rainy_day

New Member
Suy nghĩ về câu: Cần cù bù thông minh








Đề bài : Suy nghĩ của anh(chị) về câu nói “ Cần cù có thể bù đắp sự thông minh”.





Bài làm


Trong cuộc sống, người thông minh có thể đạt được nhiều thành công trong công việc, đạt được những ước muốn của mình. Nhưng không chỉ là thông minh, sự cần cù, chăm chỉ có thể giúp ta thành công thậm chí là thành công hơn rất nhiều so với những người thông minh, nhạy bén.





Cần cù là sự chăm chỉ, cần mẫn trong công việc, học tập, quyết tâm đạt được mục tiêu của mình. Thông minh là sự nhanh nhẹn, khéo léo trong công việc, có thể đạt được mục đích của bản thân một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Ở bất kỳ lĩnh vực nào, người thông minh luôn giỏi hơn những người khác, Như trong học tập, người thông minh tiếp thu bài học rất nhanh,chỉ cần nghe giảng vài lần là nắm chắc được kiến thức. Trong công việc, người thông minh luôn làm chuyện hiệu quả nhất, có thể sáng tạo ra những cách làm chuyện nhanh nhất và đạt được kết quả tốt nhất. Nhưng không phải bất kì ai cũng có được cái tố chất thông minh đó, vậy để thành công thì con người cần có đức tính gì? Đó chính là sự cần cù. Khi không có được sự thông minh, nhạy bén trong cuộc sống, bản thân luôn chậm chạp, khó tiếp thu hơn người khác, thì cần cù chính là sự bù đắp tốt nhất. Người thông minh có thể nắm bắt được nhiều kiến thức trong thời (gian) gian ngắn, nhưng những người bình thường phải mất rất nhiều thời (gian) gian để đạt được. Chính vì vậy, sự cần cù chăm chỉ là hết sức quan trọng. Dù không thể tài giỏi như những người thông minh, nhưng sự cần cù chắc chắn sẽ giúp ta đạt được mục tiêu của mình thậm chí còn thành công cao hơn những người thông minh.





Trong câu chuyện “Rùa và thỏ”, rùa vừa thách thức thỏ chạy thi với mình. Thỏ tuy chạy rất nhanh, nhưng bản chất chủ quan, khinh địch của nó vừa khiến nó thua rùa một cách vô lý và nhục nhã. Rùa tuy rất chậm chạp, nhưng nhờ sự kiên nhẫn, cần cù, nhẫn nại của mình, rùa vừa đi đến đích trước thỏ. Qua câu chuyện đó, người ta vừa cho thấy dù có thông minh, tài giỏi đến đâu thì cũng không nên chủ quan, tự hào quá mức với những gì mình đang có.





Trong hiện thực đời sống, nhất là trong học đường, nhiều bạn học sinh vẫn tự ti với sự thua kém của bản thân so với những người khác. Nhiều bạn có thể vừa học vừa chơi vẫn đạt được kết quả học tập như mong muốn. Bên cạnh đó, nhiều bạn học một bài đến hơn chục lần vẫn không tiếp thu được,… Có những bạn rất chăm chỉ, cần mẫn học tập thì thường nghe những lời trêu chọc từ bạn bè :” Ôi dào, học mãi làm gì cho khổ, phải dành nhiều thời (gian) gian để tận hưởng hương vị cuộc sống, chơi bời cho thỏa thích, thế mới là thú vị chứ?... Nhưng không hề như vậy, Cần cù không có nghĩa là xấu, không có nghĩa là mình thua kém người khác, nhẫn nại, kiên trì trong học tập, làm chuyện chắc chắn sẽ giúp ta đạt được kết quả học tập tốt nhất. Bằng chứng là người bạn thông minh, tài giỏi vừa quá tự mãn với những điểm số mình vừa đạt được, tâm lý chủ quan khiến bạn lơ là học tập, kết quả học tập cuối năm lại thua kém người bạn chậm chạp, học yếu nhưng không ngừng cố gắng học tập chăm chỉ, và vừa đạt được thành tích học tập xuất sắc,… Qua đó cho thấy một điều : Cần cù có thể bù đắp sự thông minh.





