Cho mình hỏi:


Doanh nghiệp Nhà nước đầu tư bằng mua Cổ phần, sau đó đơn vị bán và có lãi và hạch toán vào KQKD, nhưng cơ quan quản lý (Cục tài chính DN) yêu cầu ghi tăng vốn Nhà nước. Như vậy có hợp lý không? Văn bản hướng dẫn nào?
Đơn vị đưa vào sử dụng 1 hệ thống máy móc, thiết bị sản xuất sản phẩm mới. Trong quá trình sản xuất thử, chi phí vượt định mức cao, sản phẩm không đạt chất lượng.
Đề nghị hướng dẫn hạch toán quá trình sản xuất thử, văn bản hướng dẫn vấn đề này?


Đơn vị kinh doanh cơ sở hạ tầng, thu tiền cho thuê một lần cho nhiều năm, do được miễn giảm thuế TNDN đơn vị quyết định ghi nhận doanh thu hết một lần vào năm phát sinh khoản thu này.
Hỏi: đúng hay sai? Từ năm 2000 đến này có thay đổi gì trong cách xử lý hạch toán đối với trường hợp này không?

 

Trả lời:

1. Nếu doanh nghiệp Nhà nước sử dụng vốn kinh doanh của mình để mua cổ phiếu của các công ty cổ phần khác với mục đích nắm giữ đầu tư chứng khoán (ngắn hạn, dài hạn) thì khi bán các cổ phiếu này (lãi hay lỗ) thì doanh nghiệp vẫn phải phản ánh vào Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh khoản lãi hay lỗ của hoạt động đầu tư này là doanh thu (nếu có lãi) hay chi phí tài chính (nếu bị lỗ). Câu hỏi của bạn không nêu rõ mục đích nắm giữ đầu tư đối với số cổ phần này, do đó bạn có thể tham khảo phương pháp hạch toán về đầu tư cổ phiếu trong chế độ kế toán doanh nghiệp (QĐ 15/2006/QĐ-BTC). Về yêu cầu của cơ quan quản lý ghi tăng vốn Nhà nước đối với khoản lãi bán cổ phiếu này bạn có thể phản ánh cụ thể tên cơ quan để Hội liên hệ trả lời tiếp cho bạn.

 

2. Quá trình sản xuất thử sản phẩm mới của dây truyền mới đưa vào vận hành không có gì khác với việc hạch toán quá trình sản xuất sản phẩm bình thường. Bởi vì chi phí sản xuất và doanh thu bán sản phẩm sản xuất thử phải được phản ánh vào Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Vì vậy các chi phí sản xuất thử trước hết được hạch toán vào các TK 621, 622, 627, cuối kỳ tổng hợp vào TK 154. Các chí phí vượt định mức không được tính vào giá thành của sản phẩm sản xuất thử mà phải ghi nhận ngay vào giá vốn hàng bán: Ghi Nợ TK 632/Có TK 621 (đối vơi chi phí nguyên liệu, vật liệu trực tiếp vượt định mức bình thường); Ghi Nợ TK 632/Có TK 622 (đối với chi phí nhân công trực tiếp vượt định mức bình thường); Ghi Nợ TK 632/Có TK 627 (đối với chi phí sản xuất chung cố định không phân bổ). Bạn cần tham chiếu hướng dẫn phương pháp hạch toán các Tài khoản 154, 621, 622, 627, 632 trong chế độ kế toán doanh nghiệp (Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC) để thực hiện.

 

3. Nếu doanh nghiệp bạn là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì việc ghi nhận doanh thu kinh doanh cơ sở hạ tầng có thể được thực hiện theo qui định tại Thông tư số 55. Theo Thông tư số 55 thì doanh thu chuyển nhượng đất hay cho thuê lại đất đã phát triển hạ tầng (lô đất) thu tiền một lần được ghi nhận ngay một lần vào doanh thu hoạt động tài chính. Doanh thu cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng thì ghi nhận theo từng kỳ phù hợp với dịch vụ đã cung cấp.

Đối với các doanh nghiệp trong nước, hiện nay chế độ kế toán doanh nghiệp (Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC) chưa qui định cụ thể phương pháp ghi nhận doanh thu cơ sở hạ tầng thu tiền một lần cho nhiều năm. Luật thuế TNDN cho lựa chọn một trong hai phương pháp xác định thu nhập chịu thuế về cho thuê tài sản (phân bổ dần cho số năm trả trước tiền hay xác định theo doanh thu trả tiền một lần). Vì vậy, bạn có thể gửi công văn đến Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán Bộ Tài chính để có hướng dẫn cụ thể hơn.

PTĐ - Web
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J Một số vướng mắc pháp lí giữa lãi suất ngân hàng với các qui định về lãi suất trong các văn bản pháp Luận văn Kinh tế 0
C Hướng dẫn một số vướng mắc trong xử lý kế toán, kiểm toán BCTC của các công ty đại chúng, tổ chức ph Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Một số vướng mắc của Công ty TNHH Tư vấn Kế toán và Kiểm toán Việt Nam về kiểm toán các công ty đã, Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
M Một số vướng mắc khi doanh nghiệp thay đổi Chế độ kế toán. Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Một số vướng mắc và phương pháp phân biệt về bất động sản đầu tư? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
K Một số vướng mắc về việc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép ghi chép và lập báo cáo Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
D Một số vướng mắc trong hạch toán TSCĐ khi thực hiện giải phóng mặt bằng? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
W Một số vướng mắc về kế toán vốn hoá TSCĐ, quyền sử dụng đất và hao mòn TSCĐ? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
Y Một số vướng măc về hạch toán quyền sử dụng đất? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Một số vướng mắc về qui định về công ty con? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top