lamthithanhdiem

New Member
Download Luận văn Sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong dạy học phần lý luận dạy học hóa học đại cương ở trường cao đẳng sư phạm

Download miễn phí Luận văn Sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong dạy học phần lý luận dạy học hóa học đại cương ở trường cao đẳng sư phạm





CHƯƠNG 2
SỬDỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH NHÓM THEO CHỦ ĐỀTRONG
HỌC PHẦN “LÝ LUẬN DẠY HỌC HOÁ HỌC ĐẠI CƯƠNG” ỞTRƯỜNG CAO
ĐẲNG SƯPHẠM
2.1. NGUYÊN TẮC THIẾT KẾGIÁO ÁN CÁC BÀI HỌC SỬDỤNG PHƯƠNG
PHÁP THUYẾT TRÌNH NHÓM THEO CHỦ ĐỀ
Để định hướng cho việc thiết kếgiáo án, chúng tôi đã đưa ra hệthống các nguyên tắc sau:
- Nguyên tắc 1: Giáo án phải hướng đến việc thực hiện các mục tiêu dạy học.
- Nguyên tắc 2: Đảm bảo tính chính xác, khoa học.
- Nguyên tắc 3: Đảm bảo tính vừa sức với đối tượng.
- Nguyên tắc 4: Đảm bảo tính khảthi.
- Nguyên tắc 5: Thời gian thực hiện các hoạt động cần được phân chia một cách hợp lý.
- Nguyên tắc 6: Đảm bảo tính hệthống.
- Nguyên tắc 7: Đảm bảo tính hiệu quả.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

iện cho người học phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
4. Tạo điều kiện cho người dạy phát triển năng lực tổ chức, điều khiển, khả năng
ứng xử sư phạm và năng lực hợp tác.
5. Tạo điều kiện cho người học hiểu sâu và nắm vững kiến thức.
6. Góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động
dạy học.
1.4.6.4. Các phương pháp dạy học tích cực
Dạy học theo mục tiêu; Dạy học theo dự án; Dạy học nêu vấn đề; Dạy học tích hợp;
PP Seminar; PP dạy học theo chủ đề; PP nghiên cứu; PP đàm thoại; PP đóng vai; PP dạy học
tình huống; PP động não; PP hoạt động nhóm; PP bể cá ; PP sử dụng sách giáo khoa, tài liệu
học tập; PP sử dụng phiếu học tập; PP kể chuyện tích cực; PP người học đặt câu hỏi; PP lấy
thông tin phản hồi; Sử dụng câu hỏi để phát huy tính tích cực; Sử dụng bài tập để phát huy
tính tích cực.
1.5. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH NHÓM THEO
CHỦ ĐỀ TRONG BỘ MÔN “PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC” Ở TRƯỜNG
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
1.5.1. Chương trình bộ môn “Phương pháp dạy học hóa học” ở trường Cao đẳng Sư
phạm Bình Phước và hệ Cao đẳng trường Đại học Sài Gòn TP.HCM
Theo kế hoạch đào tạo ngành hóa học– Dự án đào tạo giáo viên THCS – LOAN No
1718- VIE (SF) (9/2007) - Bộ Giáo dục và Đào tạo [14,tr.168- tr.185], chương trình bộ môn
PPDHHH có tiết 105, gồm các nội dung sau đây:
 Phương pháp dạy học hóa học 1: Lý luận dạy học hóa học đại cương. Số đơn
vị học trình: 3 (2;1) = 45 tiết (30;15).
- Chương I: PPDHHH- một bộ phận của khoa học giáo dục, 4 (3;1)
- Chương II: Nhiệm vụ dạy học hóa học ở trường THCS, 11 (7;4)
- Chương III: Nội dung dạy học hóa học ở trường THCS, 9 (6;3)
- Chương IV: Các PPDHHH ở THCS, 15 (10;5)
- Chương V: Những hình thức tổ chức dạy học hóa học ở trường THCS, 5 (3;2)
- Chương VI: Lời khuyên đối với GV tập sự, 1 (1;0)
 Phương pháp dạy học hóa học 2: Phương pháp dạy học các chương mục quan
trọng trong chương trình – sách giáo khoa hóa học THCS. Số đơn vị học trình: 2 (1;1)
= 30 tiết (18;12).
