tjeu_thu_bg

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Phú Quốc hay còn gọi là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây, nằm trong vịnh Thái Lan. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích 593,05 km², xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía tây bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km.
Ngày 9/11/2005 Thủ tướng Phan Văn Khải đã phê duyệt quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang thành trung tâm du lịch sinh thái đảo, biển chất lượng cao vào năm 2020.
Đây là hòn đảo đầu tiên ở Việt Nam được định hướng thành khu du lịch sinh thái mang tầm cỡ không chỉ quốc gia mà còn cả khu vực. Nhờ vị trí địa lý ở phía Nam gần với nhiều nước trong vùng Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia vốn là những nước phát triển mạnh về thương mại và du lịch, Phú Quốc cũng được xem là trung tâm thương mại giao thương với các nước trong vùng.
Tuy nhiên, với điều kiện thiên nhiên hiện tại Phú Quốc còn là một hòn đảo hoang sơ, điều kiện hạ tầng cơ sở cho việc phát triển du lịch nói chung và du lịch sinh thái còn rất hạn chế nói gì đến việc trở thành một trung tâm thương mại của khu vực. Vì vậy làm gì để Phú Quốc trở thành hòn đảo du lịch vào năm 2020 như mục tiêu đề ra đang được bàn thảo tích cực.
Phát triển đảo Phú Quốc cần một định hướng tổng thể tập trung trên nhiều lĩnh vực và mọi nguồn lực từ du lịch đến thương mại dịch vụ và xây dựng hạ tầng cơ sở... Nhưng việc cần làm trước mắt là huyện Phú Quốc phải phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan của tỉnh để sớm hoàn thành các quy hoạch về du lịch, xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật nhất là hệ thống giao thông, sân bay, cảng du lịch, điện, nước, bưu chính viễn thông... nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Với đề tài “Quy hoạch môi trường du lịch huyện đảo Phú Quốc đến năm 2020” nhóm chúng em xin đưa ra phương án quy hoạch và đưa ra một số kiến nghị nhằm thu hút khách du lịch và phát triển đảo Phú Quốc thành khu du lịch sinh thái mang tầm cỡ khu vực
2. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu
2.1. Mục tiêu.
Quy hoạch môi trường du lịch Phú Quốc nhằm quản lý khoa học và tạo điều kiện phát triển bền vững.
2.2. Nội dung nghiên cứu.
Khảo sát thu thập số liệu về tài nguyên nhiên nhiên, những tiềm năng phát triển du lịch huyện đảo Phú Quốc
Khảo sát thu thập số liệu về hiện trạng môi trường, đánh giá nhận xét.
Hiện trạng và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội huyện tới năm 2020
Xác định và đánh giá dự báo tác động của từng thành phần dự án khi thực hiện quy hoạch đến vấn đề môi trường liên quan
Phương án quy hoạch cụ thể
Đề xuất các giải pháp tổng hợp về bảo vệ môi trường trước và sau quy hoạch.
3. Phương pháp nghiên cứu
Bài báo cáo sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu sau:
3.1. Phương pháp điều tra khảo sát thu thập xử lý dữ liệu:
Các dữ liệu cần thiết về điều kiện môi trường, và các bản đồ số hóa sẽ được xác lập nhằm xác định các khía cạnh môi trường quan trọng hiện nay của huyện và phục vụ cho các nội dung nghiên cứu tiếp theo.
3.2. Phương pháp dự báo:
Phương pháp dự báo được sử dụng để dự báo xu hướng phát triển các ngành nghề, dự báo tải lượng các nguồn ô nhiễm (khí thải, nước thải, chất thải rắn), dự báo xu hướng biến đổi môi trường phục vụ cho việc phân vùng phục vụ quy hoạch môi trường.
3.3. Phương pháp đánh giá tác động môi trường chiến lược.
Đánh giá các tác động ảnh hưởng tới môi trường từ các hoạt động kinh tế, các khu đô thị, khu dân cư tới phát triển du lịch khu vực.
