daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng đầu tư và phát triển Hậu Giang
MỤC LỤC
Trang
Chương 1: GIỚI THIỆU ................................................................................... 1
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU....................................................................... 1
1.1.1 Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài............................................................ 1
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn ................................................................... 2
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU............................................................................ 3
1.2.1 Mục tiêu chung........................................................................................ 3
1.2.2 Mục tiêu cụ thể........................................................................................ 3
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............................................................................. 4
1.3.1 Không gian .............................................................................................. 4
1.3.2 Thời gian ................................................................................................. 4
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 4
1.4 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU ............................................................................... 4
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN & PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...... 6
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN ................................................................................ 6
2.1.1 Một số phương pháp luận về phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ... 6
2.1.2 Tổng quan về Ngân hàng thương mại ...................................................... 8
2.1.3 Hoạt động huy động vốn.......................................................................... 8
2.1.4 Hoạt động tín dụng .................................................................................. 9
2.1.5 Hoạt động dịch vụ...................................................................................11
2.1.6 Hiệu quả hoạt động kinh động kinh doanh của NHTM ...........................11
2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................16
2.2.1 Phương pháp thu thập thông tin ..............................................................16
2.2.2 Phương pháp phân tích đánh giá .............................................................16
Chương 3: MỘT SỐ TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA BIDV - HG.......................20
3.1 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỈNH HẬU GIANG ....................................20
3.1.1 Đặc điểm tự nhiên...................................................................................20
3.1.2 Đặc điểm kinh tế - xã hội........................................................................21
3.2 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM....24
3.3 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN BIDV – HẬU GIANG.........263.3.1 Quá trình hình thành ................................................................................ 26
3.3.2 Địa điểm tọa lạc....................................................................................... 26
3.3.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy ............................................................................ 26
Sơ đồ 1: Bộ máy tổ chức và quản lý của ngân hàng........................................... 27
3.4 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG.................... 29
3.4.1 Nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu của ngân hàng ......................................... 29
3.4.2. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu ......................................................................... 29
3.4.3 Kết quả hoạt động kinh doanh.................................................................. 30
3.5 PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM 2007 ............................................. 31
3.5.1 Mục tiêu đề ra.......................................................................................... 31
3.5.2 Một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2007.......................................................... 31
Chương 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH............. 32
4.1 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG...................................................... 32
4.1.1 Đánh giá chung........................................................................................ 32
4.1.2 Tình hình cụ thể....................................................................................... 33
4.2 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ....................................................... 35
4.2.1 Doanh số cho vay .................................................................................... 36
4.2.2 Doanh số thu nợ....................................................................................... 42
4.2.3 Dư nợ ...................................................................................................... 47
4.2.4 Nợ quá hạn .............................................................................................. 51
4.2.4 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tín dụng.......................................................... 52
4.3 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ .......................................................... 56
4.3.1 Dịch vụ thanh toán................................................................................... 58
4.3.2 Kinh doanh ngoại tệ................................................................................. 58
4.3.3 Bảo lãnh .................................................................................................. 59
4.3.4 DV chuyển tiền, thu phí thẻ ATM và DV khác ........................................ 59
4.4 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH.............................. 60
4.4.1 Thu nhập.................................................................................................. 60
4.4.2 Chi phí..................................................................................................... 61
4.4.3 Lợi nhuận ................................................................................................ 63
4.4.4 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh................................. 68
Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HĐKD............... 77
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5.1 Những thuận lợi và khó khăn .......................................................................... 77
5.1.1 Thuận lợi ................................................................................................. 77
5.1.2 Khó khăn ................................................................................................. 77
5.2 GIẢI PHÁP CHUNG...................................................................................... 78
5.3 GIẢI PHÁP CỤ THỂ...................................................................................... 78
5.3.1 Về huy động vốn...................................................................................... 79
5.3.2 Về tín dụng, chất lượng tín dụng.............................................................. 80
5.3.3 Về phát triển sản phẩm dịch vụ, công nghệ thông tin ............................... 84
5.3.4 Về thu nhập ............................................................................................. 85
5.3.5 Về chi phí ................................................................................................ 85
5.3.6 Về lợi nhuận ............................................................................................ 86
5.3.7 Về suất sinh lời của tài sản....................................................................... 87
5.3.8 Về rủi ro .................................................................................................. 87
5.3.9 Về quản trị điều hành, xây dựng phát triển mạng lưới và nguồn nhân lực 89
5.3.10 Về hợp tác phát triển.............................................................................. 90
5.4 MỤC TIÊU ĐỀ RA ....................................................................................... 90
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................... 91
6.1 KẾT LUẬN .................................................................................................... 91
6.2 KIẾN NGHỊ.................................................................................................... 91
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................
