Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp nâng cao hoạt động quản lý chất lượng trong các công trình giao thông đường bộ





MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

PHẦN I: QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VIỆT LÀO.

I. Quá trình ra đời và phát triển của Công ty. 3

1. Quá trình hình thành và phát triển. 3

2. Các lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh. 4

2.1 Các lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh chính. 4

2.2 Quyền và nghĩa vụ của công ty. 4

3. Các công trình mà Công ty xây dựng công trình giao thông Việt Lào đã và đang thi công. 5

II. Những đặc điểm kinh tế kĩ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 7

1. Đặc điểm về cơ cấu sản xuất và cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý. 8

1.1 Đặc điểm về cơ cấu tổ chức sản xuất. 8

1.2 Đặc điểm về cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý. 13

1.3 Đặc điểm về sản phẩm xây dựng và ngành xây dựng

 công trình giao thông 16

1.4 Đặc điểm về đội ngũ lao động của công ty. 17

1.5 Đặc điểm về máy móc thiết bị công nghệ 19

1.6 Đặc điểm về nguyên vật liệu 21

2. Quá trình triển khai xây dựng một công trình giao thông tại công ty xây dựng công trình giao thông Việt Lào. 22

PHẦN II: TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG QUÁ TRÌNH THI CÔNG XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG.

I. Thực trạng tình hình quản lý chất lượng

 các công trình giao thông. 24

1. Các hệ thống chỉ tiêu để đánh giá chất lượng. 26

1.1 Chỉ tiêu đối với cấp đá dăm 26

1.2 Chỉ tiêu đánh gía chất lượng vật liệu của cấp phối đá dăm. 27

1.3 Chỉ tiêu nghiệm thu kiểm tra đánh giá chất lượng. 28

2. Cách thức quản lý chất lượng 29

2.1 Cách thức quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng các công trình giao thông của công ty xây dựng (bên B) nói chung và công ty xây dựng công trình giao thông Việt Lào nói riêng. 30

2.2 Cách thức quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng các công trình giao thông của chủ đầu tư (bên A). 30

3. Quá trình quản lý chất lượng 32

3.1 Quá trình khảo sát xây dựng 33

3.2 Quá trình thiết kế xây dựng 34

3.3 Quá trình đấu thầu 35

3.4 Quá trình thi công 35

3.5 Quá trình đánh giá nghiệm thu 37

3.6 Quá trình quản lý về vốn 38

3.7 Quá trình quản lý nhân sự 38

II. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công trình và hoạt động quản lý chất lượng. 39

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 39

1.1 Giá dự thầu. 39

1.2 Tiến độ thi công. 42

1.3 Địa hình, địa chất của công trình. 43

1.4 Khí tượng thuỷ văn. 43

2. Đánh giá chung về chất lượng công trình giao thông. 44

2.1. Kết quả đạt được 44

2.2. Những vấn đề còn tồn tại. 46

3. Những khó khăn và thuận lợi chủ yếu 47

3.1 Khó khăn. 47

3.2 Thuận lợi. 48

3.3 Nguyên nhân của khó khăn. 49

PHẦN III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ.