3.4. Đề xuất không gian môi trường đặc trưng của từng khu vực:
Quản lý chất lượng môi trường đối với từng khu vực, nhằm hướng dẫn và kiểm soát các hoạt động phát triển tại mỗi khu vực
3.5. Phương pháp ý kiến chuyên gia.


PHẦN 2: NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
TIỀM NĂNG ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH PHÚ QUỐC
1.1. Tài nguyên du lịch Phú Quốc
Ñaûo Phuù Quoác laø hoøn ñaûo lôùn nhaát cuûa nöôùc ta thuoäc tænh Kieân Giang naèm trong vuøng bieån Taây coù toaï ñoä ñòa lyù töø 10o00’30’’ ñeán 10o00’00’’ vó ñoä Baéc vaø 103o50’30’’ ñeán 104o05’13’’ kinh ñoä Ñoâng. Ñaûo laø phaàn chính cuûa huyeän ñaûo Phuù Quoác vôùi dieän tích töï nhieân 563 Km2 Cách TP. Rạch Giá 120km và Hà Tiên 45km đường biển. Thiên nhiên đã dành cho Phú Quốc nhiều ưu đãi, có địa hình độc đáo, gồm dãy núi nối liền chạy từ Bắc xuống Nam đảo, có rừng nguyên sinh với hệ động vật, thực vật phong phú, có nhiều bãi tắm đẹp, như Bãi Trường, Bãi Cửa Lấp – Bà Kèo, Bãi Sao, Bãi Đại, Bãi Thơm,…Xung quanh đảo Phú Quốc còn 26 đảo lớn nhỏ, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Đảo Phú Quốc được xây dựng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng quốc tế chất lượng cao. Phần lớn các bãi biển trên đảo Phú Quốc có chất lượng cao, điển hình là bãi Khem, bãi Sao, bãi Rạch Tràm, bãi Vũng Bầu…có tiềm năng trở thành những khu du lịch sinh thái chất lượng cao. Ngoài ra, còn có hơn 14 bãi biển đẹp của Phú Quốc được xếp vào các loại 2, 3, 4 với khả năng thu hút khách du lịch quốc tế hay khách du lịch loại trung và đại chúng.
Quần đảo An Thới nằm ở phía nam đảo Phú Quốc. Có 15 hòn đảo lớn nhỏ nằm dọc theo hướng tây nam. Biển rất trong và sâu, có nơi sâu tới 30m. Các hòn Thơm, hòn Dăm, hòn Dứa, hòn Rọi, hòn Buồm, hòn Đụng, hòn Mấy Rứa, hòn Kim Quy…đều được cây cối che phủ với nhiều loại thực vật sinh sống. Quần đảo An Thới như chiến hạm cho vùng biển này, gần như yên tĩnh quanh năm.
1.1.1 Nghề chế biến nước mắm Phú Quốc
Là nghề có truyền thống lâu đời và khả năng mang lại lợi nhuận cao cho gia đình, địa phương. Tận dụng nguyên liệu có sẵn, khí hậu, thỗ nhưỡng nơi đây người dân đảo đã tạo ra loại sản phẩm truyền thống có giá trị kinh tế lẫn văn hóa xã hội.
1.1.2 Tài nguyên di tích lịch sử
- Đền thờ Nguyễn Trung Trực tại trung tâm xã Gành Dầu
- Nhà lao Cây Dừa tại An Thới
- Dinh Cậu tại Dương Đông
- Đình thần Dương Đông
- Chùa Sư Môn
- Giếng Gia Long
- Tảng đá Ngai Vua
- Mộ Hoàng tử Cảnh
- Dấu giày vua Gia Long
- Mũi Ông Đội
- Lăng mộ bà tướng Lê Kim Định
1.1.3 Tài nguyên lễ hội
Ba dân tộc ở Phú Quốc là Kinh – Hoa – Khmer đều có đời sống văn hóa phong phú và đa dạng, bản sắc văn hóa thể hiện qua kiến trúc các ngôi chùa, miếu, qua phong tục tập quán, tín ngưỡng, lê hội, trong trang phục, ẩm thực và các loại hình nghệ thuật. Hoạt động lễ hội trong cộng đồng Kinh – Hoa – Khmer cùng tham gia tổ chức, sinh hoạt Trong thời gian tới, việc quan tâm đến sức khỏe người dân trước những biến động của điều kiện kinh tế - xã hội, việc giao thương với các vùng trong và ngoài nước tiềm ẩn nhiều nguy cơ mang mầm bệnh từ bên ngoài vào trong địa bàn tỉnh, gây nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng.
