kutjt.kjetxu

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU 1
Chƣơng I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TÍNH TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
VÀ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƢỚNG TÍCH CỰC HOÁ.
THỰC TRẠNG DẠY HỌC CÁC KHÁI NIỆM VÀ ĐỊNH LUẬT VẬT LÍ
Ở TRƢỜNG THPT MIỀN NÚI 5
1.1. Hoạt động nhận thức và tính tích cực hoạt động nhận thức của HS 5
1.1.1. Hoạt động nhận thức của HS 5
1.1.2. Tính tích cực và tính tích cực nhận thức của HS 6
1.2. Dạy học theo hƣớng tích cực hoá hoạt động nhận của HS 12
1.2.1. Quan niệm về hoạt động dạy học 12
1.2.2. Các phƣơng pháp dạy học tích cực 16
1.3. Khái niệm, định luật Vật lí và thực trạng dạy- học các khái niệm và định
luật Vật lí ở trƣờng THPT miền núi hiện nay. 23
1.3.1. Khái niệm Vật lí 23
1.3.2. Định luật Vật lí 34
1.3.3. Thực trạng dạy- học các khái niệm và dịnh luật Vật lí ở trƣờng
THPT miền núi hiện nay 42
KẾT LUẬN CHƢƠNG I 48
Chƣơng II: TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HS THPT MIỀN
NÚI KHI GIẢNG DẠY MỘT SỐ KHÁI NIỆM, ĐỊNH LUẬT VẬT LÍ
CỦA CHƢƠNG “KHÚC XẠ ÁNH SÁNG”. 49
Một số biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS khi giảng
dạy các khái niệm và định luật vật lí 49
2.1.1.Xây dựng động cơ, tạo hứng thú , nhu cầu học tập 49
2.1.2. Tăng cƣờng tổ chức cho HS hoạt động nhận thức ở trên lớp và
tự học ở nhà 52
2.1.3. Rèn luyện kĩ năng thực hiện các thao tác tƣ duy và phƣơng pháp
suy luận lôgic cơ bản khi hình thành các khái niệm và định luật Vật lí 57
2.1.4. Bồi dƣỡng vốn ngôn ngữ khoa học Vật lí cho HS miền núi 65
2.1.5. Tăng cƣờng sử dụng các thí nghiệm trong dạy học các khái niệm
và định luật Vật lí 68
2.1.6. Sử dụng tổng hợp, linh hoạt các biện pháp trong từng bài học cụ thể 73
2.2. Các biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận thức HS THPT miền núi khi
giảng dạy một số khái niệm, định luật Vật lí của chƣơng “Khúc xạ ánh sáng” 74
2.2.1. Những biện pháp đặc thù để tích cực hoá hoạt động nhận thức của
HS miền núi khi giảng dạy các khái niệm và định luật Vật lí 74
2.2.2. Các biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận thức HS THPT miền núi
khi giảng dạy một số khái niệm, định luật Vật lí của chƣơng “Khúc xạ ánh sáng” 81
KẾT LUẬN CHƢƠNG II 107
Chƣơng III: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM 109
3.1. Mục đích của TNSP 109
3.2. Nhiệm vụ của TNSP 109
3.3. Đối tƣợng và cơ sở TNSP 109
3.4. Phƣơng pháp TNSP 110
3.5. Phƣơng pháp đánh giá kết quả 110
3.6. Tiến hành TNSP 112
3.7. Kết quả và xử lí kết quả TNSP 112
KẾT LUẬN CHƢƠNG III 124
KẾT LUẬN CHUNG 126
TÀI LIỆU THAM KHẢO 128
PHỤ LỤC 1 130
PHỤ LỤC 2 134
PHỤ LỤC 3 137
MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài:
Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, thế kỷ của trí tuệ và sáng tạo.
Đất nƣớc ta đang bƣớc vào thời kì CNH, HĐH. Chúng ta có hoàn thành đƣợc
sự nghiệp CNH, HĐH hay không, đất nƣớc ta có thật sự phát triển để vƣơn tới
ngang tầm với sự phát triển chung của thế giới và khu vực hay không hoàn
toàn phụ thuộc vào những ngƣời chủ tƣơng lai của đất nƣớc- những thế hệ học
sinh đang ngồi trên ghế nhà trƣờng phổ thông hiện nay.
