anh_tan_th

New Member

Download Tiểu luận Nhà nước và vai trò của Nhà nước với quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường ở Việt Nam trong thời kì quá độ miễn phí





MỤC LỤC
I. LÝ LUẬN VỀ NHÀ NƯỚC VÀ VAI TRÒ KINH TẾ CỦA NHÀ NƯỚC THEO LÝ LUẬN TRIẾT HỌC MAC- LÊNIN.
1. Lý luận về bản chất chức năng của nhà nước.
2. Vai trò kinh tế của nhà nước.
II. NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Ở VIỆT NAM VÀ VAI TRÒ CỦA NHÀ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VỚI NỀN KINH TẾ ĐÓ.
1. Khái niệm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
2. Vai trò kinh tế của với Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam với nền kinh tế thị trường.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

tiên trong lịch sử loài người - thời kì nô lệ cho đến ngày nay đã có các hình thái nhà nước phát triển rất cao như nhà nước tư bản và nhà nước xã hội chủ nghĩa. Song song với sự phát triển của nhà nước thì các hoạt động kinh tế của con người cũng xuất hiện và phát triển từ hoạt động lao động đơn giản cho đến hoat động kinh tế phức tạp ngày nay. Suốt cả quá trình ấy không nhà nước nào đứng ngoài nền kinh tế. Nhà nước đã khẳng định vai trò kinh tế của mình dù với nhiều mức độ khác nhau như có lúc đã can thiệp rất sâu vào nền kinh tế bằng các kế hoạch, mệnh lệnh nhưng cũng có lúc nhà nước chỉ quản lý kinh tế ở tầm vĩ mô. Ngày nay thực tiễn trên khắp thế giới đã chứng minh nền kinh tế cần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.
Ở nước ta, cũng không nằm ngoài quy luật trên, đã xác định xây dựng nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa từ Đại hội VI của Đảng( 12/1986 ). Từ lúc đó cho đến nay dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Nhà nước ta vẫn khẳng định được vai trò của mình trong việc điều tiết nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, bảo đảm con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Trong tiểu luận này em xin trình bày về “Nhà nước và vai trò của Nhà nước với quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường ở Việt Nam trong thời kì quá độ”. Trong qua’ trình thực hiện tiểu luận em còn nhiều thiếu xót mong sự nhận xét của thầy. Em xin chân thành cảm ơn.
I. Lý luận về nhà nước và vai trò của nhà nước theo lý luận triết học Mác Lênin
1. Lý luận về bản chất, chức năng của nhà nước
a. Bản chất của nhà nước
Trên thực tế giai cấp thống trị về kinh tế mới có đủ điều kiện lập ra và sử dụng bộ máy nhà nước. Nhờ có nhà nước, giai cấp này cũng trở thành giai cấp thống trị về mặt chính trị và do đó có thêm những phương tiện mới để đàn áp và bóc lột giai cấp khác.Vì thế về bản chất nhà nước chẳng qua chỉ là một bộ máy của một giai cấp này dùng để trấn áp một giai cấp khác, là bộ máy dùng để duy trì sự thống trị của giai cấp này đối với giai cấp khác là cơ quan quyền lực của một giai cấp đối với toàn xã hội, là công cụ chuyên chính của một giai cấp. Như vậy nhà nước có bản chất giai cấp. Bản chất giai cấp của nhà nước được thể hiện ở các đặc trưng. Bất cứ nhà nước nào cũng có ba đặc trưng cơ bản sau:
Nhà nước quản lý dân cư trên một vùng lãnh thổ nhất định. Nhà nước được hình thành trên cơ sở phân chia dân cư theo lãnh thổ mà họ cư trú. Quyền lực nhà nước có hiệu lực với mọi thành viên trong lãnh thổ không phân biệt huyết thống.
Nhà nước có một bộ máy quyền lực chuyên nghiệp mang tính cưỡng chế đối với mọi thành viên trong xã hội. Nhà nước của giai cấp thống trị nào cũng có một bộ máy quyền lực chuyên nghiệp bao gồm các đội vũ trang đặc biệt và bộ máy quản lý hành chính. Nhà nước thực hiện quyền lực của mình trên cơ sở sức mạnh cưỡng bức của pháp luật.
Nhà nước hình thành hệ thống thuế khoá để duy trì và tăng cường bộ máy cai trị. Nhà nước không thể tồn tại nếu không dựa vào thuế khoá, quốc trái và các hình thức bóc lột khác.
Bằng các hình thức khác nhau như vậy, nhà nước của giai cấp bóc lột không những là công cụ trấn áp giai cấp mà còn là công cụ thực hiện sự bóc lột các giai cấp bị áp bức.
b. Chức năng cơ bản của nhà nước:
Tuỳ theo góc độ khác nhau, chức năng của nhà nước được phân chia khác nhau. Dưới góc độ tính chất của quyền lực chính trị nhà nước có chức năng thống trị chính trị của giai cấp và chức năng xã hội. Dưới góc độ phạm vi tác động quyền lực nhà nước có chức năng đối nội và đối ngoại.
