pucca_pucca41

New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Một số giải pháp nhằm thực hiện và phát triển hoạt động marketing trong trường Đại học Công đoàn Việt Nam : Luận văn ThS. Kinh doanh và Quản lý: 60 34 05
Nhà xuất bản: ĐHGD
Ngày: 2010
Chủ đề: Giáo dục đại học

Luận văn ThS. Quản trị kinh doanh -- Trường Đại học Kinh tế. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010
Chương 1: Cơ sở lí luận về marketing dịch vụ và marketing trong lĩnh vực giáo dục. Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing trong giáo dục áp dụng tại Trường Đại học Công đoàn Việt Nam. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing trong lĩnh vực giáo dục tại Trường Đại học Công đoàn Việt Nam
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................ i
DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................ii
DANH MỤC CÁC HÌNH................................................................................iii
MỞ ĐẦU........................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ
MARKETING TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC....................................... 5
1.1. Tổng quan về Marketing dịch vụ ........................................................ 5
1.1.1. Khái niệm về Marketing dịch vụ. ..................................................... 5
1.1.1.1. Khái niệm về dịch vụ.................................................................. 5
1.1.1.2. Khái niệm Marketing dịch vụ..................................................... 6
1.1.2. Những vấn đề cơ bản về Marketing dịch vụ.................................... 6
1.1.2.1. Đặc điểm dịch vụ........................................................................ 6
1.1.2.2. Thị trường trong Marketing dịch vụ........................................... 9
1.1.3. Mar-mix trong Marketing dịch vụ .................................................. 12
1.1.3.1. Chính sách sản phẩm dịch vụ ................................................... 12
1.1.3.2. Chính sách giá dịch vụ.............................................................. 14
1.1.3.3. Chính sách phân phối ............................................................... 15
1.1.3.4. Hoạt động giao tiếp dịch vụ...................................................... 17
1.1.3.5. Yếu tố con người trong dịch vụ................................................ 20
1.1.3.6. Quy trình dịch vụ khách hàng................................................... 21
1.1.3.7. Hiện diện vật chất (Physical Evidence)................................... 22
1.2. Tổng quan về Marketing trong lĩnh vực giáo dục ........................... 23
1.2.1. Những khái niệm cơ bản của Marketing trong giáo dục ................ 23
1.2.1.1. Nhu cầu trong giáo dục............................................................. 23
1.2.1.2. Thị trường giáo dục .................................................................. 24
1.2.1.3. Khách hàng trên thị trường giáo dục ........................................ 25
1.2.2. Marketing hỗn hợp trong giáo dục ................................................. 26
1.2.2.1. Chính sách sản phẩm ................................................................ 27
1.2.2.2. Chính sách giá cả...................................................................... 30
1.2.2.3. Chính sách phân phối ............................................................... 33
1.2.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp .................................................... 35
1.2.2.5. Chính sách về con người .......................................................... 36
1.2.2.6. Chính sách quy trình dịch vụ khách hàng ................................ 38
1.2.2.7. Chính sách về hiện diện vật chất .............................................. 39
1.3. Vận dụng Marketing trong giáo dục vào Việt Nam ........................ 39
1.3.1. Một số kinh nghiệm về áp dụng marketing trong giáo dục một số nước
trên thế giới................................................................................................. 39
1.3.2. Thực trạng giáo dục, chất lượng đào tạo đại học ở Việt Nam........ 43
1.3.3. Marketing giáo dục và sự cần thiết tiến hành hoạt động Marketing
giáo dục ở Việt Nam ................................................................................. 46
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG
GIÁO DỤC ÁP DỤNG TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN VIỆT
NAM ............................................................................................................... 49
2.1. Giới thiệu chung về trƣờng Đại học công đoàn Việt Nam............ 49
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. ................................................. 49
2.1.2. Nguồn lực của trường Đại học công đoàn...................................... 50
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức hành chính của Nhà trường:................................. 50
2.1.2.1. Sinh viên .................................................................................. 51
2.1.2.2. Đội ngũ giảng viên.................................................................... 55
2.1.2.3. Cơ sở vật chất ........................................................................... 60
2.2. Thực trạng hoạt động Marketing của trƣờng Đại học công đoàn . 61
2.2.1. Phân tích ma trận SWOT với trường Đại học công đoàn.............. 61
2.2.1.1 Cơ hội và thách thức với trường Đại học công đoàn................. 61
