daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi

phần 1
bdhsg lớp 4
câu 1: trong bài cái trống trờng em, nhà thơ thanh hào có viết:
cái trống trờng em
mùa hè cũng nghỉ
suốt ba tháng liền
trống nằm ngẫm nghĩ.
buồn không hả trống
trong những ngày hè
bọn mình đi vắng
chỉ còn tiếng ve?
dựa và câu hỏi gợi ý dới đây, hãy nêu những suy nghĩ của em khi đọc đoạn thơ trên.
1. đoạn thơ nói về tình cảm của bạn học sinh với đồ vật gì?
2. bạn ngĩ về đồ vật đó ra sao( khổ thơ 1)? lời trò chuyện của bạn với đồ vật ( khổ thơ 2) thể hiện thái độ gì?
3. qua đoạn thơ, em thấy bạn học sinh gắn bó với ngôi trờng của mình nh thế nào?
gợi ý
đoạn thơ nói về tình cảm của bạn hoạc sinh đối với cái trống trờng thân yêu. bạn nghĩ về trống trờng trong những ngày hè, suốt 3 tháng liền, trống phải nằm yên nh đang “ngẫm nghĩ” về điều gì đó. lời trò chuyệncủa bạn với cái trống trờng ở khổ thơ thứ hai thể hiện thái độ âncần, muốn chia sẻ nỗi buồn mà trống phải trải qua. đó là nỗi buồn ngày hè vắng các bạn học sinh, trống phải nằm im cùng với tiếng ve kêu buồn bã. qua đoạn thơ, em thấy bạn học sinh gắn bó với ngôi trờng của mình nh gắn bó với ngôi nhà thân yêu của mình.

