shiroyuki_93

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU

Trong những năm đầu của quá trình hội nhập các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất non trẻ, đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn. Các doanh nghiệp đã không thoát khỏi cảnh lúng túng, bế tắc và có nguy cơ bị phá sản. Do vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cho mình hướng đi đúng đắn, tạo ra được các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường nhằm thực hiện các mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Muốn vậy, bên cạnh việc đưa ra những quyết sách, chiến lược phù hợp, kip thời đối với các hoạt động kinh tế của mình thì trong nền kinh tế thị trường đa thành phần các doanh nghiệp cần thiết phải có sụ hỗ trợ của các nguồn lực bên ngoài để có thể đứng vững và phát triển được.
Phân tích tình hình tài chính là một công việc thường xuyên và vô cùng cần thiết không những đối với chủ sở hữu doanh nghiệp mà còn cần thiết đối với tất cả các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp có quan hệ về kinh tế và pháp lý với doanh nghiệp. Vì vậy, việc đánh giá được đúng thực trạng tài chính để đưa ra được các quyết định kinh tế thích hợp, sử dụng một cách tiết kiệm và có hiệu quả vốn và các nguồn lực giúp nhà đầu tư có quyết định đúng đắn lựa chọn đầu tư ; các chủ nợ được đảm bảo về khả năng thanh toán của doanh nghiệp đối với các khoản cho vay; nhà cung cấp và khách hàng đảm bảo được việc doanh nghiệp sẽ thực hiện các cam kết đặt ra; các cơ quan quản lý Nhà nước có cơ sở để thực thi các chính sách tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp bằng pháp luật được coi là vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp. Do vậy, trong quá trình thực tập tại công ty CP Phát triển Phần mềm & Hỗ trợ công nghệ - Misoft, tui đã quyết định chọn đề tài: "Phân tích hoạt động tài chính tại Công ty CP Phát triển Phần mềm & Hỗ trợ công nghệ - Misoft ”.
Mục đích nghiên cứu đề tài là nhằm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn đồng thời qua đó muốn đóng góp ý kiến của mình cho công ty. Với mong muốn làm cho công ty phát triển mạnh và tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp kinh doanh của mình.
Nội dung chuyên đề gồm 3 phần:
Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề được trình bày với nội dung như sau :
Chương I: Cơ sở lý luận về phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán trong doanh nghiệp
Chương II: Thực trạng công tác phân tích tài chính tại công ty Misoft.
Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác phân tích hoạt động tài chính tại công ty CP Phát triển phần mềm & Hỗ trợ công nghệ Misoft.
Để hoàn thành được chuyên đề, tui xin chân thành Thank các thầy cô giáo trong khoa Tài chính và toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty CP Phát triển Phần mềm & Hỗ trợ công nghệ - Misoft đã tạo điều kiện thuận lợi cho tui trong suốt quá trình thực tập. Chuyên đề này không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế, tui mong được sự giúp đỡ và đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và ban lãnh đạo Công ty để chuyên đề được hoàn thiện hơn.
tui xin chân thành cảm ơn!

CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH THÔNG QUA HỆ THỐNG BÁO CÁO TÀI CHÍNH KẾ TOÁN TRONG DOANH NGHIỆP

I. TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.
1. Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp.
Tài chính doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng không chỉ trong bản thân doanh nghiệp mà cả trong nền kinh tế. Doanh nghiệp là nơi diễn ra quá trình sản xuất kinh doanh : Đầu tư, Tiêu thụ và Phân phối, động lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi quốc gia, trong đó sự chu chuyển của vốn luôn gắn liền với sự vận động của vật tư hàng hoá.
Hoạt động tài chính là một trong những nội dung cơ bản thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm giải quyết các mối quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh được biểu hiện dưới hình thái tiền tệ. Nói cách khác, trên giác độ kinh doanh vốn, hoạt động tài chính là những quan hệ tiền tệ gắn trực tiếp với việc tổ chức, huy động, phân phối, sử dụng và quản lý vốn một cách có hiệu quả.
Để nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp mình cũng như tình hình tài chính của các đối tượng quan tâm thì việc phân tích tài chính là rất quan trọng. Qua đó người ta có thể sử dụng thông tin đánh giá tiềm năng, hiệu quả kinh doanh cũng như rủi ro trong tương lai và triển vọng của doanh nghiệp. Bởi vậy, việc phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp là mối quan tâm của nhiều nhóm đối tượng khác nhau như: Ban giám đốc, (Hội đồng quản trị) các nhà đầu tư, các cổ đông, các chủ nợ, các nhà cho vay tín dụng, nhân viên ngân hàng, các nhà bảo hiểm và cả các cơ quan Nhà nước cũng như người lao động. Mỗi nhóm người này có nhu cầu thông tin khác nhau, do vậy mỗi nhóm có những xu hướng tập trung vào các khía cạnh riêng trong bức tranh tài chính của một doanh nghiệp.
2. Tầm quan trọng của phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh gay gắt trên nhiều lĩnh vực khác nhau, các doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển được thì phải bảo đảm một tình hình tài chính vững chắc và ổn định. Muốn vậy phải phân tích được tình hình tài chính của doanh nghiệp, nghiên cứu khám phá hoạt động tài chính đã được biểu hiện bằng con số. Cụ thể hơn, phân tích tình hình tài chính là quá trình xem xét, kiểm tra, đối chiếu và so sánh số liệu về tài chính hiện hành với quá khứ mà nếu không phân tích thì các con số đó chưa có ý nghĩa lớn đối với những người quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp là sử dụng các công cụ, phương pháp và kỹ thuật để các con số nói lên thực chất của tình hình tài chính của doanh nghiệp. Các quyết định của người quan tâm sẽ chính xác hơn nếu như họ nắm bắt được cơ chế hoạt động tài chính thông qua việc sử dụng thông tin của phân tích tài chính. Mặc dù việc sử dụng thông tin tài chính của một nhóm người dựa trên những góc độ khác nhau, song phân tích tình hình tài chính cũng nhằm thoả mãn một cách duy nhất cho các đối tương quan tâm, cụ thể là:
• Đối với bản thân doanh nghiệp: Việc phân tích tình hình tài chính sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo và bộ phận tài chính doanh nghiệp thấy được tình hình tài chính của đơn vị mình và chuẩn bị lập kế hoạch cho tương lai cũng như đưa ra kế sách kịp thời phục vụ quản lý. Qua phân tích, nhà lãnh đạo doanh nghiệp thấy được một cách toàn diện tình hình tài chính doanh nghiệp trong mối quan hệ nội bộ với mục đích lợi nhuận và khả năng thanh toán để trên cơ sở đó dẫn dắt doanh nghiệp theo một chiều hướng sao cho chỉ số của chỉ tiêu tài chính thoả mãn yêu cầu của chủ nợ cũng như của các chủ sở hữu.
• Đối với các chủ Ngân hàng và các nhà cho vay tín dụng: Phân tích tình hình tài chính cho thấy khả năng thanh toán của doanh nghiệp về các khoản nợ và lãi. Họ quan tâm đến số lượng vốn của chủ sở hữu, khả năng sinh lời của doanh nghiệp để đánh giá đơn vị có trả nợ được hay không trước khi quyết định cho vay.
• Đối với nhà cung cấp: Doanh nghiệp là khách hàng của họ trong hiện tại và tương lai. Họ cần biết khả năng thanh toán có đúng hạn và đầy đủ của doanh nghiệp đối với món nợ hay không. Từ đó họ đặt ra vấn đề quan hệ lâu dài đối với doanh nghiệp hay từ chối quan hệ kinh doanh .
• Đối với các nhà đầu tư : Phân tích tình hình tài chính giúp cho họ thấy khả năng sinh lợi, mức độ rủi ro hiện tại cũng như trong tương lai của doanh nghiệp để quyết định xem có nên đầu tư hay không.
MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH THÔNG QUA HỆ THỐNG BÁO CÁO TÀI CHÍNH KẾ TOÁN TRONG DOANH NGHIỆP 3
I. TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP. 3
1. Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp. 3
2. Tầm quan trọng của phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp. 3
3. Thông tin sử dụng trong phân tích tài chính doanh nghiệp. 5
3.1. Bảng cân đối kế toán (Mẫu số B01-DN): 6
3.1.1. Khái niệm và ý nghĩa: 6
3.1.2. Cơ sở lập Bảng cân đối kế toán: 6
3.1.3. Nội dung và kết cấu của BCĐKT: 6
3.2. Báo cáo kết quả kinh doanh (Mẫu số B02-DN): 8
3.2.1. Khái niệm và ý nghĩa : 8
3.2.2. Cơ sở lập BCKQKD: 8
3.2.3. Nội dung và kết cấu của báo cáo kết quả kinh doanh: 8
3.3. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Mẫu số B03- DN): 9
3.3.1. Khái niệm, mục đích và ý nghĩa : 9
3.3.2. Nội dung kết cấu của báo cáo LCTT: 10
3.4. Thuyết minh báo cáo tài chính (Mẫu số B04- DN): 11
3.4.1. Khái niệm và ý nghĩa: 11
3.4.2. Cơ sở lập thuyết minh báo cáo tài chính: 11
3.4.3. Nội dung và kết cấu của Thuyết minh báo cáo tài chính: 11
II. NỘI DUNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP. 12
1. Nội dung phân tích 12
1.1. Phân tích tình hình và sử dụng vốn trong doanh nghiệp. 13
1.1.1. Phân tích tình hình và sử dụng vốn dưới góc độ tài sản: 13
1.1.2. Phân tích tình hình và hiệu quả sử dụng vốn dưới góc độ nguồn vốn: 17
1.2. Phân tích khái quát tình hình tài chính của doanh nghiêp: 18
1.2.1. Phân tích khái quát tình hình tài chính qua bảng cân đối kế toán 18
1.2.2. Phân tích khái quát tình hình tài chính qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 18
1.3. Phân tích các chỉ tiêu và tỷ lệ tài chính chủ yếu. 19
1.3.1. Nhóm tỷ lệ về cơ cấu nguồn vốn & tài sản: 19
1.3.2. Nhóm tỷ lệ về đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh 23
1.3.3. Nhóm tỷ lệ về tình hình công nợ và khả năng thanh toán của doanh nghiệp: 23
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TẠI 27
CÔNG TY MISOFT. 27
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY MISOFT. 27
1. Thông tin chung về doanh nghiệp. 27
2. Đặc điểm về tổ chức bộ máy quản lý của công ty: 29
3. Đặc điểm về công tác tổ chức kế toán của công ty: 31
3.1. Công tác tổ chức bộ máy kế toán của công ty: 31
3.2: Đặc điểm sổ sách kế toán áp dụng tại công ty: 31
II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY MISOFT 32
1. Hệ thống báo cáo tài chính kế toán của công ty Cổ phần Phát triển Phần mền & Hỗ trợ công nghệ - Misoft. 32
2. Phân tích khái quát tình hình tài chính của công ty: 37
2.1. Phân tích cơ cấu tài sản. 38
2.2. Phân tích cơ cấu nguồn vốn của công ty: 41
2.3. Phân tích tình hình bảo đảm nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty. 43
3. Phân tích tình hình công nợ và khả năng thanh toán của công ty Misoft 45
3.1. Phân tích các khoản phải thu. 45
3.2. Phân tích các khoản phải trả 49
III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 50
1. Kết quả: 50
2. Hạn chế và nguyên nhân: 52
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN PHÀN MỀM & HỖ TRỢ CÔNG NGHỆ MISOFT 55
I. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY TRONG NĂM 2010 55
1. Phương hướng hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới 55
2. Phương hướng nhằm cải thiện thiện tình hình tài chính của công ty Misoft 55
II. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY MISOFT 57
1. Tăng cường công tác quản lý kinh doanh: 57
2. Công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công nhân viên. 57
3. Hoàn thiện công tác kế toán. 58
4. Hoàn thiện công tác phân tích hoạt động tài chính. 59
4.1. Hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu phân tích tình hình tài chính: 59
4.2. Hoàn thiện việc thực hiện phân tích tình hình tài chính: 60
5.Bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh: 60
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 61
1. Kiến nghị với nhà nước. 61
2. Kiến nghị đối với công ty Misoft : 61
KẾT LUẬN 62
TÀI LIỆU THAM KHẢO 63