Để đáp ứng những yêu cầu đó, ngành giáo dục và đào tạo đã và đang
từng bƣớc đổi mới mạnh mẽ nội dung và phƣơng pháp dạy học, trong đó đặc
biệt là việc đổi mới phƣơng pháp dạy và học. Chỉ có đổi mới cơ bản phƣơng
pháp dạy và học, chúng ta mới có thể tạo ra đƣợc sự đổi mới thật sự trong
giáo dục, mới có thể đào tạo đƣợc lớp ngƣời năng động, sáng tạo, có tiềm
năng cạnh tranh trí tuệ trong bối cảnh nhiều nƣớc trên thế giới đang hƣớng tới
nền kinh tế tri thức. Điều 28.2 của Luật giáo dục đã ghi: “ Phƣơng pháp giáo
dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học
sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dƣỡng phƣơng
pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến
tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS…”. Hay có thể nói cốt
lõi của đổi mới dạy và học là hƣớng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại
thói quen học tập thụ động.
Quán triệt tinh thần đổi mới nói trên, việc nghiên cứu các phƣơng pháp
giáo dục tích cực, tìm ra các biện pháp phù hợp với hoàn cảnh, đối tƣợng HS
để nâng cao chất lƣợng dạy học là vấn đề cấp thiết đối mỗi giáo viên nói
chung và những ngƣời nghiên cứu giáo dục nói riêng. Đối với giáo dục miền
núi vấn đề đó càng trở nên cấp thiết hơn. Nguyên tổng bí thƣ BCH T.Ƣ Đảng
Đỗ Mƣời nhận định: “ Thực trạng giáo dục miền núi đang đặt ra nhiều vấn đề
cần tiếp tục khẩn trƣơng giải quyết, đặc biệt là việc đào tạo giáo viên và xây
dựng lại trƣơng trình, nội dung, phƣơng pháp dạy học đối với HS miền núi,
dạy những gì và dạy nhƣ thế nào để con em đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp
thu đƣợc, hào hứng học tập và ứng dụng đƣợc kiến thức vào phát triển kinh
tế- xã hội tại quê hƣơng mình”.
Trong chƣơng trình giáo dục phổ thông, việc dạy và học môn Vật lí
góp một phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên. Trong
hệ thống các kiến thức các kiến thức Vật lí của chƣơng trình phổ thông thì các
khái niệm và định luật Vật lí là những kiến thức trọng tâm, cơ bản. Việc phối
hợp, lựa chọn các phƣơng pháp giảng dạy nhằm tích cực hoá hoạt động nhận
thức của HS trong việc hình thành các kiến thức Vật lí, đặc biệt là đối với là
đối với các khái niệm và định luật Vật lí là nhiệm vụ rất cần thiết. Từ trƣớc tới
nay đã có nhiều đề tài nghiên cứu các biện pháp nhằm tích cực hoá hoạt động
nhận thức của HS nhƣ: Đào Quang Thành- Tích cực hoá hoạt động học tập
Vật lí của HS PTTH ở miền núi trên cơ sở tổ chức định hướng rèn kỹ năng
giải bài tập Vật lí (Luận văn thạc sỹ- ĐHSPTN- Năm 1997), Trần Đức
Kiểm- Một số biện pháp nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS miền
núi khi dạy chương “Định luật Ôm” ở trường PTTHCS (Luận văn thạc sỹ-
ĐHSPHN- 1997), Vũ Trọng Hà- Sử dụng một số phương pháp nhận thức của
vật lí học để tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS khi dạy “Thuyết động
học phân tử” ở lớp 10 THPT (Luận văn thạc sỹ- ĐHSPTN- Năm 2001), Đồng
Thị Vân Thoa- Một số biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS
THPT miền núi khi giảng dạy BT Vật lí (Luận văn thạc sỹ- ĐHSPTN- Năm
2001), Vƣơng Thị Kim Yến- Tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS
trong dạy học Vật lí ở trường THPT với sự hỗ trợ của máy vi tính và phần
mềm dạy học (Luận văn thạc sỹ- ĐHSPTN- Năm 2002), Nguyễn Thị Nga
3
Lựa chọn và phối hợp các phương pháp nhằm tích cực hoá hoạt động học tập
của HS THPT trong giờ giải BT Vật lí (Luận văn thạc sỹ- ĐHSPTN- Năm
2004)…, nhƣng chƣa có đề tài nào đề cập tới vấn đề tích cực hoá hoạt động
nhận thức của HS khi giảng dạy các khái niệm, định luật Vật lí.
