quandinhhong

New Member
Download Chuyên đề Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong bối cảnh ASEAN + 1 (Trung Quốc)

Download Chuyên đề Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong bối cảnh ASEAN + 1 (Trung Quốc) miễn phí





MỤC LỤC
 
Lời Thank 1
Lời nói đầu 2
Chương I: Lý thuyết khu vực mậu dịch tự do và khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc 4
1.1. Lý thuyết về khu vực mậu dịch tự do: 4
1.1.1. Tự do hoá thương mại: 4
1.1.2. Khu vực mậu dịch tự do 7
1.2 Khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc 8
1.2.1 Bối cảnh hình thành khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc 8
1.2.2 Nền tảng của việc hình thành khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc. 9
1.2.3 Nội dung hiệp định về khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc 14
1.2.4 Chương trình thu hoạch sớm 17
Chương II: Thực trạng về quan hệ kinh tế, thương mại 21
Việt Nam – Trung Quốc 21
2.1 Thực trạng kinh tế thương mại Trung Quốc năm 2003 21
2.2 Những đánh giá về tình hình kinh tế, thương mại Trung Quốc năm 2003 24
2.2.1 Về cải cách thể chế kinh tế 24
2.2.2 Về mậu dịch đối ngoại trong năm có những đặc điểm chủ yếu sau: 25
2.2.3 Về kinh tế đối ngoại 26
2.2.4 Về đồng NDT 27
2.2.5 Về sức cạnh tranh Quốc tế của Trung Quốc. 27
2.3 Cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam 29
2.3 Thực trạng xuất nhập khẩu hàng hoá giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. 31
2.4 Quan hệ buôn bán qua biên giới: 38
2.4.1 Kim ngạch xuất nhập khẩu biên giới Việt Trung 39
2.4.2. Một số vấn đề về xuất nhập khẩu qua biên giới: 41
2.4.2 Cơ cấu hàng hoá XNK qua biên giới Việt – Trung 42
2.5.1 ảnh hưởng tới xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới 46
2.5.2 ảnh hưởng tới quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc 48
2.6 Nhận xét về quan hệ kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam – Trung Quốc. 49
2.6.1 Đánh gái thực trạng quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc. 49
2.6.2 Một số tác động tiêu cực trong thương mại hai nước 50
Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong bối cảnh ASEAN +1 52
3.1 Cơ hội và thách thức ACFTA đặt ra đối với các nước thành viên. 52
3.1.1 Cơ hội 52
3.1.2 Thách thức 53
3.2 Tiềm năng phát triển thương mại Việt Nam – Trung Quốc 54
3.2.1 Triển vọng quan hệ kinh tế thương mại hai nước: 54
3.2.2 Triển vọng quan hệ thương mại biên giới Việt – Trung 57
3.3 Những ảnh hưởng đến thương mại Việt Nam 58
3.3.2 Thách thức đối với thương mại Việt Nam 59
3.3.3 Phân tích theo từng ngành 59
3.4 Những ý kiến đề xuất: 63
3.4.1 Giải pháp từ phía nhà nước 64
3.4.2 Giải pháp từ phía các doanh nghiệp 72
Kết luận 79
Danh mục tài liệu tham khảo: 80
Danh mục chữ cái viết tắt 81
ACFTA : Khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc 81
ACPT : Mô hình ưu đãi thuế quan ASEAN – Trung Quốc 81
EU : Liên minh Châu Âu 81
 
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

hai n­íc còng cã nh÷ng thay ®æi lín, hµng xuÊt khÈu cña ViÖt Nam tuy vÉn chñ yÕu lµ n«ng l©m thuû h¶i s¶n thuéc d¹ng th« hoÆc s¬ chÕ nh­ng chÊt l­îng ®· ®­îc n©ng lªn râ rÖt, mét sè hµng tiªu dïng vµ thùc phÈm ®· më réng ®­îc thÞ phÇn t¹i thÞ tr­êng Trung Quèc nh­ giµy dÐp, chÌ, h¶i s¶n, rau qu¶,… ph­¬ng thøc thanh to¸n còng cã nhiÒu ®iÒu kh¸c tr­íc, viÖc t¨ng thªm c¸c chi nh¸nh ng©n hµng t¹i cöa khÈu vµ ¸p dông mét sè c¬ chÕ th«ng tho¸ng trong nghiÖp vô thanh to¸n ®· thu hót ngµy cµng nhiÒu doanh nghiÖp hai n­íc thanh to¸n qua ng©n hµng trong bu«n b¸n qua biªn giíi.
