trang_duy

New Member

Download miễn phí Một số kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện, đổi mới hoạt động quản lý thu - Chi bảo hiểm xã hội





 

PHẦN HAI 1

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU - CHI CỦA BHXH VIỆT NAM 1

I. MỘT VÀI NÉT VỀ CHÍNH SÁCH BHXH Ở VIỆT NAM QUA CÁC GIAI ĐOẠN 1

1. Giai đoạn từ sau Cách mạng tháng Tám đến năm 1995 1

2. Giai đoạn từ năm 1995 cho đến nay 4

2.1. Về chính sách BHXH 4

2.2. Về việc tổ chức thực hiện 6

II. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THU - CHI BHXH Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN TRƯỚC NĂM 1995 7

1. Thực trạng quản lý thu - chi BHXH 7

1.1. Thu BHXH 7

1.2. Chi BHXH 9

2. Thực trạng cân đối thu - chi BHXH 10

3. Những tồn tại, nguyên nhân ảnh hưởng tới công tác thu - chi BHXH trong giai đoạn trước năm 1995. 11

III. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU P CHI BHXH Ở VIỆT NAM TỪ NĂM 1995 TỚI NAY. 14

1. Đặc điểm của nền kinh tế thị trường và yêu cầu đổi mới hoạt động BHXH. 15

2. Thực trạng quản lý thu BHXH. 16

2.1. Những kết quả đạt được 16

2.2. Những nguyên nhân của sự thành công và hạn chế của công tác thu BHXH. 20

3. Thực trạng quản lý chi BHXH 24

3.1. Thực hiện các chế độ BHXH 24

3.2. Chi quản lý hoạt động bộ máy. 27

3.3. Các khoản chi khác. 30

4. Thực trạng cân đối thu - chi BHXH. 33

5. Những tồn tại ảnh hưởng tới hoạt động thu - chi BHXH và những nguyên nhân. 35

I. MỤC TIÊU VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH BHXH VIỆT NAM. 40

1. Mở rộng đối tượng tham gia BHXH. 40

2. Quỹ BHXH được quản lý tập trung thống nhất, hạch toán độc lập với Ngân hàng Nhà nước và được Nhà nước bản hộ. 41

3. Đẩy mạnh hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH và nâng cao hiệu quả đầu tư để thực hiện đúng nguyên tắc bảo toàn và tăng trưởng BHXH. 42

4. Hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ và điều kiện làm việc. 43

II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN, ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ THU - CHI BHXH. 43