Chức năng thống trị chính trị của giai cấp- chức năng giai cấp - là chức năng nhà nước làm công cụ chuyên chính của một giai cấp nhằm bảo vệ sự thống trị giai cấp đó đối với toàn thể xã hội. Đây là chức năng quan trọng nhất thể hiện bản chất giai cấp của nhà nước.
Chức năng xã hội thực hiện ý trí và bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng dân cư nhưng trong phạm vi ý trí và lợi ích ấy tương đồng với lợi ích giai cấp thống trị hay là không có nguy cơ loại trừ lợi ích của giai cấp thống trị hay là phương tiện để củng cố lợi ích giai cấp thống trị. Sự thống trị chính trị và sự thực hiện chức năng xã hội của nhà nước thể hiện trong lĩnh vực đối nội cũng như đối ngoại.
Chức năng đối nội của nhà nước nhằm duy trì trật tự kinh tế xã hội, chính trị và những trật tự khác hiện có trong xã hội theo lợi ích giai cấp thống trị bằng hệ thống pháp luật và các phương tiện khác như thông tư, tuyên truyền, các cơ quan văn hoá, giáo dục… Đây là chức năng thể hiện rõ nhất bản chất giai cấp của nhà nước.
Chức năng đối ngoại là chức năng thực hiện mối quan hệ liên minh hay đối chọi giữa các nhà nước khác nhau mà thực chất là thực hiện mối quan hệ giữa các giai cấp thống trị ở các quốc gia khác nhau trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo. Chức năng đối ngoại thực chất là mở rộng của đối nội .
Tất cả các chức năng trên của nhà nước đều xuất phát từ lợi ích của giai cấp thống trị; thể hiện bản chất giai cấp của nhà nước rõ rệt.
2. Vai trò kinh tế của nhà nước:
Vai trò kinh tế của nhà nước qua các giai đoạn lịch sử:
Trong các nhà nước đương đại không có nhà nước nào đứng trên kinh tế hay ngoài kinh tế. Thực tế lịch sử đã chứng minh vai trò kinh tế của nhà nước được phôi thai ngay từ buổi ban đầu khi nhà nước mới chỉ vừa xuất hiện. Sau đó mới được nhận thức và ứng dụng vào thực tiễn quản lý, kinh tế, xã hội.
Trong thời đại chiếm hữu nô lệ, nhà nước chủ nô - kiểu nhà nước đầu tiên trong lịch sử - đã trực tiếp dùng quyền lực của mình can thiệp vào việc phân phối của cải được sản xuất ra. ở thời đại này, của cải được sản xuất ra bởi những người nô lệ nhưng của cải ấy không được phân phối mà bị giai cấp chủ nô chiếm đoạt bằng các thủ đoạn bạo lực phi kinh tế. Trong thời đại phong kiến, nhà nước phong kiến không chỉ can thiệp vào việc phân phối của cải mà còn đứng ra tập trung lực lượng nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp, khuyến khích quan lại di dân đi mở mang các vùng đất mới, đề ra chính sách ruộng đất thích hợp với từng thời kỳ. Nhìn chung các hoạt động này diễn ra một cách tự phát. Như ở Trung Quốc từ học thuyết “Bình dân kinh tế chủ nghĩa”, Mạnh Tử cho rằng chính sách kinh tế của nhà nước phong kiến phải hướng vào làm giầu cho dân; dân giàu thì nước mạnh. ở Việt Nam, tư tưởng nhà nước can thiệp vào nền kinh tế cũng được hình thành rất sớm. Từ nhà Lý thế kỷ X trước công nguyên, Nhà nước phong kiến Việt Nam ý thức sâu sắc về quyền sở hữu nhà nước về ruộng đất và ra sức thực hiện các biện pháp để duy trì, củng có quyền lực của nhà nước.
Trên thế giới vào thế k
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tiểu luận quản lý nhà nước về kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Tiểu luận Ngân sách nhà nước Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
R tiểu luận quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính về tranh chấp đất đai Khoa học Tự nhiên 2
D Tiểu luận Thu ngân sách nhà nước của nước ta giai đoạn hiện nay Luận văn Kinh tế 0
B Quản lý nhà trường tiểu học Việt Nam theo tiếp cận văn hóa tổ chức : Luận án TS. Giáo dục học: 62 14 Luận văn Sư phạm 0
T Tiểu luận: Ảnh hưởng của nhà ở đến sức khỏe của người nghèo tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội Tài liệu chưa phân loại 0
W Tiểu luận: Ảnh hưởng của khói bụi từ nhà máy xi măng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân. Tài liệu chưa phân loại 0
M Tiểu luận: VẬN DỤNG NGUYÊN TẮC NHÂN DÂN LAO ĐỘNG THAM GIA ĐÔNG ĐẢO VÀO QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Tài liệu chưa phân loại 0
F Tiểu luận: Phân tích vai trò hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước đối với việc đảm bảo Tài liệu chưa phân loại 0
D Tiểu luận: Thực thi quyền hạn của Quốc hội trong lĩnh vực ngân sách nhà nước - Thực trạng và giải ph Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top