câu 2: trong bài ngôi trờng mới, nhà văn ngô quân miện tả cảm xúc của bạn học sinh trong lớp học nh sau:
dới mái trờng mới, sao tiếng trống rung động kéo dài! tiếng cô giáo trang nghiêm mà ấm áp. tiếng đọc bài của em cũng vang vang đến lạ! em nhìn ai cũng thấy thân thơng. cả đến chiếc thớc kẻ, chiếc bút chì sao cũng đáng yêu đến thế!
em hãy cho biết: ngồi trong lớp học của ngôi trờng mới, bạn họa sinh cảm giác những âm thanh và sự vật có gì khác lạ? vì sao bạn có những cảm xúc ấy?
gợi ý
những từ ngữ tả cảm xúc của bạn học sinh khi ngồi trong lớp học của ngôi trờng mới thể hiện sự khác lạ: sao tiếng trống rung động kéo dài; tiếng cô giáo trang nghiêm mà ấm áp; tiếng đọc bài cũng vang vang đến lạ; nhìn ai cũng thấy thân thơng; cả đến chiếc thớc kẻ, chiếc bút chì sao cũng dáng yêu đến thế.
bạn học sinh có những cảm xúc ấy vì bạn rất trân trọng, yêu quý ngôi trờng mới, yêu thơng cô giáo cùng bạn bè đồng thời cũng rất yêu mém những đồ vật luôn gắn bó với mình trong học tập.
câu 3: đọc đoạn trích trong bài cháu dắt tay bà qua đờng dới đây, em hãy nêu những suy nghĩ của mình về bạn học sinh giúp bà cụ qua đờng:
tan học về giữa tra
nắng rất nhiều mà bà chẳng thấy
qua đờng lắm xe, bà dò theo cái gậy
cái gậy tre run run.
bà ơi, cháu tên là hơng
cháu dắt tay bà qua đờng.
bà qua rồi lại đi cùng gậy
cháu trở về, cháu vẫn còn thơng.
(mai hơng)
gợi ý
bạn học sing là ngời có tấm lòng nhân hậu. tan học về, giữa tra nắng, nhìn thấy một bà cụ mù lòa đi trên đờng phố, bạn đã bộc lộ sự cảm thông và chia sẻ nỗi đau khổ cùng bà:
nắng rât nhiều mà bà chẳng thấy
qua đờng lắm xe, bà dò theo cái gậy
cái gậy trê run run
tấm lòng nhân hậu của bạn học sinh đợc thể hiện qua hành động cụ thể: dắt tay à đi qua đờng. tấm lòng ấy càng đẹp hơn khi hình ảnh bà cụ khơi dậy trong tim một tình thơng sâu nặng đối với con ngời hoạn nạn:
bà qua rồi lại đi cùng gậy
cháu trở về, cháu vẫn còn thơng.
câu 4: trong bài lời chào, nhà thơ nguyễn hoàng sơn có viết:
đi đến nơi nào
lời chào đi trớc
lời chào dẫn bớc
chẳng sợ lạc nhà
lời chào kết bạn
con đờng bớt xa.
đoạn thơ đã giúp em cảm nhận đợc ý nghĩa của lời chào trong cuộc sống của chúng ta nh thế nào?
gợi ý
những câu thơ nói về ý nghĩa lời chào:
lời chào dẫn bớc
chẳng sợ lạc nhà
-ý nói: lời chào giúp ta dễ làm quên và gần gũi với mọi ngời. dù đi đến nơi nào xa lạ, nếu ta cất lời chào hỏi lịch sự, lễ phép, mọi ngời sẽ sẵn sàng chỉ dẫn cho ta đến đúng nơi cần đến. lời chào có ý nghĩa đẹp đẽ nh vậy nên đã đợc nhà thơ nhân hóa thành ngời bạn “dẫn bớc” ta đi đến đích, “chẳng sợ lạc nhà”.
lời chào kết bạn
con đờng bớt xa.
-ý nói: lời chào còn giúp ta “kết bạn” (sử dụng biện pháp nhân hóa) để cùng có thêm niềm vui trên đờng đi, làm cho ta thấy con đờng nh bớt xa.
có thể nói: lời chào có ý nghĩa thật đẹp đẽ trong cuộc sống chúng ta; lời chào xứng đáng là ngời bạn thân thiết, gắn bó bên ta mãi mãi.
câu 5: nhà thơ nguyễn duy ca ngợi cây tre trong bài tre việt nam nh sau:
nòi tre đâu chịu mọc cong
cha lên đã nhọn nh chông lạ thờng
lng trần phơi nắng phơi sơng
có manh áo cộc tre nhờng cho con.
hình ảnh cây tre trong đoạn thơ trên gợi cho em nghĩ đến phẩm chất gì tốt đẹp của con ngời việt nam?
gợi ý
–hình ảnh: nòi tre đâu chịu mọc cong
cha lên đã nhọn nh chông lạ thờng.
gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất của con ngời việt nam: ngay thẳng, trung trực ( “đâu chịu mọc cong”), kiên cờng, hiên ngang, bất khuất trong chiến đấu( “nhọn nh chông”).
-hình ảnh: lng trần phơi nắng phơi sơng
có manh áo cộc, tre nhờng cho con.
gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất: sẵn sàng chịu đựng mọi thử thách ( “phơi nắng phơi sơng”), biết yêu thơng, chia sẻ và nhờng nhịn tất cả cho con cái, chođồng loại( “có manh áo cộc, tre nhờng cho con”).
câu 7: bác hồ kính yêu đã từng viết về các cháu thiếu nhi nh sau:
trẻ em nh búp trên cành
biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan.
em hiểu câu thơ trên nh thế nào? qua đó, em biết đợc tình cảm của bác hồ dành cho thiếu nhi ra sao?
gợi ý
câu thơ của bác hồ cho thấy: trẻ em thật trong sáng, ngây thơ và đáng yêu, giống nh “búp trên cành” đang độ lớn lên đầy sức sống và hứa hẹn tơng lai tơi sáng, đẹp đẽ. vì vậy, trẻ em biết ăn, ngủ điều độ, biết học hành chăm chỉ đã đợc coi là ngoan ngoãn. câu thơ cho em biết đợc tình cảm của bác hồ dành cho thiếu nhi là tình cảm tràn đầy yêu thơng và quý mến.
câu 8: đọc đoạn thơ dới đây, em có suy nghĩ gì về ớc mơ của ngời bạn nhỏ:
bóng mây
hôm nay trời nắng nh nung
mẹ em đi cấy phơi lng cả ngày
ước gì em hóa đám mây
em che cho mẹ suốt ngày bóng râm
(thanh hào)
gợi ý
ước mơ của bạn nhỏ trong bài thơ thật giản dị và đáng yêu:
ước gì em hóa đám mây
em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.
đó là ớc mơ không phải cho bạn mà dành cho mẹ. bởi vì ngời mẹ của bạn phải làm lụng vất vả dới trời nắng nh nung: “mẹ em đi cấy phơi lng cả ngày”. bạn ớc mong đợc góp phần làm cho mẹ đỡ vất vả trong công việc: “hóa” thành “đám mây” để che cho mẹ “suốt ngày bóng râm”, giúp mẹ làm việc trên đồng mát mẻ, khỏi bị nắng nóng. ước mơ của bạn nhỏ chứa đựng tình yêu thơng mẹ vừa sâu sắc vừa cụ thể và thiết thực nên nó thật đẹp đẽ vàđáng trân trọng.
câu 9: hãy nêu cảm nhận của em về đoạn thơ dới đây của mai thị bích ngọc:
em mơ làm mây trắng
bay khắp nẻo trời cao
nhìn non sông gấm vóc
quê mình đẹp biết bao!

