thanhnguyenkun

New Member

Download miễn phí Thực trạng về hệ thống bán lẻ ở Việt Nam sau khi gia nhập WTO





Lời mở đầu 1

Phần I: Những hiểu biết chung về hệ thống bán lẻ 3

1. Bán lẻ và các hình thức của bán lẻ 3

1.1 Bán lẻ là gì 3

1.2 Các yếu tố cấu thành bán lẻ 3

1.3 Đặc trưng của bán lẻ 4

1.4 Mục tiêu bán hàng trong các công ty bán lẻ .4

1.5 Các hình thức trong bán lẻ 5

Phần II: Thực trạng về hệ thống bán lẻ

 ở Việt Nam hiện nay

1 Hệ thống bỏn lẻ ở Việt Nam

1.1 G7 Mart - Hệ Thống Sieu Thị Của Người Việt 9

1.2 Siêu thị Metro .9

2. Đánh giá chung về hệ thống bán lẻ ở Việt Nam

2.1 Điểm mạnh .11

2.2 Điểm yếu 16

3. Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp 18

3.1 Cơ hội 19

3.2 Thách thức 19

Phần III: Một số ý kiến đề xuất để phát

 triển hệ thống bán lẻ ở Việt Nam

1. Cỏc giải phỏp từ phớa Chớnh phủ 23

2. Những giải phỏp từ phớa doanh nghiệp 25

Kết luận 29

TàI liệu tham khảo 31

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


hàng hóa.
Đối với chính phủ, G7 Mart đáp ứng được việc cần thiết phảI có một kênh phân phối nội địa đủ mạnh để đối trọng với các tập đoàn phân phối nước ngoài nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xây dựng thương hiệu.
1.1.2 Hạn chế :
Có thể thấy G7 Mart đã không có được hợp đồng lớn từ các công ty lớn để có được giá rẻ như đã từng lên tiếng. Có cửa hàng chỉ treo cái bảng hiệu G7 Mart vào, thêm đèn thêm kệ, chứ hàng hóa không có gì thay đổi, toàn bộ đều được chủ cửa hàng tự đI lấy như từ trước tới giờ. Một điều nữa là mặc dù tung ra nhiều cửa hàng G7 Mart nhưng vẫn còn nhiều người bỡ ngỡ và ngỡ ngàng, điều này cho thấy là còn nhiều người chưa biết đến G7 Mart cũng có nghĩa là nó chưa thực sự gắn bó với người dân. Vậy làm sao mà G7 Mart có thể trở thành kênh phân phối số 1 ở Việt Nam được.
1.1.3 Nguyờn nhõn tồn tại những hạn chế :
G7 Mart là một mô hình mới nên để kêu gọi các nhà đầu tư thì cũng ít có người dám mạo hiểm.
G7 Mart chỉ mới được thực hiện ở những con đường lớn nên tính hiệu quả chưa cao.
Chưa có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng. Phần lớn hàng hoá trong các hệ thống giống như hàng hoá được bày bán ở các chợ, chưa tạo được nét đặc trưng riêng và chưa hấp dẫn được khách hàng.
1.2 Siêu thị Metro :
Metro Cash & Carry là một trong những tập đoàn quốc tế dẫn đầu trong lĩnh vực bỏn sỉ, hiện cú mặt tại 30 quốc gia, với hơn 500 cơ sở kinh doanh. Metro Cash & Carry hiện là nhỏnh kinh doanh lớn nhất của tập đoàn Metro Toàn cầu. Metro Toàn cầu, với doanh số hiện tại gần 100 tỉ EURO/năm, là một trong những tập đoàn hàng đầu về cả bỏn sỉ và bỏn lẻ.
1.2.1 Thành cụng :
Là một tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực phõn phối và cung ứng cỏc mặt hàng tiờu dựng, Metro cú rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý hệ thống phõn phối cũng như lựa chọn cỏc nhà cung ứng. Cỏc chi nhỏnh được xõy dựng theo quy chuẩn toàn cầu của tập đoàn, quy mụ bỡnh quõn rộng 3,5 đến 4 ha.Dự ỏn Metro 2, cú quy mụ khỏ lớn, tổng mức đầu tư khoảng 15 triệu USD (tương đuơng 240 tỉ đồng).