Với bản thân, tui là một học sinh có sức học không mấy nổi trội, tui tiếp thu bài khá chậm, mất nhiều thời (gian) gian để hiểu sâu được bài học. Nhưng với sự cần cù, chăm chỉ học tập, cần mẫn ôn luyện các kiến thức, bài tập tui chắc chắn rằng mình sẽ đạt được những kết quả học tập tốt nhất. Trong năm học lớp 9 vừa qua, tui đạt danh hiệu học sinh giỏi, trúng tuyển vào trung học phổ thông Võ Thị Sáu, mặc dù tui không đạt được đúng ước nguyện của mình, nhưng tui tự hào vì mình vừa cố gắng hết sức mình, đó là thành công của riêng tui và tui trân trọng nó,… Nếu không cần cù, chăm chỉ học tập thì có lẽ trúng tuyển vào THPT Võ Thị Sáu là một ước nguyện khá xa vời, mà lúc đó tui nghĩ mình khó mà đạt được.





Qua những câu chuyện thực về đời sống cho thấy sự cần cù là một đức tính không thể thiếu trong cuộc sống mỗi con người. Cần cù không chỉ là hết mình làm việc, học tập để đạt được mục tiêu của mình mà còn phải không ngừng cố gắng, không bao giờ tự mãn với những gì mình đạt được trong quá khứ. Vì vậy, cần cù có thể bù đắp sự thông minh.








Sưu tầm








 

Dakota

New Member
Có lẽ chúng ta chẳng còn xa lạ gì với câu chuyện “ Rùa và thỏ “, một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng. Qua câu chuyện, chúng ta học được một điều quý giá rằng sự cần cù chăm chỉ có thể là cách thức làm chuyện hiệu quả hơn sự nhanh nhẹn mà chủ quan. Không phải trong cuộc sống này, ai cũng thông minh. Một số người khác tuy không có sự thông minh, nhưng vẫn thành công trong cuộc sống chính vì họ biết “ cần cù bù thông minh “.



Thế câu nói “cần cù bù thông minh nghĩa là “ thế nào? Cần cù chính là sự chăm chỉ kiên nhẫn làm chuyện một cách thường xuyên. Một người cần cù sẽ luôn cố gắng làm cho tất cả việc hoàn tất dù có khó khăn và tốn thời (gian) gian biết bao nhiêu. Họ chiệu khó cần mẫn tìm hiểu một vấn đề cho đến khi hiểu rõ nó. Thông minh chính là sự nhanh nhạy của trí não, sự hiều biết nhanh chóng một vấn đề khi tiếp xúc. Người thong minh thường vượt trội hơn những người khác trong nhiều lĩnh vực. “Cần cù bù thong minh” nghĩa là một người mà biết cần cù, siêng năng, chăm chỉ thì sẽ chẳng thua gì những người vốn sẵn thong minh.



Câu nói trên vừa nêu lên được một sự thật trong cuộc sống và như trở thành một chân lý. Sự bền bỉ, tính kiên trì cũng đóng vai trò quan trọng không kém năng khiếu hay sự thông minh. Không phải trong cuộc sống này, người nào cũng thong minh cả, thay vào đó một số người lại có được tính cần cù. Những người biết sử dụng tính cần cù của mình sẽ có thể bù đắp cho tính thong minh của mình, mà vẫn có thể vượt trội hơn bao người khác. Không thong minh không có nghĩa là vô dụng vì thực tế, năng lực tư duy không phải tự nhiên mà có, mà là phải qua một quá trình luyện tập. Trí thong minh chỉ đóng lũy một phần nhỏ trong chuyện đó, tương tự như nhà phát minh nổi tiếng Ê-đi-xơn vừa nói “Thiên tài và óc sáng tạo chỉ chiếm 1% còn 99% là lao động cực nhọc”. Cuộc sống ngày nay yêu cầu sự cẩn thận và kiên trì khi làm tất cả việc, khi đó những người mà vừa quen với tính cần cù thì sẽ dễ dàng KẾT nghi, trong khi một số người thông minh lại gặp vấn đề trong chuyện kiên nhẫn làm việc. Trong cuộc sống này không ít những người nỗi tiếng từng bị xem là “ngu dốt”, tuy nhiên nhờ có sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, họ vừa đạt được thành công, điển hình như Albert Einstein, cho đến lúc 4 tuổi vẫn chưa biết nói và đến lúc 7 tuổi vẫn không biết đọc. Thầy giáo nhận xét rằng ông “kém trí, khó gần, luôn luôn sống trong trạng thái lơ lửng với những giấc mơ thiếu thực tế. Ông bị đuổi khỏi trường Đại học Bách khoa Zurich. Mặc cho cuộc sống có nghiệt ngã đến mấy, ông vẫn cố gắng vươn lên và rồi trở thành một trong những nhà vật lý học nổi tiếng của lịch sử nhân loại.