Vì vậy, chúng tui lựa chọn đề tài: “ Tích cực hoá hoạt động nhận thức
của học sinh THPT miền núi khi giảng dạy một số khái niệm và định luật Vật
lí của chƣơng “Khúc xạ ánh sáng” (Vật lí 11- ban cơ bản)”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Tìm ra một số biện pháp nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS
THPT miền núi khi giảng dạy các khái niệm và định luật Vật lí.
III. Đối tƣợng nghiên cứu:
Quá trình dạy- học các khái niệm và định luật Vật lí ở trƣờng THPT
miền núi.
IV. Giả thuyết khoa học:
HS sẽ có hứng thú, tích cực hoạt động nhận thức khi học tập các khái
niệm và định luật Vật lí, nếu giáo viên biết lựa chọn, phối hợp các biện pháp
dạy học phù hợp.
V. Nhiệm vụ nghiên cứu:
1. Nghiên cứu lí luận về tính tích cực hoạt động nhận thức và hoạt động
dạy học Vật lí nhắm tích cực hoá hoạt động của ngƣời học.
2. Nghiên cứu lí luận về đặc điểm và phƣơng pháp giảng dạy các khái
niệm và định luật Vật lí.
3. Điều tra thực trạng dạy- học các khái niệm và định luật Vật lí ở một số
trƣờng THPT miền núi thuộc tỉnh Hoà Bình.
4. Đề xuất một số biện pháp nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của
HS miền núi khi giảng dạy các khái niệm và định luật Vật lí.
5. Vận dụng các biện pháp trên vào dạy chƣơng “ Khúc xạ ánh sáng”
theo hƣớng phối hợp các biện pháp đã nêu.
6. Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm.
VI. Giới hạn của đề tài:
Nghiên cứu đề xuất một số biện pháp phù hợp với nội dung bài học, điều
kiện, cơ sở vật chất, khả năng nhận thức của học sinh THPT miền núi, vận
dụng vào giảng dạy một số khái niệm, định luật Vật lí thuộc chƣơng “Khúc xạ
ánh sáng” (Vật lí 11- ban cơ bản) trên cơ sở quan sát trực tiếp và khái quát
hoá thực nghiệm.
VII. Phƣơng pháp nghiên cứu:
1. Nghiên cứu lí luận.
2. Điều tra, khảo sát tình hình dạy học các khái niệm và định luật Vật lí ở
trƣờng THPT miền núi.
3. Thực nghiệm sƣ phạm (trong đó có sử dụng phƣơng pháp thống kê
toán học để xử lí, phân tích các số liệu, dữ kiện thu đƣợc từ thực nghiệm, từ
đó rút ra kết luận).
VIII. Đóng góp của đề tài:
1. Góp phần củng cố và trang bị cho GV Vật lí ở các trƣờng THPT miền
núi cơ sở lí luận về phƣơng pháp dạy học Vật lí theo hƣớng tích cực.
2. Nghiên cứu đặc điểm chƣơng “Khúc xạ ánh sáng” và điều tra thực tế
việc giảng dạy các khái niệm và định luật vật lí ở một số trƣờng THPT miền
núi. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm tích cực hóa hoạt động
nhận thức của HS THPT miền núi khi giảng dạy các khái niệm và định luật
Vật lí.
3. Xây dựng tiến trình trình dạy học và soạn thảo một số giáo án theo
hƣớng phối hợp các biện pháp trên. Các giáo án đã soạn có thể dùng làm tài
liệu tham khảo cho GV Vật lí phổ thông.
133
hiện hai giáo án soạn thảo ở các lớp thực nghiệm. Qua việc phân tích kết quả
định tính cũng nhƣ định lƣợng của các nhóm TN và ĐC, chúng tui nhận thấy:
Mức độ tích cực trong hoạt động nhận thức của nhóm TN cao hơn nhóm
ĐC, cụ thể:
- Những biểu hiện bên ngoài của tính tích cực nhận thức ở nhóm TN
luôn cao hơn nhóm ĐC (thể hiện ở số lần tham gia phát biểu, thái độ khi làm
thí nghiệm…).
