formej

New Member

Download miễn phí Đề tài Môn học Vẽ mạch và thiết kế mạch in hiển thị LED 7 thanh





 
I. Mục đích
Bài thí nghiệm với LED 7 thanh giúp sinh viên làm quen với qui trình và các bước cụ thể của việc thiết kế và sau đó là đặt mạch in. Công cụ để thiết kế là các phần mềm quen thuộc như Protel 99 hay ORCAD, đồng thời qua đây sinh viên cũng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của các linh kiện điện tử cơ bản.
II. Các linh kiện được sử dụng trong bài thí nghiệm :
- Điện trở:
+ 28 điện trở có giá trị: 330Ω ( R1 ÷ R28 ).
+ 4 điện trở có giá trị: 560Ω ( R29 ÷ R32 ).
+ 1 điện trở có giá trị: 100KΩ ( R33 ).
- 4 LED 7 đoạn.
- 4 bộ giải mã 4511 ( U1 ÷ U4).
- 4 connector ( J1 ÷ J4 ).
- 1 phím bấm Test Led.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Báo cáo môn học
Thiết kế mạch số
Đề tài : Vẽ mạch và thiết kế mạch in hiển thị LED 7 thanh
GVHD: Nguyễn Huy Dũng
Nhóm 4 : Vũ Tiến Đội
Phạm Văn Đức
Nguyễn Sỹ Hùng
Tạ Văn Mạnh
Nguyễn Văn Quân
I. Mục đích
Bài thí nghiệm với LED 7 thanh giúp sinh viên làm quen với qui trình và các bước cụ thể của việc thiết kế và sau đó là đặt mạch in. Công cụ để thiết kế là các phần mềm quen thuộc như Protel 99 hay ORCAD, đồng thời qua đây sinh viên cũng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của các linh kiện điện tử cơ bản.
II. Các linh kiện được sử dụng trong bài thí nghiệm :
- Điện trở:
+ 28 điện trở có giá trị: 330Ω ( R1 ÷ R28 ).
+ 4 điện trở có giá trị: 560Ω ( R29 ÷ R32 ).
+ 1 điện trở có giá trị: 100KΩ ( R33 ).
- 4 LED 7 đoạn.
- 4 bộ giải mã 4511 ( U1 ÷ U4).
- 4 connector ( J1 ÷ J4 ).
- 1 phím bấm Test Led.
III. Giải thích chức năng của các linh kiện trong mạch :
1.BCD-To-7 Segment Latch/decoder/Driver
Led 7-segment.
a.Giới thiệu:
CD4511BC BCD-to-seven segment latch/decoder/driver được xây dựng với sự hổ trợ của công nghệ MOS(CMOS) và transitor lưỡng cực NPN.
Linh kiện cung cấp những hàm hổ trợ cho việc giải mã bộ mã BCD sử dụng cho việc hiển thị qua led 7 đoạn.
Trong bài này 4511 được sử dụng dể giải mã tín hiệu BCD để hiển thị trên LED
7 đoạn.
b.Nhiệm vụ.
Nhiệm vụ của BCD to 7-segment decoder là convert tất cả các trạng thái logic của bộ đếm BCD thành dạng display của led 7 đoạn.để chỉ dưới dạng từ 0-9 cho thân thuộc vơi con người.
c.Sơ đồ chân của 4511.
1.Chân đầu vào:
*Các chân tín hiệu BCD vào:
BCD là bộ mã 4 bit có tín hiệu vào là giá trị của tín hiệu và tín hiệu ra của nó là dạng nhị phân.
Bảng mã hoá của BCD như sau:
Giá trị
A
B
C
C
0
0
0
0
0
1
0
0
0
1
2
0
0
1
0
3
0
0
1
1
4
0
1
0
0
5
0
1
0
1
6
0
1
1
0
7
0
1
1
1
8
1
0
0
0
9
1
0
0
1
Các giá trị khác của bộ 4 bít ABCD ở dạng cấm. Các tín hiệu dạng mã BCD được đưa vào 4511 để giải mã hiện thị trên led 7-segment.
Sơ đồ nối chân
Tên chân
Vị trí (Chân)
A
7
B
1
C
2
D
6
*Các chân vào diều khiển .