Các ngành chức năng trong thời gian tới cần chủ động trong công tác phòng và chống các loại dịch bệnh có phạm vi khu vực và toàn cầu nhằm ngăn chặn kịp thời và có các giải pháp phù hợp đảm bảo sức khỏe cho người dân.
Xu hướng phát triển kinh tế xã hội
Quy hoạch dự án nếu được thực hiện nghiêm túc, bài bản sẽ phát huy được những lợi thế của huyện, từ đó đạt được những mục tiêu đặt ra. Phát triển du lịch về cơ bản là sẽ có sự cải thiện và phát triển sâu sắc do các hoạt động quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng, sẽ đẩy mạnh quá trình CNH, ĐTH, phát triển mạnh mẽ đô thị và nông thôn, các tiểu vùng kinh tế, không ngừng cải thiện và nâng cao mức sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các chỉ tiêu về giáo dục, sức khỏe, việc làm … đạt chỉ tiêu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh.
4.2.3. Dự báo xu hướng của vấn đề môi trường do tác động tích lũy của toàn bộ quy hoạch
Khi quy hoạch phát triển du lịch huyện Phú Quốc đi vào triển khai và hoạt động, tác động tích lũy từ các dự án thành phần là rất lớn, đặc biệt là các dự án phát triển khu du lịch, khu vui chơi giải trí... Ô nhiễm các thành phần môi trường, đặc biệt là ô nhiễm môi trường nước mặt, ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường biển, suy giảm nhanh tài nguyên thiên nhiên và ĐDSH là đáng kể hơn cả. Theo dự báo, với tốc độ tăng trưởng kinh tế huyện Phú quốc như trong quy hoạch thì hiện trạng tài nguyên môi trường tỉnh chịu áp lực rất lớn, tình trạng suy thoái tài nguyên môi


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
C Nghiên cứu quy hoạch môi trường gắn với quy họach phát triển kinh tế xã hội Thị xã Bến Tre từ nay đế Khoa học Tự nhiên 0
F Nghiên cứu cơ sở khoa học phục vụ quy hoạch bảo vệ môi trường thành phố tam kỳ tỉnh Quảng Nam Khoa học Tự nhiên 0
B Tình hình hoạt động tại phòng quy hoạch kế hoạch - Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Hà Tây Công nghệ thông tin 0
C Nghiên cứu các vấn đề môi trường và quy hoạch môi trường, phát triển bền vững và phát triển du lịch Công nghệ thông tin 2
S Đánh gia điều kiện địa kỹ thuật môi trường và kiến nghị phương hướng quy hoạch sử dụng đất hợp lý ch Luận văn Sư phạm 0
V Nghiên cứu quy hoạch môi trường cấp huyện, ứng dụng cho các huyện đặc trưng (Thường Xuân, Thọ Xuân, Luận văn Sư phạm 0
V Nghiên cứu quy hoạch bảo vệ môi trường khu vực Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh Luận văn Sư phạm 0
H Quy hoạch bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 Luận văn Sư phạm 0
J Nghiên cứu, xác lập cơ sở khoa học cho việc quy hoạch, quản lý môi trường vùng Hải Phòng và phụ cận Khoa học Tự nhiên 0
V Nghiên cứu xác lập cơ sở khoa học cho quy hoạch bảo vệ môi trường một số làng nghề ở tỉnh Hà Tây (cũ Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top