PHỤ LỤC............................................................................................................DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: Dân số và lao động .................................................................................. 22
Bảng 2: Tốc độ phát triển GDP............................................................................. 22
Bảng 3: Tăng trưởng kinh tế bình quân của Hậu Giang theo từng giai đoạn...........23
Bảng 4: Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV – HG qua 3 năm ...................... 30
Bảng 5: Lãi suất huy động của BIDV – HG ......................................................... 32
Bảng 6: Tình hình huy động vốn........................................................................... 34
Bảng 7: Báo cáo doanh số cho vay........................................................................ 37
Bảng 8: Báo cáo doanh số thu nợ.......................................................................... 43
Bảng 9: Tình hình dư nợ....................................................................................... 48
Bảng 10: Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng ....................................... 52
Bảng 11: Hoạt động thu dịch vụ ........................................................................... 57
Bảng 12: Phân tích thu nhập ................................................................................. 60
Bảng 13: Phân tích chi phí .................................................................................... 62
Bảng 14: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận .................................................... 64
Bảng 15: Các nhân tố ảnh hưởng đến ROA........................................................... 68
Bảng 16: Phân tích lợi nhuận ................................................................................ 69
Bảng 17: Chỉ tiêu rủi ro ....................................................................................... 75
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiDANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT
BIDV – HG Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Hậu Giang
CB CNV Cán bộ công nhân viên
CNCB Công nghiệp chế biến
CPH Cổ phần hóa
CNH – HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa
CN – TTCN Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
DLST Du lịch sinh thái
DN Doanh nghiệp
DSCV Doanh số cho vay
ĐBSCL Đồng bằng sông Cửu Long
HĐKD Hoạt động kinh doanh
KH – CN Khoa học – Công nghệ
KT – XH – VH Kinh tế – Xã hội – Văn hóa
KCN – KCX Khu công nghiệp – Khu chế xuất
NTTS Nuôi trồng thủy sản
NXB Nhà xuất bản
NHTM Ngân hàng thương mại
NH Ngân hàng
NQH Nợ quá hạn
NVNCLS Nguồn vốn nhạy cảm lãi suất
TD / RRTD Tín dụng / Rủi ro tín dụng
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
TM – DL – DV Thương mại – Du lịch – Dịch vụ
TS/NV NCLS Tài sản/Nguồn vốn nhạy cảm lãi suất
UBND Ủy ban nhân dân
VĐT Vốn đầu tư
XL, KH – NH, VT Xây lắp, Khách sạn – Nhà hàng, Vận tảiTÓM TẮT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN HẬU GIANG
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN: PHẠM THANH TRÚC
LỚP: TÀI CHÍNH – TÍN DỤNG 02 K29
MSSV: 4031294
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: THẠC SĨ BÙI VĂN TRỊNH
1) Mô tả thực trạng
Hoạt động kinh doanh của NH ngày càng phong phú và đa dạng, với
nhiều sản phẩm DV chất lượng, nhiều tiện lợi đã đem đến LN khá lớn cho NH
trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhưng chiếm khoản 70% nguồn thu của
NHTM nói chung, BIDV – HG nói riêng vẫn còn từ nghiệp vụ truyền thống –
cho vay, và đang có xu hướng nâng dần tỷ trọng DT từ các loại hình DV hiện đại.