- HS ở nhóm TN tích cực suy nghĩ tìm tòi, giải quyết vấn đề đặt ra hơn
so với nhóm ĐC. Việc thực hiện các thao tác tƣ duy và suy luận lôgic của
nhóm TN cũng linh hoạt và chính xác hơn nhóm ĐC.
- Giá trị điểm trung bình các bài kiểm tra của nhóm TN luôn luôn cao
hơn các giá trị trung bình của nhóm ĐC chứng tỏ tính khả thi của đề tài.
- Các tham số thống kê khác nhƣ: hệ số biến thiên V, phƣơng sai 2 , độ
lệch chuẩn của nhóm TN luôn nhỏ hơn nhóm ĐC. Điều đó chứng tỏ độ
phân tán xung quanh giá trị trung bình ở nhóm TN nhỏ hơn nhóm ĐC.
- Chất lƣợng học tập ở nhóm TN có tiến bộ rõ rệt hơn so với nhóm ĐC,
điều này đƣợc thể hiện ở:
+ Điểm trung bình các bài kiểm tra của HS nhóm TN đƣợc nâng dần lên
(5,45; 5,87; 5,89) và luôn cao hơn nhóm ĐC (5,08; 5,15; 5,13).
+ Điểm khá giỏi của nhóm TN cao hơn nhóm ĐC (điểm của nhóm TN tập
trung nhiều ở điểm 6,7 còn ở nhóm ĐC tập trung chủ yếu ở các điểm 4,5,6).
+ Các đƣờng biểu diễn sự phân phối tần suất qua các lần kiểm tra của
nhóm TN đều nằm về phía bên phải và dịch chuyển theo chiều tăng của điểm
số so với nhóm ĐC.
+ Hệ số Studen ttt< t(n, ) chứng tỏ giá trị điểm trung bình của nhóm TN
cao hơn nhóm ĐC là có ý nghĩa chứ không phải ngẫu nhiên.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
[Free] Luận văn Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh THPT miền núi khi giảng dạy một số khái niệm và định luật Vật lí của chương Khúc xạ ánh sáng (Vật lí 11 - Ba cơ bản)

Download Luận văn Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh THPT miền núi khi giảng dạy một số khái niệm và định luật Vật lí của chương Khúc xạ ánh sáng (Vật lí 11 - Ba cơ bản) miễn phí





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TÍNH TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
VÀ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HưỚNG TÍCH CỰC HO Á.
THỰC TRẠN G DẠY HỌC CÁC KHÁI NIỆM VÀ ĐỊNH LUẬT VẬT LÍ
Ở TRưỜNG THPT MIỀN NÚI 5
1.1. Hoạt động nhận thức và tính tích cực hoạt động nhận thức của HS 5
1.1.1. Ho ạt động nhận th ức của HS 5
1.1.2. T ính tích cực và tính tích cực nhận th ức của HS 6
1.2. D ạy học theo hướng tích c ực ho á hoạt động nhận c ủa HS 12
1.2.1. Quan niệm v ề hoạt động dạy học 12
1.2.2. C ác phươ ng pháp dạy học tích cực 16
1.3. Khái niệm, định lu ật Vật lí và thực tr ạng dạy- học các khái niệm và định lu ật Vật lí ở trường THP T miền núi hiện nay. 23
1.3.1. Khái niệm Vật lí 23
1.3.2. Định lu ật Vật lí 34
1.3.3. Thực tr ạng dạy- học các khái niệm và dịnh luật Vật lí ở trường THP T miền núi hiện nay 42
KẾT LUẬN CHưƠNG I 48
Chương II: TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HS THPT MIỀN
NÚI KHI GIẢN G DẠY MỘ T SỐ KHÁI NIỆM, ĐỊNH LUẬT VẬT LÍ
CỦA CHưƠNG “KHÚC XẠ ÁNH SÁNG”. 49
Một số biện pháp tích cực ho á hoạt động nhận thức c ủa HS khi gi ảng
dạy c ác khái niệm và định lu ật vật lí 49
2.1.1.Xây dựng động cơ, tạo hứng th ú , nhu c ầu học t ập 49
2.1.2. Tăng cường tổ chức cho HS hoạt động nhận th ức ở trên lớp và tự học ở nhà 52
2.1.3. Rèn luyện kĩ năng thực hiện c ác thao tác t ư duy và phươ ng pháp
suy l uận lôgic cơ bản khi hình th ành các khái niệm và định luật Vật lí 57
2.1.4. Bồi dưỡng v ốn ngôn ngữ khoa học Vật lí c ho HS miền núi 65
