poroonline

New Member

Download miễn phí Luận văn Thiết kế giáo án điện tử môn hoá học lớp 10 chương trình nâng cao theo hướng dạy học tích cực





+ Đối với mỗi bài thực hành, GV cần rèn luyện cho HS tinh thần kỷluật(thực
hiện đúng nội quy thí nghiệm), rèn cho HS tiết kiệmhoá chất (chỉlấy lượng vừa
đủcho thí nghiệm), rèn cho HS ý thức giữgìn vệsinh chung. Những điều này tuy
nhỏnhưng rất có ý nghĩa trong việc hình thành nhân cách cho HS.
+ Đây là bài thực hành đầu tiên trong chương trình lớp 10 nên GV cần hướng dẫn
HS thao tác thực hành thí nghiệm. Giáo án điện tửtrên đã giúp GV không phải
thuyết trình vềthao tác thực hành, mà cho HS nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm
đểchọn lựa thao tác đúng – sai, phương pháp này vừa phát huy tính tích cực của
HS mà vừa làm tiết học thêm sôi nổi, hứng thú. Qua việc các nhóm trảlời câu hỏi
đặt ra, HS sẽnắm vững lí thuyết vềcác thao tác thực hành và sau đó được ứng
dụng ngay các thao tác đểlàm thí nghiệm, điều đó giúp HS ghi nhớ, khắc sâu các
thao tác, đó chính là bước đầu rèn luyện kĩnăng cho các em.
+ Vì hoá chất ởtrường phổthông không đủnên HS chỉ được làm hai thí nghiệm.
Giáo án điện tửtrên đã dùng đoạn phim các phản ứng của kim loại nhóm IA với
nước, qua đoạn phim đó và kết hợp với thí nghiệm đã làm, HS sẽdễdàng rút ra sự
biến đổi tính kim loại trong nhóm và chu kì.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


tính axit biến đổi như thế nào ?
+ GV nhấn nút hyperlink quay lại slide 1,
củng cố toàn bài cho HS bằng ví dụ.
+ HS thực hiện ví dụ.
+ GV dặn dò và hướng dẫn BTVN.
 Nhận xét :
+ Đây là bài ôn tập lại kiến thức HS đã học trong chương bảng tuần hoàn, qua đó
HS rút ra ý nghĩa của bảng tuần hoàn. Bài này muốn HS hệ thống hoá lại mối quan
hệ giữa cấu tạo - vị trí – tính chất, mà để thấy rõ mối quan hệ thì tốt nhất là dùng
phương pháp grap dạy học. Trong giáo án điện tử trên, ngay từ đầu HS được yêu
cầu nối các kiến thức chốt của bài thành grap nội dung toàn bài, nhưng GV không
kết luận ngay lập tức mà từ đó khai triển, củng cố lại các mối quan hệ rồi sau đó
mới tổng kết grap nội dụng toàn bài và cho bài tập ứng dụng.
+ Trong phần xác định số thứ tự nhóm của nguyên tố và từ số thứ xác định tính kim
loại - phi kim, GV yêu cầu HS xây dựng algorit các bước giải. Tất nhiên HS không
hiểu từ algorit nghĩa là gì, GV cũng không cần đề cập đến danh từ đó với HS.
Nhưng việc xây dựng sơ đồ các bước biện luận để giải quyết một bài toán thì rất
quen thuộc với HS ở môn Toán và môn Tin học, do đó HS hoàn toàn có thể xây
dựng được. Sử dụng phương pháp này vừa giúp HS hệ thống hoá, củng cố vững
chắc kiến thức vừa giúp HS rèn luyện tư duy logic.
+ Với lợi thế về hình ảnh của mình, giáo án điện tử trên đã vẽ lại bảng tuần hoàn
(lược bỏ những phần phụ) để HS dễ dàng nhận thấy sự biến thiên có tính chất tuần
hoàn của tính kim loại – phi kim, tính axit – bazơ và dựa vào đó để so sánh tính
chất.