2) Phương pháp thực hiện đề tài
Sử dụng phương pháp phân tích: so sánh số liệu ở hiện tại với kỳ kế
hoạch cho thấy mức độ hoàn thành kế hoạch tức hiện tại vượt kế hoạch bao nhiêu
phần trăm (áp dụng phân tích các hoạt động huy động vốn, tín dụng, dịch vụ… );
phương pháp thay thế liên hoàn cho thấy mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến
đối tượng phân tích (lợi nhuận, chỉ tiêu Lợi nhuận ròng trên Tổng tài sản)… Từ
đó, tiến hành xem xét, đánh giá, đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất (phát huy nhân tố
nào tác động tích cực (thu nhập, hệ số sử dụng tài sản), hạn chế những nhân tố
tác động tiêu cực (chi phí, Tỷ suất lợi nhuận)…
3) Các giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh
doanh: xuất phát từ tình hình thực tế, từ những kết quả đạt được và chưa được
của NH, có thể đưa ra một số giải pháp chủ yếu sau:
– Giữ vững và phát huy những mặt đạt được
– Hạn chế khắc phục những mặt chưa đạt
– Áp dụng công nghệ hiện đại cùng với nâng cao trình độ chuyên môn sẽ
góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh của NH
– Đẩy mạnh và đa dạng hóa đầu tư nâng cao chất lượng hiệu quả sử dụng
vốn.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 1 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
Chương 1
GIỚI THIỆU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1 Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài
Xã hội ngày càng phát triển, công nghệ càng hiện đại góp phần thúc đầy kinh
tế tăng trưởng vượt bậc, dẫn đến đời sống của người dân được nâng cao. Bên cạnh
đó là sự ra đời hàng loạt của các doanh nghiệp, nhà máy, khu chế xuất, khu công
nghiệp… kéo theo nhu cầu về vốn gia tăng mạnh mẽ. Song trên thị truờng không
phải lúc nào cũng có sẵn nguồn tiền để đáp ứng cho nhu cầu đó dẫn đến hoạt động
sản xuất kinh doanh của một số đơn vị bị ngưng trệ hay phá sản trong khi một số
đơn vị khác làm ăn rất có thành công nhưng lại không biết phát huy tối đa hiệu quả
sử dụng số tiền dôi ra đó. Với chức năng trung gian tài chính, các NHTM nói chung
đã làm tốt vai trò của mình – là cầu nối gắn kết các chủ thể trong xã hội, góp phần
phân bố hợp lý các nguồn lực giữa các vùng trong quốc gia, tạo điều kiện phát triển
cân đối nền kinh tế – nhằm đảm bảo cho các đơn vị sản xuất kinh doanh được hoạt
động liên tục. Và một trong những NH thực hiện đầy đủ các mặt nghiệp vụ của NH
phục vụ các thành phần kinh tế, có quan hệ hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp,
tổng công ty, đồng thời là NH chủ lực thực thi chính sách tiền tệ quốc gia và phục
vụ đầu tư phát triển hiệu quả nhất đó là NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Sở dĩ, BIDV có được cơ sở vững chắc với những thành quả nổi bật như vậy là
nhờ vào sự hoạt động hữu hiệu của tất cả các chi nhánh, cụ thể là quá trình phấn đấu
không ngừng của tập thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên trong toàn ngành cả về
chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp, trong đó có chi nhánh tỉnh Hậu Giang.
Là một chi nhánh còn non trẻ nằm trên tỉnh mới, hoạt động của NH gặp không
ít khó khăn nhưng BIDV – Hậu Giang luôn khẳng định uy tín và chất lượng phục vụ
của mình đối với khách hàng. Điển hình là lợi nhuận của NH luôn tăng trưởng ổn
định và mức đóng góp hỗ trợ cho các dự án phát triển KT – XH của địa phương
ngày càng tăng. Để thấy rõ hơn tình hình hoạt động kinh doanh cũng như những
nhân tố nào tác động trực tiếp, gián tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận của NH, em đã
quyết định chọn đề tài “Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh” làm luận
văn, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm giúp BIDV – HG nâng cao hiệu quả hoạtLuận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 2 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
động kinh doanh, đồng thời phát huy được thế mạnh sẵn có của mình trong tương
lai.
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn
Trước yêu cầu cấp bách đổi mới toàn diện theo hướng đa phương hóa, đa dạng
hóa mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, Hậu Giang đã đang và sẽ phải đối mặt với nhiều
khó khăn thử thách; vì vậy rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau:
Chính phủ, địa phương, các tổ chức tín dụng…trong đó có Ngân hàng Đầu tư &
Phát triển Hậu Giang. Hơn ai hết, việc đầu tư của Ngân hàng là cần thiết để xây
dựng và phát triển tỉnh nhà. Nhất là đối với một tỉnh mới tách hẳn hoàn toàn từ tỉnh
Cần Thơ (theo Nghị Quyết số 22/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc
hội nưóc Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XI và Nghị định số 05/2004/NĐ – CP
ngày 02 tháng 01 năm 2004 của Chính phủ), vấn đề quan trọng của Ngân hàng là
phải đầu tư thật hiệu quả. Có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh
doanh trên địa bàn.
Qua số liệu thống kê, nhu cầu vốn đầu tư (VĐT) trên địa bàn của tỉnh Hậu
Giang là 2.500 tỷ VND cho thấy nhu cầu “đói vốn” của tỉnh là rất lớn. Thêm vào đó
là tỷ trọng dư nợ cho vay của BIDV – HG chiếm khoảng 26% tổng dư nợ toàn tỉnh.
Với hai cơ sở trên cũng đã chứng tỏ sự có mặt của Ngân hàng cần thiết để đảm bảo
đầu tư Hậu Giang phát triển.
