money_nt

New Member
Tải Nghiên cứu, lựa chọn phương án lắp đặt, thay thế động cơ diesel cho đầu máy d12e

Download miễn phí Nghiên cứu, lựa chọn phương án lắp đặt, thay thế động cơ diesel cho đầu máy d12e


MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TÌNH HÌNH VẬN DỤNG VÀ CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA ĐẦU MÁY D12E
1.1. Giới thiệu chung đầu máy D12E 1
1.1.1. Các thông số kỹ thuật, đặc tính của động cơ K6s230DR 2
1.1.2. Giới thiệu đặc tính động cơ K6s230DR 3
1.1.3. Yêu cầu kỹ thuật đối với động cơ diesel trên đầu máy 6
1.1.4. Phân loại động cơ diesel trên đầu máy 15
1.2. Sơ lược về đặc tính động cơ diesel, cách bố trí động cơ diesel trên đầu máy
16
1.2.1. Đường đặc tính động cơ diesel 16
1.2.2. Bố trí động cơ diesel trên đầu máy 20
1.2.3. Sự phối hợp làm việc giữa bộ truyền động và động cơ diesel
24
1.3. Tình hình vận dụng sửa chữa đầu máy D12E 30
1.3.1. Tình hình vận dụng sửa chữa . 30
1.3.2. Nhiệm vụ thay thế động cơ đầu máy D12E 31
CHƯƠNG 2: LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THAY THẾ ĐỘNG CƠ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ
2.1. Yêu cầu kinh tế, kỹ thuật của việc thay thế . 32
2.1.1.Yêu cầu kỹ thuật của việc thay thế động cơ 32
2.1.2. Yêu cầu kinh tế của việc thay thế động cơ . 33
2.2. Các phương án thay thế động cơ .
2.3. Giới thiệu các đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel . 34
34
2.3.1.Họ đường đặc tính công suất của động cơ D398, CAT3508, CAT3508B, CAT3512, K6s230DR . 34
2.3.2. Họ đường đặc tính mômen của các động cơ D398, CAT3508, CAT3512, K6s230DR .
40
2.3.3. Họ đường suất hao nhiên liệu của các động cơ D398, CAT3508, CAT3508B, CAT3512, K6s230DR .
45
2.3.4. Sơ lược động cơ CAT3512 và các thông số cơ bản . 54
2.4. Giới thiệu tổng thể hệ thống truyền động trên đầu máy 57
2.4.1. Máy phát điện chính TD805T 57
2.4.2. Máy kích thích D212T 60
2.4.3. Động cơ điện kéo TEO15B 61
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ CẢI TẠO CỤ THỂ KHI THAY THẾ ĐỘNG CƠ DIESEL LÊN ĐẦU MÁY.
3.1. Yêu cầu khi lắp đặt động cơ diesel thay thế lên đầu máy 63
3.2. Các nhiệm vụ chủ yếu khi thiết kế, lắp đặt động cơ CAT3512 63
3.2.1. Khảo sát khoang lắp động cơ . 64
3.2.2. Tính toán cải tạo chân đế động cơ động cơ CAT 3512 67
3.2.3. Qúa trình gia công, cải tạo hộp giá đỡ, lắp chen chân đế động cơ CAT3512 .
70
3.2.4. Gia cường, hàn hộp dầm và gá lắp hộp giá đỡ động cơ CAT3512
74
3.2.5. Kiểm nghiệm bền hộp dầm đỡ động cơ 78
3.2.6. Phương án cải tạo,lắp đặt cụm động cơ và máy phát điện chính
81
3.3. Tính toán trọng lượng và trọng tâm đầu máy sau cải tạo 86
3.3.1. Tính toán trọng lượng đầu máy sau khi cải tạo 86
3.3.2. Tính toán trọng tâm đầu máy 87
3.4. Đặc tính ngoài máy phát điện chính và đặc tính sức kéo đầu máy sau khi thay thế động cơ mới CAT3512
89
3.4.1. Đặc tính ngoài máy phát điện chính sau khi thay thế động cơ CAT3512 .
