Download miễn phí Một số giải pháp nhằm mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Campuchia





 

Lời mở đầu 1

CHƯƠNG 1 - VAI TRÒ CỦA ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VỚI CÔNG CUỘC PHÁT TRIỂN KINH TẾ Ở CAMPUCHIA 3

1-/ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI 3

1.1-/ Đầu tư và hình thức đầu tư 3

1.2-/ Sự hợp tác đầu tư quốc tế và việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài 8

1.2.1-/ Khái niệm và ý nghĩa. 8

1.2.2-/ Đầu tư gián tiếp và đầu tư trực tiếp nước ngoài 10

1.2.2.1. Đầu tư gián tiếp nước ngoài 10

1.2.2.2. Đầu tư trực tiếp nước ngoài 11

1.2.2.3. Vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài 14

2-/ NHỮNG XU HƯỚNG CHỦ YẾU VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TRÊN THẾ GIỚI. 24

2.1./ Luồng vốn đầu tư trực tiếp trên thế giới ngày một gia tăng và chịu

sự chi phối chủ yếu của các nước công nghiệp phát triển. 24

2.2./ Công nghiệp chế biến và dịch vụ là lĩnh vực thu hút đầu tư mạnh nhất. 26

2.3./ Đa cực và đa biên trong đầu tư trực tiếp. 27

2.4./ Các công ty xuyên quốc gia đã trở thành chủ thể đầu tư trực tiếp. 29

2.5./ Hiện tượng “hai chiều” hay lưỡng tính trong đầu tư trực tiếp. 30

3-/ KINH NGHIỆM THU HÚT ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRONG KHU VỰC 31