Để giữ và phát triển thị phần, Ngân hàng cần nghiên cứu một cách cụ thể có
khoa học những vấn đề về chính sách tín dụng, huy động vốn, xây dựng chính sách
cơ chế, xây dựng quy chế nghiệp vụ…
Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam nói chung, chi nhánh Hậu Giang nói
riêng luôn khẳng định là Ngân hàng chủ lực phục vụ đầu tư phát triển, huy động
vốn cho vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn cho các thành phần kinh tế, là NH có
nhiều kinh nghiệm về đầu tư các dự án trọng điểm như:
– Dự án: Đầu tư nhà máy Chế biến Xuất khẩu Thủy sản CAFATEX – 250 tấn
nguyên liệu/ngày
– Dự án: Cho vay hợp vốn xuất khẩu gạo với Vinafood I 500 tỷ
– Chương trình ủy thác tín dụng phát triển KT – XH T.Hậu Giang 1.000tỷ
– Cho vay đầu tư cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh
– Xây dựng nhà máy chế biến thủy sản
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 3 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
– Xây dựng nhà máy chế biến thức ăn thủy sản…
Sở dĩ Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Hậu Giang có mối quan hệ hợp tác với
nhiều đơn vị tổ chức, có khả năng đầu tư vào những công trình lớn như vậy là nhờ
vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, sự cố gắng toàn tâm toàn sức
của tập thể cán bộ nhân viên toàn chi nhánh.
Hiệu quả hoạt động kinh doanh là vấn đề được nhiều đối tượng quan tâm
như: nhà đầu tư, nhà quản lý, chủ nợ, khách hàng, các đơn vị sản xuất kinh
doanh…trong đó quan tâm nhất của các đối tượng trên là nhà đầu tư; bởi kinh tế
ngày càng biến động đòi hỏi họ phải cập nhật thường xuyên tình hình tài chính, môi
trường hoạt động của các đối tác có liên quan, các đối thủ cạnh tranh; phải có được
nguồn tài trợ chắc chắn để có thể an tâm đầu tư, tái sản xuất… Mặt khác, thông tin
về hiệu quả hoạt động kinh doanh rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình
sản xuất kinh doanh của họ, nếu vì một chút sơ suất sẽ dẫn tới nguy cơ mất khả
năng thanh toán hay bỏ lỡ thời cơ cạnh tranh sinh lời. Cho nên, để có thông tin cung
cấp cho các đối tượng trên một cách có hệ thống, chính xác, đáng tin cậy thì đòi hỏi
phải được nghiên cứu phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV – HG
một cách đầy đủ và khoa học.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung
Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh hướng đến việc xây dựng
những kế hoạch, những quyết định một cách chủ động, linh hoạt hơn ngay cả đối
với các mặt hoạt động hằng ngày của ngân hàng.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
– Nghiên cứu tình hình hoạt động cụ thể của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
tại địa bàn tỉnh Hậu Giang qua các bảng số liệu, điều kiện thực tế...
– Đánh giá giữa kết quả thực hiện được so với kế hoạch hay so với tình hình
thực hiện kỳ trước...
– Phân tích những nhân tố nội tại và khách quan đã ảnh hưởng đến tình hình
thực hiện kế hoạch.
– Tìm ra những nguyên nhân tác động đến hoạt động kinh doanh của ngân
hàng, từ đó đưa ra một số giải pháp thiết thực nhất nhằm giúp ngân hàng hạn chế
được rủi ro, đồng thời phát huy những thế mạnh sẵn có của mình.Luận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 4 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1 Không gian
Do thực tập tại BIDV – HG nên toàn bộ nguồn số liệu được lấy trên địa bàn
tỉnh HG. Cụ thể tại Ngân hàng bao gồm các số liệu, quy định; tại website:
và các trang web có liên quan đến tỉnh Hậu Giang.
Tuy nhiên do mỗi ngân hàng có những quy định, đặc thù riêng nên số liệu có
phần hạn chế trong quá trình phân tích các chỉ tiêu.
1.3.2 Thời gian
Nhằm đảm bảo đề tài mang tính thực tế khi phân tích, các số liệu được lấy
trong 3 năm gần nhất (2004 – 2005 – 2006).
Thêm vào đó là thời gian thực tập 3 tháng (từ 05/3 đến 11/6/2007) tại Ngân
hàng sẽ giúp em có cơ sở vững chắc nắm thông tin xác thực hơn, từ đó đưa ra
những lý luận, giải pháp phù hợp với tình hình KT – XH của tỉnh Hậu Giang hơn.