2.1.5. Tăng cường sử dụng c ác th í nghiệm trong d ạy học các khái niệm và định lu ật Vật lí 68
2.1.6. Sử dụng tổng hợp, linh ho ạt các biện pháp trong từng bài học cụ thể 73
2.2. Các biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận th ức HS THP T miền núi khi
gi ảng dạy một số khái niệm, định luật Vật lí của chươ ng “Khúc xạ ánh sáng” 74
2.2.1. Những biện pháp đặc thù để tích cực hoá hoạt động nhận th ức của
HS miền núi khi gi ảng dạy các khái niệm và định luật Vật lí 74
2.2.2. Các biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận th ức HS THP T miền núi
khi gi ảng dạy một số khái niệm, định lu ật Vật lí c ủa chương “Khúc xạ ánh sáng” 81
KẾT LUẬN CHưƠNG II 107
Chương III: THỰC NGHIỆM Sư PHẠM 109
3.1. Mục đích của TNSP 109
3.2. Nhiệm vụ của TNSP 109
3.3. Đối tượng và cơ sở TNSP 109
3.4. P hươ ng pháp TNSP 110
3.5. P hươ ng pháp đánh giá kết quả 110
3.6. Tiến hành TNSP 112
3.7. Kết quả và xử lí kết quả TNSP 112
KẾT LUẬN CHưƠNG III 124
KẾT LUẬN CHUNG 126
TÀI LIỆU THAM KHẢO 128
PHỤ LỤC 1 130
PHỤ LỤC 2 134
PHỤ LỤC 3 137



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

gƣợc từ phía HS để kịp thời đánh giá
kết quả hoạt động tự lực của HS trong điều kiện lớp học đông là rất khó khăn.
Trong điều kiện đó tốt nhất là GV tổ chức cho HS thảo luận. Một số HS đƣợc
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
59
trình bày ý kiến của mình, số khác bổ sung nếu thấy thiếu, hay bác bỏ nếu
thấy trái với ý kiến của mình. GV giúp HS khẳng định cái đúng và nhận ra
chỗ sai để sửa chữa.
Cái sai do trí nhớ thì dễ phát hiện, nhƣng cái sai do lập luận thì khó phát
hiện hơn bởi vì có nhiều qui tắc suy luận HS không đƣợc học một cách tƣờng
minh mà lĩnh hội chủ yếu thông qua tích luỹ kinh nghiệm. Bởi vậy, GV cần
đặc biệt chú ý theo dõi lời phát biểu của HS để kịp thời phát hiện và sửa chữa
hay gợi ý cho HS cách sửa chữa.
Nhƣ vậy: Biện pháp tăng cƣờng tổ chức cho HS hoạt động nhận thức
trên lớp là biện pháp kết hợp mọi phƣơng pháp dạy học tích cực. Tuy nhiên,
tuỳ theo từng đối tƣợng HS mà GV sử dụng biện pháp này dƣới hình thức nào
cho hợp lí. Chẳng hạn ở miền xuôi trình độ nhận thức của HS tƣơng đối cao,
nhiều em có thể tự lực hoạt động nhận thức có kết quả các vấn đề học tập
trong SGK. Vì vậy GV có thể chia lớp theo nhiều nhóm, cho các nhóm hoạt
động thảo luận nghiên cứu nội dung bài học, rút ra nội dung chính cần lĩnh
hội, GV chỉ là ngƣời tổ chức, trọng tài, tập hợp các ý kiến của HS và chốt lại
thành kết luận chung nhất. Nhƣng đối với HS miền núi thì hình thức này chƣa
thể thực hiện đƣợc bởi lẽ trình độ xuất phát của HS miền núi rất thấp, tới
mức: ngay cả những HS khá nhất lớp cũng khó có thể tự lực giải quyết đƣợc
vấn đề nếu không có sự hƣớng dẫn của GV. Vì vậy, đối với HS miền núi
ngƣời GV cần chia nhỏ bài toán nhận thức, phải tạo ra vùng phát triển gần
(phải “rất gần” thì mới phù hợp với HS miền núi), các câu hỏi gợi ý của GV
phải cụ thể, ngắn gọn, đơn giản, không phân ra nhiều nhánh để HS dễ tìm
phƣơng án giải quyết. Sự hoạt động của thầy và trò phải đƣợc duy trì linh
hoạt, ăn khớp và dứt khoát từng thao tác một trong suốt quá trình của giờ học.