I. Biện pháp thi công tổng thể 53

1. Yêu cầu chung. 53

2. Bố trí thi công. 53

3. Nguồn nguyên vật liệu. 53

4. Bố trí thiết bị thi công và nhân lực 54

5. Bố trí công trường. 54

II. Biện pháp tổ chức thi công chi tiết các hạng mục. 54

1. Công tác chuẩn bị hiện trường. 54

2. Biện pháp đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công các công trình đường bộ. 55

2.1 Biện pháp đảm bảo chất lượng trong thi công cống. 55

2.2 Biện pháp thi công nền đường. 59

2.3 Biện pháp đảm bảo chất lượng trong thi công móng đường đá dăm tiêu chuẩn. 63

2.4 Biện pháp đảm bảo chất lượng trong thi công mặt đường bê tông nhựa.64

III. Biện pháp đảm bảo giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. 67

1. Biện pháp đảm bảo giao thông. 67

2. Biện pháp đảm bảo an toàn lao động 68

3. Biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường. 68

IV. Giải pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý chất lượng trong các công trình giao thông đường bộ. 69

1. Xác định hợp lý giá dự thầu. 69

2. Đổi mới máy móc thiết bị nhằm nâng cao chất lượng công trình 72

3. Tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. 75

4. Một số kiến nghị đối với Nhà nước. 78

5. Một số kiến nghị với công ty Xây dựng công trình giao thông Việt Lào.79

KẾT LUẬN 81

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


đảm bảo, Ban quản lý dự án khước từ nghiệm thu hay nhà thầu phải phải phá đi làm lại và nhà thầu phải chịu các chi phí đó.
Hồ sơ hoàn công toàn bộ công trình phải được lập xong khi chủ đầu tư nghiệm thu hay công trình hoàn thành và phải nộp đầy đủ 06 bộ hồ sơ hoàn công trước khi chủ đầu tư và nhà thầu ký biên bản bàn giao công trình hoàn thành.
3.6 Quá trình quản lý về vốn.
Để quản lý dự án thì chủ đầu tư thành lập ban quản lý dự án quản lý vốn và quản lý kỹ thuật dự án. Chủ đầu tư thanh toán cho đơn vị thi công bằng hình thức chuyển khoản.Đơn vị thi công được thanh toán qua các đợt thanh toán.
Giá trị thanh toán của mỗi đợt trên cơ sở khối lượng công việc mà đơn vị thi công thực hiện được. Khối lượng công việc được thể hiện trên hồ sơ nghiệm thu chi tiết các hạng mục thi công của dự án. Hồ sơ nghiệm thu là văn bản xác nhận khối lượng công việc mà đơn vị thi công thực hiện hoàn thành về mặt khối lương, chất lượng, tiến độ của một hạng mục công việc nào đó.
Sau khi kết thúc hợp đồng đưa dự án vào khai thác, chủ đầu tư giữ lại từ 20-40% giá trị của dự án (tuỳ theo từng dự án) để bảo hành công trình trong suất thời gian bảo hành công trình của nhà thầu.
Ngoài nguồn vốn chính cho thi công dự án, chủ đầu tư dành ra một quỹ 5% giá trị dự án cho dự phòng các công việc phát sinh trong quá trình thi công
3.7 Quá trình quản lý nhân sự
Sau khi khởi công xây dựng đơn vị thi công triển khai máy móc thiết bị nhân lực theo đúng như tinh thần hồ sơ dự thầu đã trúng thầu. Trong quá trình thực hiện dự án nếu như đơn vị thi công bố trí nhân lực không đáp ứng được các yêu cầu của dự án, không đúng như trong cam kết như trong hồ sơ dự thầu đã trúng thầu. Chủ đầu tư có quyền lập biên bản yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng yêu cầu như trong hợp đồng đã nêu.
Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải áp dụng triệt để các quy định về an toàn lao động. Tránh tình trạng tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra gây thiệt hại về người và của. Nếu phát hiện thấy sai sót về an toàn lao động, chủ đầu tư có quyền đình chỉ thi công hạng mục đó, yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo an toàn trước khi thi công phần việc còn lại.
