masterlai2011

New Member
Máy thở oxy là một thiết bị y tế hỗ trợ cho việc điều trị của bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện hay tại nhà. Vậy máy tạo oxy là gì? Làm thế nào để sử dụng nó? Có nên sử dụng thiết bị tại nhà? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Máy thở Oxy là thiết bị gì?


là một thiết bị giúp bệnh nhân thở oxy y tế. Trong quá trình hoạt động, máy sẽ lấy không khí từ môi trường, lọc bỏ tạp chất, bụi bẩn và tạo ra khí Oxy tinh khiết với nồng độ từ 90% trở lên. Oxy được tạo ra theo cách này mang lại hiệu quả điều trị tuyệt vời và cần thiết cho bệnh nhân nằm liệt giường, đột quỵ, v.v.

Cấu tạo của máy thở oxy bao gồm 3 bộ phận chính: thân máy, bình tạo ẩm và dây cáp oxy hai đầu.

Máy tạo oxy hút khí tự nhiên qua màng lọc, nén dưới áp suất, làm mát qua các bộ phận bên trong trước khi đi vào hệ thống và lọc khí N2 để giữ lại khí oxy tinh khiết.

2. Những ai cần sử dụng oxy y tế?

  • Những người mắc chứng suy hô hấp.
  • Những bệnh nhân mắc bệnh các bệnh về phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
  • Viêm phổi, viêm phế quản phổi hay thở không đủ đều gây ra tình trạng thiếu oxy.
Suy hô hấp là sự thay đổi chức năng hô hấp, biểu hiện lâm sàng là khó thở, nồng độ O2 và CO2 trong máu thay đổi. Do đó, nếu bạn gặp những triệu chứng này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn và thực hiện theo chỉ định.

3. Có nên tự sử dụng máy thở oxy tại nhà để điều trị?

Hiện nay, có vô số các bệnh lý về đường hô hấp khiến người bệnh khó thở tự nhiên do môi trường sống của ngày càng bị ô nhiễm. Số lượng bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, xơ phổi, khí phế thũng phổi, suy hô hấp, bệnh mạch máu não, hen phế quản, viêm phúc mạc, chấn thương ngực, tắc mạch phổi… ngày càng tăng. Trong khi các cơ sở y tế không có đủ thiết bị hay giường nằm cho số lượng bệnh nhân lớn.

Với các bệnh trên, khả năng hấp thụ khí oxy của cơ thể dần yếu đi, gây khó thở, ngạt thở, hồi hộp, sợ hãi, bồn chồn, hốt hoảng, thở gấp. Vì vậy tự sử dụng máy tạo oxy tại nhà là cần thiết, nhưng đồng thời cũng cần được bác sĩ có chuyên môn thăm khám và tư vấn, hướng dẫn người nhà bệnh nhân để có sử dụng máy thở Oxy an toàn và hiệu quả.

Xem thêm:

4. Cách tự sử dụng máy thở Oxy tại nhà

Các loại máy tạo oxy trên thị trường khá là đa dạng, mỗi thiết bị lại có cách sử dụng và phù hợp với từng trường hợp bệnh khác nhau. Tuy nhiên cách sử dụng chung vẫn giống nhau:

  • Bước 1: Chọn vị trí đặt máy phù hợp, thuận tiện cho người bệnh. Đặt nơi khô ráo, cách tường, bàn, ghế khoảng 15-30cm.
  • Bước 2: Đối với những máy chưa cài đặt sẵn bộ lọc, bạn sẽ phải cài đặt bộ lọc thủ công.
  • Bước 3: Nhấn nút nguồn để khởi động thiết bị.
  • Bước 4: Quan sát tình trạng hoạt động của máy (đèn, đèn báo lỗi và tiếng “bíp”).
  • Bước 5: Điều chỉnh lưu lượng oxy theo nhu cầu của bệnh nhân (thực hiện theo chỉ định của bác sĩ).
  • Bước 6: Nối ống nối và dây thở cho bệnh nhân và bắt đầu liệu pháp thở oxy.
  • Bước 7: Tắt máy khi kết thúc liệu pháp oxy.

Bài viết trên là những thông tin về việc sử dụng máy tạo oxy tại nhà. Việc sử dụng máy thở oxy tại nhà cần thiết nhưng phải lưu ý một vấn đề quan trọng là phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để việc hồi phục của bệnh nhân được tốt nhất. Hy vọng những thông tin trong bài viết là hữu ích với bạn, nếu cần thêm bất kỳ thông tin nào vui lòng xem tại
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top