1. Kiến nghị về hoàn thiện, đổi mới hoạt động quản lý thu BHXH. 43

1.1. Hoàn thiện cách quản lý thu BHXH. 44

1.2. Những kiến nghị khác 45

2. Kiến nghị về hoàn thiện, đổi mới hoạt động quản lý chi BHXH 48

2.1. Hoàn thiện cách quản lý chi BHXH 48

2.2. Hoàn thiện cách quản lý chi hoạt động bộ máy quản lý. 51

2.3. Hoàn thiện công tác quản lý chi cho hoạt động khác 53

3. Một số kiến nghị khác 55

KẾT LUẬN 58

1.2. Những nguồn thu BHXH 60

1.3. Những nguyên tắc trong thu BHXH 62

1.4. Quản lý thu BHXH 63

1.4.1. Quản lý đối tượng tham gia BHXH 63

1.4.2. Quản lý quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH 64

1.4.3. Quản lý tiền thu BHXH 66

2. CHI BHXH 67

2.1. Những vấn đề chung về chi BHXH 67

2.2. Hoạt động chi BHXH 68

2.3. Những nguyên tắc trong chi BHXH 69

2.4. Quản lý chi BHXH 70

2.4.1. Quản lý đối tượng được hưởng các chế độ BHXH 70

2.4.2. Quản lý mô hình chi trả và cách chi trả cho các chế độ BHXH 71

2.4.3. Quản lý kinh phí chi trả BHXH 73

2.4.4. Quản lý chi cho hoạt động bộ máy và những hoạt động khác 73

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


u tư và quy mô đầu tư) nên đòi hỏi chi phí cho hoạt động đầu tư quỹ BHXH là không lớn, quản lý hoạt động đầu tư tương đối đơn giản. Hoạt động đầu tư quỹ chỉ giới hạn ở một số lĩnh vực đầu tư hạn chế do Chính phủ chỉ định; mua trái phiếu Chính phủ, gửi tiết kiệm ở hệ thống ngân hàng Nhà nước , đầu tư vào những dự án dưới sự chỉ định của Chính phủ…, do đó hoạt động đầu tư quỹ BHXH tương đối đơn điệu. Hiện nay, quỹ BHXH nhàn rỗi chủ yếu cho quỹ hỗ trợ phát triển và Ngân hàng Đầu tư Phát triển vay theo quyết định của Chính phủ (về tổng mức vay, thời hạn vay và lãi suất cho vay) chiếm 57,47% tổng nguồn vốn cho vay của quỹ BHXH; phần còn lại cho ngân sách Nhà nước và ngân hàng thương mại của Nhà nước vay, mặc dù đã được Nhà nước đồng ý cho phép đầu tư quỹ BHXH nhàn rỗi vào một số dự án và doanh nghiệp nhà nước nhưng BHXH Việt Nam vẫn chưa tìm được đối tác thích hợp để đầu tư. Hoạt động đầu tư quỹ BHXH ở Việt Nam phải có sự quản lý chặt chẽ trong hoạt động đầu tư nguồn vốn từ quỹ BHXH của Chính phủ, thực hiện điều này nhằm bảo toàn và tăng trưởng quỹ BHXH của Việt Nam. Chính vì vậy, chi phí cho hoạt động đầu tư nguồn quỹ hiện nay chưa được tách riêng thành một mục chi riêng mà được tính vào chi phí quản lý hành chính.
- Chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, cơ sở vật chất của ngành
Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho phép hệ thống BHXH Việt Nam được xây dựng hệ thống trụ sở làm việc. Nguồn vốn để đầu tư cho công tác xây dựng cơ bản, tạo cơ sở vật chất ban đầu cho ngành, xây dựng các trụ sở làm việc đều do Ngân sách Nhà nước cấp và được trích từ nguồn lãi hoạt động đầu tư tăng trưởng nguồn quỹ BHXH đem lại. BHXH Việt Nam và các cơ quan quản lý dự án đầu tư ở các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản (như: Bộ Kế hoạch, và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài cính, Tổng cục đầu tư và phát triển, Quỹ hỗ trợ phát triển, Sở Xây dựng, Sở Tài chính vật giá, Cục Đầu tư phát triển, Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển để tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình đầu tư các dự án từ giai đoạn đầu tư, thực hiện đầu tư và kết thúc đầu tư.
Với nguồn vốn do Ngân sách Nhà nước đài thọ và nguồn vốn từ hoạt động đầu tư tăng trưởng nguồn quỹ được sử dụng vào công tác đầu tư xây dựng cơ bản, toàn ngnàh BHXH đã thực hiện tương đối tốt hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của ngành đáp ứng được nhu cầu sử dụng; kiến trúc hài hoá; quy mô vừa phải, phủ hợp; các dự án đầu tư thực hiện theo đúng quy hoạch, đạt được hiệu quả đầu tư. Do đó, từ năm 1996 đến năm 2000, toàn ngành đã đầu tư trụ sở làm việc của cơ quan BHXH Việt Nam và 61 trụ sở làm việc của BHXH các tỉnh, thành phố; 565 trụ sở BHXH cấp huyện, với tổng dự toán là 506,9 tỷ đồng. Trong năm 2001, tiến hành đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của BHXH cấp huyện của các huyện còn lại (tổng số còn phải tiếp tục đầu tư xây dựng phải hoàn thành trong năm 2001 là 47 trụ sở). Toàn ngành phấn đấu tới năm 2002 sẽ hoàn thành xong việc quy hoạch xây dựng cơ bản, đầu tư cơ sở vật chất tiến tới ổn định công tác, hoạt động BHXH được đi vào qui củ.
Trong quá tình thực hiện, BHXH Việt Nam và các cơ quan ban ngành chức năng đã đảm bảo thực hiện tốt mọi thủ tục, quy trình đầu tư, quản lsy chặt chẽ các khâu của quá trình đầu tư đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về việc đầu tư xây dựng cơ bản, quản lsy tài chính trong hoạt động đầu tư...
