Download miễn phí Nghệ thuật quản lý nhóm: Biến căng thẳng thành động lực sáng tạo





Quy tắc quan trọng nhất: Mâu thuẫn nên được giải quyết một cách cởi
mở. “Cho họ 2 lựa chọn: đương đầu với mâu thuẫn và giải quyết nó,
hay bỏ qua nó”, Howard Guttman, Giám đốc công ty Guttman
Development Strategies, Inc (Ledgewood, N.J) chia sẻ quan điểm. “Chỉ
có 2 lựa chọn đó là có thể chấp nhận được. Cần cấm việc vận động hành
lang xung quanh máy bán nước tự động và gửi bm thư”.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Nghệ thuật quản lý nhóm: Biến căng thẳng thành
động lực sáng tạo
Mâu thuẫn trong nội bộ các nhóm là điều không thể tránh khỏi. Và
đó là điều tốt, bởi vì nó cũng cần thiết cho sự cộng tác sáng tạo, là lý
do tồn tại của một nhóm. Nếu không có sự khác biệt trong quan
điểm, thì có thể sẽ không có sự tranh luận nào về những vấn đề
quan trọng cũng như không tổng hợp được các ý kiến.
“Như William Wrigley Jr. từng nói, nếu hai người trong công việc luôn
thuận tình, một trong hai người không còn cần thiết nữa”, Paul
Hennessey, phó giám đốc điều hành về marketing, nghiên cứu thị trường
và phát triển của tập đoàn BayGroup International, chuyên về tư vấn và
đào tạo ở Larkspur, California đã phát biểu như vậy.
Tranh luận có thể dẫn đến mâu thuẫn
nhưng cũng có thể giải quyết mâu thuẫn
và thúc đẩy sáng tạo. Ảnh: Corbis
Thiết lập những quy tắc cơ bản
Một trong số những yếu tố cơ bản để giải quyết mâu thuẫn trong nhóm
là thiết lập một số quy tắc cơ bản từ trước. “Đây không phải kinh
nghiệm của tui rằng mâu thuẫn vốn dĩ dẫn đến sự khôn ngoan, mặc dù
đôi khi điều đó là đúng”, Stever Robbins, Hiệu trưởng trường
Cambridge, ở Massachusetts nói. Thay vào đó, đặt ra một số nguyên tắc
giúp làm việc thông qua những bất đồng sẽ là một ý kiến hay.
Quy tắc quan trọng nhất: Mâu thuẫn nên được giải quyết một cách cởi
mở. “Cho họ 2 lựa chọn: đương đầu với mâu thuẫn và giải quyết nó,
hay bỏ qua nó”, Howard Guttman, Giám đốc công ty Guttman
Development Strategies, Inc (Ledgewood, N.J) chia sẻ quan điểm. “Chỉ
có 2 lựa chọn đó là có thể chấp nhận được. Cần cấm việc vận động hành
lang xung quanh máy bán nước tự động và gửi bm thư”.
Vì bỏ qua vốn dĩ dễ dàng hơn là giải quyết cho xong, nên trong hầu hết
trường hợp, mâu thuẫn cần được đưa ra một cách trực tiếp. “Khi tui nhận
thấy vấn đề gì, tui đặt nó trên bàn và trình bày trực tiếp”, Morris R.
Shechtman, nguyên chủ tịch tập đoàn Shechtman Group (Kalispell,
Mont.) nói. “Bạn muốn có một môi trường phong phú về phản hồi, nơi
mà mỗi thành viên trong nhóm đều có trách nhiệm nói ra những điều
khiến họ phiền lòng”.
Và nếu sự phản hồi gây ra sự tức giận, đừng cố gắng vội vã làm dịu mọi
thứ xuống.
“Hãy sống chung với sự căng thẳng”, Hennessey nói. “Trong công việc
của chúng ta, những nhóm và trưởng nhóm tốt nhất luôn có thể “treo ở
đó” những căng thẳng để rồi tiếp tục tìm ra những lựa chọn sáng tạo. Rất
có thể rồi những giải pháp cải tiến sẽ xuất hiện”.
Để tránh cho mọi việc không trở thành vấn đề quá cá nhân, bạn có thể
dàn xếp thành viên trong nhóm sao cho họ tập trung vào vấn đề chứ
không phải tập trung vào nhau. “Viết các vấn đề lên bảng và xếp mọi
người trong nhóm theo hình bán nguyệt quanh chiếc bảng sao cho họ
liên kết để chống lại sự mâu thuẫn”.
Mọi nhóm đều là độc đáo và mỗi cá nhân đều có thể đưa ra vài quy tắc
giải quyết mâu thuẫn. Jeff Weiss, một cộng sự ở Boston, thuộc Vantage
Partners LLC Massachusetts khuyên các nhóm nên vận động trí não
trước khi bắt đầu với các kịch bản xấu nhất và đối sách để giải quyết
chúng.
Một trong số các kịch bản này bao gồm:
Một quyết định phải đưa ra ngay lập tức và không có thời gian cho cả
nhóm họp lại với nhau để thảo luận: Ai sẽ lên tiếng? Một mình, hay sau
khi tư vấn cho ai đó khác trong nhóm?
Một cuộc khủng hoẳng có ảnh hưởng đến công việc bên ngoài của một
hay nhiều thành viên trong nhóm: Liệu nhóm có tiến lên phía trước với
công việc của nhóm mà không cần thành viên/những thành viên này hay
không? Ai sẽ ra quyêt đinh cho cả 2 trường hợp này?
