KelVin_KelVin

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu

Thực tập tốt nghiệp là một phần không thể thiếu được trong chương trình đào tạo và học tập của sinh viên sau khi kết thúc khoá học tại trường Đại học, là một khâu quan trọng quá trình đào tạo chuyên ngành. Quá trình thực tập tốt nghiệp giúp cho sinh viên có một cái nhìn tổng thể, trực quan, sinh động và thực tế hơn đối với các vấn đề kinh tế - xã hội. Qua đó sinh viên có thể chủ động vận dụng sáng tạo những kỹ năng, kiến thức đã học vào thực tiễn.
Được sự giới thiệu của nhà trường, em đã đến thực tập tại Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Bắc Kạn. Trong thời gian thực tập tổng hợp tại đây, em đã đến các phòng, ban trong Sở để quan sát và tìm hiểu chung về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, nhân sự và các hoạt động quản lý của Sở. Cũng qua đó em đã phần nào nắm được tình hình phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn.
Với những gì quan sát được, em viết báo cáo tổng hợp này để khái quát tình hình chung của Sở kế hoạch Đầu tư Tỉnh Bắc Kạn và thực trạng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm gần đây.
Báo cáo gồm 4 phần:
Phần I. Khái quát chung về cơ sở thực tập
Phần II. Quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Bắc Kạn
Phần III. Xu hướng và mục tiêu phát triển đến năm 2010 của tỉnh Bắc Kạn
Phần IV. Khái quát tình hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong những năm gần đây.

Nội dung
I. Khái quát chung về cơ sở thực tập
Sở kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn được thành lập từ ngày 9/1/1997 theo quyết định số 09/QĐ - UB của UBND tỉnh Bắc Kạn.
1. Chức năng:
Sở kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, có chức năng tham mưu tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch phát triển tỉnh kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp UBND tỉnh trong công tác quản lý đầu tư trực tiếp của nước ngoài tại địa phương, lần đầu mới phối hợp giữa các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra.
2. Nhiệm vụ
Trên cơ sở mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và phương hướng quy hoạch tổng thể kinh tế vùng lãnh thổ, sở kế hoạch và Đầu tư tổ chức nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để trình UBND tỉnh phê duyệt. Bao gồm các nhiệm vụ chủ yếu sau:
2.1. Tổ chức, nghiên cứu trình UBND tỉnh các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn, lựa chọn các chương trình, dự án ưu tiên, các danh mục về phát triển kinh tế - xã hội, các cân đối chủ yếu như: Tài chính, Ngân sách, vốn đầu tư xây dựng, các nguồn viện trợ và hợp tác đầu tư với nước ngoài, kế hoạch xuất nhập khẩu của địa phương một cách thiết thực và có hiệu quả.
2.2. Phối hợp với sở tài chính - vật giá xây dựng dự toán ngân sách tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt.
Theo dõi các dự án quốc gia trên địa bàn tỉnh.
2.3. Hướng dẫn cơ quan các cấp của tỉnh xây dựng quy hoạch, kế hoạch các chương trình, dự án có liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phổ biến và hướng dẫn các cơ quan đơn vị của tỉnh thực hiện pháp luật nhà nước về hoạt động đầu tư trực tiếp của nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Đồng thời là đầu mối trực tiếp nhận hồ sơ dự án của các chủ đầu tư trong và ngoài nước thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh.
2.4. Theo dõi, kiểm tra các cơ quan đơn vị của Tỉnh trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch các chương trình dự án phát triển trình UBND tỉnh các chủ trương biện pháp nhằm bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch của địa phương. Trực tiếp điều hành thực hiện kế hoạch đối với một số lĩnh vực theo sự phân công của UBND tỉnh.
2.5. Tham gia nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách về quản lý kinh tế của toàn quốc, kiến nghị với UBND tỉnh xây dựng và vận dụng các cơ chế, chính sách cho phù hợp với đặc điểm của địa phương và những nguyên tắc chung đã quy định.
2.6. Theo sự phân công của UBND tỉnh, làm nhiệm vụ thường trực hay chủ trì về xét duyệt các định mức kinh tế - kỹ thuật.
Thẩm định các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, thẩm định xét thầu, thẩm định hồ sơ thành lập các doanh nghiệp nhà nước; làm đầu mối quản lý, sử dụng các nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ khác:
2.7. Quản lý và cấp đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành. Xem xét trình UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư.
2.8. Theo định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm soạn thảo báo cáo cho UBND tỉnh và Bộ kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện kế hoạch của địa phương và hoạt động của các đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài, kiến nghị việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công tác kế hoạch và đầu tư của tỉnh.
2.9. Thực hiện các nhiệm vụ khác do chủ tịch UBND tỉnh giao.
3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ
Cơ cấu các phòng ban trong sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bắc Kạn gồm: Ban lãnh đạo sở và 6 phòng nghiệp vụ
3.1. Phòng tổng hợp
- Tham mưu xây dựng, tổng hợp kế hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh: kế hoạch kinh tế - xã hội, kế hoạch thu chi ngân sách, kế hoạch XDCB các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn (tổng hợp kế hoạch, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu)
- Hướng dẫn theo dõi, xây dựng tổng hợp kế hoạch kinh tế - xã hội các huyện thị.
- Tổng hợp chỉ định thầu xây dựng cơ bản
3.2. Phòng kinh tế
a. Chức năng:
- Thẩm định và trình duyệt các dự án đầu tư
- Xây dựng kế hoạch, kiểm tra đôn đốc thực hiện kế hoạch, xây dựng cơ chế chính sách, hướng dẫn cơ sở thực hiện kế hoạch các lĩnh vực kinh tế ngành.
- Theo dõi quản lý các doanh nghiệp nhà nước
b. Nhiệm vụ
- Thẩm định và trình duyệt các dự án đầu tư của tất cả các ngành kinh tế văn hoá - xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
- Chuyên quản - xây dựng kế hoạch, kiểm tra thực hiện kế hoạch, xây dựng cơ chế chính sách, thẩm định hồ sơ, kết quả đấu thầu các lĩnh vực sau: Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thuỷ lợi, nước sạch và vệ sinh môi trường, công tác 5ha rừng, công tác TAM 5322, công tác định canh định cư - KTM, bảo vệ thực vật, thú y, khuyến nông, khuyến lâm, giống cây trồng vật nuôi, kiểm lâm, giao thông vận tải, thương nghiệp địa chính, điện, công nghiệp, xây dựng quy hoạch.
- Theo dõi quản lý các doanh nghiệp nhà nước sau: Công ty lâm sản Bắc Kạn, các lâm trường, Công ty dịch vụ NN - PTNT, công ty thương nghiệp tổng hợp, Công ty cấp thoát nước, Công ty vận tải ô tô, Công ty kháng sản, Công ty xuất nhập khẩu du lịch, Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ, Công ty sách thiết bị trường học, Công ty dược, Công ty đô thị.
3.3. Phòng văn xã
a. Chức năng:
Phòng văn xã có chức năng tham mưu cho sở kế hoạch và đầu tư xây dựng, tổng hợp, quy hoạch chiến lược và kế hoạch trung hạn, ngắn hạn ( hoàn toàn diện trừ phần thẩm định dự án đầu tư xây dựng cơ bản và thẩm định xây dựng cơ bản) của khối văn xã, đồng thời tham gia theo dõi và giải pháp thực hiện quy hoạch, cũng như xây dựng chính sách của khối văn xã.