III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
1. Kiến nghị với nhà nước.
Nhằm tạo điều kiện cho phân tích hoạt động tài chính của doanh ngiệp nói chung và của công ty Misoft nói riêng, theo tui nhà nước nên có chính sách hợp lý và hành động cụ thể sau:
- Hoàn thiện các chỉ tiêu tài chính, đảm bảo việc thực hiện công tác tài chính theo hệ thống và quy chuẩn đac ban hành phổ biến.
- Nhà nước cần quan tâm giúp đỡ trong việc cấp vốn và ban hành chính sách vốn hợp lý.
- Đề ra các chuẩn mực tài chính, hệ thống kế toán quốc tế và chuẩn mực kiểm toán trong nước. Luôn theo sát đảm bảo hoạt động diễn ra đúng định kỳ.
- Đề ra khung pháp lý xử phạt đối với các đối tượng chậm trễ, nộp sai kỳ hạn gây cản trở cho hoạt động kinh doanh.
2. Kiến nghị đối với công ty Misoft :
Trong suốt quá trình hoạt đọng kinh doanh công ty cũng đã đạt được rất nhiều thành công nhất định, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế mà công ty cần hoàn thiện để hoạt động của công ty ngày càng hệu quả hơn.
Cụ thể, trong thời gian tới công ty cần tổ chức tốt hơn nữa điều kiện cho cán bộ công nhân viên, tạo điều kiện nâng cao năng suất lao động. Như vậy, cũng sẽ tạo điều kiện để tăng lương, nâng cao đời sống vật chất của họ.
Ngoài ra, công ty cần tiếp tục tinh giảm biên chế, bố trí một cơ cấu tinh gọn, hợp lý, hiệu quả, giúp cho công tác quản lý được dễ dàng hơn. Nhưng bên cạnh đó, công ty cũng nên quan tâm nhiều đến đời sống của những người trong chế độ giảm biên chế này, giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt.
Các chế độ thưởng phạt thích đáng, kịp thời giúp các đơn vị nộp báo cáo đúng kỳ hạn không gây cản trở cho công tác phân tích hoạt động tài chính của công ty và định hướng phát triển trong thời gian tới.


