daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Đề bài:

Trình bày các phương pháp và công cụ

Quản lý Nhà nước (QLNN) về

kinh tế. Lý luận và thực tiễn các phương pháp và công cụ QLNN về kinh tế mà anh/chị quan tâm?

Bài làm
Phần 1: Phương pháp Quản lý Nhà nước về kinh tế
Phương pháp quản lý của Nhà nước về kinh tế là tổng thể những cách thức tác động có chủ đích và có thể có của Nhà nước lên nền kinh tế quốc dân và các

bộ phận hợp thành của nó để

thực hiện các mục tiêu quản lý kinh tế

quốc dân

(tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế và công bằng kinh tế).
Nếu nguyên tắc quản lý nhà nước về kinh tế là cái phải thi hành và tương đối ổn định thì phương pháp quản lý của nhà nước về kinh tế lại là cái có thể lựa chọn và có tính linh hoạt cao.
Qúa trình quản lý là quá trình thực hiện các chức năng quản lý theo đúng những nguyên tắc đã định. Nhưng các nguyên tắc đó chỉ được vận dụng và được
thể hiện thông qua các phương pháp quản lý nhất định. Vì vậy, vận dụng các
phương pháp quản lý là một nội dung cơ bản của quản lý kinh tế. Mục tiêu,
nhiệm vụ của quản lý chỉ được thực hiện thông qua tác động quan trọng đến sự
thành công hay thất bại các mục tiêu và nhiệm vụ của quản lý kinh tế. Vai trò
quan trọng của phương pháp quản lý còn ở chỗ nó nhằm khơi dậy những động lực kích thích chức năng động, sang tạo của con người và tiềm năng của hệ thống cũng như các cơ hội có lợi bên ngoài.

Phương pháp quản lý kinh tế

của nhà nước là biểu hiện cụ

thể

của mối

quan hệ qua lại giữa Nhà nước với các đối tượng quản lý kinh tế, tức là mối quan hệ giữa những con người cụ thể, sinh động với tất cả tính phong phú, phức tạp của đời sống. Vì vậy, các phương pháp quản lý kinh tế mang tính chất đa dạng và phong phú, dó là vấn đề phải đặc biệt lưu ý trong quản lý kinh tế, vì nó chính là
bộ phận năng động nhất của hệ thống quản lý kinh tế. Phương pháp quản lý
thường xuyên thay đổi trong từng tình huống cụ thể, tùy thuộc vào đặc điểm của đối tượng cũng như năng lực và kinh nghiệm của Nhà nước và đội ngũ cán bộ viên chức nhà nước.
Tác động của các phương pháp quản lý kinh tế luôn luôn là tác động có mục đích nhằm phối hợp hoạt động, đảm bảo sự thống nhất. Vì vậy, mục tiêu quản lý
kinh tế quyết định việc lựa chọn phương pháp quản lý kinh tế. Trong mọi quá



Học viên: Phạm Vũ Linh Lớp: Quản lý kinh tế K30B

trình quản lý kinh tế phải luôn luôn điều chỉnh các phương pháp nhằm đạt được mục đích tốt nhất. Nhà nước có quyền lựa chọn phương pháp quản lý kinh tế nhưng không có nghĩa là chủ quan, tùy tiện muốn sử dụng phương pháp nào cũng

được. Mỗi phương pháp quản lý kinh tế

khi sử

dụng lại tạo ra một cơ chế tác

động mang tính khách quan vốn có của nó. Bên cạnh những yếu tố tích cực phù hợp với mục tiêu đoán của Nhà nước cũng có thể xuất hiện một số hiện tượng nằm ngoài đoán ban đầu, thậm chí trái ngược với mục tiêu đặt ra. Điều đó đòi hỏi Nhà nước phải tỉnh táo, sâu sát thực tế, kịp thời có biện pháp bổ sung để khắc phục các mặt tiêu cực khi chúng xuất hiện.
Như vậy, việc sử dụng các phương pháp quản lý kinh tế vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật. Tính khoa học đòi hỏi phải nắm vững đối tượng với những đặc điểm vốn có của nó, để tác động trên cơ sở nhận thức và vận dụng các quy luật khách quan phù hợp với đối tượng. Tính nghệ thuật biểu hiện ở chỗ biết lựa chọn và kết hợp các phương pháp trong thực tiễn để sử dụng tốt tiềm năng và cơ hội của đất nước, đạt mục tiêu quản lý đề ra. Quản lý kinh tế có hiệu quả nhất khi biết lựa chọn đúng đắn và kết hợp linh hoạt các phương pháp quản lý. Đó chính là tài nghệ quản lý của Nhà nước nói riêng, của các viên chức quản lý nói chung.
Các phương pháp quản lý chủ yếu của Nhà nước về kinh tế bao gồm :
1. Các phương pháp hành chính:
Phương pháp hành chính trong quản lý kinh tế là các cách tác động trực tiếp bằng các quyết định dứt khoát mang tính bắt buộc của Nhà nước lên đối tượng và