BiÓu 2.7:
Thèng kª chi tiÕt vÒ c¬ cÊu hµng xuÊt nhËp khÈu gi÷a hai n­íc ViÖt - Trung 10 th¸ng n¨m 2003
t t
Hµng ho¸ ph©n theo nhãm
Trung Quèc xk sang VN
Trung Quèc nk tõ VN
1
§éng vËt sèng vµ s¶n phÈm tõ ®éng vËt
17.271.000
13.071.000
2
S¶n phÈm thùc vËt
171.594.000
137.278.000
3
DÇu mì ®éng thùc vËt, dÇu mì thùc phÈm tinh chÕ
125.000
3.054.000
4
Thùc phÈm, ®å uèng, r­îu tinh chÕ
53.336.000
1.697.000
5
Hµng kho¸ng s¶n
619.939.000
751.896.000
6
Ho¸ chÊt c«ng nghiÖp vµ c¸c s¶n phÈm h÷u quan
343.714.000
10.768.000
7
Nhùa, cao su vµ c¸c s¶n phÈm h÷u quan
58.936.000
128.632.000
8
Da, l«ng vµ c¸c s¶n phÈm cña nã
50.958.000
2.969.000
9
Gç vµ c¸c s¶n phÈm cña gç, than
7.843.000
11.790.000
10
Bét giÊy, giÊy c¸c lo¹i, vµ c¸c chÕ phÈm cña giÊy
14.077.000
447.000
11
Nguyªn liÖu vµ s¶n phÈm hµng dÖt may
387.051.000
34.510.000
12
GiÇy dÐp, mò «, hoa tãc gi¶
23.228.000
15.029.000
13
§å sµnh sø, thuû tinh vµ c¸c s¶n phÈm vËt liÖu x©y dùnh cã nguyªn liÖu kho¸ng vËt
43.480.000
988.000
14
Vµng b¹c ®¸ quý vµ c¸c chÕ phÈm cña nã
41.000
3.000
15
Kim lo¹i vµ c¸c s¶n phÈm kim lo¹i
190.421.000
8.036.000
16
C¬ ®IÖn, dµn ©m thanh vµ linh phô kiÖn
416.071.000
59.537000
17
Xe cé, m¸y bay, tµu thuyÒn vµ c¸c thiÕt bÞ vËn t¶i
79.665.000
14.000
18
§å dïng quang häc vµ c¸c thiÕt bÞ dïng cho bÖnh viÖn, ®ång hå, nh¹c cô
17.171.000
1.322.000
19
Hµng t¹p phÈm
34.141.000
5.560.000
20
Hµng cæ vËt vµ nghÖ thuËt
2.000
1.000
21
Hµng ®Æc biÖt vµ hµng kh«ng ph©n lo¹i
152.000
-
Nguån: Thèng kª H¶i quan Trung Quèc 10/2003
NhËn xÐt: Theo thèng kª cña H¶i quan Trung Quèc, 10 th¸ng ®Çu n¨m2003 tæng kim ng¹ch XNK ®¹t 3 tû 716 triÖu USD. Hai th¸ng cuèi n¨m thùc hiÖn thªm gÇn 300 triÖu USD n÷a sÏ ®¹t ®­îc møc 4 tû USD. Nh­ vËy, nhiÒu ý kiÕn dù ®o¸n tr­íc ®©y vÒ kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu n¨m 2003 ®¹t 4 tû lµ hoµn toµn cã thÓ thùc hiÖn ®­îc. Víi sè liÖu cña 10 th¸ng, kim ng¹ch nhËp siªu cña ta ®· ë møc 1,387 tû USD. Theo sè liÖu thèng kª trªn, s¬ bé liÖt kª c¸c mÆt hµng ta nhËp siªu cña Trung Quèc vµ møc ®é nhËp siªu lÇn l­ît tõ cao xuèng thÊp nh­ sau:
1. Hµng c¬ ®iÖn 356.534.000USD
2.Nguyªn liÖu vµ s¶n phÈm dÖt 352.541.000USD
3.Hµng ho¸ chÊt c«ng nghiÖp 332.946.000USD
4. Kim lo¹i vµ s¶n phÈm kim lo¹i 182.385.000USD
