daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam và các giải pháp để phát triển nó

A. Mở đầu.

Trong công cuộc tái thiết đất nước hiện nay, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đóng vai trò hết sức quan trọng. Nó góp phần thúc đẩy đưa đất nước phát triển. Nâng cao được đời sống cho nhân dân. Cùng với sự đổi mới về cơ chế quản lý, mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế thì nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đang từng bước làm cho đất nước thay đổi với tầm quan trọng như vậy, nên ngay từ năm 1986, Đại hội VI, Đảng ta đã quyết định trong văn kiện sẽ phát triển theo nền kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong các Đại hội Đảng tiếp theo (VII, VIII, IX) Đảng ta vẫn tiếp tục khẳng định sẽ phát triển nền kinh tế đất nước theo kinh tế thị trường định hướng XHCN và có sự quản lý của Nhà nước. như vậy là: phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta là một điều tất yếu khách quan. Với tất cả những điều kiện thì đề tài này, đề tài “Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam và các giải pháp để phát triển nó” là một đề tài hay, có tính thực tiễn cao, và đó cũng là lý do em lựa chọn đề tài này.
B. Nội dung.
I.Nguyên nhân nước ta phát triển kinh tế thị trường và đặc điểm kinh tế thị trường XHCN ở Việt Nam.
1. Khẳng định việc chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế t là tất yếu, khách quan.
Trước kia, nước ta có một nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung nó đã phát huy vai trò rất tốt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Song, cho đến ngày nay nó đã bộ lộ các điểm không phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế của nước ta cũng như trên thế giới. Để rõ hơn ta tìm hiểu đặc điểm của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung.
- Đặc điểm nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung:
+ Sở hữu đơn nhất.
+ Nhà nước quản lý kinh tế theo mệnh lệnh hành chính, lo từ đầu vào đến đầu ra.
Từ đó dẫn đến những điểm không phù hợp của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung:
+ Không phát triển được lực lượng sản xuất.
+ Chậm tiếp thu được khoa học công nghệ mới.
+ Không khai thác được đúng mức, có hiệu quả sức lao động của con người.
+ Các mối quan hệ kinh tế trong nước xơ cứng, kém năng động.
+ Hiệu quả quản lý của nhà nước thấp, không phát huy được tính tích cực của người dân.
Trái với nó nền kinh tế thị trường tỏ ra có những ưu điểm đáp ứng được nhu cầu đổi mới kinh tế của đất nước, cụ thể:
+ Chủ thể năng động phát huy được hết khả năng thúc đẩy sản xuất phát triển.
+ ứng dụng khoa học – kỹ thuật – công nghệ vào sản xuất kinh doanh thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển.
+ Giảm chi phí đáp ứng tốt mọi nhu cầu của sản xuất, của sinh hoạt người dân.
+ Phát triển kinh tế thị trường phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta.
Tuy vậy, bên cạnh các ưu điểm, kinh tế thị trường cũng có những nhược điểm như làm ô nhiễm môi trường, nền kinh tế dễ rơi vào khủng hoảng, nạn thất nghiệp cao, sự lũng đoạn thị trường của các nhà tư sản.... Vì vậy cần có sự quan tâm can thiệp của nhà nước. Do đó, nền kinh tế của nước ta là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước.
Từ những năm đầu thập kỷ 90 trở lai đây có lẽ không còn mấy ai nghi ngờ về vai trò của sản xuất hàng hoá, của kinh tế thị trường trong sự nghiệp xây dựng đất nước ở thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Tuy vậy, do ảnh hưởng của những quan niệm trước đây về một chủ nghĩa xã hội không có kinh tế hàng hoá, không có quan hệ thị trường và do bản thân kiểm toán thị trường lại có tính hai mặt của nó cho nên trong thực tế, việc nhận thức cho đúng vai trò của kinh tế thị trường đối với sự nghiệp xã hội chủ nghĩa xã hội vẫn có nhiều vấn đề cần nói đến.
