ngo_li2507

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

- bơm mỡ và các vú mỡ trên chốt nhíp.
- Khi bảo dưỡng cấp 2, tháo rời toàn bộ nhíp, làm sạch gỉ bẩn bằng chổi sắt và giẻ lau, sau đố bôi 1 lớp mỡ chì (YCc-A) lên bề mặt các lá nhíp rồi lắp lại.
- Sau khi bảo dưỡng nhíp xong cho xe trở đủ tải vận hành trên đường từ từ 7-10 km nhất thiết phải kiểm tra. Xiết lại ốc quang nhíp cho đủ mô men qui định.

2- Công việc chính trong bảo dưỡng giảm chấn:
- Kiểm tra làm sạch bên ngoài bộ giảm chấn, kiểm tra sự bắt chặt của các ốc bắt giữ giảm chấn.
- Kiểm tra tình trạng làm việc bình thường của giảm chấn bằng cách cảm nhận độ rung sóc khi xe hoạt động trên đường.
- Cũng có thể kiểm tra tình trạng làm việc của giảm chấn bằng cách kiểm tra nhiệt độ bên ngoài giảm chấn. Sau khi xe dừng nhiệt độ bên ngaòi xi lanh giảm khoảng 70C là được.
- Kiểm tra số lượng dầu và sự làm kín của dầu giảm chấn, định kỳ phải bổ xung dầu cho giảm chấn(10000kmxe chạy bổ xung 1 lần) không nạp dầu quá mắc qui định. Không bổ sung dầu khác chủng loại .
- Số lương đối với xe ZIL- 130, 131 là 0,4lít/ống loại dầu AY CALTEXHDAZ32.
- Trong bảo dưỡng kể cả bảo dưỡng 2 nếu giảm chấn làm việc bình thường thì không lên tháo rời.

II-Yêu cầu kỹ thuật sau khi bảo dưỡng:

1-Đối với nhíp Ôtô:
- Các bộ nhíp phải chịu tải tốt trong mọi điều kiện đường xá.
- Các lá nhíp không bị xô lệch. Sự trượt ngang của các lá nhíp không lớn hơn 3mm .
- Độ cong và độ cứng của 2 bộ nhíp trên cùng 1 cầu xe phải tương đương.
Độ dầy của 2 bộ nhíp trên cùng 1 cầu không được chênh lệch nhau quá 2mm. Nếu chênh lệch nhau quá lớn cho phép đổi xen kẽ các lá nhíp giữa 2 bộ để đảm bảo độ dầy tương đương nhau.

2- Đối với bộ giảm chấn:
Sau khi bảo dưỡng, giảm chấn phải hoạt động tốt, làm việc nhạy, bảo đảm tính êm dịu của Ôtô khi chuyển động.
- Giảm chấn phải được định vị chắc chắn, các gối đàn hồi linh hoạt,không bị chai cứng hay bong tuột, không quá nóng, không chảy dầu trong quá trình Ôtô vận hành.

III- Những hư hỏng thông thường của hệ thống treo.
- Nhíp xe:
Do làm việc lâu ngày các lá nhíp bị giảm tính đàn hồi, các chốt nhíp và bạc các chốt nhíp bị mòn, nhíp bị gãy do quá tải.. Những hư hỏng đó gây lên hiện tượng lệch cầu và mất ổn dịnh khi Ôtô vận hành.

Nhíp giảm đàn hồi còn làm giảm sức chở của Ôtô hay làm cho lốp mài vào thùng Ôtô gây mòn lốp.
- Với bộ phận giảm chấn: các bu lông bắt giữ có thể bị nới lỏng vòng chắn dầu khớp nối, van, lò xo...có thẻ bị mòn gây hiện tượng dò, chảydầu, hiệu quả giảm chấn kém. Bộ giảm chấn quá nóng là do các van (van nén van trả) bị kẹt hay bị tắc cũng có thể do thiếu dâù hay dầu bẩn, dầu biến chất.Cần kiểm tra bổ xung hay thây thế dầu mới.
Các hư hỏng trên tuỳ theo mức dộ điều chỉnh và thay thế.


Nhiệm vụ
Thiết kế tốt nghiệp

Họ và tên:
Lớp: Ôtô Khoá:
Ngành học: Động lực.
1. Đầu đề thiết kế:
thiết kế cải tiến hệ thống treo zil130
2. Các số liệu ban đầu:
Tham khảo xe theo xe thực tế.
3. Nội dung các phần thuyết minh và tính toán:
Phần I: Phần mở đầu - Giới thiệu chung về hệ thống treo
Phần II: Tính tải trọng mới khi nâng tải từ 5 tấn lên 7 tấn với hệ treo cũ.
Phần III: Cải tiến hệ thống treo trước Xe ầẩậ  130
Phần IV: Kiểm nghiệm và cải tiến giảm chấn xe ầẩậ  130.
Phần V: Bảo dưỡng và sửa chữa kỹ thuật hệ thống treo.
4. Các loại bản vẽ đồ thị (ghi rõ tên và kích thước các bản vẽ):
- 06 bản vẽ A0.
+ Bố trí chung
+ Hệ thống treo cũ
+ Hệ thống treo cải tiến
+ Biểu đồ mômen
+ Giảm chấn và cải tiến giảm chấn
+ Bản vẽ chi tiết