b. Nhiệm vụ
Trên cơ sở chi tiểu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước của Tỉnh Bắc Kạn
Phòng văn xã có nhiệm vụ sau:
- Cùng với các ngành trong khối văn xã xây dựng tổng hợp quy hoạch, các loại kế hoạch (làm toàn diện từ phần thẩm định dự án đầu tư XDCB và giám định XDCB), báo cáo sở kế hoạch và đầu tư đúng thời hạn quy định.
- Phối hợp với phòng văn xã Sở tài chính - Vật giá xây dựng kế hoạch tài chính và vốn chương trình quốc gia.
- Theo dõi, kiểm tra, hiến kế, giải pháp các ngành trong khối văn xã thực hiện quy định về kế hoạch.
- Nghiên cứu tham gia cùng các ngành trong khối xây dựng các cơ chế chính sách nhằm thực hiện kế hoạch được giao và quản lý kinh tế - xã hội
- Hàng quý, 6 tháng, năm tổng hợp tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch của các ngành trong khối văn xã nộp cho sở kế hoạch và đầu tư.
- Tăng cường học tập chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật để hoàn thành tốt công tác được giao.
- Tham gia họp thẩm định dự án và đầu tư XDCB
- Thực hiện mọi công tác khác cơ quan yêu cầu
3.4. Phòng đăng ký kinh doanh
- Tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp trong và toàn tỉnh Bắc Kạn.
-Xem xét cấp chứng nhận ĐKKD cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh theo luật doanh nghiệp, HTX theo luật HTX, tham mưu cho UBND tỉnh về việc thành lập DN nhà nước, chi nhánh, văn phòng thay mặt của DN nhà nước theo luật DN nhà nước.
- Theo dõi, hướng dẫn, tổng hợp báo cáo ĐKKD các hộ kinh doanh cá thể, HTX của các huyện, thị xã trong phạm vi toàn tỉnh.
- Tham mưu cho UBND tỉnh cấp chứng nhận ưu đãi đầu tư theo luật khuyến khích đầu tư trong nước.
- Quản lý hồ sơ DN theo luật DN, luật DNNN, luật HTX.
- Báo cáo hàng tháng công tác đăng ký kinh doanh cho Bộ kế hoạch và đầu tư theo luật quy định và định 6 tháng, 1 năm theo quy định.
- Tham gia kiểm tra rà soát tình hình hoạt động và thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp trong phạm vi toàn tỉnh.
- Theo dõi kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm luật doanh nghiệp và vi phạm nội dung đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật.
- Thu hồi và làm thủ tục xoá tên doanh nghiệp thông báo trên phạm vi toàn quốc đối với doanh nghiệp trong tỉnh khi bị xử lý thu hồi xoá tên doanh nghiệp.
- Theo dõi, tổng hợp, kiểm tra báo cáo tài chính của các doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp tham gia mới các ngành chức năng tuyên truyền giáo dục việc thực hiện luật doanh nghiệp trong phạm vi hoạt động sản xuất kinh doanh của các đối tượng hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Làm các công việc khác khi Sở và UBND phân công.