II. Các yếu tố ảnh hưởng dến chất lượng công trình và hoạt động quản lý chất lượng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình
Giá dự thầu.
Trong những năm qua, Công ty đã tính được giá dự thầu dựa trên cơ sở sau: Gdt=ồQi * DGj
Trong đó
j: Công việc thứ j của hạng mục công trình
Qj: Khối lượng công việc xây lắp hạng mục công trình.
DGj: Đơn giá tính cho một đơn vị công tác xây lắp hạng mục j
Gdt: Giá dự thầu, được tính bằng công thức Gdt=ồ(VL, NC, M, C, LT)
Với: chi phí nguyên vật liệuchính, phụ (VL), chi phí nhân công trực tiếp (NC), chi phí máy thi công (M).Ba khoản chi phí này là chi phí trực tiếp xây dựng công trình: T=ồVL+ồNC+ồM
Chi phí chung: C
Thuế và lãi: LT
Mặc dù Công ty sử dụng giá dự thầu như một công cụ cạnh tranh nhưng Công ty đã vận dụng một cách khoa học trong việc giám sát giá dự thầu. Công ty đã tìm cách bóc giá phù hợp với từng hạng mục công trình. Sử dụng
Giá dự thầu như một công cụ cạnh tranh, tăng tỷ lệ thắng thầu của Công ty. Giá dự thầu của công ty thường sát với giá trúng thầu, do vậy đã đã tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn.
Công ty đã tìm cách giải phần lãi trong chi tiêu thuế và lãi, điều chỉnh, xây dựng lại định mức tiền lương cho công nhân trực tiếp. Đồng thời Công ty quản lý và nâng cao năng suất sử dụng máy thi công, tránh tình trạng máy không làm việc. Điều đó làm cho Công ty giảm giá dự thầu, tăng tỷ lệ thắng thầu và năng lực cạnh tranh của mình.
Trên thực tế, nhiều công ty đã tìm mọi cách giảm giá dự thầu nhưng không đảm bảo chất lượng công trình như: giảm bớt, thay thế bằng các nguyên vật liệu rẻ tiền, sử dụng lao động kém chất lượng, huy động không đủ máy móc thiết bị về số lượng và chất lượng
Đấu thầu giá thấp - một nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng công trình
Như chúng ta đã biết trong xây dựng cơ bản hiện nay do những bức xúc về việc làm dẫn tới sự sống còn của các doanh nghiệp. Chính vì vậy để tồn tại, một số doanh nghiệp đã bất chấp những nguyên tắc cơ bản trong việc định giá bỏ thầu, miễn sao là phải trúng thầu. Họ xác định thà trúng thầu với gía thấp để doanh nghiệp tồn tại một cách thoi thóp còn hơn nếu không có việc làm thì lập tức doanh nghiệp sẽ không tồn tại (chết từ từ còn hơn chết lập tức)
Xuất phát từ suy nghĩ trên mà tại nhiều công trình xây dựng cơ bản, để trúng thầu các nhà thầu đã đua nhau giảm giá, miễn sao là vào được công trình, chính vì thế mà có nhiều gói thầu bỏ thầu chỉ đạt từ 45-60% giá trần, ví dụ như gói thầu R5 & R6 tuyến tránh Hải Phòng, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10, giá bỏ thầu chỉ đạt 46% giá trần. Điều này làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong thực tế. Một điều khó hiểu là vì sao mà các cơ quan xét thầu vẫn chấm để cho các nhà thầu bỏ giá thấp như vậy trúng thầu vào thi công các công trình. Đành rằng việc chấm thầu là dựa trên các tiêu chuẩn của nhà thầu về năng lực, thiết bị và giá thành hạ để chọn điều này sẽ tiết kiệm cho nhà nước nhiều tiền của. Song nếu đấu thầu với giá quá thấp như trên thì việc các nhà thầu hoàn thành các hợp đồng theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng là hết sức khó khăn. Doanh nghiệp muấn tồn tại và phát triển phải quan tâm đến lợi nhuận và đặc biệt là phải quan tâm đến chất lượng công trình. Song với giá bỏ thầu thấp như vậy thì không những không có lãi, chất lượng công trình không được đảm bảo chất lượng mà còn dẫn nhà thầu đến bờ vực của sự phá sản.