2.2.1.2. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của trường Đại học công đoàn.....63
2.2.1.2.1. Điểm mạnh ......................................................................... 63
2.2.1.2.2. Điểm yếu ............................................................................ 64
2.2.2. Sự cần thiết của việc áp dụng hoạt động Marketing trong trường
Đại học công đoàn .................................................................................... 65
2.2.2.1. Phân tích nhu cầu của sinh viên chuẩn bị vào trường .............. 65
2.2.2.2. Phân tích nhu cầu của sinh viên đang học trong trường........... 67
2.2.2.3. Đánh giá của sinh viên đã ra trường......................................... 67
2.2.3. Định vị thị trường của trường Đại học công đoàn.......................... 69
2.2.3.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu. ................................................. 69
2.2.3.2. Định vị thị trường ..................................................................... 71
2.2.4. Thực trạng thực hiện chiến lược Marketing hỗn hợp ..................... 72
2.2.4.1. Chính sách sản phẩm ................................................................ 72
2.2.4.2. Chính sách giá cả...................................................................... 79
2.2.4.3. Chính sách phân phối ............................................................... 84
2.2.4.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp .................................................... 87
2.2.4.5. Chính sách về con người .......................................................... 91
2.2.4.6. Chính sách về quy trình dịch vụ khách hàng.......................... 101
2.2.4.7. Chính sách về hiện diện vật chất ............................................ 106
2.2.5. Đánh giá về thực trạng hoạt động marketing tại trường Đại học
Công đoàn ............................................................................................... 115
Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG
MARKETING TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC TẠI TRƢỜNG ĐẠI
HỌC CÔNG ĐOÀN.................................................................................... 118
3.1. Chiến lược phát triển của trường Đại học công đoàn từ năm 2010-
2020 .......................................................................................................... 118
3.1.1. Quan điểm phát triển và mục tiêu giai đoạn 2010-2020 .............. 118
3.1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu ....................................................... 120
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing tại trƣờng
Đại học công đoàn .................................................................................... 121
3.2.1. Giải pháp về sản phẩm giáo dục tại trường Đại học công đoàn... 121
3.2.1.1. Đa dạng hoá sản phẩm trong giáo dục.................................... 121
3.2.1.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm trong giáo dục ...................... 122
3.2.2. Phát triển năng lực đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng
giáo dục......................................................................................... 124
3.2.3. Giải pháp về hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong trường................ 126
3.2.3.1. Hoạt động quảng cáo .............................................................. 126
3.2.3.2. Hoạt động PR.......................................................................... 128
3.2.3.3. Hoạt động Marketing trực tiếp. .............................................. 129
3.3. Các giải pháp hỗ trợ ......................................................................... 129
3.3.1. Thiết lập hệ thống nghiên cứu thông tin và nhu cầu của sinh
viên ............................................................................................... 129
3.3.2. Thực hiện liên kết với các trường đại học khác trong nước và trên
thế giới nhằm nâng cao vị thế của trường Đại học công đoàn. .............. 130
3.3.3. Thành lập phòng Marketing trong trường Đại học công đoàn ..... 132
KẾT LUẬN .................................................................................................. 134
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 136
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong lĩnh vực giáo dục hiện nay, đang có một câu hỏi tồn tại đó là
« giáo dục có phải là một thị trường không ?» Câu hỏi này đang là đề tài bàn
luận sôi nổi, vì hiện nay bên cạnh những trường công lập thì số lượng các
trường tư nhân ở tất cả các cấp đang phát triển mạnh mẽ, nhất là các trường
đại học. Giáo dục là một quốc vấn vì nếu không có người giỏi trong các
ngành thì kinh tế xã hội không thể phát triển mạnh và cạnh tranh với nước
ngoài, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập các tổ chức kinh tế thế giới như
ASEAN, WTO, AFTA… Đây là một cơ hội rất lớn, nhưng cũng mang lại
không ít thách thức cho nền kinh tế Việt Nam. Việc đào tạo ra những người có thể
làm việc, xây dựng đất nước ngày càng phát triển đang là vấn đề ngành giáo dục
phải quan tâm. Theo thống kê, 74,7% lao động nước ta chưa qua đào tạo, còn
những người đã qua đào tạo cũng không thực sự giỏi nghề, điều này sẽ gây tác
động xấu cho nền kinh tế.
Vậy làm thế nào để có thể nâng cao chất lượng nguồn lao động của nước ta, câu
hỏi này phụ thuộc vào chất lượng đào tạo các cấp của nước ta và đặc biệt là trong các
trường đại học, vì đây là bước ngoặt quan trọng nhất cho người lao động rời ghế nhà
trường để bước vào xã hội.