- Chương I: Phân tích chương trình và sách giáo khoa hóa học trường THCS, 2
(1;1)
- Chương II: PPDH những khái niệm mở đầu về hóa học, 9 (6;3)
- Chương III: PP dạy chương “Oxi- Không khí”, 3 (1,5;1,5)
- Chương IV: PP dạy học chương “Hiđrô – Nước”, 3 (1.5;1.5)
- Chương V: PP dạy học chương dung dịch. Các khái niệm oxit, bazơ, axit và
muối, 4 (2;2)
- Chương VI: PP dạy học phần “Kim loại, phi kim – Sơ lược về bảng hệ thống
các nguyên tố hóa học”, 3 (1,5;1,5)
- Chương VII: PP dạy học chương “Các hợp chất hữu cơ”, 6 (4;2)
 Phương pháp dạy học hóa học 3: Bài tập hóa học – Thực hành Thí nghiệm. Số
đơn vị học trình: 2 (0,2; 1,8) = 30 tiết (6;24).
o Phần thứ nhất: Kĩ thuật và PP tiến hành các thí nghiệm hóa học ở trường
THCS, 44 (3;41)
- Bài 1: Bài mở đầu, 4 (3;1)
- Bài 2: Thí nghiệm về oxi, 4 (0;4)
- Bài 3: Thí nghiệm về hiđro- nước, 4 (0;4)
- Bài 4: Thí nghiệm về dung dịch, oxit, bazơ, axit, 4 (0;4)
- Bài 5: Thí nghiệm về kim loại, phi kim, 4 (0;4)
- Bài 6: Thí nghiệm về các hợp chất hữu cơ, 4 (0;4)
- Bài 7: Thí nghiệm về các chất hữu cơ (tt), 4 (0;4)
- Bài 8: Thí nghiệm vui và hướng dẫn tổ chức các thí nghiệm thực hành ở lớp
8, 4 (0;4)
- Bài 9: Hướng dẫn về kĩ thuật và PP tổ chức các thí nghiệm thực hành ở lớp
9, 4 (0;4)
- Bài 10: Chế tạo đồ dùng dạy học, 4 (0;4)
- Bài 11: Kiểm tra, 4 (0;4)
o Phần thứ 2: Giải bài tập hóa học thuộc chương trình hóa học trường THCS, 16
(0;16)
- Bài 12: Phân tích bài tập hóa học trong chương trình SGK lớp 8 và lớp 9, 4
(0;4)
- Bài 13 và 14: PP giải các loại bài tập hóa học ở lớp 8 và lớp 9, 8 (0;8)
- Bài 15: Xây dựng đề bài tập hóa học mới thuộc chương trình hóa học lớp 8
và lớp 9, 4 (0;4)
1.5.2. Thực trạng sử dụng phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề trong bộ môn
“Phương pháp dạy học hóa học” ở trường Cao đẳng Sư phạm
Khi tiến hành điều tra thực trạng, chúng tui có trò chuyện, phỏng vấn và xin ý kiến của
các thầy cô là giảng viên giảng dạy môn PPDHHH ở ba trường: Đại học Sài Gòn, CĐSP
Bình Phước và CĐSP Kon Tum.
 Cô Vũ Hoài Nam giảng viên dạy bộ môn PPDHHH ở trường Đại học Sài Gòn
“hiện nay đa số các tiết về lý luận dạy học hóa học đại cương ở hệ cao đẳng sư phạm thì GV
thường cho SV thảo luận nhóm nhưng giao chủ đề cho các nhóm để các em độc lập nghiên
cứu, xây dựng và thuyết trình thì chưa thấy GV áp dụng”.
 Cô Ngô Huyền Trân giảng viên dạy bộ môn PPDHDH ở trường Đại học Sài Gòn
“trong dạy học bộ môn PPDHHH 1 ở hệ cao đẳng, PP thuyết trình, thảo luận nhóm GV hay
sử dụng nhiều, thuyết trình nhóm theo chủ đề thì chưa thấy GV áp dụng nhiều”.
