back_t0_zer0

New Member
Download Tiểu luận Phân tích khái niệm và ý nghĩa của bảo trợ xã hội và giải quyết tình huống

Download miễn phí Tiểu luận Phân tích khái niệm và ý nghĩa của bảo trợ xã hội và giải quyết tình huống





Bài tập 11:
1. Khái niệm và ý nghĩa của bảo trợ xã hội.
2. Anh H vào làm việc tại công ty xây dựng Y từ ngày 20/05/1987. Ngày 23/08/2007 theo yêu cầu của giám đốc anh ở lại công ty làm thêm giờ. Trong lúc làm thêm giờ, không may dàn giáo sập khiến anh bị thương phải vào viện điều trị mất 2 tháng. Ra viện anh được xác định suy giảm 45% khả năng lao động. Tháng 7 năm 2010 vết thương tái phát, anh phải vào viện điều trị mất 1 tháng. Sau khi ra viện anh được xác định suy giảm 61% khả năng lao động. Mặc dù mới có 52 tuổi nhưng anh làm đơn xin được nghỉ việc và đề nghị được giải quyết chế độ hưu trí.
Anh ( chị) hãy tư vấn các quyền lợi về an sinh xã hội cho anh H theo quy định của pháp luật hiện hành.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Bài làm:
Khái niệm và ý nghĩa của bảo trợ xã hội:
☼ Khái niệm:
Bảo trợ xã hội là sự giúp đỡ của nhà nước, xã hộ, cộng đồng bằng những biện pháp và những hình thức khác nhau đối với đối tượng bị lâm vào cảnh rủi ro, bất hạnh, cùng kiệt đói vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến khả năng không tự lo được cuộc sống tối thiểu của bản thân, nhằm giúp họ vượt qua những khó khan, ổn định cuộc sống
Chế độ bảo trợ xã hội là ổng hợp các quy phạm pháp luật xác định quyền vf nghĩa vụ của nhà nước, tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các thành viên gặp bất hạnh, rủi ro, cùng kiệt đói không đủ khả năng đảm bảo cuộc sống tối thiểu của bản thân và gia đình.
☼ Ý nghĩa:
Bảo trợ xã hội, từ khi ra đời được xem là một sự đảm bảo cho cuộc sống và đặc biệt có ý nghĩa đối với một bộ phận thành viên xã hội, bộ phận “ người yếu thế”. Là sự bảo vệ phổ cập và đồng nhất đối với mọi thành viên xã hội trên cơ sở sự tương trợ cộng đồng, chia sẻ rủi ro, bảo trợ xã hội là hoạt động mang đậm tính nhân đạo, có ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội và pháp luật.
♥ Dưới góc độ kinh tế, bảo trợ xã hội không vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận nhưng lại có ý nghĩa là công cụ phân phối tiền bạc, của cải và dịch vụ có lợi cho các thành viên bất hạnh của xã hội, thu hẹp dần sự chênh lệch mức sống, giảm bớt bần cùng, cùng kiệt đói. ở khía cạnh này, cứu trợ xã hội chính là biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội. Với mỗi thành viên xã hội nói chung và đối tượng cứu hộ nói riêng, cứu trợ xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sự tồn tại và tạo cơ hội vượt qua những khó khăn, túng quẫn về kinh tế. Đối tượng cứu trợ xã hội là những người có mức sống thấp hơn mức sống tối thiểu của xã hội, các yêu cầu tối thiểu về kinh tế như ăn, mặc, chi phí chữa bệnh,… không được đảm bảo. Tình trạng này có thể diễn ra trong khoảng thời gian dài, có thể nhất thời với những hoàn cảnh xác định. Những yêu cầu tối thiểu về kinh tế này đã vượt ra khỏi khả năng đảm bảo thực tế của đối tượng, nếu không có cứu trợ họ không thể duy trì được mức sống tối thiểu, không tự giải quyết nổi những bất hạnh và có nguy cơ không trụ được trong cuộc sống. Trong tình thế đó cứu trợ xã hội chính là “ lưới đỡ” kinh tế cuốc cùng về miếng cơm, manh áo hàng ngày cho đối tượng. Không dừng lại ở đó, bảo trợ xã hội còn đưa đến những cơ hội thuận lợi để đối tượng tự vươn lên, đảm bảo và nâng cao đời sống. Tuy nhiên cũng phải nhận thức rằng, bảo trợ xã hội không loại trừ được cùng kiệt túng, bất hạnh, rủi ro,…nhưng là biện pháp kinh tế góp phần đẩy lùi cùng kiệt túng, khắc phục rủi ro, tiến bộ xã hội.