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu (Nội dung)
– Khái quát về đặc điểm tự nhiên và tình hình KT – XH tỉnh Hậu Giang
– Khái quát chung về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đầu tư & Phát triển
Hậu Giang, sau đó đi vào phân tích từng hoạt động của ngân hàng (hoạt động huy
động vốn, hoạt động tín dụng, hoạt động dịch vụ)...
– Cuối cùng là đưa ra một số biện pháp hữu hiệu nhất xuất phát từ điều kiện thực
tế của ngân hàng.
1.4 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU
Qua tìm hiểu về các tài liệu có liên quan đến “Phân tích đánh giá hiệu quả
hoạt động kinh doanh” ở thư viện, Trung tâm học liệu, em đã tìm được một số bài
viết có nội dung tương tự như sau:
1) Phân tích hoạt động kinh doanh tại công ty giày Cần Thơ – SVTH: Nguyễn
Ngọc Điệp – Ngoại thương K27 – GVHD: Hứa Thanh Xuân
– Phân tích tình hình tiêu thụ của Cty trong 3 năm 2002 – 2003 – 2004
+ Phân tích tình hình tiêu thụ theo cơ cấu hàng hóa
+ Phân tích tình hình tiêu thụ theo thị trường xuất khẩu
+ Phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ ở công ty
– Phân tích tình hình thực hiện chi phí
– Phân tích tình hình lợi nhuận, mối quan hệ C – V – P ở Công ty
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 5 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
– Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoat động kinh doanh
Bài viết cho thấy nội dung hoạt động của công ty:
– Không ngừng phát triển việc nghiên cứu thiết kế, chế tạo, sản xuất và kinh
doanh các loại giày vải, dép xốp Eva. Đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thị hiếu tiêu
dùng của khách hàng trong nước và nước ngoài.
– Bảo đảm việc ký kết và thực hiện các đơn đặt hàng ngày càng tăng để XK
thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các khách hàng từ nước ngoài nhằm giải
quyết tốt hơn nhu cầu đầu ra mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty.
Tuy nhiên qua phân tích cho thấy công ty giày Cần Thơ hoạt động không hiệu
quả. Nguyên nhân chính là do sản phẩm của công ty không có lợi thế cạnh tranh và
gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ phía hàng hóa Trung Quốc dẫn đến tình hình tiêu
thụ sản phẩm của công ty giảm.
2) Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại
Vietcombank – Luận Văn Thạc sĩ kinh tế của Đỗ Trọng Phát do PGS.TS. Nguyễn
Đăng Dờn TPHCM hướng dẫn.
– Một số vấn đề về ngoại hối và cơ chế quản lý ngoại hối ở Việt Nam
– Thị truờng ngoại hối, đặc điểm, vai trò nghiệp vụ trên TT ngoại hối
– Tỷ giá hối đoái
– Những rủi ro trong hoạt động kinh doanh
– Tính hình hoạt động kinh doanh ngoại tệ
– Giải pháp nâng cao hiệu quả ngoại hối và đẩy mạnh HĐKD ngoại tệ
3) Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của NHTM trong xu thế hội nhập
trên địa bàn Tp Cần Thơ – Luận văn Thạc sĩ Kinh tế Nguyễn Thị Ánh Hồng –
Người hướng dẫn khoa học PGS.TS Trần Hoàng Ngân TPHCM
– NHTM trong nền KTTT và những quy luật KT cơ bản trong nền KT
Nghiệp vụ chủ yếu của NHTM
+ Nghiệp vụ tạo vốn – Nghiệp vụ nợ
+ Nghiệp vụ sử dụng vốn – Nghiệp vụ có
+ Nghiệp vụ trung gian, nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ ngân hàng
– Hội nhập quốc tế và khu vực trong lĩnh vực ngân hàng
+ Cơ hội đối với ngân hàng Việt Nam trong xu thế hội nhập
+ Những thách thức đối với NHTM Việt Nam trong xu thế hội nhập.Luận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 6 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
– Đánh giá sức cạnh tranh của NHTM Việt Nam trong xu thế hội nhập
– Các nguyên tắc – yêu cầu hội nhập
– Phân tích thực trạng hoạt động của ngân hàng rên địa bàn TPCT
– Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng
4) Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và cách nâng cao hiệu
quả xuất khẩu tại Công ty TNHH Chế biến Thủy sản UT – XI Sóc Trăng
Do điều kiện thực tế khách quan nên việc tìm kiếm những tài liệu phân tích
hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng nói chung rất khó, đa phần là những
đề tài phân tích về tình hình tín dụng, tình hình huy động vốn, kinh doanh ngoại tệ,
thẻ…Mặt khác việc nghiên cứu tại địa bàn tỉnh Hậu Giang, một tỉnh mới tách hẳn
hoàn toàn từ tỉnh Cần Thơ còn rất ít, chính vì vậy em quyết định chọn đề tài này
nhằm phát triển và làm rõ thêm tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Hậu Giang, đồng
thời cũng thấy được hiệu quả kinh doanh của một ngân hàng cụ thể – BIDV – HG
qua việc thu hút và phân phối vốn cho các cá nhân, các đơn vị tổ chức kinh tế trong
và ngoài tỉnh.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 7 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
Chương 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN & PHƯƠNG PHÁPNGHIÊN CỨU
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1 Một số phương pháp luận về phân tích hiệu quả hoạt động
kinh doanh của ngân hàng
2.1.1.1 Khái niệm
Hiệu quả theo ý nghĩa chung nhất được hiểu là các lợi ích KT, XH đạt được từ
quá trình HĐKD mang lại. Hiệu quả kinh doanh bao gồm hai mặt là hiệu quả KT
(phản ánh trình độ sử dụng các nguồn nhân tài, vật lực của DN hay của XH để đạt
kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất) và hiệu quả XH (phản ánh những lợi ích về
mặt XH đạt được từ quá trình HĐKD), trong đó hiệu quả KT có ý nghĩa quyết định.