89
3.4.2. Đặc tính sức kéo 90
3.5. Phương án cải tạo một số hệ thống cơ bản của đầu máy sau khi thay thế động cơ K6s230DR bằng động cơ CAT3512 .
3.5.1. Hệ thống dầu bôi trơn đầu máy D12E sau khi thay thế động cơ
95

95
3.5.2. Hệ thống làm mát đầu máy D12E sau khi thay thế động cơ
97
3.5.3. Hệ thống nhiên liệu động cơ đầu máy D12E sau khi thay thế
99
Kết luận
Tài liệu tham khảo































LỜI MỞ ĐẦU

Giao thông vận tải là ngành chiếm vị trí quan trọng trong an ninh quốc phòng, sự phát triển kinh tế của đất nước, nó đảm nhận việc vận chuyển hành khách, tất cả các chủng loại hàng hoá từ nơi này đến nơi khác, đến mọi miền đất nước.
Giao thông đường sắt chiếm vị trí quan trọng trong nền giao thông của cả nước. Nó góp phần không nhỏ vào công cuộc kháng chiến và ngày nay trong thời kỳ đổi mới nó lại càng khẳng định vị thế là ngành mũi nhọn trong vận tải hành khách và hàng hoá.
Xí nghiệp Đầu Máy Hà Nội là đơn vị hiện đang quản lý và sử dụng nhiều loại đầu máy trong đó có 25 đầu máy D12E. Đầu máy D12E là đầu máy diesel truyền động điện một chiều, được động cơ K6S230DR dẫn động, đưa vào sử dụng tại Việt Nam vào năm 1986, hiện đang phục vụ kéo tầu hàng và tầu khách, kéo các đoàn tầu địa phương, hiện là một trong những nguồn sức kéo chủ lực của xí nghiệp trong quá trình khai thác, so sánh với một số loại đầu máy mới thì đầu máy D12E còn tồn tại một số nhược điểm như công suất động cơ nhỏ, tốc độ vận hành chưa cao. Trước tình hình đó đặt ra một yêu cầu là cần có biện pháp khắc phục nhằm cải thiện các nhược điểm trên, trong đó khả năng thay thế động cơ diesel mới cho đầu máy D12E là khả năng thực tế trong điều kiện hiện nay.
Sau khi được tổ bộ môn giao đề tài tốt nghiệp: “Nghiên cứu, lựa chọn phương án thay thế động cơ diesel cho đầu máy D12E”. Để thực hiện đề tài em đã tiến hành tính toán xử lý các số liệu, so sánh các đặc tính làm việc giữa động cơ diesel mới với các yêu cầu đề ra, kiểm tra sự làm việc của hệ thống truyền động điện ứng với công suất phát ra của động cơ diesel mới, từ đó đưa ra một số thay đổi cụ thể nhằm đảm bảo sự làm việc tốt của đầu máy khi thay thế động cơ diesel.
Em xin chân thành Thank các thầy cô ở tổ bộ môn Đầu Máy Toa Xe, sự hướng dẫn nhiệt tình trực tiếp của thâỳ Đỗ Việt Dũng, ban lãnh đạo xí nghiệp Đầu Máy Hà Nội, các phòng ban cùng cán bộ công nhân viên của xí nghiệp đã giúp đỡ em hoàn thành nhiệm vụ tốt nghiệp. Do thời gian và trình độ có hạn nên đề tài tốt nghiệp hoàn thành sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Mong sự thông cảm và góp ý của mọi người.


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

3,12- vá m¸y ; 4-bul«ng cùc tõ chÝnh ; 5-lâi thÐp cùc tõ chÝnh ; 6-lâi thÐp phÇn øng ; 7-cuén d©y cùc tõ chÝnh ; 8-c¬ cÊu chæi than ; 9-vµnh gãp ; 10-æ vµ trôc phÇn øng ; 11-puli trÝch c«ng suÊt dÉn ®éng m¸y ph¸t phô ; 13-ch©n b¾t m¸y víi khung gi¸ ; 14-mÆt bÝch ®Ó cè ®Þnh MF§K víi déng c¬ diezel.
