Chancey

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Thực trạng mô hình quản lý điện nông thôn tỉnh Hà Tây, giải pháp và kiến nghị





MỤC LỤC
 
PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I:CƠ SỞ LÝ LUẬN 2
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, YÊU CẦU CỦA MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN
NÔNG THÔN 3
1. Khái niệm mô hình quản lý điện nông thôn 3
2. Các yêu cầu đối với mô hình quản lý điện nông thôn. 3
3. Vai trò của mô hình quản lý điện nông thôn 3
4. Tại sao phải chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn hiện nay 5
II. MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN THEO TINH THẦN NGHỊ ĐỊNH
45 CP CỦA CHÍNH PHỦ 6
1. Về đối tượng chuyển đổi mô hình: 6
2. Về nội dung chuyển đổi: 6
3. Yêu cầu của quá trình chuyển đổi mô hình: 7
4. Thực chất của mô hình mạng lưới điện nông thôn theo tinh thần
của nghị định 45/NĐ-CP. 8
5. Các mô hình mạng lưới điện nông thôn 9
III. MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN Ở MỘT SỐ TỈNH 12
1. Tỉnh Thái Bình 12
2. Tỉnh Hải Dương 13
3.Tỉnh Bắc Kạn 16
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN TỈNH
HÀ TÂY 19
I. CƠ QUAN QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN TẬP TRUNG CỦA HÀ TÂY 19
II. THỰC TRẠNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN HÀ TÂY TRƯỚC CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN THEO NGHỊ ĐỊNH 45 CỦA CHÍNH PHỦ 20
III. MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN HÀ TÂY SAU CHUYỂN ĐỔI 24
IV. Ví dụ về một phương án kinh doanh bán điện của một tổ chức
kinh doanh điện (Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động điện lực
của HTX nông nghiệp Dương Liễu) 35
1. Mục đích yêu cầu 35
2. Công tác tổ chức 35
3 .Công tác quản lý 36
4. Biện pháp chống tổn hao. 36
5. Chế độ
6. Công tác hạch toán và cơ cấu giá bán điện đến hộ.
V.NHÂN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1. Thành tựu, nguyên nhân
2. Những tồn tại, nguyên nhân
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
I. GIẢI PHÁP 43
1. Tiếp tục khuyến khích phát triển các mô hình quản lý điện nông
thôn cho phù hợp.
1.1 Mô hình hợp tác xã dịch vụ tổng hợp (HTX DV tổng hợp)
1.2 Mô hình HTX dịch vụ điện năng
1.3 Một số loại hình doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn
đầu tư nước ngoài.
1.4 Mô hình đại lý bán lẻ điện 45
2. Về lâu dài cần trích khấu hao TSCĐ theo đúng quy định của
nhà nước.
2.1 Cần xây dựng công thức xác định chi phí tổn thất điện năng tính
trong giá bán điện đến hộ dân ở nông thôn phù hợp.
2.2 Khuyến khích mô hình cho thuê lưới điện hạ áp
3. Các tổ chức cần nhanh chóng hoàn thành việc ký hợp đồng với hộ
dân nông thôn theo đúng pháp luật.
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
KẾT LUẬN
Danh sách các từ viết tắt i
Mục lục các hình vẽ và bảng ii
Tài liêu tham khảo iii
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

rong hành lang bảo vệ lưới điện, có những nơi chính quyền và cơ quan quản lý nhà đất không chặt chẽ để dân lấn chiếm làm nhà ở hay do việc cải tạo, nâng cấp các công trình phúc lợi công cộng về giao thông, thuỷ lợi làm tăng cao độ của các công trình này.