Có nhƣ vậy thì sau giờ học, HS mới nắm đƣợc bài và năng lực nhận thức của
họ cũng đƣợc nâng lên một bƣớc.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
60
2.1.2.3. Giáo viên hướng dẫn việc tự học ở nhà của HS.
Đây là một khâu rất quan trọng của quá trình học tập môn Vật lí. Với
một thời lƣợng rất ít trên lớp, GV chỉ có thể truyền đạt đến các em một số
lƣợng kiến thức nhất định. Vì vậy, việc hƣớng dẫn và tổ chức cho các em
tự học ở nhà là rất cần thiết, có nhƣ vậy các em mới có điều kiện ôn tập,
củng cố và đào sâu kiến thức, hình thành đƣợc các kĩ năng, kĩ sảo góp phần
phát triển năng lực tự học và cao hơn nữa góp phần hình thành khả năng tự
nghiên cứu sau này.
Muốn vậy GV phải hƣớng dẫn cho HS phƣơng pháp tự học ở nhà:
- Phải làm cho HS ý thức đƣợc mục đích và nhiệm vụ học tập ở nhà.
- Yêu cầu HS học bài, làm bài đầy đủ.
- Nội dung các bài học ở nhà cần đa dạng, phong phú, vừa sức với HS
nhất là với HS miền núi.
- Phƣơng pháp sử dụng SGK, sách tham khảo, sách bài tập và các tài liệu
liên quan đến bài học.
- Phát huy tính tích cực, tự lực của HS bằng cách tổ chức các nhóm học
tập để các em có điều kiện thảo luận, trao đổi giải quyết các vấn đề mà bài
học yêu cầu.
- GV thƣờng xuyên kiểm tra việc học tập ở nhà của HS. Tránh trƣờng
hợp HS học tập đối phó, ỷ lại hay không thuộc bài.
Việc kiểm tra, đánh giá thƣờng xuyên HS giúp các em điều chỉnh đƣợc
quá trình học tập ở nhà, mức độ nắm vững kiến thức. Đồng thời, nó cũng giúp
cho GV điều chỉnh và rút kinh nghiệm về phƣơng pháp giảng dạy ở trên lớp
cũng nhƣ việc hƣớng dẫn HS tự học ở nhà.
2.1.3. Rèn luyện kĩ năng thực hiện các thao tác tư duy và phương pháp suy
luận lôgic cơ bản khi hình thành các khái niệm và định luật Vật lí.
2.1.3.1. Những thao tác tư duy và phương pháp suy luận lôgic chủ yếu thường
dùng trong quá trình hình thành các khái niệm và định luật Vật lí.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
61
Nhƣ đã phân tích ở phần cơ sở lí luận, con đƣờng nhận thức nói chung,
quá trình học tập Vật lí nói riêng thƣờng đƣợc diễn ra qua hai giai đoạn: giai
đoạn nhận thức cảm tính và giai đoạn nhận thức lí tính.
Nhận thức cảm tính là quá trình phản ánh thực tiễn vào trí não HS dƣới
dạng cảm giác (sự phản ánh trong ý thức những tính chất riêng lẻ của các đối
tƣợng và hiện tƣợng), tri giác (sự phản ánh các đối tƣợng và hiện tƣợng về toàn
bộ) và biểu tƣợng (sự tái hiện những cảm giác và tri giác đã thu nhận từ trƣớc).