Tại Việt Nam, Metro cú 3 trung tõm bỏn sỉ chuyờn cung cấp cỏc sản phẩm tiờu dựng cú chất lượng cao và những giải phỏp kinh doanh với giỏ cả thấp nhất cú thể. Khụng chỉ cung cấp mà Metro cũn giỳp Việt Nam xuất khẩu hàng hoỏ sang cỏc thị trường khỏc mà Metro đang kinh doanh. Chỉ tớnh riờng năm 2003 Metro đó giỳp Việt Nam xuất khẩu được 50 triệu USD hàng hoỏ.
So với cỏc cách kinh doanh khỏc, mụ hỡnh Metro Cash&Carry luụn đem lại lợi ớch tối ưu cho khỏch hàng khi giỏ cả và tiện ớch phự hợp với nhu cầu của họ. Chớnh vỡ vậy, Metro đó nhanh chúng chinh phục được thị trường bỏn buụn, đặc biệt với cỏc nhúm sản phẩm tiờu dựng, văn phũng phẩm, lương thực, thực phẩm
“Mua tận gốc, bỏn tận ngọn”: Metro là biết lựa chọn cỏc nhà phõn phối phự hợp và cú sản phẩm chất lượng cao rồi đưa thẳng tới tay khỏch hàng. Theo đú, Metro tỡm mua cỏc sản phẩm rồi phõn phối trực tiếp tới khỏch hàng, như vậy hàng húa sẽ khụng phải qua bất kỳ một kờnh phõn phối nào.
Đối tượng khỏch hàng chủ yếu của Metro là những khỏch hàng chuyờn nghiệp, những nhà hàng, khỏch sạn, cỏc nhà bỏn buụn, bỏn lẻ và cỏc hộ kinh doanh.
”Quản lý chất lượng theo mục tiờu”: Đú chớnh là kim chỉ nam cho hoạt động của nhà sản xuất. Bờn cạnh đú giỏ cả phải hợp lý, mẫu mó đa dạng và cú thụng tin đầy đủ. Quản lý chất lượng sản phẩm sao cho phự hợp với mục tiờu của nhà sản xuất cũng như phự hợp với phỏp luật hiện nay đang là một trong những vấn đề sống cũn của một nhà phõn phối.
1.2.2 Hạn chế:
Một trong những nhược điểm của mụ hỡnh Cash&Carry là nú rất phức tạp bởi số lượng hàng húa quỏ lớn. Do vậy, yờu cầu đảm bảo cho hệ thống Cash&Carry được hoạt động hiệu quả chớnh là sự tổ chức và quản lý hàng húa bài bản và khoa học. Đỳng là thời gian đầu ỏp dụng, Metro Cash&Carry đó từng gặp phải rất nhiều khú khăn trong cụng việc quản lý. Hàng húa liờn tục thất thoỏt, nhiệm vụ kiểm kờ đũi hỏi một số lượng lớn cỏc nhõn viờn khiến chi phớ khỏ tốn kộm. Sau đú, hội đồng quản trị tập đoàn Metro đó yờu cầu tất cả cỏc số liệu về khỏch hàng, về từng chủng loại hàng húa cho từng lĩnh vực ngành nghề đều phải được tập hợp và cập nhật đầy đủ theo cỏc ngõn hàng dữ liệu khỏc nhau.
Vấn đề mà khỏch hàng cảm giác bất tiện nhất đú là phải gửi hàng lý trước lỳc vào cửa hàng, vỡ đi mua hàng thỡ phải mang tiền, rồi cũn bao giấy tờ liờn quan. Hơn nữa thủ tục lại quỏ khắt khe, người vào phải cú thẻ hội viờn, thanh toỏn phải cú thẻ, trẻ em phải trờn 1m30 mới được vào.
1.3.3 Nguyờn nhõn tồn tại của hạn chế :
Sở dĩ tồn tại những hạn chế trờn là do với mức giỏ thành hợp lý và luụn cú cỏc chương trỡnh khuyến mại hấp dẫn hơn so với cỏc siờu thị bỏn lẻ khỏc, Metro đó thu hỳt được lượng khỏch hàng rất lớn và chớnh diều này dẫn tới sự quỏ tải như đó núi ở trờn. Hơn nữa, lượng khỏch hàng lớn trong khi đội ngũ nhõn viờn phục vụ ớt và Metro luụn trong tỡnh trạng thiếu lao động. Số lượng lao động đào tạo được khụng đủ đỏp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng phục vụ, đõy cũng là nguyờn nhõn khiờn cho khỏch hàng cảm giác khụng thoải mỏi.