Hầu hết các doanh nghiệp đều phải tiến hành các hoạt động Marketing
để thu hút khách hàng, để nắm bắt nhu cầu khách hàng và nâng cao chất
lượng cho sản phẩm của mình đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Vậy nếu coi giáo dục cũng là một thị trường thì hoạt động Marketing
trong giáo dục là một điều rất cần thiết. Các trường đại học cũng giống như
các doanh nghiệp, phải thực hiện các hoạt động để thu hút sinh viên vào
trường, phải nắm bắt nhu cầu sinh viên cần gì, muốn gì và khi ra trường liệu
họ có làm được việc hay không. Nhà trường phải làm gì để có thể nâng cao
chất lượng giáo dục trong trường cũng như nâng cao chất lượng của sinh viên.
Những câu hỏi đó sẽ một phần nào được trả lời qua hoạt động Marketing
trong các trường đại học.
Trường Đại học Công đoàn là một trường đại học công lập được thành
lập hơn 60 năm, chất lượng giáo dục trong trường cũng là vấn đề nhà trường
rất quan tâm, và sự cần thiết có hoạt động Marketing trong trường Đại học
Công đoàn là vấn đề học viên muốn đào sâu nghiên cứu. Vì vậy, tác giả đã
chọn đề tài «Một số giải pháp nhằm thực hiện và phát triển hoạt động
Marketing trong trường Đại học Công đoàn Việt Nam »
2. Tình hình nghiên cứu
Hiện nay, đã có một số bài báo và một vài luận văn trong nước và ngoài
nước đã đề cập đến vấn đề Marketing trong giáo dục, nhưng trong luận văn
này, tác giả muốn nghiên cứu sâu về sự cần thiết của hoạt động Marketing
trong các trường đại học và cụ thể là tại trường Đại học Công đoàn.
Cho đến nay đã có một số công trình liên quan đến đề tài nghiên cứu
chẳng hạn như:
Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học kinh tế quốc dân;
Đề tài: "Quản trị hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong cung ứng dịch vụ đào tạo
tại công ty đào tạo-tư vấn Tâm Việt" Nguyễn Minh Hiền (2008).
Luận văn này chủ yếu nghiên cứu về thực trạng quản trị hoạt động xúc
tiến hỗn hợp trong công ty đào tạo tư vấn Tâm Việt cụ thể trong cung ứng đào
tạo. Trong luận văn đã đưa ra những thuận lợi, khó khăn khi áp dụng hoạt
động xúc tiến hỗn hợp vào hoạt động cung ứng đào tạo, đồng thời đã đưa ra
được một số giải pháp để tăng hiệu quả của việc quản trị hoạt động xúc tiến
hỗn hợp trong hoạt động này của công ty Tâm Việt.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích chính của luận văn là muốn nghiên cứu thêm về lĩnh vực
Marketing nói chung và Marketing trong giáo dục nói riêng, và đưa ra các
giải pháp góp phần vào việc thu hút sinh viên có chất lượng đầu vào cao cũng
như nâng cao chất lượng giáo dục trong trường để giúp sinh viên khi ra
trường có được một việc làm tốt, đúng chuyên môn và được nhà tuyển dụng
đánh giá cao. Qua đó, nâng cao được vị thế, hình ảnh của trường Đại học
Công đoàn.
Nhiệm vụ nghiên cứu hệ thống hoá về mặt lý luận marketing trong lĩnh
vực dịch vụ cụ thể trong lĩnh vực đào tạo. Phản ánh thực trạng thực hiện hoạt
động marketing trong trường Đại học Công đoàn và đưa ra các giải pháp
nhằm hoàn thiện hoạt động marketing trong trường Đại học Công đoàn.
Thời gian nghiên cứu trong 5 năm (từ năm 2004 đến năm 2009)
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Thị trường giáo dục luận văn nghiên cứu tại một
số trường đại học trong nước và trên thế giới đã áp dụng thành công hoạt
động Marketing vào hoạt động của trường mình. Đặc biệt luận văn tập trung
nghiên cứu trường hợp cụ thể tại trường Đại học Công đoàn, những sinh viên
đang học và đã ra trường để nắm bắt nhu cầu của sinh viên, nhằm tìm ra các
giải pháp Marketing áp dụng vào trường Đại học Công đoàn.
Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích hoạt động
Marketing trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, và đề xuất giải pháp
Marketing áp dụng tại trường Đại học Công đoàn.
5. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn chủ yếu dùng các phương pháp nghiên cứu Marketing (khảo
sát, điều tra, thống kê, phân tích, so sánh, thực nghiệm, gửi phiếu điều tra,
thăm dò ý kiến v..v..).
thường xuyên, kịp thời vì nhu cầu của khách hàng cũng luôn thay đổi. Vì vậy,
công việc này phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp mới có được nguồn
thông tin chính xác và kịp thời. Nhà trường nên thiết lập một hệ thống nghiên
cứu thông tin và nhu cầu của sinh viên hoạt động một cách thường xuyên để
nhà trường có thể nhanh chóng nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, mong muốn
của sinh viên bao gồm cả sinh viên tiềm năng muốn vào trường, sinh viên đang
học trong trường và sinh viên đã ra trường để có thể từng bước nâng cao được
chất lượng đào tạo cũng như vị thế của trường trong nước cũng như trong khu
vực và quốc tế.