Sơ đồ nối chân
Tên chân
Vị trí (Chân)
Lamp Test(LT)
3
Blanking(BI)
4
Lamp Enable(LE)
5
+Chân Lamp Test(LT).Chân này tích cực ở mức HIGH.Khi chân này ở mức LOW thì tất cả các chân đầu ra Led ở mức HIGH cho tất cả các điều kiện khác của tín hiệu đầu vào. Khi hoạt động chân này được nối ở mức HIGH.
+Chân Blanking(BI) . Chân này tích cực ở mức HIGH. nếu BI ở mức LOW tất cả các tín hiệu ra cạnh đầu ở mức LOW . Tín hiệu này được dùng để làm trống hết tín hiệu đầu vào khi cần display nhiều phần tử(Như trong bài là có 4 phần tử).
+Chân Lamp Enable(BE) Điều khiển hoạt động của 4 chốt tín hiệu đầu vào của 4511. Nếu ở mức thấp ,các chốt tín hiệu ra được theo bởi các trạng thái logic của BCD đầu vào. Và các tín hiệu ra 7 đoạn phù hợp với tín hiệu chuyển đổi này.
Nếu BE ở mức HIGH , trạng thái logic của tín hiệu vào BCD sẽ được lưu trử lại . tín hiệu đầu ra 7 đoạn sẽ không thay đổi cho đến khi BE ở mức LOW.
*Các chân nguồn.
Sơ đồ nối chân
Tên chân
Vị trí
Chân đất (0V)
8
Chân nguồn(5V)
16
Để hoạt động thì các chân này phải được cấp.
2.Chân tín hiệu đầu ra-Chân tín hiệu ra 7 đoạn.
Sơ đồ nối chân
Tên chân
Vị trí
a
13
b
12
c
11
d
10
e
9
f
15
g
14
Khi LT ở mức thấp (LOW) tất cả các chân này ở mức HIGH
Khi LT ở mức cao(HIGH),BI ở mức LOW. tất cả các chân này ở mức LOW.
Khi LT ở mức cao (HIGH) .BI ở mức HIGH . tất cả các chân này phụ thuộc vào tín hiệu đầu vào.
Bảng ra các tín hiệu cạnh như sau:
d.Điều kiện hoạt động của BCD-To-7 Segment (4511)
1.Tổng quan.
4511 được sử dụng theo các thông số sau:
Dải giá trị có thể
Nên cung cấp ở giá trị
Nguồn cung cấp (DC)
-0.5->+18V
3->5V
Tín hiệu đầu vào
-0.5->+0.5V
0->VDD
Nhiệt độ cho phép
-850C->+1500C
-550C->+1250C
Công suất tiêu thụ
700mW(DIL),500mW(SO)
2.Đặc điểm tín hiệu điện DC.
Đặc điểm tín hiệu điện ra và vào của 4511 được cho bởi các bảng sau:
*.Đặc điểm điện 1 chiều (DC)
*.Đặc điểm điện xoay chiều.
3.Bộ định thời trong 4511
Bộ đình thời của 4511 được biểu diễn bởi sơ đồ sau.
4.Khoảng cách vật lý của các chân 4511.
Khoảng cách vật lý của dạng DIL được cho bởi hình vẽ sau:
2.LED 7-Segment.
a.Giới thiệu.
Là một thiết bị được dùng dể hiện thí kết quả trong đo lường.
Thực tế Led 7-segment là 7 con điod quang được lắp ở 7 vị trí khác nhau. Theo dạng sau:
b.Nhiệm vụ .
Từ tín hiệu đầu vào của a các chân a,b,c,d,…f hiển thị ra dạng số thập phân dạng thân thuộc.
Tín hiệu đầu vào
Dạng hiển thị
a
b
c
d
e
f
g
1
1
1
1
1
1
0
0
1
1
0
0
0
0
1
1
0
1
1
0
1
1
1
1
1
0
0
1
0
1
1
0
0
1
1
1
0
1
1
0
1
1
0
0
1
1
1
1
1
1
1
1
0
0
0
0
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
0
0
1
1
c.Đặc điểm điện học.