Ngoài việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện, nhiều hộ dân còn thực hiện những hành vi từ cắt trộm đường dây và các thiết bị điện đến việc lấy cắp sản lượng điện, từ lấy cắp nhỏ lẻ, lén lút đến công khai, thậm chí móc ngoặc cả với nhân viên ngành điện để lấy cắp điện. Trong đó có nhiều vụ làm thiệt hại hàng chục, hàng trăm ngàn kWh (ở xã Liên Trung, huyện Đan Phượng). Nhiều nơi khi lực lượng công an và ngành điện đến kiểm tra, đối tượng trộm cắp phản ứng, chống lại, có vụ khi bị phát hiện đã ném đá vào đoàn kiểm tra làm vỡ máy ảnh, và lật đổ cả xe ô tô của đoàn (xảy ra tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức). hay có vụ tụ tập anh em họ hàng bao vây, không cho tổ kiểm tra vào khu vực trạm biến áp để xoá dấu vết phạm tội (xã Viên An, huyện ứng Hoà). Nghiêm trọng hơn có vụ khi bị phát hiện đang trộm cắp điện chúng đã dùng súng bắn lại nhân viên quản lý điện (xã Đỗ Đông, huyện Thanh Oai)… Thủ đoạn lấy cắp điện của chúng hết sức tinh vi, ngoài hình thức câu móc điện, họ còn can thiệp vào bên trong công tơ bằng cách cắt dây trung tính vào công tơ, sau đó dùng trung tính ngoài để điều chỉnh công tơ; đảo pha lửa vào cọc trung tính, pha trung tính vào cọc cuộn dòng điện của công tơ và dùng trung tính ngoài để điều chỉnh công tơ: thay đổi bộ số của công tơ; mài bánh răng của công tơ làm công tơ cứ quay đến đó là công tơ kẹt và dừng lại, dùng thiết bị quay ngược chỉ số công tơ hay giữ cho công tưo không lên số, có vụ vì sợ phát hiện việc điều chỉnh công tơ quay ngược hay không quay nên đã chôn thiết bị dưới nền nhà phân phối hạ thế, thay đổi sơ đồ đầu dây của hệ thống đếm điện để công tơ quay chậm, quay ngược chỉ số công tơ hay không lên chỉ số; lấy điện trước công tơ, thậm chí có trường hợp khách hàng cắt cầu dao cao thế câu điện ở cực hạ thế máy biến áp hay ở trong tủ điện hạ thế rồi đóng điện sử dụng: khoan vỏ công tơ để hãm đĩa quay ; phá chì tại công tơ để quay lùi bộ số rồi gắn lại bằng keo. Nghiêm trọng nhất là sau khi thực hiện hành vi lấy cắp điện các đối tượng còn phá huỷ hiện trường, phá hoại tài sản bằng cách gây chập cháy tủ điện, bảng điện kể cả công tơ đo điện… Những việc làm trên đã gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỉ đồng.
Chính do mô hình quản lý điện nông thôn phức tạp, các thành phần kinh tế tham gia bán điện cho nông dân phần lớn không có điều kiện ràng buộc về mặt chuyên môn đã tạo ra nhiều kẽ hở để đội ngũ quản lý điện nông thôn trục lợi. Bằng nhiều hình thức như: Không mở đủ sổ sách và ghi chép thống kê đầy đủ số liệu cần có để theo dõi hạch toán điện năng và thu chi tiền điện đến hộ dân, không xây dựng kết cấu giá bán điện từng cấp theo đúng quy định của nhà nước. Không tổ chức công khai với các hộ sử dụng điện về kết quả hạch toán điện năng và thu chi tiền điện hàng tháng, quý theo các quy định của nhà nước, của tỉnh và huyện đã ban hành… Ban quản lý điện địa phương đã có những hành động tiêu cực để hưởng lợi riêng, trong khi đó các hộ vẫn phải chịu giá mua điện cao hơn thực tế phải trả. Một số địa phương tính lượng điện năng dùng cho bơm nước chung vào giá bán điện sinh hoạt nhưng khi thu thuỷ lợi phí của các hộ thì vẫn tính chi phí này để ban quản lý hưởng lợi riêng, hay không lập hợp hợp đồng mua bán điện với các hộ dân để thoái thác trách nhiệm của người quản lý điện… Những lý do trên cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc các địa phương cố tình trì hoãn bàn giao lưới điện trung áp cho ngành điện quản lý. Những hành vi tưởng chừng rát đơn giản của họ đã làm thất thoát của nhà nước hàng chục tỷ đồng. Bên cạch đó, họ còn có hành độn can thiệp vào kỹ thuật để lấy cắp điện năng bằng cách trung tính máy biến áp sau đó đưa một pha vào trung tính để làm chảy hai cuộn áp công tơ, bẻ gẫy dây nhị thứ, cắt chỉ niêm phong công tơ và hòm bao bọc, mở hòm chống tổn thất để vân (quay ngược) lại bộ số và nối tắt mạch nhị thứ, dùng kim niêm phong giả để can thiẹp vào hệ thống đo đếm, dùng thiết bị tạo dòng điện ngược để làm hãm đĩa công tơ, cắt sợi cáp cấp điện áp cho công tơtừ máy biến áp vào, sau đó có thể điều khiển từ xa bằng cách cấp điện áp từ phía đường dây lên, hình thức này đã gây rất nhiều khó khăn cho quản lý, sau gần hai tháng theo dõi, điện lực mới phát hiện được hành vi vi phạm này.