♥ Dưới góc độ chính trị xã hội, bảo trợ xã hội đặc biệt có ý nghĩa. Đây không chỉ là thái độ của nhà nước, là biện pháp hỗ trợ tích cực của xã hội đối với mỗi thành viên của mình khi gặp rủi ro, khó khăn mà còn làm giảm thiểu những bất ổn trong xã hội, góp phần duy trì ổn định trong xã hội, trong đó có ổn định chính trị. Sở dĩ có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc xuất phát từ chỗ nền tảng của bảo trợ xã hội là hợp tác, tương trợ cộng đồng của các thành viên xã hội trước những bất hạnh, rủi ro của mỗi cá nhân. Theo đó, những khó khăn, bất hạnh này được cả cộng đồng gánh vác, sẻ chia mà không đòi hỏi một nghĩa vụ nào về tài chính từ phía đối tượng. Ở đây không có sự phân biệt về đối tượng hưởng cũng như chủ thể thực hiện mà hơn thế nữa lại là yếu tố tạo nên sự hòa đồng giữa các thành viên xã hội không phân biệt giới tính, tôn giáo, địa vị kinh tế,… Có thể nói bảo trợ xã hội là hình thức tương trợ cộng đồng phổ biến nhất, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của mỗi cá nhân và có sức hút hấp dẫn trước những giá trị nhân bản của con người.
Với mỗi nhà nước, sự tồn tại của bộ phận người yếu thế và thái độ của Nhà nước đối với họ cũng là khía cạnh thể hiện bản chất nhà nước. Ngược lại, một xã hội muốn phát triển bền vững phải đảm bảo được sự bình ổn về chính trị, xã hội. Xét cho cùng nguyên nhân của những bất ổn xã hội cũng từ nguồn gốc của sự đói cùng kiệt và suy thoái về đạo đức. Khi các nhu cầu thiết yếu của con người không được đảm bảo rất dễ dẫn đến phẩm giá và nhân cách của họ không được bảo đảm, xã hội sẽ trở thành bất ổn, thiếu an toàn. Lúc này bảo trợ xã hội đóng vai trò là “ chiếc van an toàn” thu hẹp dần khoảng cách giữa các tầng lớp dân cư, điều tiết trật tự xã hội, hạn chế từ gốc rễ những bất ổn xã hội, từ đó bình ổn chính trị.
Ngày nay, cứu trợ xã hội không còn là vấn đề chính trị, xã hội của mỗi quốc gia mà đã trở thành vấn đề có tính quốc tế. Việc thực hiện bảo trợ xã hội không bị giới hạn bởi bất kì rào cản chính trị hay địa lí nào, nó có ý nghĩa toàn cầu vì một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển hơn.
♥ Dưới góc độ pháp luật, bảo trợ xã hội là một chế định quan trọng trong hệ thống pháp luật an sinh xã hội, điều chỉnh việc trợ giúp vật chất và tinh thần cho nhóm đối tượng có vị thế bất lợi, thiệt thòi, ít có cơ may trong cuộc sống như người bình thường khác và không đủ khả năng tự lo liệu, đảm bảo cho cuộc sống bản thân và gia đình. Ý nghĩa pháp luật của bảo trợ xã hội xuất phát từ quyền cơ bản của con người. Mỗi con người sống trong xã hội đều có quyền được sống, được bình đẳng, được thương yêu, đùm bọc, che chắn, bảo vệ trước những biến cố bất lợi, đặc biệt là khi sự sống bị đe dọa. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của mình, các quốc gia đều luật hóa ở mức độ khác nhau để tổ chức thực hiện. ở Việt Nam , quyền bảo trợ xã hội được ghi nhận trong Hiến pháp ( điều 67) và nhiều văn bản pháp luật khác. Điều đó cho thấy bảo trợ xã hội không chỉ đơn thuần là hoạt động tự phát mang tính nhân đạo của cộng đồng mà dưới góc độ pháp luật nó đã được luật hóa, trở thành chế định an sinh xã hội của một quốc gia. Cũng từ đó phải nhận thức được rằng bảo trợ xã hội không phải là sự ban ơn, sự chiếu cố của xã hội đối với những thân phận thấp hèn, những người cùng cực mà là quyền của mỗi thành viên xã hội, là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả cộng đồng.
Tình huống:
Mặc dù đề bài không nêu rõ tuy nhiên có thể khẳng định anh H tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vì:
+) Anh H làm việc cho công ty xây dựng Y tính đến năm 2010 là được 23 năm.
+) Đến năm 2010 anh H được 52 tuổi
Kết hợp điều kiện về độ tuổi và nghề nghiệp có thể nhận định anh H và công ty Y là quan hệ lao động được xác lập trên cơ sở hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Căn cứ theo quy định tại Điều 2, Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì anh H là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Như vậy, theo quy định tại Điều 4, Luật bảo hiểm xã hộ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top