+ C¸c th«ng sè kü thuËt:
ChÕ ®é dßng ®iÖn : mét chiÒu
C«ng suÊt ®Þnh møc : P®m = 800 KW
§iÖn ¸p ®Þnh møc : U®m = 850 V
Dßng ®iÖn ®Þnh møc : I®m = 940 A
Tèc ®é quay ®Þnh møc : n®m = 1250 v/ phót
Sè cùc tõ chÝnh : Pc = 6
Sè cùc tõ phô : pt = 6
KÝch tõ ®éc lËp , m¸y kÝch tõ ngoµi cã ký hiÖu D112T
Ph­¬ng thøc lµm m¸t : C­ìng bøc
Träng l­îng : 3150 kg
- M¸y ph¸t ®iÖn chÝnh ®­îc dÉn ®éng tõ ®éng c¬ diesel th«ng qua mÆt biªn nèi. Nã lµ nguån s¶n ra n¨ng l­îng ®iÖn ®Ó cung cÊp cho c¸c ®éng c¬ ®iÖn kÐo. §ång thêi nã lµ m¸y khëi ®éng. M¸y ph¸t ®iÖn chÝnh trªn ®Çu m¸y D12E lµ d¹ng m¸y ph¸t ®iÖn mét chiÒu.
- M¸y ph¸t ®iÖn chÝnh TD805D lµ lo¹i m¸y ®iÖn chuyªn dông cho ®Çu m¸y cã 1 æ ®ì, kÝch thÝch ngoµi vµ cã c¸c cuén d©y khëi ®éng ë cùc tõ chÝnh vµ cùc tõ phô, c¸c cuén d©y nµy nèi tiÕp víi c¸c cuén d©y r«tor.Stator cã kÕt cÊu hµn vµ chÕ t¹o tõ thÐp tÊm, trªn stator cã hµn c¸c c¸nh, gê ®Ó lµm ®Õ tùa vµ c¸c g©n ®Ó ®ë æ ®ë, c¸c khèi gi¶m chÊn ®­îc l¾p vµo gi¸ ®ë chÝnh, m¸y ph¸t ®iÖn chÝnh cã mÆt bÝch ®Ó nèi víi ®éng c¬ diesel t¹o thµnh mét khèi cøng. C¶ khèi ®ã ®­îc ®Æt mÒm trªn khung ®Çu m¸y, rotor vµ c¸c cùc tõ phô cã kÕt cÊu b×nh th­êng, cuén d©y lµm tõ c¸c thanh ®ång ®éng lùc. C¸c ®Çu nèi cuén d©y sö dông c¸c d©y c¸p ®ång bäc c¸ch ®iÖn vµ quÊn b¨ng. Tõ ®ã ng­êi ta lµm c¸c ®Çu nèi ra cña m¸y ®iÖn.
R«tor lµm tõ èng gang cÇu rçng, mét ®Çu lµm mÆt bÝch nèi víi ®éng c¬ diesel vµ ®Çu kh¸c l¾p víi ngâng trôc ®Ó l¾p æ l¨n. PhÇn cuèi ngâng trôc ®Ó l¾p puli truyÒn ®éng ®ai cã kÕt cÊu c«n. C¸c tÊm s¾t silic ®­îc l¾p trªn èng gang vµ tú vµo tÊm nÐn qua c¸c vËt liÖu ®µn håi. Cuén d©y ®­îc lµm tõ c¸c thanh ®ång ®éng lùc bäc c¸ch ®iÖn vµ cã mèi ghÐp hµn víi c¸c thanh ®ång cæ gãp. Cæ gãp lµm tõ c¸c tÊm ®ång kiÓu ®u«i c¸.
