Daron

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào các thị trường phi hạn ngạch





LỜI NÓI ĐẦU 2

CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG

 XUẤT KHẨU 4

I./ KHÁI NIỆM, VAI TRÒ VÀ CÁC HÌNH THỨC XUẤT KHẨU

CHỦ YẾU. 4

1./ Khái niệm. 4

2./ Vai trò. 4

3./ Các hình thức xuất khẩu chủ yếu. 7

3.1. Xuất khẩu trực tiếp. 7

3.2. Xuất khẩu uỷ thác. 7

3.3. Buôn bán đối lưu. 8

3.4. Giao dịch qua trung gian. 8

3.5. Gia công quốc tế. 9

3.6. Tái xuất khẩu. 10

II./ NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU. 10

1./ Nghiên cứu thị trường. 10

1.1. Lưa chọn mặt hàng xuất khẩu. 10

1.2. Lựa chọn thị trường xuất khẩu. 10

1.3. Lựa chọn bạn hàng. 11

1.4. Lựa chọn cách giao dịch. 11

2./ Đàm phán và ký kết hợp đồng. 11

3./ Thực hiện hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán. 13

III. / CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU. 16

1. Yếu tố chính trị. 16

2. Yếu tố kinh tế . 17

3. Yếu tố luật pháp. 17

4. Yếu tố cạnh tranh. 18

5. Yếu tố văn hoá. 19

IV./ ĐẶC ĐIỂM RIÊNG CỦA SẢN XUẤT VÀ BUÔN BÁN HÀNG

 DỆT MAY TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI. 20

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


phẩm nhanh chóng của thị trường sản xuất các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngành dệt có tốc độ tăng trưởng giá trị sản lượng thấp điều này làm cho tổng giá trị sản lượng ngành dệt may thấp hơn tốc độ tăng giá trị tổng sản lượng toàn ngành công nghiệp. Từ năm 1995 ngành may chuyển hướng và mở rộng thị trường xuất khẩu, giá trị sản lượng ngành may tăng vọt với những năm trước đó.
Biểu đồ 3: Tăng trưởng giá trị tổng sản lượng hàng dệt may
Nguồn: Niên giám thống kê 1999
Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng giá trị tổng sản lượng toàn ngành cao hơn tốc độ tăng trưởng giá trị tổng sản lượng của ngành công ngiệp dệt may trong những năm qua.
2.2. Cơ cấu sản phẩm.
Đi cùng với sự thay đổi dần của máy móc, trang thiết bị thì các sản phẩm dệt may đã dần được đa dạng hoá. Trong khâu sản xuất sợi, tỷ trọng các mặt hàng Polyeste pha bông với nhiều tỷ lệ khác nhau tăng nhanh. Các loại sợi 100% polyeste cũng bắt đầu được sản xuất, các sản phẩm cotton/visco, cotton/acrylic .... đã bắt đầu được đưa ra thị trường.
Trong khâu dệt vải, nhiều mặt hàng dệt thoi mới, chất lượng cao đã bắt đầu được sản xuất: đối với mặt hàng 100% sợi bông, các mặt hàng sợi đơn chải kỹ chỉ số cao phục vụ cho may xuất khẩu, mặt hàng sợi bông dày được tăng cường công nghệ làm bóng, phòng co cơ học.... đã xuất khẩu được sang EU và Nhật Bản là một thị trường phi hạn ngạch lớn của nước ta Đối với một số mặt hàng sợi pha, các mặt hàng katê đơn màu sợi 76/76 đều thay sợi dọc 76/2, các loại vải dày như gabadin, kaki, simili, ... tuy sản lượng chưa cao nhưng cũng bắt đầu được đưa vào sản xuất rộng rãi ở nhiều doanh nghiệp.
Đối với mặt hàng 100% sợi tổng hợp, nhờ được trang bị thêm hệ thống xe săn sợi với độ săn cao, thiết bị comfit, thiết bị giảm trọng lượng đã tạo ra nhiều mặt hàng giả tơ tằm, giả len... thích hợp với khí hậu nhiệt đới, bước đầu giành được uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Đối với mặt hàng dệt kim 75 - 80% sản lượng hàng dệt kim từ sợi Pe/Co được xuất khẩu, tuy nhiên chủ yếu là các mặt hàng thuộc nhóm giá thấp và trung bình 2,5 - 3,5 USD/sản phẩm, tỷ trọng các mặt hàng chất lượng cao còn rất thấp.
Điều này không có nghĩa là cơ cấu sản phẩm may không có sự thay đổi mà nó đã có sự thay đổi đáng kể, từ chỗ chỉ may được quần áo bảo hộ lao động, quần áo thường dùng ở nhà, đồng phục học sinh... đến nay ngành may đã có những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của những nhà nhập khẩu khó tính, quần áo thể thao, quần jean... Sản phẩm phụ liệu may cũng đã có những tiến bộ nhất định cả về chủng loại và chất lượng. Những sản phẩm khác như chỉ khâu Total Phong Phú, khoá kéo Nha Trang, Mex Việt Pháp,... đủ tiêu chuẩn chất lượng cho khâu may xuất khẩu tuy sản lượng còn thấp chưa đáp ứng được yêu cầu cho sự phát triển.
II. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào các thị trường phi hạn ngạch.
1. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may nói chung.