Biểu 8: Cơ cấu kinh tế nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn
ĐVT: %
2000 2001 2002
GTSX Nông nghiệp 100 100 100
-Trồng trọt 72,15 73,63 73,7
- Chăn nuôi 27,32 25,79 25,63
- Dịch vụ 0,53 0,58 0,67
(Nguồn: Cục thống kê tỉnh Bắc Kạn)

Như vậy trong cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp, ngành trồng trọt vẫn chiếm một tỷ trọng lớn và không giảm đi trong cơ cấu nông nghiệp, thậm chí có xu hướng tăng lên tuy không đáng kể. Điều đó chứng tỏ thế mạnh về trồng trọt của Bắc Kạn là rất lớn, nhưng để khai thác, sử dụng ưu thế đó một cách có hiệu quả, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ càng theo chiều sâu về tất cả các vấn đề liên quan, từ đó tìm ra được giải pháp tối ưu nhất nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng một cách hợp lý theo hướng sản xuất hàng hoá. Phần nghiên cứu cụ thể đó sẽ là nội dung chính của đề tài " Những biện pháp kinh tế chủ yếu nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn" mà em đã chọn để thực hiện giai đoạn II của quá trình thực tập chuyên đề tốt nghiệp.


Kết luận

Ngày nay, Việt Nam đang trong xu hướng hội nhập đẩy mạnh tiến trình CNH, HĐH đất nước, tuy còn nhiều khó khăn trở ngại, song chúng ta cũng rất đáng tự hào về những thành tựu đã đạt được.
Bắc Kạn là một tỉnh miền núi, điểm xuất phát nền kinh tế - xã hội thấp, cơ sở hạ tầng cùng kiệt nàn, lạc hậu, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhận thức được những thuận lợi cũng như thách thức đồng thời có những giải pháp và định hướng đúng đắn, thiết thực, sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn đã cố gắng không ngừng vươn lên để xứng đáng với chức năng tham mưu tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch, quản lý đầu tư cho UBND tỉnh.
Nghiên cứu tổng hợp về tình hình hoạt động của sở kế hoạch và đầu tư, về thực trạng phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bắc Kạn cho ta thấy được những nguyên nhân của sự thành công cũng như những hạn chế của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Từ đó đưa ra những nhận định và giải pháp đúng đắn, thiết thực góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực cũng như trong cả nước.




Lời nói đầu 1
Nội dung 2
I. Khái quát chung về cơ sở thực tập 2
1. Chức năng: 2
2. Nhiệm vụ 2
3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ 3
3.1. Phòng tổng hợp 3
3.2. Phòng kinh tế 4
3.3. Phòng văn xã 4
3.4. Phòng đăng ký kinh doanh 5
3.5. Phòng tổ chức hành chính 6
II. Quá trình hình thành và phát triển của cơ sở thực tập 8
1. Quá trình hình thành 8
2. Những nhận định cơ bản về thực trạng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn 8
3. Một số tồn tại và hạn chế 12
3.1. Quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế diễn ra quá chậm chạp. 12
3.2. Nền kinh tế đang ở điểm xuất phát thấp 13
3.3. Trình độ nguồn nhân lực còn hạn chế: 13
3.5. Tốc độ đô thị hoá chậm 14
4. Những nhận định tổng quát về lợi thế và khó khăn của tỉnh Bắc Kạn. 14
4.1. Lợi thế 14
4.2. Một số khó khăn, hạn chế 15
III. Xu hướng và mục tiêu phát triển đến năm 2010 của tỉnh Bắc Kạn. 15
1. Xu hướng phát triển 15
2. Những mục tiêu và các phương án phát triển đến 2010 17
2.1. Mục tiêu tổng quát 17
2.2. Các phương án phát triển 17
2.3. Lựa chọn cơ cấu kinh tế 19
IV. Khái quát tình hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong những năm gần đây. 20
Kết luận 22
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top