Như chúng ta đã biết, C. Mác và F. Enghen không dự báo về một mô hình chủ nghĩa xã hội có nền kinh tế hàng hoá. Trong tác phẩm “Chống duy ứng”, F.Enghen viết: “Cùng với việc xã hội nắm lấy những tư liệu sản xuất thì sản xuất hàng hoá cũng bị loại trừ, và do đó, sự thống trị của hàng hoá đối với những người sản xuất cũng bị loại trừ”. Tuy nhiên ở đây F.Enghen nói đến trường hợp một xã hội chủ nghĩa đã ở trình độ đầy đủ, chín mồi, tức là ở giai đoạn chủ nghĩa cộng sản.
V.I.Lênin, trước cách mạng tháng mười, cũng cho rằng trong chủ nghĩa xã hội, nền kinh tế hàng hoá sẽ bị xoá bỏ “để tổ chức nền sản xuất không có những nhà kinh doanh ”. Thế nhưng đến mùa xuân năm 1921, khi nội chiến kết thúc, trước những nhiệm vụ nặng nề của việc khôi phục nền kinh tế, khắc phục hậu quả của chính sách quyết định thực hiện chính sách kinh tế mới, mà nội dung chủ yếu là thừa nhận kinh tế hàng hoá, thừa nhận tự do buôn bán, cho phép tồn tại đến một giới hạn nhất định thành phần kinh tế tư bản tư nhân, sử dụng các hình thức kinh tế quá độ, xem chủ nghĩa tư bản nhà nước và hợp tác xã như là chiếc cầu nhỏ lên chủ nghĩa xã hội.
Như vậy, chính Lênin, khi căn cứ vào điểm xuất phát từ trình độ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội còn thấp mô hình chủ nghĩa xã hội có vai trò của kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường.
Thực ra, lý luận về kinh tế hàng hoá, về chủ nghĩa tư bản nhà nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội theo quan điểm của Lênin có nội dung rất phong phú. Song lý luận đó chưa phải đã hoàn chỉnh, nhiều vấn đề chưa được Lênin lý giải một cách cặn kẽ. Hơn nữa, vì thời gian thử nghiệm Nep ở nước Nga trước đây quá ngắn và thành tựu của nó cũng chưa nhiều lai chưa được tổng kết từ thực tiễn để hoàn chỉnh về mặt lý luận. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho kinh tế thị trường trong nhiều năm bị nhìn nhận bằng thái độ kỳ thị tại các nước thuộc hệ thống xã hội chủ nghĩa.
Có thể nói suốt một thời gian dài các nước thuộc hệ thống xã hội chủ nghĩa đó là nước ta đã không nhận thức đúng vai trò của sản xuất hàng hoá của kinh tế thị trường, đã đồng nhất hình thức sở hữu với hình thức tổ chức kinh tế và thành phần kinh tế, coi nhẹ, thậm chí phủ nhận quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, coi nhẹ quy luật cung cầu, chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực của kinh tế thị trường, phủ nhận quan hệ hàng hoá tiền tệ. Do đối lập kinh tế hàng hoá và thị trường với kinh tế kế hoạch hoá, cho thị trường là phạm trù riêng của chủ nghĩa tư bản cho nên chúng ta chỉ thừa nhận sự tồn
C. kết luận
Việt phát triển nền kinh tế hàng hoá, kkt thị trường ở nước ta cho đến bây giờ có thể nói là một sự tất yếu khách quan, phù hợp với quy luật phát triển cuả kinh tế. Điều này đã được Đảng, Nhà nước khẳng định qua các văn kiện đại hội VI, VII, VIII và đến Đại hội Đảng IX vẫn khẳng định nước ta phát triển theo nền kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường nhưng theo định hướng xã hội chủ nghĩa và có sự quản lý của Nhà nước.
Và thực tế của hơn 10 năm đổi mới đất nướcd cũng cho thấy chúng ta đổi mới cơ chế, phát triển nền kinh tế thị trường là hoàn toàn đúng đắn, điều đó có thể thấy qua việc tăng trưởng GDP hàng năm, qua thu nhập của người dân này càng tăng, qua việc chúng ta từ một nước nhập siêu sang xuất siêu ở một số mặt hàng. Đời sống nhân dân được cải thiện, đất nước phát triển ổn định. Đó chính là điều mà trước đây khi đổi mới chúng ta hướng tới và ngày nay vẫn tiếp tục hướng tới. Việc phát triển nền kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa sẽ đem lại cho nước ta nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức. Song với sự lãnh đạo của Đảng, sẽ sớm đưa được đất nước thành một nước công nghiệp, rút ngắn được thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.