2.4. Dạng bài thực hành
Bài 15 – Bài thực hành số - Một số thao tác thực hành thí nghiệm hoá
học. Sự biến đổi tính chất của các nguyên tố trong chu kì và nhóm.
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Về kiến thức : Củng cố lại sự biến đổi tính chất trong mỗi chu kì và nhóm.
2. Về kỹ năng : Rèn luyện một số kỹ năng sử dụng hoá chất và công cụ thí
nghiệm một cách an toàn và hiệu quả.
B. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : đàm thoại, dạy học cộng tác nhóm nhỏ,
nghiên cứ SGK, thí nghiệm của HS.
C. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :
 Hoạt động 1 : GV phổ biến nội qui phòng thí nghiệm, chia nhóm thực hành.
 Hoạt động 2 : một số thao tác thực hành thí nghiệm hoá học.
GV chia lớp thành các nhóm. Đối với mỗi thao tác thí nghiệm, GV cho HS
xem hai hình minh hoạ, một hình đúng một hình sai; các nhóm sẽ phải thảo luận
và đưa ra chọn lựa. Mỗi câu trả lời đúng sẽ được tính điểm vào bài thực hành.
Sau khi chọn lựa đúng – sai, GV hỏi thêm những câu hỏi phụ để HS giải thích
chọn lựa và xác định rõ cách làm trong mỗi trường hợp (ví dụ cách trộn lẫn hoá
chất với lượng nhỏ thì khác với lượng lớn…).
Slide 2 Slide 3 Slide 4
Slide 5 Slide 6 Slide 7
Slide 8 Slide 9 Slide 10
 Hoạt động 3 : thực hành về sự biến đổi tính chất của nguyên tố trong
chu kì và nhóm
Các nhóm làm thực hành theo hướng dẫn. Trong lúc HS làm thí nghiệm, GV
quan sát thao tác của HS, những nhóm nào làm sai thao tác sẽ bị trừ điểm vào
bài thực hành. Cuối giờ, GV yêu cầu một nhóm thay mặt trình bày kết quả, các
nhóm khác có ý kiến, sau đó GV tổng kết lại kiến thức.
Slide 12 Slide 13 Slide 14
 Hoạt động 4 : HS viết tường trình, dọn dẹp chỗ làm thí nghiệm. GV thu
tường trình và tính điểm vệ sinh cho mỗi nhóm.
 Nhận xét :
+ Đối với mỗi bài thực hành, GV cần rèn luyện cho HS tinh thần kỷ luật (thực
hiện đúng nội quy thí nghiệm), rèn cho HS tiết kiệm hoá chất (chỉ lấy lượng vừa
đủ cho thí nghiệm), rèn cho HS ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Những điều này tuy
nhỏ nhưng rất có ý nghĩa trong việc hình thành nhân cách cho HS.
+ Đây là bài thực hành đầu tiên trong chương trình lớp 10 nên GV cần hướng dẫn
HS thao tác thực hành thí nghiệm. Giáo án điện tử trên đã giúp GV không phải
thuyết trình về thao tác thực hành, mà cho HS nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm
để chọn lựa thao tác đúng – sai, phương pháp này vừa phát huy tính tích cực của
HS mà vừa làm tiết học thêm sôi nổi, hứng thú. Qua việc các nhóm trả lời câu hỏi
đặt ra, HS sẽ nắm vững lí thuyết về các thao tác thực hành và sau đó được ứng
dụng ngay các thao tác để làm thí nghiệm, điều đó giúp HS ghi nhớ, khắc sâu các
thao tác, đó chính là bước đầu rèn luyện kĩ năng cho các em.
+ Vì hoá chất ở trường phổ thông không đủ nên HS chỉ được làm hai thí nghiệm.
Giáo án điện tử trên đã dùng đoạn phim các phản ứng của kim loại nhóm IA với
nước, qua đoạn phim đó và kết hợp với thí nghiệm đã làm, HS sẽ dễ dàng rút ra sự
biến đổi tính kim loại trong nhóm và chu kì.