Phân tích đánh giá hiệu quả HĐKD là quá trình nghiên cứu, để đánh giá toàn
bộ quá trình và kết quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng, nhằm làm rõ chất
lượng HĐKD và các nguồn tiềm năng cần được khai thác, trên cơ sở đó đề ra các
phương án và giải pháp nâng cao hiệu quả HĐKD ở ngân hàng.
2.1.1.2 Ý nghĩa
– Kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh thông qua những chỉ tiêu KT
mà mình đã đề ra.
– Phát hiện khả năng tiềm tàng của ngân hàng.
– Giúp NH nhìn nhận đúng khả năng, sức mạnh và thấy hạn chế của mình.
– Là công cụ quan trọng cung cấp thông tin để điều hành hoạt động kinh doanh
cho các nhà Quản trị ở ngân hàng một cách hiệu quả.
– Phòng ngừa rủi ro.
– Phân tích hữu dụng cho cả trong và ngoài ngân hàng.
2.1.1.3 Nội dung
– Đánh giá quá trình hướng đến kết quả kinh doanh (KQKD), KQKD có thể là
KQKD đã đạt được hay kết quả của các mục tiêu trong tương lai cần đạt được
với sự tác động của các yếu tố ảnh hưởng và được biểu hiện qua các chỉ tiêu KT.
– Phân tích HĐKD không chỉ dừng lại ở đánh giá biến động của kết quả kinh
doanh thông qua các chỉ tiêu KT mà còn đi sâu xem xét các nhân tố ảnh hưởng tác
mối quan hệ lâu dài với Ngân hàng (giảm lãi suất cho vay, đa dạng hóa các sản
phẩm huy động với nhiều kỳ hạn, lãi suất phong phú…).
Tuy nhiên phải xét ở khía cạnh khác, BIDV – HG còn là một NH non trẻ, vị
trí nằm xa trung tâm Tỉnh, khả năng tiếp cận khách hàng có phần hạn chế, chính vì
vậy để có được doanh số cho vay hơn 1.000 tỷ đồng trong khi vốn huy động từ tổ
chức kinh tế và dân cư chỉ khoảng hơn 150 tỷ, thì đòi hỏi BIDV – HG phải huy
động thêm từ vốn điều chuyển của NH Đầu tư & Phát triển TW. Mà lãi phải trả cho
nguồn này tương đối cao, thế nhưng với cơ cấu tín dụng hợp lý, chất lượng cao, khả
năng kiểm soát chặt chẽ vẫn đảm bảo NH hoạt động có lợi nhuận cao. Điều này một
lần nữa đã khẳng định thêm hiệu quả sử dụng vốn của NH trong thời gian qua.
c) Vòng quay vốn tín dụng
Chỉ tiêu này đo lường tốc độ luân chuyển vốn của NH, phản ánh số vốn đầu
tư được quay vòng nhanh hay chậm, chỉ số này càng lớn thì càng có lợi cho NH.
Qua bảng 10 trên ta thấy vòng quay vốn tín dụng của NH luôn biến động
tăng, năm 2004 là 0,74 vòng, sang năm 2005 tiếp tục tăng lên đạt 1,80 vòng tăng
1,06 vòng so với năm 2004, và đến năm 2005 nó đã tăng lên và đạt 2,36 vòng.