3.1-/ Singapore 32

3.2-/ Thái Lan 36

3.3-/ Malaysia 38

3.4-/ Indonesia 41

3.5-/ Việt Nam 47

3.6-/ Philippines 51

3.7-/ Bruney 54

3.8-/ Hàn Quốc 55

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


lÉn nhau gi÷a c¸c n­íc c«ng nghiƯp ph¸t triĨn lµ do mét sè nguyªn nh©n sau:
- Do sù tiÕn triĨn cđa cuéc c¸h m¹ng khoa häc c«ng nghƯ, lÜnh vùc c¹nh tranh cã sù thay ®ỉi c¬ b¶n tõ nh÷ng ngµnh truyỊn thèng chuyĨn sang nh÷ng ngµnh cã hµm l­ỵng khoa häc kü thuËt cao, tiªu biĨu cho sù tiÕn bé kü thuËt nh­ c¸c d¹ng n¨ng l­ỵng míi, ®iƯn - ®iƯn tư, vËt liƯu míi, c«ng nghƯ sinh häc, c«ng nghƯ th«ng tin.... §©y lµ nh÷ng ngµnh høa hĐn lỵi nhuËn siªu ng¹ch lín ®ªm l¹i kh¶ n¨ng chi phèi kinh tÕ thÕ giíi trong t­¬ng lai nÕu lµm chđ nã, v× vËy cã søc hÊp dÉn m¹nh ®ãi víi ®Çu t­. Tuy nhiªn, chi phÝ nghiªn cøu triĨn khai lín mµ chØ cã nh÷ng n­íc c«ng nghiƯp ph¸t triĨn hỵp t¸c víi nhau mãi gi¶i quyÕt ®­ỵc vÊn ®Ị vèn vµ c«ng nghƯ.
- M«i tr­êng ®Çu t­ (c¶ luËt ph¸p, kinh tÕ, c¬ së h¹ tÇng) cđa c¸c n­íc ph¸t triĨn ®· hoµn thiƯn, chÕ ®é chÝnh trÞ kh¸ ỉn ®Þnh, tr×nh ®é c«ng nghƯ vµ lao ®éng coa phï hỵp víi yªu cÇu ®Çu t­ cđa c¸c tËp ®oµn TNCS..
- Xu thÕ hÝnh thµnh c¸c khèi hỵp t¸c kinh tÕ - ®Çu t­ khu vùc ®ang gia t¨ng, do ®ã c¸c n­íc t¨ng c­êng ®Çu t­ vµo c¸c khèi hỵp t¸c kinh tÕ nµy (EU, AFTA, NAFTA...) ®Ĩ ®­ỵc h­ëng tù do ho¸ th­¬ng m¹i vµ ®Çu t­, tr­íc khi c¸c khèi nµy khÐp l¹i.
- ViƯc t¨ng c­êng ®Çu t­ lÉn nhau gi÷a c¸c n­íc ph¸t triĨn, c¸c tËp ®oµn ®a quèc gia nh»m tr¸nh ®èi ®Çu trùc diƯn trong c¹nh tranh, t¨ng c­êng hỵp t¸c, tin t­ëng lÉn nhau ®Ĩ cïng nhau thèng trÞ chi phèi nỊn kinh tÕ thÕ giíi vµ khu vùc.
2.2./ C«ng nghiƯp chÕ biÕn vµ dÞch vơ lµ lÜnh vùc thu hĩt ®Çu t­ m¹nh nhÊt.
Sù ph¸t triĨn kinh tÕ lu«n lu«n ®Ỉt ra vÊn ®Ị lµ ph¶i chuyĨn dÞch c¬ cÊu nỊn kinh tÕ theo h­íng hiƯn ®¹i ho¸ vµ phï hỵp víi xu thÕ héi nhËp cđa nỊn kinh tÕ thÕ gíi. §Ĩ gi¶i quyÕt vÊn ®Ị nµy ph¶i b¾t ®Çu tõ ho¹t ®éng ®Çu t­ , viƯc thay ®ỉi c¬ cÊu ®Çu t­ sÏ lµm dÞch chuyĨn c¬ cÊu kinh tÕ. D­íi t¸c ®éng cđa cuéc c¸ch m¹ng khoa häc c«ng nghƯ, ngµy cµng cã nhiỊu ngµnh kinh tÕ ra ®êi vµ ph¸t triĨn nhanh chãng, nhiỊu lÜnh vùc s¶n xuÊt kinh doanh míi xuÊt hiƯn thay thÕ cho nhiỊu ngµnh, lÜnh vùc míi, s¶n xuÊt kinh doanh truyỊn thèng tr­íc ®©y. Mét sè lÜnh vùc kinh doanh míi, phï hỵp víi biÕn ®ỉi cđa thêi ®¹i ®· trë nªn cã søc hÊp dÉn m¹nh mÏ ®Çu t­, trong ®ã cã ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi. Trong giai ®o¹n hiƯn nay, hai ngµnh c«ng nghiƯp chÕ biÕn vµ dÞch vơ lµ lÜnh vùc thu hĩt vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngo×a m¹nh nhÊt, cßn c¸c ngµnh truyỊn thèng nh­ khai kho¸ng vµ n«ng nghiƯp gi¶m ®i.