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2
Ở chương này, chúng tui đã tiến hành thiết kế một hệ thống các giáo án điện
tử cho các bài tiêu biểu trong chương trình Hoá học lớp 10 nâng cao theo như
nhiệm vụ mà đề tài đã đề ra từ ban đầu . Tuy nhiên do độ dài luận văn có giới
hạn, chúng tui chỉ chọn trình bày một số bài thuộc các dạng bài lên lớp tiêu biểu.
Tổng cộng là có 11 giáo án được trình bày trong chương này. Các giáo án khác
được để ở phần phụ lục. Sau mỗi giáo án điện tử được trình bày, chúng tui có
phân tích thêm về những ưu điểm trong thiết kế, trong việc sử dụng phương pháp
sẽ phát huy tính tích cực và sự hứng thú của HS như thế nào. Đó vừa là nền tảng
của việc thiết kế giáo án, vừa là căn cứ để đoán tính hiệu quả và khả thi của
giáo án điện tử đó. Nhưng để chắc chắn những giáo án điện tử đó thực sự có tính
hiệu quả và khả thi, chúng tui tiếp tục tiến hành thực nghiệm sư phạm. Đó chính là
nội dung của chương 3.
Chương 3
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm
- Đánh giá hiệu quả và tính khả thi của các giáo án điện tử đã được thiết kế ở
chương 2.
- Phần nào đánh giá hiệu quả của các phương pháp dạy học tích cực ở trường
phổ thông.
- Khẳng định sự cần thiết và hướng đi của đề tài là đúng đắn trên cơ sở lí
thuyết và thực tiễn đã đề ra ở chương 1.
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm
- Tiến hành giảng dạy các giáo án điện tử trên ở những cặp lớp đối chứng –
thực nghiệm khác nhau. Mỗi cặp lớp đối chứng – thực nghiệm phải có số
lượng HS gần bằng nhau, trình độ tương đương nhau. Ở lớp thực nghiệm sẽ
được học theo giáo án điện tử đã thiết kế, còn lớp đối chứng thì học theo giáo
án thông thường (không dùng giáo án điện tử, chỉ dùng những phương pháp
truyền thống như thuyết trình, đàm thoại theo hướng giải thích , thí nghiệm
theo hướng minh hoạ … ).
- Thiết kế đề kiểm tra để đánh giá kiến thức HS có được sau mỗi giờ dạy.
- Tiến hành kiểm tra và thống kê kết quả để so sánh hiệu quả giảng dạy giữa
các cặp lớp đối chứng – thực nghiệm.
3.3. Quá trình thực nghiệm
- Quá trình thực nghiệm được tiến hành trong suốt năm học 2007 – 2008.
- Đối tượng thực nghiệm là HS lớp 10 ở các trường :
+ Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp TPHCM) : có 2 cặp lớp
thực nghiệm - đối chứng là 10A1 – 10A3 và 10A7 – 10A8, các lớp n...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giáo trình Thiết kế trang phục 2 - ThS. Trần Thị Thêu Khoa học kỹ thuật 0
R Giáo trình Thiết kế hệ thống điều hòa không khí vrv - nguyễn đức lợi Khoa học kỹ thuật 0
C Kế toán thành phẩm - Bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty Thiết bị giáo dục I Luận văn Kinh tế 0
D Giáo Trình Thiết Kế Và Sản Xuất Bao Bì - ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế giáo án điện tử “Từ vi mô đến vĩ mô” sử dụng phần mềm ToolBook Assistant Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế giáo án điện tử môn Vật lí lớp 10 nâng cao sử dụng Microsoft Powerpoint và Adobe Presenter Luận văn Sư phạm 0
T Giáo trình thiết kế cấp điện - vũ văn tẩm, ngô hồng PDF Khoa học kỹ thuật 0
Q Thiết kế, xây dựng cơ sở dữ liệu phân tán phục vụ công tác đào tạo, quản lý giáo dục tại Hải Phòng Hệ Thống thông tin quản trị 0
S Quản lý việc thiết kế và sử dụng giáo án dạy học tích cực điện tử ở các trường trung học phổ thông : Luận văn Sư phạm 0
C Sử dụng một số phần mềm thiết kế giáo án điện tử dạy chuyên đề sinh lí thực vật cho học sinh chuyên Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top