Fridolf

New Member
Download Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư hỗ trợ giảm cùng kiệt Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP tại tỉnh Lào Cai

Download Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư hỗ trợ giảm cùng kiệt Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP tại tỉnh Lào Cai miễn phí





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ VỐN ĐẦU TƯ VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN HỖ TRỢ GIẢM NGHÈO CỦA “NGHỊ QUYẾT 30a/2008/NQ-CP” 4
1.1. Khái niệm vốn đầu tư và hiệu quả vốn đầu tư 4
1.1.1. Khái niệm vốn đầu tư 4
1.1.2. Khái niệm hiệu quả sử dụng vốn 6
1.1.3. Nguồn vốn đầu tư và các chính sách chủ yếu của NQ 30a 7
1.1.3.1. Nguồn vốn đầu tư của NQ 30a 7
1.1.3.2.1. Chính sách hỗ trợ sản xuất 7
1.1.3.2.2. Chính sách hỗ trợ thông qua khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất 8
1.1.3.2.3. Chính sách hỗ trợ tín dụng 8
1.1.3.2.4. Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo 8
1.1.3.2.5. Chính sách phát triển nguồn nhân lực: đào tạo và xuất khẩu lao động 9
1.2. Tiêu chí đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của NQ 30a 9
1.2.1. Tỷ lệ nguồn vốn thực hiện đầu tư phát triển trên nguồn vốn phát triển cấp ứng của NQ 30a 9
1.2.2. Tỷ lệ khối lượng và kinh phí thực hiện trên khối kế hoạch của chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của NQ 30a 10
1.2.3. Tỷ lệ (%) số nhà đã triển khai trên nhu cầu nhà ở và số nhà đã hoàn thành trên số nhà đã triển khai của chính sách hỗ trợ nhà ở của NQ 30a 10
1.2.4. Tỷ lệ vốn và khối lượng thực hiện trên kế hoạch đề ra của chính sách hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ rừng và trồng rừng theo NQ 30a 11
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả vốn đầu tư 11
1.3.1. Các chính sách kinh tế 11
1.3.2. Công tác tổ chức quản lý đầu tư xây dựng 12
1.3.3. Tổ chức khai thác, sử dụng các đối tượng đầu tư 13
1.4. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư về việc giảm nghèo nhanh và bền vững (NQ 30a) 14
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ VỐN ĐẦU TƯ VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ HỖ TRỢ GIẢM NGHÈO “NGHỊ QUYẾT 30A/2008/NQ-CP” TẠI TỈNH LÀO CAI 16
2.1. Thực trạng về nền kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai 16
2.1.1. Điều kiện tự nhiên 16
2.1.1.1. Vị trí địa lý 16
2.1.1.2. Địa hình 16
2.1.1.3. Thời tiết, khí hậu 17
2.1.1.4. Đặc điểm đất đai 17
2.1.1.5. Nguồn nước thuỷ văn 17
2.1.1.6. Tài nguyên khoáng sản 18
2.1.1.7. Tài nguyên rừng 18
2.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội 18
2.1.2.1. Kinh tế 18
2.1.2.2. Dân số và lực lượng lao động 19
2.1.2.3. Đơn vị hành chính 20
2.1.3. Đánh giá chung về nền kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai 20
2.1.3.1. Thuận lợi 20
2.1.3.2. Những khó khăn 21
2.2. Thực trạng sử dụng vốn về việc hỗ trợ giảm nghèo của Nghị Quyết 30a tại tỉnh Lào Cai 22
2.2.1. Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai Nghị quyết 30a 22
2.2.2. Tình hình bố trí các nguồn vốn Ngân sách Nhà nước trên địa bàn 03 huyện nghèo năm 2009 tại tỉnh Lào Cai 24
2.2.3. Kết quả thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 30a 27
2.2.3.1. Việc triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư phát triển 27
2.2.3.2. Về triển khai thực hiện nguồn vốn sự nghiệp ứng trước 29
2.2.3.2.1. Thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp 29