Nhờ có cảm giác và tri giác mà mối liên hệ trực tiếp của ý thức con ngƣời và
thế giới bên ngoài đƣợc thực hiện. Trong các biểu tƣợng đã xuất hiện các yếu
tố của sự khái quát, nhƣng kiến thức vẫn còn là trực quan và cụ thể.
Đối với trình độ nhận thức cảm tính, quan trọng là các hành động của
HS với các đối tƣợng (ví dụ: mắc mạch điện, đo các đại lƣợng Vật lí, làm biến
đổi đối tƣợng…) cũng nhƣ việc quan sát các đối tƣợng, nhận biết các dấu hiệu
lặp đi lặp lại nhiều lần, mô tả bằng lời diễn biến của hiện tƣợng, tính chất của
đối tƣợng…đó là những hành động chủ yếu trong giai đoạn nhận thức cảm
tính của HS. Ở đây, những phƣơng tiện trực quan giữ một vai trò đặc biệt (các
thí nghiệm biểu diễn, các mô hình, bảng biểu, hình vẽ, phim…). Những
phƣơng tiện ấy tạo khả năng hình thành một cách rõ ràng và đúng đắn những
kiến thức của HS về những sự kiện và những nhận định cơ bản, chúng là cơ
sở cho trình độ nhận thức lí tính tiếp theo.
Nhận thức lí tính hay còn gọi là tƣ duy- là sự nhận thức khái quát và gián
tiếp của con ngƣời về những thuộc tính, tính chất của sự vật hiện tƣợng trong
thực tế khách quan về những mối liên hệ và quan hệ bản chất của chúng. Ở giai
đoạn nhận thức lí tính đòi hỏi HS phải biết khái quát hoá các dữ kiện mà họ đã
thu đƣợc một cách cảm tính, hệ thống hoá chúng để đi đến thiết lập mối quan
hệ giữa chúng, đi đến hiểu hiểu đƣợc mối quan hệ bản chất của các hiện tƣợng
nghiên cứu, thiết lập đƣợc các định luật, phát triển lí thuyết, rút ra những hệ
quả của lí thuyết đó để có thể kiểm tra đƣợc bằng thực nghiệm.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
62
Giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lí tính có quan hệ với nhau. Nhận
thức cảm tính làm nền tảng cho nhận thức lí tính phát triển. I.F.Khalamop đã
viết rằng: “Yếu tố thúc đẩy tƣ duy là những nhiệm vụ nhận thức nảy sinh trên
cơ sở tri giác ”.
Ví dụ: Khi xây dựng định luật khúc xạ ánh sáng, ban đầu HS đƣợc quan
sát đƣờng đi của tia sáng khi đi qua mặt phân cách giữa hai môi trƣờng trong
suốt khác nhau, sau đó dựa trên...
cho mình xin link tải bài này với. đa tạ.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng cổ phần hoá - Những kết quả tích cực và những khó khăn cần tháo gỡ khi cổ phần hóa ở Việt Luận văn Kinh tế 0
Y Thực trạng cổ phần hoá - Những kết quả tích cực và những khó khăn cần tháo gỡ Luận văn Kinh tế 0
M Những tác động tích cực cũng như tiêu cực của toàn cầu hoá lên tập đoàn Daewoo được làm rõ bài viết Luận văn Kinh tế 0
D Sử dụng phần mềm dạy học theo hướng tích cực hoá quá trình nhận thức của học sinh trong dạy học một Luận văn Sư phạm 0
W [Free] Thực trạng cổ phần hoá- Những kết quả tích cực và những khó khăn cần tháo gỡ. Tài liệu chưa phân loại 0
V Thuế quan hoá - Một biện pháp tích cực nhằm dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan Tài liệu chưa phân loại 0
H Sử dụng phương pháp GRAPH trong dạy học toán ở trường THPT nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của h Tài liệu chưa phân loại 0
P Thiết kế giáo án điện tử môn hoá học lớp 10 chương trình nâng cao theo hướng dạy học tích cực Tài liệu chưa phân loại 0
A Áp dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ trong dạy học hoá học phổ thông nhằm tích cực hoá Tài liệu chưa phân loại 0
C Thực trạng cổ phần hoá- Những kết quả tích cực và những khó khăn cần tháo gỡ Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top