Hiện toàn tỉnh Hà Tây có 877/2814 công nhân quản lý điện chưa qua đào tạo (chiếm 31,16%), 617/2108 thợ điện đã được điện lực Hà Tây đào tạo nhưng chưa được địa phương bố trí làm công tác quản lý điện (chiếm 29,26%). Những con số trên cho thấy đội ngũ công nhân quản lý đông nhưng kém hiểu biết về điện nên đương nhiên dẫn đến hiệu quả quản lý thấp, dễ phát sinh tiêu cực và vi phạm.
Trước tình hình quản lý điện nông thôn có nhiều phức tạp, nhất là về các mô hình quảm lý điện ở nhiều nơi bất cập và nảy sinh tiêu cực, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng ngừa đấu tranh chống tiêu cực trong quản lý điện nông thôn và quy chế phối hợp quản lý điện nông thôn giữa công an tỉnh và điện lực tỉnh hà tây. Khi có những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quản lý điện, công an tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn công an các huyện, thị xã tập trung giải quyết. Thông qua các hoạt động nghiệp vụ, các lực lượng công an đã tiến hành nhiều cuộc điều tra theo dõi tại 8 địa bàn rọng điểm về tiêu thụ điện, lập danh sách quản lý 12 đối tượng có nghi vấn, tổ chức gần 100 lượt phục kích, bẫy điện tử, kiểm tra hiện trường và điều tra xử lý các vụ việc vi phạm. Phát hiện xử lý 39 vụ trộm cắp điện, trong đó đã khởi tố và chuyển hồ sơ sang các cơ quan tư pháp truy tố 4 vụ gồm 14 đối tượng, số còn lại xử lý hành chính. Điển hình là vụ bắt giữ, xử lý trước pháp luật 5 nhân viên thầu điện (xã An Thượng, huyện Hoài Đức), bắt giữ và truy tố đối tượng vvi phạm nguyên là chủ tịch UBND xã đồng phú, huyện Chương Mỹ. Nhằm tuyên truyền vận động toàn dân tham gia bảo vệ an toàn nguồn điện, hai ngành công an, điện lực tỉnh phối hợp với đài truyền hình tỉnh, báo Hà Tây thường xuyên tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng điện để tránh được những tai nạn tối thiểu do điện giật gây ra trong mùa mưa bão…
Đồng thời, phát động phong trào quần chúng nhằm phát hiện và tố giác những tập thể, cá nhân vi phạm và kịp thời biểu dương những gương người tốt, việc tốt, địa phương tốt, góp phần nhanh chóng lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý, sử dụng điện nông thôn.
Điện lực Hà Tây cũng thường xuyên xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành chức năng như sở tài...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng hoạt động của tổ chức Tài Chính Vi Mô CEP Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng mô hình tổ chức kênh phân phối đại lý bảo hiểm nhân thọ tại AIA VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
A Nghiên cứu thực trạng phát triển kinh tế trang trại của Sơn la về quy mô, số lượng, loại hình sản xu Luận văn Kinh tế 0
S Thực trạng và giải pháp của quá trình thành lập và tổ chức hoạt động của Tổng Công ty theo mô hình t Luận văn Kinh tế 0
T Mô hinh tập đoàn kinh tế ở Việt nam - Thực trạng và phương hướng phát triển Luận văn Kinh tế 0
M Thực trạng cạnh tranh của ngành may mặc nhìn nhận dưới góc độ "Mô hình năm lực lượng" Luận văn Kinh tế 2
A Mô tả thực trạng phân phối và vai trò của hệ thống phân phối đến kết quả kinh doanh của công tychế b Luận văn Kinh tế 0
S Khảo sát, đánh giá thực trạng và xây dựng mô hình về quản lý, công nghệ tái chế một số thiết bị điện Luận văn Sư phạm 2
H Đánh giá thực trạng thu gom xử lý và xây dựng mô hình thực nghiệm xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật Môn đại cương 2
E Thực trạng quản lý, xử lý chất rắn y tế tại Bệnh viện Đa khoa Nam Định và đề xuất mô hình can thiệp Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top