Download miễn phí Thực trạng đấu thầu xây lắp ở công ty công trình đường thủy giai đoạn 2003 - 2006





Thực hiện tốt hồ sơ hoàn công: trư¬ớc khi bàn giao công trình cho chủ đầu t¬ư, công ty cần tiến hành hoàn thiện đầy đủ hồ sơ hoàn công về thiết kế, thay đổi thiết kế và công việc đã thực hiện. Đây không chỉ là cơ sở để thanh quyết toán công trình mà nó còn giúp cho công ty có cơ sở để đánh giá công tác quản lý chất l¬ượng. Theo nguyên tắc, chủ đầu tư¬ chịu trách nhiệm chung đối với chất lư¬ợng công trình. Ngư-ời giám sát thi công chịu trách nhiệm giám sát việc sử dụng đúng, đủ vật liệu, thiết bị thi công vào công trình, đảm bảo thi công theo đúng thiết kế. Ngư¬ời giám sát thi công đư¬ợc hư¬ởng phụ cấp trách nhiệm cao nh¬ưng nếu phát hiện chất lư¬ợng công trình không đảm bảo nh¬ư thiết kế; vật tư¬, thiết bị sử dụng bị thiếu, kém chất l¬ượng thì ng¬ười giám sát thi công phải chịu trách nhiệm bồi th¬ường thiệt hại; nhà thầu chịu trách nhiệm về sử dụng đúng, đủ, kịp thời vật t¬ư, thiết bị, nhân công để thi công công trình theo đúng hợp đồng đã ký kết. Trư¬ờng hợp phát hiện có gian lận so với cam kết sẽ phải bồi thư¬ờng, chịu phạt theo hợp đồng.