KẾT LUẬN

Bảng báo cáo tài chính kế toán là sản phẩm cuối cùng của công tác kế toán, tất cả các thông tin mà kế toán cung cấp đều được thể hiện trên báo cáo tài chính kế toán cuối kỳ của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà chúng ta có thể coi hệ thống báo cáo tài chính kế toán là một tấm gương phản ánh toàn diện về tình hình tài chính, khả năng và sức mạnh của một doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định. Do đó, việc trình bày các báo cáo tài chính kế toán một cách trung thực và khách quan sẽ là điều kiện tiên quyết để phân tích chính xác tình hình tài chính của doanh nghiệp .
Tình hình tài chính doanh nghiêp nêu được kiểm soát và phân bổ hợp lý sẽ giúp công ty vững vàng hơn trên con đường kinh doanh của mình. Báo cáo tài chính giúp cung cấp cho các nhà lãnh đạo thông tin trong việc đưa ra quyết định đúng đắn và chính xác.
Trên đây là nội dung bài viết: "Phân tích hoạt động tài chính tại Công ty CP Phát triển phần mềm & Hỗ trợ Công nghệ Misoft”. Nội dung bài viêt mới phản ánh phần nào về hoạt động tài chính tại công ty. Do sự hiểu biết còn hqạn chế và thưòi gian nghiên cứu có hạn nên bài viết không tránh khỏi những thiêu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của thày cô giáo và những ai quan tâm đến đề tài này.
tui xin chân thành cảm ơn!


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

thao ngan

New Member
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top