phần I - phần mở đầu
lời nói đầu


Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của các ngành kinh tế, ngành giao thông vận tải là một trong những ngành rất được chú trọng nhằm đáp ứng ngày càng cao về vận chuyển hàng hoá và phương tiện đi lại của hàng khách.
ở nước ta hiện nay điều kiện về đường xá đã dần được cải thiện tốt hơn, do đo khi ôtô di chuyển cũng êm dịu hơn. Nhưng đối với các loại xe tải phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá thì thường vẫn phải làm việc trong những vùng chưa có điều kiện tu sửa tốt.
Do đó việc đảm bảo xe khi di chuyển đạt về chỉ tiêu êm dịu, ổn dịnh chuyển động ở cả 2 loại đường tốt và sấu là điều kiện cần được quan tâm đến khi thiết kế.
Trong đồ án tốt nghiệp này em được giao nhiệm vụ "Thiết kế và cải tiến hệ thống treo trước của xe ZIL- 130"để có thể cải thiện 1 phần nào điều kiện làm việc của xe nhằm dảm bảo được sự thích ứng được với các loại đường nói trên mà vẫn đạt được các yêu cầu thiết yếu đôí với một hệ thống treo.
- Độ võng tĩnh (ft) nằm trong giới hạn đủ đảm bảo được tần số dao động riêng của vỏ xe, độ võng tĩnh phải đủ để đảm bảo vận tốc chuyển động của ôtô trên đường xấu nằm trong giới hạn cho phép.
- Động học của bánh xe dẫn hướng vẫn giữ đúng khi các bánh xe dẫn hướng dịch chuyển trong mặt phăng thẳng đứng.
- Đập tắt nhanh các dao đông của vỏ xe.
- Giảm tối đa những tác động từ mặt đường lên xe.
- Các thông số thiết kế được lấy dựa trên xe tham khảo ZIL - 130.


















phần I
phần mở đầu
giới thiệu chung về hệ thống treo:

Trên ôtô khi chuyển động có nhiều chức năng đặc trưng:
- chức năng thông qua.
- Tính êm dịu vận hành.
- Tính kinh tế nhiên liệu.
- Tính ổn định và an toàn khi chuyển động.
Ngày nay với sự phát triển của ngành ôtô, người ta đang gắng tập trung vào cải thiện tính êm dịu vận hành và ổn định khi chuyển động, nhằm tạo cho con người cảm giác thoả mái nhất khi ngồi trên xe. Đảm bảo cho xe làm việc trên đường gồ ghề, giảm được tải trọng động phát sinh đối với hệ thống treo và ảnh hưởng đến tính ổn định.
Ôtô chuyển động trên đường không bằng phẳng sẽ phát sinh dao động, những dao động này ảnh hưởng trực tiếp đến con người và tuổi thọ của xe.
Theo con số thống kê thì khi xe chạy trên đường gồ ghề so với xe chạy trên đường bằng phẳng thì tốc độ trung bình giảm 40% -50% . Quảng đường xe chạy giữa 2 kỳ đại tu giảm 35- 40%, giá thành vận chuyển tăng 40-50%. Ngoài ra nếu con người ở trong tình trang bị rung, xóc liên tục sẽ phát sinh ra tiếng ồn ở hệ thống treo, làm ảnh hưởng tuổi thọ của các cụm, chi tiết và hệ thống trên xe, đặc biệt là hệ thống treo.

I- Cơ sở lý thuyết:
+ Tần số dao động thích hợp:
Con người từ nhỏ quen với bước đi, quen với nhịp điệu của nó, tính trung bình trong 1 phút con ngưòi thực hiện từ 60- 90 bước đi. Người ta quan niệm rằng con người thực hiện 1 bước đi tức là thực hiện 1 dao đông. ứng với bước đi là 0,5- 0,7(m)và trong 1 giờ đi được khoảng 4-6 (km), tuỳ theo tầm vóc của con người. Ôtô có chuyển động êm dịu là khi chạy trên mọi loại đường dao động của xe phát sinh có tần số n = 60- 90 dao động trong 1 phút.
- Gia tốc thích hợp:
Phương pháp đánh giá êm dịu, chuyển động này dựa vào gia tốc thẳng đứng của dao động khi ôtô chạy và số lần va đập lên ụ đỡ do mấp mô bề mặt đường gây ra trong 1 (km) quãng đường xe chạy.
Để đánh giá độ êm dịu chuyển động và sự giảm tải trọng động. Người ta cho xe chạy trên 1 quảng đường nhất định.
Trong khi đó công cụ ghi đặt trên xe sẽ ghi lại số lần dao động của gia tốc thẳng đứng của dao động, từ đó xác định được độ võng tĩnh của hệ thống treo.

II- Các phần tử của hệ thống treo:
Hệ thống treo là tổ hợp các cơ cấu thực hiện liên kết các bánh xe với khung xe (hay vỏ xe) để đảm bảo độ êm dịu và an toàn chuyển động trên cơ sở tạo các dao động của thân xe và bánh xe theo ý muốn và giảm các tải trọng va đập cho xe khi xe chuyển động trên địa hình không bằng phẳng. Ngoài ra hệ thống treo còn dùng để truyền các lực và mô men tác động giữ bánh xe và khung xe (vỏ xe).
Hệ thống treo hoàn chỉnh gồm 3 bộ phận chính với các chức năng riêng biệt.
+ Bộ phận đàn hồi: Dùng để tiếp nhận và truyền lên khung xe các lực thẳng
đứng từ đường, giảm tải trọng động và bảo đảm độ êm dịu chuyển động cho ôtô khi chuyển động trên các đoạn đường khác nhau.
- Bộ phận đàn hồi thường được sử dụng bằng kim loại: Nhíp lá, lò xo, thanh xoắn.
+ Bộ phận hướng: Có mục đích xác định tính chất động học chuyển động của bánh xe với khung xe và ảnh hưởng tới tính ổn định và tính quay vòng của ôtô. Đồng thời góp phần vào việc truyền lực kéo, lực

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top