Vòng quay vốn tăng đều qua các năm cũng nói lên số vốn đầu tư được quay vòng
nhanh, chi nhánh hoạt động ngày càng có hiệu quả và năng động hơn trong công tác
cho vay; nhưng giá trị của vòng quay là không lớn, dưới 1 vòng trong năm 2004, do
đa phần cán bộ mới vào ngành, chưa có kinh nghiệm trong việc thu hồi nợ.
Tuy nhiên chỉ số này được cải thiện hơn vào năm 2005 và 2006 do ngân
hàng đã tăng cường cho vay ngắn hạn, chủ yếu bổ sung vốn lưu động cho các nhà
máy chế biến, điều này chứng tỏ NH đã quan tâm nhiều hơn, linh hoạt hơn trong
công tác cho vay; đồng thời biết kết hợp tác động bằng nhiều biện pháp hữu hiệu
hơn với kiên trì, động viên, đôn đốc, tạo điều kiện cho khách hàng trả nợ, để từ đó
nâng cao chất lượng thu nợ; và nguồn vốn của Ngân hàng cũng được quay vòng
nhanh và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
d) Hệ số thu nợ
Hệ số thu nợ phản ánh khả năng thu hồi nợ của ngân hàng đối với các
khoản cho vay, hay khả năng trả nợ của khách hàng cho ngân hàng. Chỉ số này càng
cao thì tiến trình thu nợ của NH đạt được hiệu quả cao và ngược lại.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 55 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
Qua bảng 10 ta thấy tình hình thu nợ của Ngân hàng được cải thiện qua
từng năm. Năm 2004 hệ số thu nợ của Ngân hàng chỉ là 30,02%, đây là một con số
khá khiêm tốn, tuy nhiên không thể khẳng định NH chưa thực hiện tốt công tác thu
hồi nợ, mà trái lại NH còn thực hiện rất tốt, điển hình là năm 2004 không có nợ quá
hạn tại Chi nhánh. Nguyên nhân là do nhằm đảm bảo cân đối tình hình tài sản của
BIDV – HG, NH buộc phải duy trì tỷ lệ dư nợ nhất định, vì thế đã dẫn đến hệ số thu
nợ thấp hơn so với năm 2005 và 2006.
Sang năm 2005 sau khi NH áp dụng chính sách gắn trách nhiệm của mỗi cán
bộ tín dụng đối với từng khoản cho vay của mình, NH kết hợp với chính quyền địa
phương thường xuyên đôn đốc và nhắc nhở khách hàng trong việc trả nợ cho ngân
hàng… thì tình hình được cải thiện đáng kể, cụ thể như sau: năm 2005 hệ số thu nợ
của ngân hàng tăng lên 82,1% và năm 2006 chỉ số này tiếp tục tăng cao đạt 96,98%
. e) Tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ
Để đánh giá Ngân hàng thì chỉ số nợ quá hạn trên tổng dư nợ là một chỉ tiêu
quan trọng, nó phản ánh hiệu quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng một cách rõ
rệt. Như ta đã phân tích ở phần trước thì tốc độ tăng dư nợ của ngân hàng ở năm
2006 là 7,68%, tăng chậm hơn so với 2005; trong khi đó thì tốc độ tăng của nợ quá
hạn của lại tăng nhanh hơn là 15,13% so với cùng kỳ.
Xét trên tổng thể thì tỷ lệ NQH/tổng dư nợ của BIDV – HG là một con số
tương đối nhỏ 0,88% ở năm 2005, và tăng nhẹ vào 2006 là 0,94% trong tổng dư nợ.
Nguyên nhân: vào năm 2006 hoạt động cho vay và thu nợ tại chi nhánh gặp
nhiều khó khăn nhất định như: thứ nhất do sự cạnh tranh lãi suất giữa các NHTM
trên cùng địa bàn ngày càng gay gắt, thứ hại: hiệu quả kinh doanh của một số doanh
nghiệp giảm, thứ ba: ảnh hưởng của thị trường, thời tiết biến đổi không thuận lợi,…
Nếu như có nhiều nguyên nhân tác động đến tình hình tín dụng của Ngân
hàng, thì các lãnh đạo cùng với cán bộ tín dụng phải cùng nhau xem xét đâu là
nguyên nhân chủ quan, đâu là nguyên nhân khách quan, nhằm hạn chế đến mức
thấp nhất nợ quá hạn của Ngân hàng. Vì hầu hết là các khoản nợ thông thường, của
cán bộ công nhân viên nên không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của Ngân hàng.