PhÇn gãp ®iÖn cã 6 gi¸ than ®Æt xiªn vµ lu«n lu«n cã 4 viªn than trong 1 gi¸. ViÖc th«ng giã m¸y ph¸t ®­îc ®¶m b¶o b»ng qu¹t ë phÝa mÆt bÝch, nã hót giã liªn tôc qua stator, qua r·nh cña r«tor bè trÝ lµm hai dÉy.
M¸y ph¸t ®iÖn chÝnh ®­îc l¾p ghÐp lªn gi¸ ®ì b»ng hai ®Õ ®ì ®­îc thiÕt kÕ trªn bÖ l¾p, phÝa ®Çu l¾p nèi víi ®éng c¬ ngoµi viÖc l¾p ghÐp gi÷a mÆt bÝch cßn cã sù ghÐp nèi víi vá ngoµi ®éng c¬ diesel b»ng 8 tai treo, ë mçi tai treo thiÕt kÕ mét lç b¾t bu l«ng, viÖc ghÐp nèi nµy cã t¸c dông che ch¾n b¶o vÖ côm liªn kÕt ®éng c¬- m¸y ph¸t ngoµi ra cßn cã t¸c dông ®ì mét phÇn t¶i träng cña m¸y ph¸t, gióp m¸y ph¸t c©n b»ng h¬n trong qu¸ tr×nh lµm viÖc. KÕt cÊu cña tai treo b¾t m¸y ph¸t vµ ®éng c¬ diesel nh­ h×nh d­íi ®©y:
H×nh 2.18. KÕt cÊu tai treo liªn kÕt m¸y ph¸t víi vá ngoµi ®éng c¬
2.4.2. M¸y kÝch thÝch D212T.
- Lµ m¸y ph¸t ®iÖn phô trî dïng lµm nguån cung cÊp kÝch thÝch cho m¸y ph¸t ®iÖn chÝnh. ViÖc dÉn ®éng m¸y kÝch thÝch nhê 3 d©y ®ai h×nh thang b¾t vµo ®Çu tù do cña m¸y ph¸t ®iÖn kÐo.
- M¸y ph¸t kÝch tõ lµ m¸y ®iÖn mét chiÒu 4 cùc tõ, trªn cùc tõ chÝnh cã l¾p hai cuén d©y:
+ Cuén bï: Cuén d©y nµy lµm tõ c¸c thanh ®ång trÇn sau ®ã phÇn th¼ng cña cuén d©y ®­îc bäc b»ng c¸ch ®iÖn 3 líp vµ ®­îc nèi c¸c ®Çu ra b»ng c¸p ®iÖn bäc vá thuû tinh mª ca.
+ Cuén kÝch thÝch ngoµi ®­îc lµm tõ d©y ®ång trßn c¸ch ®iÖn b»ng líp s¬n c¸ch ®iÖn LCTA. Cuén d©y ®­îc bäc c¸ch ®iÖn 3 líp vµ c¸c ®Çu ra ®­îc nèi b»ng c¸p ®iÖn bäc thuû tinh mª ca.
Trªn cùc tõ phô còng cã 4 cuén d©y b»ng thanh ®ång trÇn bäc 3 líp c¸ch ®iÖn.
R«tor lµm tõ thÐp silic c¸ch ®iÖn vµ l¾p trùc tiÕp lªn trôc. TÊm Ðp phÝa sau lµm riªng, tÊm Ðp phÝa tr­íc ®ång thêi lµm th©n ®Ó l¾p cæ gãp.
KÕt cÊu gãp ®iÖn cã 4 gi¸ mang than, mçi gi¸ cã 3 viªn than lo¹i SO1016. Cöa kiÓm tra chæi than th«ng qua lç trªn th©n, cöa nµy ®­îc che b»ng mét tÊm thÐp. Qu¹t giã lµm m¸t ®­îc l¾p ë ®Çu sau cña m¸y. æ ®ì phÝa tr­íc vµ phÝa sau cã l¾p vó mì.