Bờn cạnh đú, muốn mua được hàng húa của Metro khỏch hàng bắt buộc phải mang theo Thẻ Hội Viờn, thủ tục rắc rối này đó trở thành rào cản lớn trong việc tăng lượng khỏch hàng đến với Metro.
2. Đỏnh giỏ chung về hệ thống bỏn lẻ ở Việt Nam
2.1 Điểm mạnh :
Cú thể núi, đến nay Việt Nam đó hỡnh thành mạng lưới siờu thị ở cỏc thành phố và đụ thị lớn trong cả nước và cỏc siờu thị đó gúp phần khụng nhỏ vào việc tạo ra một diện mạo mới cho thương mại bỏn lẻ ở Việt Nam, gúp phần nõng cao văn minh thương nghiệp, đỏp ứng được nhu cầu mua sắm của cỏc đối tượng khỏch hàng là tầng lớp trung lưu của Việt Nam...
Theo số liệu của Bộ Thương mại, tớnh đến cuối năm 2005, cả nước cú 9.063 chợ ở nụng thụn và 2.275 chợ ở khu vực thành thị. Cũng vào thời điểm này, cả nước đó cú trờn 200 siờu thị, 30 trung tõm thương mại và khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi hoạt động trờn 30/64 tỉnh, thành.
Theo tớnh toỏn, cú khoảng 40% lượng hàng húa lưu thụng qua hệ thống phõn phối truyền thống 44% qua hệ thống cỏc cửa hàng bỏn lẻ độc lập 10% qua hệ thống phõn phối hiện đại như siờu thị, trung tõm thương mại số cũn lại là do cỏc nhà sản xuất bỏn trực tiếp đến tay người tiờu dựng. Riờng tại hai TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chớ Minh, lượng hàng lưu thụng qua kờnh phõn phối hiện đại đó tăng từ 18% năm 2004 lờn 23% trong năm 2005.
Thu nhập bỡnh quõn đầu người trờn cả nước
Đơn vị: nghỡn đồng
1995
1996
1999
2002
2004
Cả nước
206,1
226,7
295,0
356,8
484,4
Thành thị
452,8
509,4
832,5
626,0
794,8
Nụng thụn
172,5
187,9
225,0
276,0
376,5
Nguồn: Kết quả Điều tra mức sống của Tổng cục Thống kờ
Tỷ trọng tiờu dựng cuối cựng trong GDP Việt Nam
Năm
2000
2001
2002
2003
Tỷ trọng (%)
72,88
71,18
71,32
72,58
Nguồn: Tổng cục Th

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
C Tìm Thực trạng và giải pháp về đầu tư và sử dụng vốn cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn Tài liệu chưa phân loại 0
D lý luận chung về gia đình – liên hệ với thực trạng gia đình ở việt nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu đánh giá tiềm năng về sản lượng Biogas và thực trạng sử dụng năng lượng biogas tại khu vực Đan – Hoài – Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Nguyên nhân và thực trạng về giao thông ở các đô thị nước ta Văn hóa, Xã hội 1
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
Y Thực trạng về cấu trúc tài chính và chi phí sử dụng vốn tại công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất k Luận văn Kinh tế 0
V Thực trạng về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Nhà Máy Chế Biến Gỗ FORIMEX II Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top