5. Ph­¬ng tiÖn vµ thiÕt bÞ vËn t¶i 79.651.000USD
6. Thùc phÈm, ®å uèng, r­îu, thuèc l¸ 51.639.000USD
7. da, l«ng vµ c¸c s¶n phÈm cña nã 47.989.000USD
8. Sµnh, sø, thuû tinh 42.492.000USD
9. S¶n phÈm thùc vËt 34.316.000USD
10. Hµng t¹p phÈm 28.581.000USD
11. §å dïng quang häc,thiÕt bÞ bÖnh viÖn 15.849.000USD
12. Bét giÊy, giÊy c¸c lo¹i 13.630.000USD
13. GiÇy dÐp, mò, «, hoa, tãc gi¶ 8.199.000USD
14. §éng vËt sèng vµ c¸c s¶n phÈm cña nã 4.200.000USD
15. Hµng ®Æc biÖt vµ hµng kh«ng ph©n lo¹i 152.000USD
16. Vµng b¹c, ®¸ quý vµ c¸c chÕ phÈm cña nã 38.000USD
17. Hµng nghÖ thuËt vµ cæ vËt 1.000USD
Céng nhËp siªu: 1.551.143.000USD
C¸c mÆt hµng ta xuÊt siªu sang Trung Quèc vµ møc ®é xuÊt siªu nh­ sau:
1. Hµng kho¸ng s¶n 131.957.000USD
2. Nhùa, cao su vµ c¸c s¶n phÈm cña nã 69.696.000USD
3. Gç vµ c¸c s¶n phÈm cña gç, than 3.947.000USD
4. DÇu mì ®éng thùc vËt 2.929.000USD
Céng xuÊt siªu: 208.529.000USD
Nguån: Thèng kª bé th­¬ng m¹i
Qua sè liÖu thèng kª trªn cã thÓ thÊy ®­îc hµng nhËp siªu cña ta chñ yÕu lµ c¸c lo¹i hµng nguyªn vËt liÖu phôc vô s¶n xuÊt hµng xuÊt khÈu vµ tiªu thô trong n­íc, nh­ hµng c¬ ®iÖn, nguyªn vËt liÖu vµ s¶n phÈm dÖt, hµng ho¸ chÊt c«ng nghiÖp, kim lo¹i vµ s¶n phÈm kim lo¹i, ph­¬ng tiÖn vµ thiÕt bÞ vËn t¶i,….
C¸c doanh nghiÖp hai n­íc còng ®ang chuyÓn dÇn tõ bu«n b¸n thuÇn tuý sang h×nh thøc hîp t¸c s¶n xuÊt, l¾p r¸p vµ tiªu thô s¶n phÈm t¹i thÞ tr­êng hai n­íc vµ xuÊt khÈu sang n­íc thø ba nh­: Liªn doanh l¾p r¸p vµ s¶n xuÊt xe g¾n m¸y, ®å ®iÖn gia dông, d­îc phÈm, thøc ¨n gia sóc…
2.4 Quan hÖ bu«n b¸n qua biªn giíi:
Th­¬ng m¹i biªn giíi lµ sù trao ®æi hµng ho¸, dÞch vô vµ c¸c yÕu tè s¶n xuÊt gi÷a c¸c quèc gia cã chung ®­êng biªn giíi th«ng qua c¸c cöa khÈu, lÊy tiÒn tÖ lµm m«i giíi vµ tu©n theo quy t¾c trao ®æi ngang gi¸. §©y lµ lo¹i h×nh th­¬ng m¹i quèc tÕ ®Æc biÖt, cã sù ®an xen gi÷a c¸c ho¹t ®éng ngo¹i th­¬ng vµ néi th­¬ng.
Trªn thùc tÕ, h×nh thøc trao ®æi hµng ho¸ c­ d©n biªn giíi ®· bÞ biÕn d¹ng, thùc chÊt ®©y lµ ho¹t ®éng tiÓu ng¹ch diÔn ra trªn ®Þa bµn réng vµ ph©n t¸n nªn rÊt khã qu¶n lý.
Quan hÖ th­¬ng m¹i biªn giíi ViÖt – Trung h×nh thµnh tõ l©u ®êi nh­ng trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cã nhiÒu b­íc th¨ng trÇm chñ yÕu do nh÷ng biÕn ®éng trong quan hÖ kinh tÕ chÝnh trÞ gi÷a hai n­íc.