- C¸c th«ng sè kü thuËt:
+ C«ng suÊt: 8 kw
+ §iÖn ¸p: 63 V
+ Dßng ®iÖn: 126A
+ Vßng quay: 7000(v/p)
+ KÝch tõ: §éc lËp
+ ChiÒu quay trong vËn hµnh: Quay ph¶i th­êng xuyªn.
+ §éng c¬ ®iÖn kÐo biÕn ®iÖn n¨ng m¸y ph¸t ®iÖn chÝnh cung cÊp thµnh c¬ n¨ng ®Ó truyÒn cho trôc b¸nh xe qua cÆp b¸nh r¨ng trô.
+ §éng c¬ ®iÖn kÐo TEO15B lµ m¸y ®iÖn mét chiÒu kÝch thÝch nèi tiÕp, 4 cùc tõ phô vµ 4 cùc tõ chÝnh .
+ Vá ngoµi Stator ®­îc chÕ t¹o tõ thÐp ®óc. Cùc tõ chÝnh lµm tõ thÐp tÊm silic, cùc tõ phô lµm b»ng thÐp ®óc.
+ R«tor gåm c¸c tÊm thÐp kü thuËt vµ ®­îc l¾p cïng víi cæ gãp lªn trôc
KÕt cÊu gãp ®iÖn cã 4 gi¸ chæi than, mçi gi¸ cã hai viªn. ViÖc kiÓm tra than tiÕn hµnh qua hai cöa phÝa trªn vµ phÝa d­íi.
+ §C§K ®­îc lµm m¸t theo ph­¬ng thøc c­ìng bøc do mét qu¹t giã chuyªn dông (qu¹t ly t©m) tõ trªn buång m¸y (qu¹t ®­îc dÉn ®éng tõ trôc khuûu ®éng c¬ diesel) theo «ng dÉn ®Õn tõng §C§K. H­íng giã vµo tõ cæ gãp ®iÖn, sau ®ã ph©n nhanh ®Ó lµm m¸t bÒ mÆt cùc tõ vµ lâi thÐp phÇn øng, cuèi cïng x· ra phÝa ®Çu trôc dÉn ®éng.
H×nh 2-19. MÆt c¾t ngang §C§K TEO-15B trªn ®Çu m¸y D12E.
1-Vµnh gãp ; 2-chæi than vµ hép chæi than ; 3-tai treo ; 4-phÇn øng ; 5-b¹c trôc ; 6-trôc b¸nh xe ; 7-gê cè ®Þnh hép gi¶m tèc ; 8-bul«ng cùc tõ phô ; 9-lâi s¾t cùc tõ phô ; 10-cuén d©y cùc tõ chÝnh ; 11-lâi thÐp cùc tõ chÝnh ; 12-trôc §C§K ; 13-lç th«ng giã däc trôc ; 14-vá m¸y (g«ng tõ) ; 15-cäc ®Êu d©y ; 16-cöa quan s¸t.
NhËn xÐt:
Qua viÖc ph©n tÝch b»ng c¸c ®­êng ®Æc tÝnh(c«ng suÊt, m«men, suÊt hao nhiªn liÖu), nªu ra c¸c th«ng sè vÒ kÕt cÊu, träng l­¬ng mét sè ®éng c¬, cïng víi phÇn giíi thiÖu tæng thÓ hÖ thèng truyÒn ®éng trªn ®Çu m¸y D12E ®i ®Õn nhËn xÐt lµ chóng ta hoµn toµn cã thÓ thay thÕ ®éng c¬ K6s230DR b»ng ®éng c¬ CAT3512 víi yªu cÇu c¶i t¹o mét sè bé phËn, chi tiÕt nh­ hép gi¸ ®ì ®éng c¬ míi, kÕt cÊu mÆt bÝch truyÒn ®éng gi÷a ®éng c¬ vµ m¸y ph¸t, c¸c hÖ thèng. Tõ ®©y ta ®i vµo t×m hiÓu cô thÓ kÕt cÊu c¸c bé phËn, chi tiÕt cÇn c¶i t¹o.