3.3.2. Thực hiện liên kết với các trường đại học khác trong nước và trên thế
giới nhằm nâng cao vị thế của trường Đại học công đoàn.
Hợp tác quốc tế (HTQT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của
trường đại học Công đoàn. Trong 5 năm qua trường ĐHCĐ không ngừng phát
triển quan hệ hợp tác với các trường đại học nước ngoài và các tổ chức quốc
tế trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với luật pháp Việt Nam và Quốc tế.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, để bắt nhịp với sự phát triển của
nền kinh tế đất nước và xu thế hội nhập, các hoạt động HTQT của trường
ĐHCĐ luôn thực hiện đúng qui định của Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào
tạo và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Các hoạt động này đã đạt được
một số kết quả nhất định trong các lĩnh vực như: đào tạo, nghiên cứu khoa
học; bổ sung thêm trang thiết bị, tư liệu và thông tin về giáo dục đào tạo.
Chính những thành quả này đã tạo điều kiện cho nhà trường tự khẳng định thế
đứng, sự tồn tại và phát triển của mình trong bối cảnh nền giáo dục đại học
Việt Nam đang chủ trương xã hội hoá và hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, HTQT của trường ĐHCĐ vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng
được mục đích và yêu cầu đề ra. Trường chưa có điều kiện để trao đổi, học
hỏi các kinh nghiệm về kế hoạch và chương trình đào tạo của các trường đại
học tiên tiến trên thế giới. Do chưa có các đề tài mang tầm khu vực hay quốc
tế nên sự liên kết về NCKH còn hạn chế. Mặt khác Nhà trường thiếu đội ngũ
cán bộ mạnh về chuyên môn, giỏi về ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) để có
thể thực hiện tốt nhiệm vụ hợp tác quốc tế trong NCKH.
Nhà trường luôn thực hiện đúng các qui định về đón tiếp và quản lý
người nước ngoài đến học tập và công tác ở trường theo đúng kế hoạch, nội
dung đã ký kết, không có trường hợp người nước ngoài nào đến làm việc, học
tập, thực tập tại trường vi phạm quy định lưu trú, pháp luật của Nhà nước Việt
Nam. Trong 5 năm gần đây nhà trường đã đón tiếp khoảng 12 đoàn cán bộ và
chuyên gia nước ngoài đến thăm và làm việc tại trường.
Nhà trường cũng đã thực hiện đúng quy trình cử cán bộ, giảng viên đi học
tập, công tác ở nước ngoài. Tổng số có khoảng 30 lượt cán bộ, giảng viên của
nhà trường đã được cử đi tham quan, học tập và làm việc ở nước ngoài trong 5
năm gần đây.
Về tổ chức, năm 2004 Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐVN)
đã bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Trường ĐHCĐ được hợp tác với các tổ
chức nước ngoài, gửi cán bộ, sinh viên sang du học chương trình đại học và
trên đại học. Để giúp Hiệu trưởng quản lý hoạt động HTQT tốt hơn, năm
2008, Nhà trường đã chính thức thành lập Phòng Quan hệ Quốc tế. Tuy nhiên
nhân lực của phòng còn hạn chế (3 cán bộ).
Nhà trường cần có chủ trương kiện toàn bộ máy tổ chức của phòng và bồi
dưỡng nghiệp vụ công tác đối ngoại cho các cán bộ của Phòng QHQT.
Trong những năm qua, các hoạt động hợp tác quốc tế của Trường
ĐHCD được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực đào tạo cán bộ, nghiên cứu
khoa học,... thông qua các chương trình hợp tác trao đổi học thuật, giao lưu
văn hóa, tham quan khảo sát, cử cán bộ, giảng viên và người học đi đào tạo tại
các cơ sở của đối tác nước ngoài.
Trường ĐHCĐ đã có quan hệ mật thiết và lâu dài với Học viện Quan hệ
Lao động xã hội Nga, Học viện Công vận Trung Quốc và Trung ương liên

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

mrlonely913

New Member
Link tải miễn phí Luận văn:Một số giải pháp nhằm thực hiện và phát triển hoạt động marketing trong trường Đại học Công đoàn Việt Nam : Luận văn ThS. Kinh doanh và Quản lý: 60 34 05
Link tải Free download cho anh em kết nối:
Tài liệu đang trong kho của Ket-noi, ai cần thì trả lời để mods up lên cho
Bạn post lại bài này giúp mình với
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top