yaourt2212

New Member
Với rất nhiều người, sử dụng nước hoa là một trong những nhu cầu không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Nó không chỉ tạo nên sự tự tin cho người sử dụng mà còn là niềm đam mê. Tuy nhiên, khi sử dụng thường xuyên thì cần hết sức cẩn trọng nếu không sẽ rất dễ mắc các loại bệnh như: sạm da, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt...



Không thể không có nước hoa



Cô Trần Thị Bích L., giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM rất “nổi tiếng” với việc… sử dụng nước hoa. Hàng chục chai nước hoa được cô cất giữ trong tủ trang điểm. “Khi tui đi công tác ở nước ngoài, đặc biệt là đến nước Pháp và Nhật thì ngay sau khi hoàn thành công việc tui sẽ tìm đến các điểm bán nước hoa. tui phải tìm cho được những loại nước hoa tui yêu thích và mua chúng. Thường mỗi lần như vậy tui sẽ chẳng kìm chế được và cứ phải mua cho được những loại tui thích”.



Cũng vì quá thích mà khi nhìn lại những chai nước hoa đã mua, cô Bích L. mới thấy tiếc tiền. Chai nhỏ nhất 100ml với giá khoảng 1,5 - 2 triệu đồng, còn chai lớn 400ml - 500ml cũng xấp xỉ 10 triệu đồng. “Cũng xót lắm nhưng rồi tự an ủi, người ta thì mua quần áo, đồ trang sức. Mình không mua những thứ đó thì mua nước hoa”, cô L. tâm sự.



Còn với chị Phạm Quỳnh Lan A., trưởng phòng PR của một công ty tổ chức sự kiện thì nghe chị nói về nước hoa người ta cứ chắc bẩm: chị là chuyên gia về nước hoa, mỹ phẩm. “Không phải cứ sử dụng nước hoa xịn, đắt tiền là ổn đâu. Phải biết chọn những loại mùi hoa phù hợp với bản chất tự nhiên và cá tính của từng người. Chẳng hạn, khi muốn tăng thêm sự phấn khởi cho cơ thể và trí óc thì nên sử dụng loại nước hoa có hương thơm của hoa nhài. Nếu bạn đang bị stress muốn cân bằng thì hãy tìm đến những hương thơm êm dịu như hương hoa oải hương. Với những người thường xuyên làm việc ở ngoài, gặp gỡ nhiều đối tác và đặc biệt là muốn thu hút sự chú ý thì hương thơm hay nhất thường xuất phát từ gia vị hay những mùi của da thịt”, chị Lan A. chia sẻ.



Mỗi hoàn cảnh, mỗi trạng thái nên sử dụng một loại nước hoa khác nhau nên chị đã không ngần ngại sắm cho mình thật nhiều loại nước hoa khác nhau. Không chỉ với phái đẹp mà ngay cả với rất nhiều đấng mày râu: “không thể không có nước hoa, dù đi làm, đi chơi hay thậm chí trước khi đi ngủ đều phải có một loại mùi thơm nào đấy. Nếu không sẽ rất mất tự tin”.



Coi chừng mắc bệnh



Theo BS. Hoàng Văn Minh – giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh do nước hoa tại bệnh viện ngày càng nhiều. Có thể kể những bệnh thường gặp như dị ứng, xạm da.



Các loại nước hoa đều có chứa nhiều thành phần khác nhau để tạo mùi hương, bảo quản và tăng thêm sự hấp dẫn. Hương thơm của nước hoa được xác định bởi hỗn hợp các chất dễ bay hơi. Để làm giảm sự bay hơi quá nhanh, các nha sản xuất đã cho thêm chất hãm bay hơi. Chất này thường là các dầu thơm và xạ hương tổng hợp.



Các loại nước hoa được bày bán trên thị trường hiện nay được sản xuất với các thành phần chủ yếu là dầu và các hợp chất hóa học tổng hợp pha trộn. Có ít nhất khoảng 20 thành phần trong hợp chất đó.



Nhiều quốc gia đã yêu cầu các nhà sản xuất phải công bố chính xác các thành phần có trong nước hoa. Tuy nhiên, vì muốn giữ bí mật nên họ chỉ công bố những điều chung chung. Do vậy, rất ít ảnh hưởng của nước hoa và hương liệu được kiểm tra, đặc biệt là khi sử dụng trong một thời gian dài.



Bị dị ứng bởi nước hoa thường có các biểu hiện như thấy ngứa, cảm giác khó chịu xảy ra ngay tức thì hay sau vài giờ hay muộn hơn. Khi phản ứng dị ứng nặng có thể phù nề, nổi mụn nước, bọng nước. Với những người bị viêm cấp tính thì thời gian bị dị ứng đến khi khỏi tùy thuộc thương tổn, có thể điều trị trong nhiều ngày hay lên tới vài tuần lễ.