HiƯn nay, mét c¬ cÊu kinh tÕ ®­ỵc coi lµ hiƯn ®¹i lµ c¬ cÊu kinh tÕ trong ®ã c¸c ngµnh c«ng nghiƯp chÕ biªns vµ dÞch vơ chiÕm mét tû lƯ lín. §©y lµ xu h­íng cã tÝnh phỉ biÕn tªn thÕ giíi vµ xu h­íng nµy ®· chi phèi toµn bé ho¹t ®éng ®Çu t­, trong ®ã ®¸ng kĨ lµ ho¹t ®éng ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi. V× vËy mµ hÇu hÕt c¸c n­íc ®Ịu tËp trung mäi cè g¾ng ®Ĩ t¹o nh÷ng ®iỊu kiƯn thuËn lỵi thu hĩt ®Çu t­ trúc tiÕp n­íc ngoµi vµo ph¸t triĨn hai ngµnh nµy. XuÊt ph¸t tõ yªu cÇu ph¸t triĨn mét c¬ cÊu kinh tÕ hiƯn ®¹i theo h­íng c«ng nghiƯp ho¸ mµ chÝnh phđ nhiỊu n­íc ®ang ph¸t triĨn ®· giµnh ­u tiªn cho nh÷ng nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi vµo hai ngµnh nµy, ®iỊu ®ã ®· t¹o ra søc hÊp dÉn m¹nh mÏ ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi.
Vµo gi÷a thËp kû 80, sè vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi vµo ngµnh dÞch vơ chiÕm tíi 50% tỉng sè vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi trªn toµn thÕ gi­¬Ý trong ®ã dÞch vơ ng©n hµng, bu«n b¸n chiÕm phÇn quan träng nhÊt, mỈc dï kho¶n ®Çu t­ trùc tiÕp vµo qu¶ng c¸o, giao th«ng vËn t¶i cịng chiÕm phÇn kh«ng nhá. C¸c c«ng ty xuyªn quèc gia c«ng nghiƯp n¾m gÇn mét nưa ®Çu t­ trùc tiÕp ra n­íc ngoµi vµo lÜnh vùc dÞch vơ. ë c¸c n­íc ®ang ph¸t triĨn, ®Çu t­ trùc tiÕp vµo ngµnh dÞch vơ th­êng tËp trung chđ yÕu vµo c¸c trung t©m tµi chÝnh lín. HiƯn nay cã nhiỊu c«ng ty lín vµ nỉi tiÕng thÕ giíi, kh«ng cßn s¶n xuÊt kinh doanh ë mét ngµnh truyỊn thèng n÷a, mµ cã xu h­íng ®Çu t­ kinh doanh ®a ngµnh vµ më réng ho¹t ®éng sang lÜnh vùc dÞch vơ.
Trong thêi gian gÇn ®©y, ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi tËp trung nhiỊu vµo hai ngµnh c«ng nghiƯp chÕ biÕn vµ dÞch vơ lµ do mét sè nguyªn nh©n sau ®©y:
Thø nhÊt, cïng víi sù ph¸t triĨn m¹nh mÏ cđa lùc l­ỵng s¶n xuÊt, ®êi sèng vËt chÊt ngµy mét n©ng cao, v× vËy mµ nhu cÇu vỊ c¸c lo¹i dÞch vơ phơc vơ ®êi sèng vµ s¶n xuÊt kinh doanh t¨ng lªn m¹nh mÏ, nhÊt lµ dÞch vơ kü thuËt, tµi chÝnh, du lÞch, ®ßi hái dÞch vơ ph¶i ®­ỵc ph¸t triĨn t­¬ng øng.
Thø hai, ngµnh c«ng nghiƯp chÕ biÕn lµ ngµnh cã nhiỊu ph©n ngµnh, mµ nh÷ng ph©n ngµnh ®ã thuéc c¸c lÜnh vùc mịi nhän cđa cuéc c¸h m¹ng khoa häc - c«ng nghƯ, nh­ ®iƯn tư , th«ng tin liªn l¹c, vËt liƯu míi..
Thø ba, do ®Ỉc tÝnh kü thuËt cđa hai ngµnh nµy lµ dƠ dµng thùc hiƯn sù hỵp t¸c. VÝ dơ, ngµnh c«ng nghiƯp chÕ biÕn cã nh÷ng quy tr×nh c«ng nghƯ cã thĨ ph©n chia ra nhiỊu c«ng ®o¹n vµ tuú theo thÕ m¹nh cđa mçi n­íc cã thĨ thùc hiƯn mét trong nh÷ng kh©u mµ m×nh cã thÕ m¹nh nhÊt.