2.2.3.2.2. Thực hiện chính sách hỗ trợ thông qua khoán, chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất 30
2.2.3.2.3. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng 31
2.2.3.2.4. Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo 32
2.2.3.2.5. Chính sách đào tạo nghề, xuất khẩu lao động 33
2.2.3. Về hoạt động phối hợp của các cơ quan, đơn vị giúp đỡ. 33
2.2.3.1. Các hoạt động triển khai và cam kết hỗ trợ 33
2.2.3.2. Kết quả ủng hộ, giúp đỡ. 34
2.2.3.2.1. Hoạt động hỗ trợ tín dụng, kêu gọi đầu tư của Ngân hàng phát triển. 34
2.2.3.2.2. Về kết quả kêu gọi ủng hộ giúp đỡ. 34
2.3. Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn về việc hỗ trợ giảm nghèo của Nghị quyết 30a tại tỉnh Lào Cai. 35
2.3.1. Tỷ lệ (%) nguồn vốn thực hiện đầu tư phát triển trên nguồn vốn phát triển cấp ứng của Nghị quyết 30a 36
2.3.2. Tỷ lệ (%) khối lượng và kinh phí thực hiện trên kế hoạch đề ra của chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của NQ 30a. 37
2.3.3. Tỷ lệ (%) số nhà đã triển khai trên nhu cầu nhà ở và số nhà đã hoàn thành trên số nhà ở của chính sách hỗ trợ nhà ở của Nghị quyết 30a 38
2.3.4. Tỷ lệ vốn và khối lượng thực hiện trên kế hoạch của chính sách chăm sóc bảo vệ rừng và trồng rừng Nghị quyết 30a. 40
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ VỀ NGHỊ QUYẾT 30A TẠI TỈNH LÀO CAI 43
3.1. Mục tiêu và nhiệm vụ của NQ 30a 43
3.1.1. Mục tiêu tổng quát 43
3.1.2. Mục tiêu cụ thể 43
3.1.3. Nhiệm vụ của Nghị quyết 30a 44
3.2. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Lào Cai 46
3.3. Một số giải pháp chủ yếu 47
3.2.1. Bổ sung, sửa đổi và ban hành đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách trong lĩnh vực đầu tư xây dựng 47
3.2.2. Hoàn thiện và phát triển thị trường vốn và lao động 48
3.2.3. Giải pháp về huy động nguồn lực cho chương trình 49
3.2.4. Đẩy mạnh quá trình cải cách hành chính 50
3.2.5. Tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo và đào tạo lại cán bộ 50
3.2.6. Áp dụng biện pháp khoa học công nghệ 51
3.2.7. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá 51
3.2.8. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội 53
3.2.9. Phân công chỉ đạo Chương trình 53
KẾT LUẬN 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO 56
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Vốn trái phiếu Chính phủ: 14.020 triệu đồng.
Các nguồn vốn trên chưa tính vốn sự nghiệp phân bổ qua ngân sách địa phương và chi thường xuyên của 3 huyện.
Đến nay, các nguồn vốn trên được các huyện triển khai thực hiện, khối lượng đạt trên 80% khối lượng, dự ước đến đầu năm 2010 vốn thực hiện đạt 100% KH giao trong năm 2009.
2.2.3. Kết quả thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 30a
2.2.3.1. Việc triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư phát triển
Trong năm 2009 thì tổng nguồn vốn được Trung ương cấp là 76,8 tỷ đồng cho ba huyện tại tỉnh Lào Cai. Trong đó gồm: nguồn vốn đầu tư phát triển cấp ứng là 75 tỷ đồng (25 tỷ đồng/huyện) và nguồn vốn đầu tư 6 xã II theo cơ chế Chương trình 135: 1.800 triệu đồng (300 triệu đồng/xã).
UBND tỉnh đã phân bổ triển khai thực hiện 102 danh mục công trình, trong đó có 96 danh mục thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển 25 tỷ/huyện; 6 danh mục thuộc nguồn vốn đầu tư xã vùng II hiện đang lập kế hoạch và đang được phê duyệt hồ sơ thiết kế dự toán. Các huyện đang có rất nhiều công trình để xây dựng.