Những trường hợp bị viêm mạn tính, da thường bị đỏ, khô, dày da và bong. Các viêm da loại này thường khỏi sau khi không tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Một số trường hợp cần tránh những di chứng để lại như sẹo, các vết thâm lâu lành thì cần điều trị ngay.



Không chỉ bị dị ứng, xạm da mà còn có những tác dụng hay gặp ở nước hoa như: viêm xoang, nghẹt mũi, đau đầu, gây choáng ngợp, ngứa họng, đau mắt… Rất nhiều người khi sử dụng nước hoa đã mắc phải một hay hai chứng bệnh này. Với những người mắc bệnh hen, có làn da nhạy cảm hay mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp thì cần hết sức thận trọng khi sử dụng nước hoa. Nó sẽ gây ra những tác động nguy hại hơn nhiều so với người bình thường.



Một vấn đề cần hết sức lưu ý theo lời khuyên của bác sĩ là khi dùng nước hoa thì tốt nhất nên sử dụng nhiều loại với những mùi thơm khác nhau. Tránh dùng lâu dài một thứ nước hoa nào đó. Khi dùng nước hoa thì nên xịt vào những nơi có mạch máu lộ rõ hay nếp gấp kín đáo của cơ thể như phía sau tai, gáy, cườm tay, khe ngực hay hõm cổ. Đặc biệt, khi sử dụng nếu thấy các biểu hiện như ngứa, khó chịu, nổi mụn nước, phù nề thì phải dừng ngay.
 
Bạn thân mến!

Dùng nước hoa thì bạn nam hay nữ cũng đều mê cả, nhưng dùng để đi học trên lớp, nếu không muốn bị bạn bè xung quanh...bịt mũi, thì bạn phải chú ý nhiều hơn một chút đấy..

[1] Không nên chọn nước hoa có mùi quá gắt hay xịt nước hoa quá nhiều như thể bạn đang định đi biểu diễn. Giảng đường là nơi rất đông người, và nếu có ai dị ứng với mùi nước hoa của bạn thì họ không thể “bỏ trốn” khỏi lớp được, bạn sẽ gây khó chịu cho người khác đấy.



[2] Khi xịt nước hoa, nên để vòi xịt cách da khoảng 5cm, tránh để quá gần hay quá xa cơ thể. Gần quá có thể làm da bạn rát nhẹ do độ cồn có trong nước hoa, còn để xa quá thì bạn sẽ không xịt vào đúng vị trí đã định được.



[3] Khi sử dụng loại nước hoa không có vòi xịt, dùng một ngón tay đặt trên đầu chai nước hoa, rồi bôi lên những vùng như đã nêu ở trên. Đừng đổ nước hoa ra lòng bàn tay rồi chấm ngón tay vào để bôi nhé, nước hoa sẽ bay mất đấy.

(4] Xịt nước hoa lên những “vùng nóng” trên cơ thể. Điều này sẽ giúp nước hoa lưu mùi trên cơ thể bạn cả ngày. Những nơi cần xịt như là cổ áo, khủy tay, cổ, ngực, lưng và đùi. Nếu bạn đang vội đi học, hãy xịt nước hoa thật nhanh vào gáy, sau hai tai và cổ tay. Chỉ xịt nước hoa thôi chứ đừng “nghiến răng” chà đi xát lại nhé, bạn sẽ làm thay đổi hay mất đi mùi hương của nước hoa.



[5] Nếu bạn trót mua phải một lọ nước hoa có mùi quá nồng, đừng vội đem cho đi nhé, hãy xịt nước hoa vào khoảng không trước mặt bạn, sau đó từ từ đi qua chỗ đã xịt nước hoa. Mùi sẽ trở nên nhẹ và dịu hơn nhiều.



[6] Bạn vừa tắm xong, chuẩn bị lên giảng đường và với lấy lọ nước hoa. Từ từ nhé, bạn hãy xịt một lượng ít hơn thường lệ thôi, vì lúc này nước hoa sẽ dễ dàng lưu lại da và tỏa hương nồng hơn mà. Để các mùi hương không “đánh nhau”, tốt nhất là bạn không nên dùng dầu gội hay sữa dưỡng da có mùi quá nồng rồi lại dùng thêm nước hoa nữa.



[7] Với những bạn hay ra mồ hôi này: Nước hoa dùng để tạo hương cho cơ thể rất tốt, nhưng không phải là lựa chọn hoàn hảo để che giấu những mùi lạ trên cơ thể. Hãy chuẩn bị một lọ phấn rôm trẻ em loại không mùi để thoa lên những vùng hay ra mồ hôi như nách hay cổ trước khi dùng nước hoa, bạn sẽ rất tự tin về bản thân mình.



[8] Một công dụng nữa của nước hoa là làm thư giãn thần kinh rất tốt. Lên giảng đường, bạn hãy thoa nhẹ nước hoa sau hai tai và thái dương nữa, bạn sẽ tiếp thu bài học tốt hơn và đỡ buồn ngủ hơn nữa chứ.

Chúc bạn thành công!





















 

Các chủ đề có liên quan khác

Top