Để cấu thành giá thành sản phẩm thấp, nhà thầu chỉ có thể giảm chi phí nhân công, máy móc cũng như chi phí quản lý tới mức tối thiểu, chứ họ không thể giảm được giá vật tư, nguyên liệu như xi măng, sắt thép, cát, đá, đất đắp, nhựa đường
Thông thường ở các công trình cầu đương thì gía nguyên vật liệu chiếm khoảng 60 - 70% giá thành sản phẩm, vậy với giá bỏ thầu thấp như trên, nhà thầu không thể đủ chi phí cho viêc mua nguyên vật liệu chứ không nói đến các chi phí khác như nhân công, máy móc và quản lý. Việc đấu thầu thường do các nhà thầu chính (các Tổng công ty) đảm nhiệm. Khi trúng thầu họ giữ lại môt tỉ lệ phần trăm quản lý ,còn lại giao cho các nhà thầu phụ trực tiếp thi công.Các nhà thầu phụ được thuê với giá thấp nên năng lực cũng như kinh nghiệm rất hạn chế. Do giá thầu quá thấp nên trong quá trình thi công nhà thầu phụ đã gặp không ít khó khăn, nhất là khó khăn về tài chính. Thời gian đầu khi triển khai thi công nhà thầu có vẻ tiến hành đồng bộ. Sau một thời gian thi công do tình hình tài chính khó khăn họ không có khả năng thanh toán cho các cơ sở cung cấp nguyên vật liệu, do đó các cơ sở này đã từ chối không cung cấp nguyên vật liệu, vật tư cho công trình. Hậu quả là công tác thi công của nhà thầu bị đình trệ, họ phải tìm cách kéo dài việc thi công manh mún nhỏ lẻ. Tình trạng này được diễn biến trong một thời gian rất dài mặc cho chủ đầu tư và tư vấn có nhiều văn bản nhắc nhở nhà thầu cần huy động thêm nhân lực và máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng yêu cầu tiến độ của dự án đề ra. Song do năng lực kém và khả năng tài chính hạn hẹp nên nhà thầu tìm cách đưa ra rất nhiều lý do trong đó có lý do muôn thủa về công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ. Đến khi thời gian phải hoàn thành dư án còn quá ít, lúc này do sức ép từ nhiều phía trong đó có cả chủ công trình, nhà thầu buộc phải thi công tiếp. Do không đủ thời gian nên có một số hạng mục nhà thầu thi công không tuân thủ theo chỉ dẫn kĩ thuật của dự án cũng như chỉ dẫn của tư vấn giám sát. Mặc dù nhà thầu luôn phải chịu sức ép từ nhiều phía nhưng không nên do sức ép mà xem nhẹ những chỉ dẫn kĩ thuật của dự án cũng như những yêu cầu chất lượng của công trình.
Trên đây là những nguyên nhân chính dẫn đến một số công trình mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã bị sự cố như sự cố ở một số đoạn tên quốc lộ 1A và quốc lộ 5 mới đưa vào sử dụng một thời gian mặt đường đã phải bóc lên làm lại. Những sự cố này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành XDCB. Nếu cứ giữ nguyên tình trạng đấu thầu và thi công như hiện nay thì vấn đề đảm bảo chất lượng lâu dài cho công trình là hết sức khó khăn và việc xảy ra sư cố là không tránh khỏi. Điều này sẽ gây nên tốn kém tiền của Nhà nước, làm mất lòng tin trong dân chúng.
Đất nước ta còn nghèo, để có được những khoản tiền lớn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng, chính phủ đã phải hết sức cố gắng đi vay từng đồng vốn từ các nguồn vốn trong nước và nước ngoài. Nhưng nếu sử dụng các nguồn vốn tên mà không đảm bảo hiệu quả kinh tế kĩ thuật lâu dài thì ai sẽ phải gánh chịu hậu quả này, phải chăng là thế hệ con cháu chúng ta?
Tiến độ thi công
Tiến độ thi công là một công cụ trong cạnh tranh của công ty và đã được Công ty sử dụng có hiệu quả. Các công trình hoàn thành vượt và kịp tiến độ đã nhanh chóng đưa vào sử dụng và khai thác đã làm hài lòng các chủ đầu tư, tăng uy tín của công ty trên thị trường công trình giao thông.
Nhận tức rõ tầm quan trọng của tiến độ thi công, Công ty đã sử dụng hàng loạt các biện pháp nhằm rút ngắn...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top