Xây dựng mối liên kết và lòng tin
Những quy tắc rạch ròi không chỉ giúp nhóm đối mặt với những bất ngờ
mà còn xây dựng nên niềm tin. “tui đã từng thấy các nhóm yêu cầu các
thành viên tuyên bố là họ sẽ tin tưởng lẫn nhau. Điều này hiếm khi hiếm
khi xảy ra”, ông Weiss nói. Khi mọi người trong nhóm hiểu ai là người
được giao quyền hợp pháp để ra quyết định cho nhóm trong những
trường hợp nào, mọi người sẽ không cảm giác mình kém thanh thế hay
không được chú ý khi nảy sinh những hoàn cảnh bất thường.
Cũng dễ dàng giải quyết mâu thuẫn khi các thành viên nhóm biết về
nhau ở mức độ cá nhân. Yêu cầu mỗi người dành ra 3 phút để cập nhật
về thông tin cá nhân và nghề nghiệp lúc bắt đầu các buổi họp. “Việc xây
dựng mối quan hệ này trước buổi họp đi vào vấn đề chính có một hiệu
quả đáng ngạc nhiên trong việc truyền đạt thông tin tiếp sau đó”,
Shechtman nói.
Hãy bám vào thực tế
Một cách tốt để giữ cho mâu thuẫn trở nên hữu ích và không ảnh hưởng
bởi tình cảm cá nhân là tập trung vào thực tế sự việc. “Lý do mâu thuẫn
nảy sinh là mọi người có cùng dữ liệu nhưng lại giải thích nó một cách
khác nhau; hay họ có những dữ liệu khác nhau ngay từ đầu”, ông
Robbins nói
Do vậy hãy giúp các thành viên trong nhóm mâu thuẫn tìm hiểu vấn đề
đã xảy ra. Thường thì mọi người cho rằng họ hiểu vị trí của nhau. Đừng
căn cứ vào giả định mà nên diễn giải những gì mỗi người đang nói. Bài
tập đơn giản này có thể xóa tan những nhận thức sai lệch và khiến các
đối tác đàm luận cởi mở hơn với câu chuyện của phía bên kia,
Hennessey chia sẻ quan điểm.
Lãnh đạo bằng cách làm gương
Thực hành cách bộc lộ tất cả. Trong một cuộc tranh luận hay thảo luận,
thành viên của nhóm sẽ bộc lộ tất cả những tranh luận của họ và làm
sáng tỏ tại sao họ lại có thái độ đó. Thái độ này cần được hoan nghênh.
“Những người lãnh đạo nhóm kém hiệu quả nhất là những người không
rõ ràng - không ai biết điều gì về họ. Họ thuộc thể loại thích những nhân
vật hoang đường”, Shechtman nói. “Để khiến mọi người tin tưởng bạn,
bạn phải rõ ràng. Phải lên tiếng trước để có được phản hồi và giải quyết
mâu thuẫn và điều này bắt đầu với việc tự bộc lộ”.
Hãy xem mâu thuẫn như một cách học hỏi kinh nghiệm. Khi mọi thứ
trở nên rắc rối, hãy nhìn vào tình huống như một cách học hỏi kinh
nghiệm hơn là một cơ hội để đổ lỗi cho nhau. Tấm gương của bạn sẽ ảnh
hưởng tới các thành viên trong nhóm để họ cư xử giống như vậy.
“Khuyến khích mọi người khám phá nguyên nhân thất bại và những gì
có thể thay đổi ở lần tiếp theo. Tìm cách điều trị hơn là gây khó khăn.
Nếu bạn đặt ra một hướng giải quyết, bạn sẽ nói với mọi người. Thậm
chí nếu một người đúng và người khác sai, thực tế là điều này chỉ để học
hỏi mà thôi”, Robbins nhấn mạnh.
Hãy nghe nhiều hơn nói. Shechtman cho rằng “tỉ lệ nghe - nói của lãnh
đạo nhóm nên là 90;10”. Thay vì ra quyết định, hãy tạo điều kiện cho
chúng. Khi bạn phát biểu, hãy trình bày lại những lập luận và ý kiến của
các thành viên trong nhóm, rồi khuyến khích mọi người đang có ý kiến
bất đồng làm tương tự như vậy. Bài tập này giúp chỉ ra sự không nhất
quán trong những giả thuyết hay những diễn giải cơ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ chức quản lý hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số Công nghệ thông tin 0
D Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và nghệ thuật quản trị sự thay đổi lee kun hee Luận văn Kinh tế 0
L Quản trị quá trình thay đổi được hiểu như một nghệ thuật quản lý - Sự vận dụng trong doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
X Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý thư viện trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn Công nghệ thông tin 2
T Quản lý cơ sở vật chất - thiết bị dạy học ở trường Trung cấp nghề Kinh tế kỹ thuật Bắc Nghệ An Luận văn Sư phạm 0
N Biện pháp phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trường trung cấp nghề kỹ thuật xi mă Luận văn Sư phạm 0
O Biện pháp quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ may tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công ngh Luận văn Sư phạm 0
K Biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Yên Bái trong giai đoạn hiện Luận văn Sư phạm 0
P Biện pháp quản lý hoạt động dạy học nhóm ngành nghệ thuật của trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Na Luận văn Sư phạm 0
O Biện pháp quản lý hoạt động tự học của học viên trung cấp ở trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật Ô Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top