Có hai cách mắc Led 7-Thanh : Mắc chung Catot và mắc chung Anod.
*Măc chung Cathode.
*Mắc chung Anod.
*Đặc điểm điện học.
3.Resistor.
a.Giới thiệu
Điện trở là một thiết bị điện dùng để hạn chế sự chuyển động của các điện tích.
b.Mục đích.
Hạn chế dòng vào các chân của Led và chân của các con 4511.
Ngoài ra còn kể đến 2 linh kiện sau đây :
+ Connector 4 chân :
Có chức năng nối bốn đường dẫn tín hiệu từ mạch bên ngoài vào 4 chân A, B, C, D của chíp 4511.
+ Test Led: là phím bấm để chốt số đếm.
IV- Mạch nguyên lý và quá trình thực hiện
Đầu vào : Bốn tổ hợp mã BCD
Đầu ra : Các giá trị thập phân của 4 tổ hợp BCD được hiển thị trên 4 LED 7 thanh.
Nguyên lý hoạt động của mạch: Các connector có 4 đầu vào tương ứng với 4 bit tín hiệu của một số BCD, các bit tín hiệu này được đưa đến 4 đầu A, B, C, D tương ứng của mối chip 4511. Bốn chíp 4511 sẽ giải mã các tín hiệu BCD này và đưa ra 7 đầu ra và hiện thị trên các đèn LED tương ứng.
Cách vẽ thực hiện mạch nguyên lý :
Mở chương trình Protel 99 và chương trình cho phép lựa chọn tên và thư mục đặt DatabaseName của project :
Sau khi nhấn nút OK thì ta được một Project mới với 3 thành phần : Design Team, RecycleBin và Documents. Kích chuột vào Documents, sau đó nhấp chuột phải chọn New. Một cửa sổ mới mở ra với màn hình như sau :
Nhấp chuột trái vào Schematic Document để bắt đầu vẽ mạch nguyên lý. Ta được một file với tên mặc định sheet1.sch. Kích đúp chuột vào tên này ta có cửa sổ vẽ mạch nguyên lý như sau:
Bắt đầu gắp các linh kiện cần thiết từ Tab Browse Libraries. Nếu chưa có các linh kiện cần thiết thì có thể click vào Tab Add/Remove để Add thư viện
Miscellaneous Devices.lib.
V. Các bước vẽ mạch in:
- Từ cửa sổ Document, chọn New→PCB Document:
- Đặt tên cho file mới ( trong bài này là PCB2.PCB).
- Trong cửa sổ PCB2.PCB, lấy ra từ thư viện các component tương ứng với các linh kiện đã vẽ trong mạch nguyên lý (điện trở, LED 7 đoạn, bộ giải mã…). Đặt tên cho các component này trùng với tên của các linh kiện trong mạch nguyên lý:
Mở lại cửa sổ LED7THANH.sch, chọn Design→Update PCB để tạo các đường xanh mờ nối các chân linh kiện theo sơ đồ nguyên lý ở file PCB2.PCB.
- Sắp xếp lại các component trong PCB2.PCB sao cho thuận lợi cho việc vẽ các đường mạch sau này.
- Mạch có thể...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy-học phân môn vẽ tranh ở trường THCS Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Đề tài Giúp học sinh học tốt hơn phân môn vẽ tranh Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Đề tài Sử dụng khái niệm Lớp cảnh trong bài dạy vẽ tranh phong cảnh ở môn Mỹ thuật tiểu học Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Đề tài Một số phương pháp nâng cao hiệu quả dạy học phân môn vẽ trang trí Tài liệu chưa phân loại 2
C [Free] Đề tài Tìm hiểu màu sắc và cách sử dụng màu sắc trong phân môn vẽ tranh của học sinh THCS Tài liệu chưa phân loại 0
D tìm hiểu kiến thức sự trao đổi chất và năng lượng ở sinh vật trong chương trình môn khoa học ở tiểu học Văn học 0
D ôn thi Đại học môn Anh: Articles (Mạo từ) - Cô Vũ Thu Phương Các kỳ thi Tiếng Anh 0
D thiết kế môn học quản lý và khai thác cảng Nông Lâm Thủy sản 0
D kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình gdpt 2018 Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top