Nói tóm lại, để nâng cao chất l¬ượng công trình, công ty cần thực hiện kiểm tra giám sát trong tất cả các khâu của quá trình thi công, đảm bảo các khâu này phải thực hiện đúng các yêu cầu quy định đã đề ra.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ông nghệ thi công thì khả năng đáp ứng của công ty rất hạn hẹp. Tuy nhiên số liệu ở trên chưa phản ánh được đầy đủ năng lực máy móc thiết bị, công nghệ của công ty. Tuy mức độ đàu tư không nhiều về số lượng nhng thiết bị, công nghệ của công ty vẫn hoạt động tốt, tỏ ra phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu thủy văn của Việt Nam. Mặt khác. công ty xác định thương hiệu nổi tiếng, có khả năng sử dụng lâu dài, để giảm khấu hao dẫn đế giảm giá thành công trình nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, tuy công ty đã đầu tư với tỷ trọng thấp nhưng về trình độ sự dụng máy móc thiết bị của doanh nghiệp là tương xứng và phát huy được tối đa công sức từ đó tác động đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và khả năng huy động các nguồn lực vật chất sẵn có phục vụ mục đích cạnh tranh.
* Nguồn nhân lực và tổ chức quản lý doanh nghiệp:
Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Công ty công trình Đường Thủy. Trình độ tay nghề, kinh nghiệm của người lao động liên quan tới việc thực hiện quá trình sản xuất kinh doanh. Tất cả những yếu tố về con người và tổ chức sẽ tác động trực tiếp đến việc xác định tiến độ, biện pháp, chất lượng thi công công trình.
Về nhân lực là một thế mạnh của công ty, với một đội ngũ lao động gắn bó đoàn kết giúp cho công ty có sức mạnh vượt qua thử thách.
Tuy nhiên xét trên mặt bằng chung so với các đơn vị khác thì công ty có đội ngũ nhân lực còn khiêm tốn về trình độ, tỷ trọng đại học chiếm 19,1, công nhân kỹ thuật, trung cấp 44% tổng số lao động. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng quản lý cũng như phương án nhân lực trong các phương án tham gia dự thầu.
Hạn chế về tổ chức quản lý của doanh nghiệp:
- Sự phối hợp giữa các phòng ban chưa đồng bộ, nhất là kết hợp với phòng dự án để triển khai công tác đấu thầu. Đặc biệt khi có những dự án lớn phải tập trung nhiều cán bộ làm Hồ sơ thầu và các việc khác liên quan đến công tác đấu thầu, công ty thường bị hạn chế trong việc huy động cán bộ từ các bộ phận. Nguyên nhân là do mỗi bộ phận chuyên môn có sự vận động riêng, với các mục tiêu cục bộ, chưa chú trọng tới giải quyết công việc chung, mục tiêu tổng thể của công ty.
- Nhiều cán bộ, nhân viên không được đanh giá theo sự đóng góp của họ vào tiến trình xây dựng hồ sơ thầu. Do đó, nhân viên các phòng ban quản lý chưa ý thức được nhiệm vụ của mình với hiệu quả công tác đấu thầu, mặt khác còn coi đó là trách nhiệm của riêng phòng Dự án.
* Khả năng liên danh, liên kết
Do nhận thức được mối quan hệ liên danh, liên kết có tác động hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của công ty. Công ty công trình Đường Thủy đã liên kết chặt chẽ với các công ty khác trong Bộ, đặc biệt trong việc sử dụng các trang thiết bị nặng và chuyên dụng để giảm chi phí vận chuyển thết bị trong xây dựng, tận dụng hết công suất máy móc thiết bị, rút ngắn thời hạn sử dụng để đổi mới công nghệ. Công ty cũng liên kết chặt chẽ với các bên cung cấp vật tư thiết bị, đã tạo lập được các mối quan hệ với bạn hàng tốt, với các nhà cung ứng. Công ty cũng có quan hệ tốt với các cấp chính quyền địa phương nơi có công trình xây dựng phải thực hiện để làm tốt việc giải phóng mặt bằng, giải quyết và tổ chức tốt đời sống cho người lao động, khai thác được các nguồn tài nguyên tại chỗ, nhờ đó giảm được giá thành xây dựng mà vẫn bảo đảm được chất lượng và tiến độ thi công xây dựng.
* Hoạt động marketing:
Hoạt động quảng bá danh tiếng của doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng nhằm tạo uy tín đối với chủ đầu tư về các mặt kinh nghiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, năng lực của doanh nghiệp.
Đội ngũ marketing của công ty đã được bố trí tương đối hợp lý tại các khu vực mà công ty có khả năng trúng thầu, do đó giúp cho công ty có điều kiện lựa chọn đúng các dự án mà công ty có ý định thực hiện. Thêm nữa, trên các khu vực hoạt động truyền thống, do công ty đã thực hiện có hiệu quả rất nhiều công trình có giá trị lớn, nên được các chủ đầu tư tín nhiệm và vẫn giữ được các mối quan hệ tạo điều kiện tốt cho công ty tham gia đấu thầu và thắng thầu.
Tuy nhiên, công tác marketing tìm kiếm thị trường cũng như tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu phù hợp vẫn chưa được coi trọng xứng đáng với vị trí quan trọng của nó. Trình độ nắm bắt thông tin thị trường của công ty còn nhiều hạn chế, đội ngũ chuyên gia marketing còn mới, chi phí cho các hoạt động marketing còn quá ít ỏi, do đó việc nắm bắt thị trường, đặc biệt thị trường dài hạn còn yếu kém, hạn chế công ty khó có thể có được chiến lược cạnh tranh thích hợp. Thực tế hện nay, hoạt động marketing chưa tách rời các hoạt động chính của công ty, hoạt động quảng bá thương hiệu nằm chung với bộ phận làm công tác đấu thầu, điều này hạn chế lớn đến hiệu quả của công tác tiếp cận các đối tác liên quan đến hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp.
*) Trình độ tổ chức, chất lượng lập hồ sơ dự thầu.
Do nhận thức được tầm quan trọng trong cạnh tranh đấu thầu, cũng như các công ty khác, công ty đã xây dựng một đội ngũ chuyên gia tương đối lành nghề trong công tác chẩn bị tham gia đấu thầu, các hồ sơ dự thầu về mặt pháp lý luân đạt tiêu chuẩn. Đội ngũ thực hiện công tác đấu thầu đã có sự trưởng thành về nhiều mặt trong thời gian vừa qua, nhưng nhìn chung về năng lực vẫn còn một số hạn chế, nhất là còn thiếu hiểu biết về các lĩnh vực đầu thầu quốc tế, kinh tế, pháp luật và chuyên môn. Những cán bộ đã trải qua 2 cơ chế quản lý kinh tế thì việc thích ứng với cơ chế thị trường và đặc biệt là trong môi trường hội nhập đầy cơ hội và thách thức.. còn gặp nhiều khó khăn, chậm chạm. Đối với các cán bộ trẻ có trình độ, năng lực thì lại thiếu khả năng thực tế trong đấu thầu xây lắp và khả năng ngoại ngữ, hiểu biết về đầu thầu quốc tế còn yếu chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của công ty cũng như của thị trường.
Qua số liệu một số gói thầu đã tham gia thể hiện trong nhiều trường hợp việc lập giá trị dự toán dự thầu còn chưa hợp lý khi thì quá thấp so với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như một số gói thầu: Cầu đường - Bến bãi dân dụng Bến phà Bình Chánh TP Hồ Chí Minh, Kè thượng lưu và hạ lưu cầu tàu 5000DWT cảng Sa Đéc... có giá bỏ thầu thấp hơn rất nhiều so với đối thủ cạnh tranh( gần 1 tỷ), ngược lại, có một số gói thầu thì giá lại quá cao như: Cảng Nhà máy xi măng Hải Vân tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng(15,2 tỷ) trong khi đối thủ cạnh tranh cao nhất chỉ là 14tỷ. Đây là vấn để xác định phương án thi công, phương án khai thác nguyên vật liệu còn bất hợp lý. Đặc biệt là chưa đưa ra được mức giá linh hoạt phù hợp với từng trường hợp, từng gói thầu.
3.2.2. Nhóm nhân tố bên ngoài
* Chủ đầu tư.
- Hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá là bước quan trọng trong quá trình đấu thầu, song trong nhiều trường hợp do chuẩn bị không tốt nên có nhiều h

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
C Thực trạng thực hiện đấu thầu trong xây dựng công trình cơ bản ở Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
P Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực tổ chức đấu thầu tại Trung tâm Viễn thông Quốc tế khu vực Luận văn Kinh tế 0
M Thực trạng hoạt động của Ngân hàng đấu tư và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Hà Thành Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu ở Công ty xây lắp và phát triển nhà số 1 Luận văn Kinh tế 0
S Thực trạng hoạt động đấu thầu mua sắm hàng hoá tại nhà máy thiết bị bưu điện Luận văn Kinh tế 2
B Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu ở Công ty xây dựng số 4 Luận văn Kinh tế 0
O Hoạt động đấu thầu – Thực trạng và giải pháp tại Công ty xây dựng số 3 Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
U Thực trạng hoạt động đấu thầu của công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
L Phân tích thực trạng công tác tổ chức đấu thầu xây lắp của Viện Khoa học xã hội Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tội trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Thăng Bình, thực trạng, nguyên nhân và các biện pháp đấu tra Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top