Đến hết năm 2009 thì đã có 74/102 công trình được khởi công xây dựng chiếm 72,55%, còn lại đang tập trung việc lập, duyệt nhiệm thiết kế và hoàn thiện hồ sơ để tổ chức đấu thầu.Về công tác giải ngân vốn được 33.958 triệu đồng/76.800 triệu đồng, đạt 44,21 % KH, cụ thể như sau:
Huyện Bắc Hà
Huyện Bắc Hà được cấp nguồn vốn 25 tỷ đồng gồm 40 danh mục công trình. Cho đến hết năm 2009 thì huyện Bắc Hà đã có 23 công trình đang được được khởi công xây dựng, trong đó có 06 công trình thủy lợi được xây dựng ở các nơi: Thôn Nậm Tông, Nậm Hành, Chỉu Cái - Na Hối, Làng Bom, Bản Phố 2A + 2B, Tà Chải; 04 công trình cấp nước sinh hoạt tại các thôn: Thôn Nà Pà Lang Pàm, Lao Phó Sáng, bản Lắp, nậm Tông; 01 công trình cấp điện thôn Nậm Mòn Hạ; 06 công trình giao thông: Đường vào thôn Lao Phú Sáng, đường Ly Chư Phìn - Tống thượng xã Nậm Đét, Đường vào thôn Hấu Dào, Nậm Hán - Nậm Hán 2 - Na ản, Đường Sản Chư Ván - Ngải Thầu, đường ĐT 153 Ngải Phóng Chồ; 02 công trình giáo dục: Trường nầm non Bảo Nhai, Trường Tiểu học Cốc Lầu; 01 công trình Trung tâm dạy nghề tại thị trấn; 03 trạm y tế tại các xã: Bản Cái, Lùng Cải, Nậm Khánh. Vốn giải ngân là 13.591 triệu đồng/25.000 triệu đồng, đạt 54,36 % KH.
Ngoài ra huyện Bắc Hà còn thực hiện nguồn vốn đầu tư cho xã vùng II cơ chế chương trình 135 giai đoạn II. Kinh phí thực hiện 300 triệu đồng cho 01 công trình Thuỷ lợi thôn Na Le, xã Bảo Nhai. Hiện nay công trình đã khởi công.
(Có phụ biểu kèm theo ở cuối- phụ lục số 1: Biểu tổng hợp tình hình thực hiện nguồn vốn đầu tư 25 tỷ đồng/huyện).
Huyện Mường Khương
Huyện Mường Khương cũng được cấp với nguồn vốn 25 tỷ đồng gồm 26 danh mục công trình. Đến hết năm 2009 thì huyện đã có 18 công trình được khởi công xây dựng gồm có 04 công trình thủy lợi: Ngam A - Nhân Gống tại xã Mường Khương, sửa chữa đập hố Thỉnh Ổi tại xã Bản Xen, thuỷ lợi Phải Phóng Chồ tại xã Cao Sơn, Thuỷ lợi Pờ Hồ tại xã Thanh Bình; 05 công trình cấp nước sinh hoạt thôn: thôn Gốc gạo xã Lùng Vai, thôn Tả Thền A xã Thanh Bình, thôn Pạc Tà xã Tả Gia Khâu, Trung tâm xã Pha Long, Na Lốc 4 xã Bản Lầu; 04 công trình cấp điện: cấp điện thôn Sa Pả 9,10,11 xã Mương Khương, thôn Dê Chú Thàng, thôn Tung Chung Phố, thôn Séo Tủng xã Tung Chung Phố; 04 công trình trường học: mặt bằng trường THCS xã Cao Sơn, THCS Tả Gia Khâu, trường THCS xã Mương Khương, nhà ở cho học sinh bán trú THCS xã Dìn Chin; 01 trung tâm dạy nghề tại xã Mường Khương. Công tác giải ngân được 13.065 triệu đồng/25.000 triệu đồng, đạt 52,26% KH.
Ngoài ra huyện còn thực hiện nguồn vốn đầu tư cho xã vùng II theo cơ chế chương trình 135 giai đoạn II. Kinh phí 1.200 triệu đồng cho 04 công trình gồm 03 công trình thuỷ lợi và 01 công trình cấp điện, đến hết năm 2009 đã khởi công 03 công trình: Thuỷ lợi Na Va bản Xen; Thuỷ lợi thôn Cốc Phúng + Thôn 2 xã Lùng Vai và cấp điện thôn Chúng Chải B xã Mường Khương.