Cuèi cïng cịng ph¶i kĨ ®Õn mét lý do chung lµ viƯc ®Çu t­ vµo hai ngµnh nµy cho phÐp ng­êi ®Çu t­ thu ®­ỵc lỵi nhuËn cao, ®ì gỈp rđi ro h¬n nhanh chãng thu håi ®­ỵc vèn ®Çu t­.
2.3./ §a cùc vµ ®a biªn trong ®Çu t­ trùc tiÕp.
Nh×n l¹i lÞch sư ho¹t ®éng ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi trªn thÕ giíi, chung sta thÊy t×nh h×nh cã nh÷ng biÕn ®ỉi c¨n b¶n. Sau chiÕn tranh thÕ gi­oÝ lÇn thø hai, Mü lµ n­íc kh«ng bÞ ¶nh h­ëng cđa cuéc chiÕn tranh, v× vËy hä cã tiỊm lùc kinh tÕ h¬n h¼n c¸c ®ång minh kh¸c vµ lµ n­íc duy nhÊt thùc hiƯn ®Çu t­ trùc tiÕp ra n­íc ngoµi theo kÕ ho¹ch Marshall, tr­íc hÕt lµ c¸c n­íc T©y ¢u "b¹i trËn" vµ do c¸c c«ng ty xuyªn quèc gia thùc hiƯn. Nh­ng ngay sau ®ã c¸c c«ng ty xuyªn quèc gia cđa Mü ®· vÊp ph¶i sù ph¶n øng cđa c¸c c«ng ty T©y ¢u, c¸c c«ng ty nµy ®· liªn minh t­ b¶n l¹i víi nhau ®Ĩ c¹nh tranh víi c¸c c«ng ty cđa mü. sau n÷a, c¸c c«ng ty cđa NhËt b¶n cịng b¾t ®Çu v­¬n ra thÞ tr­êng quèc tÕ vµ trë thµnh ®èi th𠮸ng quan t©m cđa c¸c cong ty xuyªn quèc gia cđa Mü trong lÜnh vùc ®Çu t­ trùc tiÕp ra n­íc ngoµi. V× vËy thÞ tr­êng ®Çu t­ quèc tÕ ®Õn b©y giê kh«ng cßn lµ cđa riªng c¸c c«ng ty xuyªn quèc gia cđa Mü nu÷a mµ Ýt cã sù c¹nh tranh cđa c¸c c«ng ty ë T©y ©u vµ NhËt b¶n. §iỊu nµy ®· lµm suy gi¶m tÝnh chÊt " mét cùc" trong ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi trªn thÕ giíi vµ h×nh thµnh xu h­íng "®a cùc". §Ỉc biƯt lµ tõ khi cã sù xuÊt hiƯn cđa NICS , nhÊt lµ NIC S Ch©u ¸, víi sù v­¬n lªn cđa NhËt B¶n, T©y ©u th× tÝnh chÊt "®a cùc" ®· hoµn toµn thay thÕ tÝnh chÊt "mét cùc" trong ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi.
Nh×n vµo sè liƯu thèng kª t×nh ×nh ®Çu t­ nø¬c ngoµi vµo c¸c nøoc trªn thÕ giíi trong thêi gian gÇn ®©y chĩng ta thÊy, sè l­ỵng c¸c ®èi t¸c n­íc ngoµi ë mçi n­íc kh«ng ph¶i cã mét hay vµi n­íc mµ cã rÊt nhiỊu quèc gia cïng ®Çu t­ vµo.
HiƯn t­ỵng trªn ®©y diƠn ra kh¸ phỉ biÕn kh«ng chØ ë c¸c n­íc ®ang ph¸t triĨn mµ c¶ ngay trong c¸c n­íc ph¸t triĨn. Nguyªn nh©n cđa hiƯn t­ỵng nµy lµ do cã sù ph¸t triĨn nhanh chãng cđa mét lo¹t n­íc c«ng nghiƯp míi, c¸c nø¬c nµy ®· vµ ®ang rĩt ng¾n dÇn kho¶ng c¸ch víi c¸c n­íc c«ng nghiƯp ph¸t triĨn vµ do t×nh h×nh quan hƯ quèc tÕ cã nhiỊu biÕn ®ỉi theo h­íng c¸c n­íc trªn thÕ giíi ngµy cµng hỵp t¸c chỈt chÏ víi nhau vµ cã thĨ chia sỴ rđi ro khi xÈy ra.
Ngµy nay, trªn thÕ giíi kh«ng chØ cã sù c¹nh tranh cđa c¸c nøoc tiÕp nhËn ®Çu t­ , mµ cßn diƠn ra cuéc c¹nh tranh kh«ng kÐm phÇn gay g¾t quyÕt liƯt gi÷a c¸c n­íc ®i ®Çu t­. §iỊu nµy ®· t¹o ra lỵi thÕ cho c¸c n­íc tiÕp nhËn ®Çu t­ trong viƯc lùa chän vµ ®µm ph¸n víi c¸c chđ ®Çu t­, h¹n chÕ phÇn nµo sù ¸p ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top