2.4.1 Kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu biªn giíi ViÖt Trung
Cïng víi sù t¨ng tr­ëng kh«ng ngõng cña kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu ViÖt – Trung, kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ biªn giíi ViÖt – Trung còng liªn tôc t¨ng trong giai ®o¹n1991- 2002
Quay l¹i xem xÐt biÓu 2.3 ë trªn th× trong tæng kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu ®ã th× kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu qua biªn giíi chiÕm trªn 70%.
HiÖn nay còng ch­a thèng kª ®­îc ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c sè l­îng vµ trÞ gi¸ hµng ho¸ mua b¸n, trao ®æi qua con ®­êng tiÓu ng¹ch. NÕu tÝnh theo tû lÖ 50/50 th× trÞ gi¸ hµng ho¸ bu«n b¸n qua con ®­êng tiÓu ng¹ch n¨m 2001: B¸n cho Trung Quèc kho¶ng 700 triÖu USD vµ mua cña Trung Quèc kho¶ng 800 triÖu USD.
BiÓu 2.5:
Kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu biªn giíi ViÖt – Trung
giai ®o¹n 1991- 2003
§¬n vÞ: TriÖu USD
N¨m
XK sang TQ
NK tõ TQ
Tæng KN XNK
Tèc ®é t¨ng KN XNK(%)
Tæng KN XNK c¶ n­íc
1991
10,23
21,40
31,63
-
4149,7
1992
72,71
106,36
179,07
454,4
5010,9
1993
122,63
276,00
398,64
122,6
6518
1994
191,16
341,6 6
532,82
34,1
9304,9
1995
332,06
720,13
1052,19
97,4
13604,3
1996
308,48
842,15
1150,63
9,3
19841,8
1997
357,10
1078,54
1435,64
24,6
20416,4
1998
440,1
1119,9
1560
8,7
20865,2
1999
584,42
1134,33
1718,75
10,2
23283,5
2000
679,23
1201,14
1880,37
9,4
30119,2
2001
756,41
1312,37
2068,78
10
31189,0
2002
791,14
1494,32
2285,46
10,5
35831,3
2003
1200,50
1656,00
2856,50
19,6
-
Nguån: Ph¹m sü Chung, quan hÖ kinh tÕ th­¬ng m¹i vµ ®Çu t­ ViÖt – Trung, tham luËn t¹i héi th¶o: H­íng tíi thÕ kû XXI – Hîp t¸c Trung Quèc – ASEAN , tæ chøc t¹i Hµ Néi 9/1999 vµ niªn gi¸m thèng kª 2001 vµ b¸o c¸o t×nh h×nh hµng mËu dÞch xuÊt nhËp khÈu 2002 – côc c«ng nghÖ th«ng tin vµ Thèng kª h¶i quan ViÖt Nam.
Nh­ vËy, qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy tèc ®é t¨ng kim ng¹ch XNK qua biªn giíi ViÖt – Trung t¨ng nhanh tõ n¨m 1991 trë l¹i ®©y ®Æc biÖt lµ ë giai ®o¹n ®Çu, song nÕu tÝnh vÒ sè tuyÖt ®èi th× t¨ng m¹nh vµo nh÷ng n¨m 2000, lu«n chiÕm tû träng lín trong toµn bé tæng kim ng¹ch XNK cña c¶ n­íc, së dÜ cã hiÖn t­îng tèc ®é t¨ng kim ng¹ch nµy gi¶m v× nh÷ng nguyªn nh©n sau ®©y:
Thø nhÊt, vµo ®Çu nh÷ng n¨m 90, hµng ho¸ trao ®æi qua biªn giíi gi÷a hai n­íc chñ yÕu lµ hµng tiªu dïng vµ nguyªn vËt liÖu ®Ó bï ®¾p cho nh÷ng chç “thiÕu” trong s¶n xuÊt vµ tiªu dïng cña mçi n­íc. Do ®ã, tèc ®é t¨ng tr­ëng kim ng¹ch th­¬ng m¹i biªn giíi cña ViÖt Nam thêi kú nµy rÊt cao, sau ®ã nhu cÇu vÒ nh÷ng hµng ho¸ ®ã dÇn b·o hoµ cho nªn tèc ®é t¨ng tr­ëng kim...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top