Trong những năm 1990 - 1991 do tác động của những thay đổi về chính trị, xã hội của các nước trong hội đồng tương trợ kinh tế, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam suy giảm nghiêm trọng (do thời gian này Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường này chiếm khoảng 70% - 80%). Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam cũng đã có những nỗ lực đáng kể, vượt qua giai đoạn khó khăn này, bước vào giai đoạn phát triển mới từ năm 1992, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, từ sau hiệp định buôn bán hàng dệt may giữa Việt Nam và EU được ký ngày 15/12/1992, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã tăng trưởng khá nhanh chóng, đưa hàng dệt may trở thành nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 (sau dầu thô) của Việt Nam từ năm 1997 và có kim ngạch xuất khẩu cao nhất năm 2000. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu
Bảng 2: Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may thời kỳ 1989 - 2001
Đơn vị tính: Triệu USD
1989
1990
1991
1992
1995
1996
1997
1998
1999
2000
2001
140,4
178,7
116,8
190,2
238,8
496,0
850,0
1150
1500
1450
1680
Nguồn: Kinh tế 2001-2002 Việt nam và thế giới.
Nhìn tổng quát, ngành dệt may sau khi vượt ngưỡng cửa 1 tỷ USD vào năm 1998 (1,150tỷ USD) và tăng vọt lên trên 1,5 tỷ USD năm 1999, sau đó tụt xuống 1,45 tỷ USD vào năm 2000 (do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực), thì việc kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã vươn lên 1,68 tỷ USD trong năm 2001, hay tăng 15,9% là một bước tiến khá vững vàng.
Xét về tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may được thể hiện ở biểu đồ 4:
Biểu đồ 4: Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may
Nguồn: Bộ Thương mại
Nhìn vào biểu đồ 4 ta thấy rằng: xuất phát điểm từ năm 1991, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may cho đến nay luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu và có xu hướng cách biệt ngày càng lớn. Năm 1997, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may là 538% trong khi đó tốc độ tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu là 263,1%. Năm 1998, hàng dệt may là 727,8%, tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ có 347,7%. Đến năm 1999, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu dệt may là 853,8% và của tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 425,8%.
2. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường phi hạn ngạch thời gian qua.
2.1. Tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường phi hạn ngạch của hàng dệt may
Trong những năm qua, đặc biệt là những năm gần đây thì tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường phi hạn ngạch ngày càng lớn. Chẳng hạn, năm 2001 xuất khẩu hàng may mặc có một bước tiến mới về việc tìm kiếm thị trường phi hạn ngạch và mặt hàng mới với những mẫu mã phù hợp với từng địa bàn. Nếu như trong các năm trước, xuất khẩu hàng may mặc sang các thị trường có hạn ngạch thường chiếm trên 50% thì trong 6 tháng đầu năm 2001 chỉ còn là 44% và tính chung cả 9 tháng đầu năm 2001 chỉ còn vào khoảng 40% và cả năm 2001 tổng khối lượng hàng dệt may xuất khẩu vào khu vực thị trường phi hạn ngạch đã đạt khoảng 60%, tăng 17%so với năm 2000. Điều này chứng tỏ khả năng cạnh tranh khá cao của hàng dệt may nước ta trên thị trường thế giới. Như vậy xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường phi hạn ngạch đang có chiều hướng gia tăng và dự kiến sẽ trở thành thị trường xuất khẩu chủ yếu.
Thị trường phi hạn ngạch đối với xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong thời gian tới có rất nhiều triển vọng. Hiện nay, các doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc thâm nhập thị trường Mỹ, đây là một thị trường tiềm năng lớn. Tuy mới chiếm 2,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ, nhưng đoán đây là thị trường mà hàng dệt may của Việt Nam có thể vươn tới được. Điều này góp phần đưa tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may vào các thị trường phi hạn ngạch tăng lên.
Bảng 3: Những thị trường phi hạn ngạch lớn nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam
(Triệu USD)
Số TT thị trường
Năm 1999
Năm 2000
Năm 2001
Giá trị
Tỷ trọng (%)...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top