khách thể

trong quản lý kinh tế

của Nhà nước nhằm đạt mục tiêu đặt ra trong

những tình huống nhất định.
Đặc điểm cơ bản của phương pháp hành chính trong QLKT của Nhà nước là tính bắt buộc, tính quyền lực. Tính bắt buộc đòi hỏi các đối tượng quản lý phải chấp nhận nghiêm chỉnh các tác động hành chính, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời thích đáng. Tính quyền lực đòi hỏi các cơ quan QLNN chỉ được phép đưa ra các tác động hành chính đúng với thẩm quyền của mình. Thực chất của phương pháp hành chính trong QLKT là sử dụng quyền lực nhà nước để tạo ra sự phục tùng của các cá nhân và tổ chức trong hoạt động và quản lý kinh tế.
Vai trò của phương pháp hành chính trong quản lý kinh tế rất to lớn. Nó xác lập trật tự kỷ cương làm việc trong hệ thống, kết nối các phương pháp khác lại thành một hệ thống có thể giấu dược ý đồ hoạt dộng và giải quyết các vấn đề đặt ra trong quản lý rất nhanh chóng.

Phương pháp hành chính tác động về hành động của đối tượng quản lý kinh tế.

mặt tổ

chức và tác động điều chỉnh

Theo hướng tác động về mặt tổ chức, Nhà nước xây dựng và không ngừng hoàn thiện khung pháp luật tạo ra một hành lang pháp lý cho các chủ thể kinh tế yên tâm hoạt động trong an toàn và trật tự. Những chủ trương chính sách có tầm vóc lớn và dài hạn của Nhà nước đều phải được thế chế hóa bằng các đạo luật do

Trường Đại học Mỏ Địa chất kinh tế

Tiểu luận Quản lý Nhà nước về



Quốc hội thông qua nhằm bảo đảm được chấp hành nhất quán. Ban hành các văn bản quy định về quy mô, cơ cấu, điều lệ hoạt động, tiêu chuẩn nhằm thiết lập tổ chức và xác định những mối quan hệ hoạt động nội bộ theo hướng tác động điều
chỉnh hành động của đối tượng quản lý, quy định những thủ tục hành chính bắt
buộc tất cả các chủ thể cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp đến hộ gia dình đều

phải tuân thủ. Những công cụ

này nhằm giúp Nhà nước cụ

thể

hóa khung luật

pháp và các kế hoạch hướng dẫn thị trường, tác động trực tiếp vào các chủ thể, như thủ tục xét duyệt cấp giấy phép đầu tư, thành lập doanh nghiệp, thủ tục dăng ký kinh doanh, đăng ký chất lượng, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, thủ tục cấp giấy phép xuất nhập khẩu.

Phương pháp hành chính đòi hỏi chủ

thể

quản lý phảo có quyết định dứt

khoát, rõ ràng, dễ hiểu, có địa chỉ người thực hiện, loại trừ khả năng có sự giải thích khác nhau đối với nhiệm vụ được giao.
Tác động hành chính có hiệu lực ngay từ khi ban hành quyết định. Vì vậy phương pháp hành chính sức cần thiết trong những trường hợp hệ thống quản lý rơi vào những tình huống khóa khăn, phức tạp.
Tác động hành chính có hiệu lực ngay từ khi ban hành quyết định. Vì vậy phương pháp hành chính hết sức cần thiết trong những trường hợp hệ thống quản lý rơi vào những tình huống khó khăn, phức tạp.
Đối với những quyết định hành chính thì cấp dưới bắt buộc phải thực hiện, không được lựa chọn, chỉ có cấp thẩm quyền ra quyết định mới có quyền thay đổi quyết định.
Cần phân biệt phương pháp hành chính với kiểu quản lý hành chính quan

lieu do việc lạm dụng các kỷ

luật hành chính, sử

dụng mệnh lệnh hành chính

thiếu cơ sở khoa học, theo ý muốn chủ quan, thường những mệnh lệnh hành chính thiếu cơ sở khoa học, theo ý muốn chủ quan, thường những mệnh lệnh kiểu đó dễ gây ra các tổn thất cho quản lý, hạn chế sức sang tạo của người lao động. Đó là nhược điểm của phương pháp hành chính, cán bộ quản lý và ác cơ quan quản lý nhà nước nếu thiếu tỉnh táo, say sưa với mệnh lệnh hành chính thì dễ sa vào tình trạng lạm dụng quyền hành, là môi trường tốt cho bệnh chủ quan, duy ý chí, bệnh hành chính quan liêu, các tệ nạn tham nhũng, đặc quyền đặc lợi…
Sử dụng phương pháp hành chính chỉ có hiệu quả cao khi quyết định đó có
căn cứ khoa học, được luật chứng đầy đủ về mặt kinh tế. Người ra quyết định
phải hiểu rõ tình hình thực tế, nắm vững tình huống cụ thể. Cho nên, khi đưa ra
quyết định hành chính phải cố gắng có đủ thong tin cần thiết cho việc ra quyết

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top