(Có phụ biểu kèm theo ở cuối- phụ lục số 1: Biểu tổng hợp tình hình thực hiện nguồn vốn đầu tư 25 tỷ đồng/huyện).
Huyện Si Ma Cai
Huyện Si Ma Cai có nguồn vốn 25 tỷ đồng gồm 30 công trình. Đến hết năm 2009 có 27 công trình được khởi công xây dựng gồm có 04 công trình thủy lợi: Tả Cán Hồ - Sán Chải, Nàng Cang 2 xã Lử thần, Hồ Sán Chai và thôn Sỉn Chù; 01 công trình cấp nước sinh hoạt: trung tâm cụm xã Sín Ché; 02 công trình cấp điện : cấp điện tại thôn Sín Chải và thôn Cán Cấu; 13 công trình đường giao thông: đường vào trường phổ thông Dân tộc nội trú, đường Sảng Chải 2 - Dào Dền Sán – Sảng Chải 5, đường Bản Kha - Phìn Chư 3, đường Sán Chá - Khuẩn Púng, đường km 3, đường km 53, đường UBND xã Mù Tráng Phìn, Nà Mổ Cái, đường km 49, đường Say Sáng Phìn, đường vào thôn Sin Chù - Cốc Dế - Hồ Sáo Chải; 06 công trình giáo dục : phòng học - nhà chức năng trường mầm non Chính Chư Phìn – Ta Pa Chải - Số 2 Nàng Cảng, nhà ở học sinh trường THPT số 1, nhà ở giáo viên THCS số 2, phòng học nhà giáo viên trường mầm non Na Cảng; 01 trung tâm y tế xã Bản Mế. Công tác giải ngân được 7.302 triệu đồng/25.000 triệu đồng, đạt 29,2% KH.
Ngoài ra huyện còn thực hiện nguồn vốn đầu tư cho xã vùng II theo cơ chế chương trình 135 giai đoạn II. Kinh phí thực hiện 300 triệu đồng cho 01 công trình Cấp nước sinh hoạt thôn Na Cáng II - Sín Chải xã Si Ma Cai, hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị tổ chức thi công.
(Có phụ biểu kèm theo ở cuối- phụ lục số 1: Biểu tổng hợp tình hình thực hiện nguồn vốn đầu tư 25 tỷ đồng/huyện).
2.2.3.2. Về triển khai thực hiện nguồn vốn sự nghiệp ứng trước
Căn cứ số vốn được Trung ương cấp tạm ứng 10.520 triệu đồng, đợt I UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí cho 03 huyện 6.975,8 triệu đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và chính sách hỗ trợ thông qua khoán, chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất, trong đó:
2.2.3.2.1. Thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
Tổng kinh phí 1.704,8 triệu đồng, đã thực hiện 1.876,25 triệu đồng bằng 110%, trong đó lồng ghép 171,45 triệu đồng từ nguồn vốn khác. Cụ thể:
Hỗ trợ sản xuất tăng vụ: thực hiện 705,2 ha/870ha đạt 81% KH, kinh phí thực hiện: 522,5 triệu đồng/597,8 triệu đồng đạt 87,40% KH. Nhìn chung việc giải ngân kinh phí hỗ trợ còn chậm do các xã còn lúng túng trong khâu hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thanh quyết toán.
Hỗ trợ trồng cây thuốc lá: thực hiện 217,9 ha/150 ha, đạt 145,2% KH (trong đó huyện Mường Khương đạt 167,9 ha tăng so với KH giao 67,9 ha). Kinh phí thực hiện: 527,75 triệu đồng/267 triệu đồng đạt 197,6% (kinh phí còn thiếu 260,75 triệu đồng; nguyên nhân: do trồng vượt kế hoạch 67,9 ha và do chênh lệch giá cây giống giữa giá dự kiến xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí (150 đồng/cây) với giá thực tế (250đ/cây) theo Quyết định số 1537/QĐ-UBND ngày 02/6/2009 của UBND tỉnh).
Hỗ trợ xây dựng l
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top