Ch­¬ng 3. Mét sè c¶i t¹o cô thÓ khi thay thÕ ®éng c¬ diesel lªn ®Çu m¸y.
3.1. Yªu cÇu khi l¾p ®Æt ®éng c¬ diesel thay thÕ lªn ®Çu m¸y.
- Kh¶o s¸t ®o ®¹c chÝnh x¸c c¸c kÝch th­íc trong khoang ®éng c¬ theo m¸y thùc tÕ (®Æc biÖt lµ kÝch th­íc tõ mÆt ph¼ng gi¸ xe ®Õn t©m mÆt bÝch m¸y ph¸t).
- ThiÕt kÕ hép gi¸ ®ì ®éng c¬ ph¶i ®¶m b¶o ®é cøng v÷ng, æn ®Þnh, dÔ dµng th¸o l¾p, söa ch÷a ®éng c¬, ®ång thêi chèng ®­îc lùc xung kÝch cña ®éng c¬ sinh ra vµ c¸c dao ®éng céng h­ëng khi ®Çu m¸y vËn dông trªn ®­êng.
- Kho¶ng c¸ch tõ mÆt bÝch m¸y ph¸t vµ mÆt bÝch b¸nh ®µ ph¶i gi÷ ®óng kÝch th­íc cò.
- §­êng t©m cña trôc vµo mÆt bÝch m¸y ph¸t ph¶i trïng ®­êng t©m cña ®éng c¬ theo ph­¬ng ngang vµ däc.
- §éng c¬ ph¶i ®­îc ®Æt lªn hai dÇm däc trong khoang ®éng c¬, träng l­îng ph¶i ®­îc ph©n bè ®Òu, träng t©m cña ®Çu m¸y sau c¶i t¹o kh«ng lµm ¶nh h­ëng ®Õn qu¸ tr×nh vËn hµnh ®Çu m¸y.
- C¸c hÖ thèng phô trî khi l¾p ®Æt ph¶i ®¶m b¶o mÜ quan vµ thuËn tiÖn th¸o l¾p söa ch÷a, ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cÊu t¹o vµ nguyªn lý lµm viÖc cña c¸c thiÕt bÞ, hÖ thèng.
- §Çu m¸y sau khi l¾p ®Æt c¶i t¹o ph¶i ®­îc kiÓm nghiÖm b»ng c¸c thiÕt bÞ thö nghiÖm hoÆc thùc tÕ trªn ®­êng b»ng, thö kh«ng t¶i vµ cã t¶i.
- Khi thay ®éng c¬ diesel míi lªn ®Çu m¸y th× träng l­îng ®Çu m¸y sÏ thay ®æi do sù kh¸c nhau vÒ träng l­îng gi...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Lựa chọn căn hộ chung cư khu vực đô thị - Nghiên cứu trên địa bàn Thành phố Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu lựa chọn một số loại giá thể và dung dịch dinh dưỡng thích hợp cho trồng rau thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu thiết kế, lựa chọn công nghệ chế tạo và lắp ráp cần trục container cầu cảng Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chính sách kế toán của các doanh nghiệp xây lắp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển sức nhanh cho nam vận động viên bóng đá lứa tuổi 11 – 13 tỉnh Luận văn Sư phạm 0
H Nghiên cứu xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương quang học Vật Lý lớp 9 Kiến trúc, xây dựng 0
D NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN, LỰA CHỌN TRANG BỊ KỸ THUẬT CHO MỘT TRUNG TÂM BẢO TRÌ CHẨN ĐOÁN MÁY XÂY DỰNG Nông Lâm Thủy sản 0
N Nghiên cứu lựa chọn xúc tác và phương pháp xử lý policlobiphenyl (PCBs) trong phế thải dầu biến thế Luận văn Sư phạm 0
L Nghiên cứu, khảo sát và lựa chọn công nghệ thích hợp để chuyển hóa chất thải rắn hữu cơ thành phân b Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu lựa chọn nội dung môn học thể dục tự chọn cho học sinh trường THPT Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top