 Thầy Hồng Triệu Hùng giảng viên trường CĐSP Kon Tum “khi dạy môn
PPDHHH 1, PP chủ yếu cho SV thảo luận nhóm tại lớp, giao bài tập đơn giản cho SV làm
còn giao hẳn cho các em độc lập nghiên cứu về một chủ đề thì chưa thấy GV áp dụng”.
 Cô Đoàn Thị Son giảng viên trường CĐSP Bình Phước “PP thảo luận nhóm được
dùng chủ yếu trong dạy học môn PPDHHH 1 nhưng PP thuyết trình nhóm theo chủ đề thì
chưa sử dụng”.
Qua tìm hiểu ý kiến của đồng nghiệp chúng tui thấy rằng hiện nay PPDH nhóm trong
bộ môn PPDHHH được sử dụng rất rộng rãi ở các trường Cao đẳng. Nhưng “Phương pháp
thuyết trình nhóm theo chủ đề” thì chưa một trường Cao đẳng nào tổ chức và áp dụng.
Chúng tui tiến hành tra google cụm từ “Phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ đề”
cũng chưa thấy một bài báo cáo nào được công bố.
Hiện nay mới chỉ có một bài báo “Sử dụng PP thuyết trình nhóm theo chủ đề ở Đại
học, Cao đẳng”, trong hội thảo quốc gia “Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi
dưỡng hóa học ở các trường Đại học, Cao đẳng” của PGS.TS Trịnh Văn Biều. Khoa Hóa
học của trường Đại học Sư phạm đã thử nghiệm phương pháp này và theo tác giả thì bước
đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ.
Từ thực trạng trên chúng tui nhận ra rằng: “Phương pháp thuyết trình nhóm theo chủ
đề” là một PPDH mới, chưa được áp dụng nhiều ở các trường Cao đẳng. PP này có khả năng
phát huy cao độ tính tích cực độc lập sáng tạo của người học, hình thành và rèn luyện cho họ
năng lực hợp tác.
TÓM TẮT CHƯƠNG 1
Ở chương này chúng tui đã tiến hành công việc sau:
1. Tìm hiểu về tổng quan vấn đề nghiên cứu
2. Nghiên cứu về hoạt động nhóm
Trong phần này, chúng tui trình bày một cách cụ thể và rõ nhất các khái niệm về
nhóm, hoạt động nhóm. Bên cạnh đó, chúng tui chú trọng xây dựng lý luận về dạy học theo
nhóm.
3. Nghiên cứu về PP thuyết trình nhóm theo chủ đề
PP thuyết trình nhóm theo chủ đề là PP dạy học mới nên đối với phần này chúng tui
tập trung xây dựng cơ sở lý luận của PP.
4. Tìm hiểu cơ sở lý luận về đổi mới PPDH
- Cơ sở của việc dạy học: PPDH, tư tưởng dạy học hướng vào người học và các xu
hướng đổi mới PPDH.
- Các hướng dạy học nhằm nâng cao hiệu quả bài lên lớp: dạy học bằng ho
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu giải pháp phát hiện tấn công từ chối dịch vụ sử dụng phương pháp phân tích thống kê Công nghệ thông tin 0
D Khảo sát phương thức sử dụng ẩn dụ ngữ pháp trong các văn bản khoa học tiếng Việt Văn học 1
D Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Đồ án Thiết kế tủ điều khiển sử dụng phương pháp sao – tam giác Khoa học kỹ thuật 0
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
D Sản xuất nước mắm bằng phương pháp lên men sử dụng vi sinh vật Khoa học Tự nhiên 0
D Thực Hành Quyền Công Tố Trong Giải Quyết Vụ Án Sử Dụng Mạng Máy Tính, Mạng Viễn Thông, Phương Tiện Điện Tử Thực Hiện Hành Vi Chiếm Đoạt Tài Sản Luận văn Luật 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0
D Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bởi người sử dụng lao động theo pháp luật lao động Việt Nam hiện nay từ thực tiễn quận Tân Phú Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top