em mơ làm nắng ấm
đánh thức bao mầm xanh
vơn lên từ đất mới
mang cơm no áo lành.
gợi ý
đoạn thơ nói vềững ớc mơ đẹp đẽ của ngời bạn nhỏ. bạn mơ đợc làm mây trắng bay khắp nẻo trời cao để ngắm nhìn non sông tơi đẹp. bạn mơ đợc làm ánh nắng ấm áp giúp cho bao mầm xanh vơn lên từ đấ mới, mang lại áo cơm no ấm cho mọi ngời, ước mơ của bạn giúp em thêm yêu quý vẻ đẹp của quê hơng đất nớc và mong muốn đợc loàm những công việc có ích cho quê hơng.
câu 10: bằng cách nhân hóa, nhà thơ võ quảng đã viế về anh đom đóm trong bài “ anh đôm đóm” nh sau:
mặt trời gác núi
bóng tối lan dần
anh đóm chuyên cần
lên đèn đi gác.

theo làn gió mát
đóm đi rất êm
đi suốt một đêm
lo cho ngời ngủ.
đọc đoạn thơ trên, em có suy nghĩ gì về công việc của anh đom đóm?
gợi ý
-anh đom đóm chuyên cần lên đền đi gác vào lúc “mặt trời xuống núi/ bóng tối lan dần” đây là lúcmọi ngời đã kết thúc một ngày lao động và chuẩn bị nghỉ ngơi trong đêm.
-anh đom đóm đã làm việc rất chuyên cần, cẩn thận: “đi rất êm” theo làn gió mát; “đi suốt một đêm” để canh giấc ngủ cho mọi ngời, giúp mọi ngời yên tâm ngủ ngon.
từ những điều trên, ta thấy công việc của anh đom đóm mang ý nghĩa rất đẹp: luôn vì cuộc sống và hạnh phúc của mọi ngời.
câu 11: trong bài ông và cháu, nhà thơ phạm cúc có viết:
ông vật thi với cháu
keo nào ông cũng thua
cháu vỗ tay hoan hô:
“ông thua cháu, ông nhỉ!”

bế cháu ông thủ thỉ:
“cháu khỏe hơn ông nhiều!
ông là buổi trời chiều
cháu là ngày rạng sáng.”
theo em, bằng cách sử dụng các hình ảnh so sánh (khổ thơ 2), ngời ông muốn nói với cháu những điều gì sâu sắc?
gợi ý
bằng cách sử dụng hình ảnh so sánh (khổ thơ 2), ngời ông muốn nói với cháu những điều sâu sắc:
- cháu khỏe hơn ông nhiều! (ông muốn nói tới tơng lai của cháu thật rạng rỡ: cháu là ngời sẽ lớn lên và khỏe hơn ông rất nhiều, đó cũng là điều ông mong mỏi và hi vọng).
- ông là buổi trời chiều ( vì ông đã nhiều tuổi, cuộc sống không còn dài nữa, giống nh “buổi trời chiều” đang báo hiệu một ngày sắp hết.)
- cháu là ngày rạng sáng ( vì cháu còn ít tuổi, đang lớn lên, cuộc sống còn đang ở phía trớc, giống nh “trời rạng sáng” báo hiệu một ngày mới bắt đầu).
câu 12: đọc bài ca dao sau:
cày đồng đang buổi ban tra
mồ hôi thánh thót nh ma ruộng cày
ai ơi! bng bát cơm đầy
dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
em hiểu ngời nông dân muốn nói với ta điều gì? cách diễn tả hình ảnh có sự đối lập ở câu cuối bài đã nhấn mạnh đợc ý gì?
gợi ý
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top