Tuy nhiên trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản cũng có một sô tồn tại cơ bản sau đây:
+ Bộ máy quản lý, số lượng và năng lực cán bộ làm công tác quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu khối lượng công việc xây dựng được đầu tư tập trung trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 năm. Ban Quản lý dự án các địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm làm công tác quản lý đầu tư nên còn nhiều lúng túng trong việc triển khai thực hiện công tác đầu tư.
+ Trụ sở BHXH cấp huyện triển khai theo thiết kế mẫu; một mặt quản lý được quy mô đầu tư, chất lượng thiết kế, dự toán chi phí, giảm được chi phí đầu tư và thời gian chuẩn bị; nhưng bên cạnh đó còn có một số hạng mục đầu tư chưa thật sự phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương (như; và kiến trúc không phù hợp, trụ sở làm việc nhiều khi quá lớn gây ra sự lãng phí trong sử dụng...).
+ Do không nắm bắt được đầy đủ quy trình đầu tư, một số Ban Quản lý dự án còn tuỳ tiện, tự giải quyết những khâu trong quá trình đầu tư. Một số Ban Quản lý dự án đầu tư còn có những biểu hiện tiêu cực trong thanh quyết toán khi công trình đầu tư đã hoàn thành, còn có tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên... do đó đã gây ra không ít những khó khăn trong công tác quyết toán dự án, kéo dài thêm thời gian thẩm định dự án.
+ Một số Ban Quản lý dự án thiếu trách nhiệm, có tư tưởng phó thác cho các Công ty tư vấn được thuê làm nhiệm vụ giám sát, do đó dẫn tới tình trạng để xảy ra những sai sót trong quá trình thi công, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của công trình và tính hiệu quả trong các dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư xây dựng cơ bản của ngành.
- Chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học: đay là việc chi cho các hoạt động nghiên cứu khoa học cần thiết trong ngành và cần được quản lý tốt.
- Chi cho hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao, văn nghệ, các phong trào thi đua, các phong trào quần chúng của ngành. Đây là khoản chi mang tính phúc lợi cho các cán bộ hoạt động trong ngành BHXH.
4. Thực trạng cân đối thu - chi BHXH.
Quỹ BHXH ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều hoạt động theo nguyên tắc cân bằng thu chi, nhưng cân bằng thu chi ở đây không có nghĩa là luôn luôn cân bằng giữa số thu và số chi mà cân bằng trong BHXH là sự cân bằng động; chính vì vậy, quỹ BHXH ở hầu hết các nước không phải là quỹ tài chính tự cân đối thu chi, việc cân bằng thu chi quỹ BHXH phải luôn luôn có sự giám sát, can thiệp giúp đỡ của Nhà nướcd, tuy là quỹ tài chính độc lập nằm ngoài Ngân sách Nhà nước nhưng quỹ BHXH luôn luôn cần sự giúp đỡ, theo dõi của Nhà nước như: nếu nguồn chi quá lớn thì Nhà nước sẽ hỗ trợ cho quỹ bằng một khoản bù đắp thêm từ các nguồn khác...
Sự cân bằng thu chi quỹ BHXH được biểu hiện bằng đẳng tứhc sau đây:
Tổng thu = Tổng chi
Trong đó:
+Tổng thu bao gồm: Thu đóng góp BHXH của người sử dụng lao động và ngừoi lao động, thu từ nguồn Ngân sách Nhà nước hỗ trợ, thu lãi đầu tư, và các khoản thu khác...
+ Tổng chi bao gồm: Chi cho các chế độ BHXH, chi hoạt động quản lý, chi cho hoạt động đầu tư, các khoản chi khác...
Hầu hết hoạt động BHXH ở các nước trên thế giới đều diễn ra dựa trên đẳng thức trên, đây là cách hoạt động cơ bản trong công tác BHXH; với cách cân bằng thu chi như vậy, quỹ BHXH ở các nước đều thuộc vào khu vực tài chính công (hay khu vực tài chính Nhà nước), tài chính BHXH cũng là một khâu ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kiến thức, thái độ, thực hành về sức khỏe sinh sản vị thành niên và một số yếu tố liên quan của học sinh trường trung học phổ thông Y dược 0
D sáng kiến kinh nghiệm một số kinh nghiệm dạy trẻ 4 5 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Kiến thức, thực hành về VSATTP và một số yếu tố liên quan của người trực tiếp chế biến tại các cửa hàng ăn Y dược 0
D Tổ chức dạy học một số kiến thức chương “Hạt nhân nguyên tử” Vật lý 12 THPT theo định hướng nghề ngh Luận văn Sư phạm 0
D Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán hình học không gian bằng phương pháp v Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức dạy học theo trạm một số kiến thức của chương “chất khí” – Vật lý 10 ban cơ bản ở trường THP Luận văn Sư phạm 0
T Một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Luận văn Kinh tế 2
N Một số ý kiến nhằm hoàn thiện kế toán lưu chuyển hàng hóa ở công ty cổ phần Gas Petrolimex Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top