Tài liệu tham khảo

1. Giáo trình kinh tế chính trị Mác – Lênin (Tập II) của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
2. Các văn kiện Đại hội Đảng VII, VIII.
3. Các tạp chí.
+ Thông tin khoa học xã hội số 174 tháng 6/1997.
+ Nghiên cứu – trao đổi số 18 tháng 9/98.
+ Phát triển kinh tế số 86 tháng 12/97.
+ Thông tin xã luận tháng 9/97.
+ Triết học số 4 tháng 8/99.
+ Tạp chí tài chính tháng 3/96.
+ Thông tin liên lạc tháng 1/95.
4. Văn kiện hội nghị lần thứ 3 ban chấp hành Trung ương (khoá VI).


Mục lục
Trang
A. Mở đầu 1
B. Nội dung 2
I. Nguyên nhân nước ta phải phát triển kinh tế thị trường và đặc điểm kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. 2
1. Khẳng định việc chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường là tất yếu, khách quan. 2
2. Đặc điểm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. 6
II. Các giải pháp để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. 11
1. Đa dạng hoá - đổi mới các loại hình sở hữu. 11
2. Đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá. 13
3. Phát triển đồng bộ các loại thị trường. 14
4. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. 16
5. Đổi mới – nâng cao vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước. 16
6. Phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, phát triển tiềm lực KH – CN và xây dựng kết cấu hạ tầng. 20
7. Một số kinh nghiệm của các nước ASEAN 20
C. Kết luận 23
Tài liệu tham khảo 24

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


xem thêm

Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

 
Tags: phân tích đạc điểm, quy luật của thị trường kinh doanh trên thế giới và ở việt nam, tính tất yếu CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM, Phân tích các đặc trưng của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam., Đặc điểm kinh tế thị trường ở Việt Nam, phân tích tất yếu củtruonga việc kinh tế thị trường, tính tất yếu khách quan của kinh tế thị trường định hướng xhcn, TÍNH TẤT YẾU VÀ THÀNH TỰU CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN Ở VIỆT NAM, phân tích tính tất yếu của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xa hội chủ nghĩa, phân tích tính tất yếu dẫn đến đổi mới của đảng ta 1986, Tính tất yếu của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam:, phân tích tính tất yếu khách quan của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam theo kinh tế chính trị mác lênin, Phân tích tính tất yếu và đặc trưng của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam., trình bày tính tất yếu khách quan và đặc trưng của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam, tính tất yếu của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay? Qua đó, đề xuất các giải pháp phù hợp để phát triển kinh tế ở địa phương anh, chị?, đề tài tiểu luận tính tất yếu khách quan và đặc trưng của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam hiện nay, tính tất yếu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xhcn, Phân tích các đặc điểm của kinh tế thị trường? vai trò của nhà nước trong nền KTTT ở nước ta?, Phân tích tính tất yếu khách quan và đặc trưng của KTTT ĐH XHCN ở Việt Nam, anh, chị hãy phân tich những đăc điểm của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghia ở viet nam, tinh tat yeu khach quan cua viec phat trien kinh te thị truong dinh huong xa hoi chu nghia o viet nam, tính tất yếu khách quan của việc phát triển KTTT định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam., Kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam là tất yếu khách quan?, Phân tích tính tất yếu của công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam., tính tất yếu của kinh tế thị trường ở việt nam, Phân tích tính tất yếu khách quan của sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam?, tính tất khách quan của việc phát triển kinh tế thị trường dinh huong xa hoi chủ nghĩa ở viêt nam, Tính tất yếu khách quan và đặc trưng của nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay, tính tất yếu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay, tiểu luận phân tích tính tất yếu khách quan của đặc điểm kinh tế thị trường của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, phân tích tính tất yếu khách quan của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam, Phân tích tính tất yếu khách quan nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam.
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phần Mềm Plaxis 2D Phân Tích Động Trong Tính Toán Thiết Kế Các Công Tình Xây Dựng Kiến trúc, xây dựng 0
D Tìm hiểu bài tập hóa học phân tích định tính ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D Tính toán phân tích độ tin cậy của hệ thống cung cấp điện và đánh giá hiệu quả của các thiết bị phân đoạn Khoa học kỹ thuật 0
Q Phân tích tính hiệu quả sử dụng vốn và biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong Nhà máy đóng tầ Công nghệ thông tin 0
D Phân tích độc tính trên gan ở bệnh nhân nhiễm HIV sử dụng phác đồ dự phòng lao bằng isoniazid tại ph Y dược 0
D Phân tích cơ sở khoa học của đặc điểm tâm lý( tính khí cá nhân) và chứng minh hiệu quả của việc ứng Luận văn Kinh tế 0
H Nghiên cứu chế tạo điện cực than mềm biến tính oxit thủy ngân và ứng dụng trong phân tích von-ampe h Luận văn Sư phạm 0
N Phân tích tính đa hình di truyền hệ IZOZYM của các nhóm mối gây hại (Đê điều, nhà cửa, cây trồng ... Luận văn Sư phạm 0
C Ứng dụng phần mềm máy tính trong giảng dạy và nghiên cứu hóa phân tích Luận văn Sư phạm 2
N Xác định các loại có độc tính trong thực phẩm bằng phương pháp phân tích hiện đại Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top