“Cần cù bù thông minh”, thế nhưng nói như thế không có nghĩa rằng ai cũng có thể cần cù. Đó là tổng hợp của một phần bản thân và sự bền bỉ, kiên trì, say mê làm việc. Thế nên một số người có cố gắng, nhưng vẫn không đạt được thành công do bản thân lười biếng hay nỗ lực không đúng cách. Khi luyện tập, thất bại là điều thường gặp, nhưng vấn đề là liệu chúng ta có đủ nghị lực để đứng dậy hay không, điều đó mới quan trọng Cần cù đây không có nghĩa rằng gặp cái gì cũng cố gắng làm cho bằng được. Chúng ta cần cù làm chuyện là một chuyện tốt, nhưng nếu chúng ta không có kiến thức về chuyện đó, chúng ta có thễ trở thành kẻ phá hoại, vấn đề là chúng ta làm chuyện gì cũng phải suy nghĩ, tính toán trước khi làm. Trong xã hội, ngoài những người cần cù vươn lên, vẫn có không ít người buông xuôi tất cả. Họ cho rằng mình kém thông minh hơn người ta và tự xem mình như kẻ vô dụng. Từ những suy nghĩ đó, họ mới bắt đầu hình thành những hành động tiêu cực, buông xuôi và rồi trở thành gánh nặng cho xã hội.”Trên bước đường thành công không có dấu chân kẻ lười biếng”, vì vậynhững người như thế sẽ khó tồn tại trong cuộc sống. Ngược lại với những người bi quan, lại có vài người lại quá tự tin vào bản thân. Họ cứ ngỡ mình thông minh hơn người khác nên chẳng bao giờ cố gắng, chẳng bao giờ nhìn lại bản thân và xem mình vừa trở nên thảm hại đến mức nào.



Bản thân là học sinh, chúng ta phải biết được bản chất, thực lực của mình để rồi qua đó, phấn đấu một cách đúng đắn để cái thiện bản thân. Trong trường học, chúng ta phải tập chăm chỉ làm bài, học bài đầy đủ, nếu gặp một vấn đề khó, đừng bao giờ nản long mà phải tìm cách giải cho ra bài tập, cũng như lúc ở nhà, ta phải tập làm từ những chuyện lặt vặt cho đến chuyện lớn. Mỗi lần chúng ta hoàn tất được một chuyện cũng đồng thời (gian) là mỗi lần chúng ta rèn được tính cần cù của mình.



Qua thời (gian) gian và những kinh nghiệm trong cuộc sống, chúng ta thấy rằng cuộc sống không bao giờ dừng lại, cũng như con người phải không ngừng phấn đấu, và sự cần cù trở thành một trong những đức tính không thể thiếu của con người. Cần cù không chỉ có nghĩa miệt mài làm việc, mà còn có ý nghĩa vươn lên, cải thiện bản thân, không tự mãn với những gì mình đang có. Chúng ta phải cố gắng để sự cần cù có thể bù cho trí thông minh của chúng ta.





Sưu tầm
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top