Kết quả này cũng cho thấy khả năng kiểm soát chặt chẽ của cán bộ tín
dụng, chính sách gia hạn nợ, thay đổi kỳ hạn cho khách hàng của NH được thực
hiện tốt, có hiệu quả cao…Đây là một dấu hiệu tốt, NH cần tiếp tục phát huy.Luận văn Tốt nghiệp GVHD: ThS.Bùi Văn Trịnh
Phân tích đánh giá HQHĐKD 56 SVTH: Phạm Thanh Trúc
Ngân hàngĐầu tư &Phát triển Hậu Giang
4.3 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ
Tạp chí Stephen Timewell đã đưa ra nhận định “Xu hướng ngày nay cho
thấy, ngân hàng nào nắm bắt được cơ hội mở rộng việc cung cấp dịch vụ ngân hàng
bán lẻ cho một số lượng lớn dân cư đang “đói” các dịch vụ tài chính tại các
nước có nền kinh tế mới nổi, sẽ trở thành những gã lớn toàn cầu trong tương
lai.” Đó cũng chính là lý do BIDV nói chung, chi nhánh Hậu Giang nói riêng đã tiếp
tục tăng cường, củng cố và mở rộng thêm nhiều loại hình DV mới như thẻ (ATM,
thanh toán…), với chất lượng ngày càng cao – một trong những yếu tố quyết định
sự sống còn của BIDV – HG.
Bên cạnh đó ngân hàng vẫn duy trì và tiếp tục cải tiến sản phẩm dịch vụ
truyền thống như Kinh doanh ngoại tệ, dịch vụ thanh toán, dịch vụ bảo lãnh… nhằm
thu được lợi nhuận tối đa trong hiện tại và tương lai.
Bằng nhiều cách khác nhau như quảng cáo, khuyến mãi, áp dụng lãi suất hấp
dẫn, các NH đã cạnh tranh gay gắt hơn trong việc mở rộng hoạt động huy động vốn
của mình. Tuy nhiên, cho dù lãi suất có cao đến đâu nhưng nếu chất lượng phục vụ
không tốt thì cũng không thể tồn tại được trên thị trường, nhất là trong giai đoạn gia
nhập WTO như hiện nay. Chính vì vậy, yếu tố chất lượng là quan trọng nhất, phải
đặt lên hàng đầu.
Để thấy rõ hơn, chúng ta lần lượt xem xét từng hoạt động thông qua bảng
11 về thu dịch vụ ròng của ngân hàng như sau
4.3.1 Dịch vụ thanh toán
Đây là nguồn thu luôn chiếm tỷ trọng cao và ngày càng tăng trong tổng
nguồn thu từ dịch vụ của NH. Cụ thể năm 2004 đạt 168 triệu đồng (chiếm 64,12%),
năm 2005 đạt 358 triệu đồng (chiếm 51,66%). Tuy trong năm đầu 2004 số lượng
doanh nghiệp còn ít nhưng do thị trường bình ổn, thời tiết ôn hòa tạo điều kiện
thuận lợi cho các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu
quả hoạt động , đảm bảo khả năng thanh toán tốt cho NH; mặt khác do các loại hình
khác chưa phát triển nên thanh toán vẫn chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu dịch vụ
của NH.
Sang năm 2006 đạt 625 triệu đồng (chiếm 62,94%). Tuy chiếm tỷ trọng cao
nhưng tốc độ tăng của năm 2006 so với 2005 là 74,58% nhỏ hơn tốc độ tăng của
năm 2005 so với 2004 là 113,1%. Nguyên nhân chủ yếu là năm 2006 do ảnh hưởng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích và đánh giá hệ thống kênh phân phối bia Huda của Công ty TNHH Bia Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đánh giá hệ thống thang bảng lương trong khu vực công ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D trình bày thực tiễn công tác đánh giá chính sách ở việt nam hiện nay và phân tích nguyên nhân của thực trạng Môn đại cương 1
D Ứng dụng viễn thám và GIS đánh giá biến đổi địa hình và phân tích ảnh hưởng của nước biển dâng Khoa học Tự nhiên 1
D Phân tích phương thức đấu thầu quốc tế và đánh giá tình hình hoạt động đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán phân tích độ tin cậy của hệ thống cung cấp điện và đánh giá hiệu quả của các thiết bị phân đoạn Khoa học kỹ thuật 0
D Cách Xác định nội hàm phân tích tiêu chí trong tự đánh giá cơ sở giáo dục theo Thông tư 17 và 18/2018 Văn hóa, Xã hội 0
D Áp dụng mô hình CAMELS để phân tích, đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt N Luận văn Kinh tế 0
K Nghiên cứu các phương pháp phân tích đánh giá rutin trong nu hòe Kiến trúc, xây dựng 2
N Phân tích đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng trong công ty Supe phốt phát và hoá chất Lâm Thao Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top