Download Đề tài Tìm hiểu màu sắc và cách sử dụng màu sắc trong phân môn vẽ tranh của học sinh THCS miễn phí





- Phân môn vẽ tranh ở THCS được đưa vào từ lớp 6 đến lớp 9. Vì vậy nội dung cơ bản được chọn lọc hết sức cơ bản. Những bài học chủ yếu nhằm nâng cao về kiến thức vẽ tranh, phương pháp thể hiện cũng như thực hành ứng dụng trong đời sống và các bài học cơ bản nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức trong bố cục tranh vẽ và phát huy khả năng tìm tòi sáng tạo. Khả năng của học sinh sẽ được nâng cao dần theo từng lớp học vì vậy việc học vẽ tranh được tiến hành đúng quy trình nhằm khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, độc đáo của học sinh khi làm bài.
- Vẽ tranh nhằm phát huy tính tưởng tượng, sáng tạo, làm giàu cảm xúc thẩm mĩ cho học sinh trên cơ sở cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng cơ bản về hình tượng trong tranh vẽ, điển hình hoá bằng ngôn ngữ đặc trưng của hội hoạ là hình mảng, đường nét, màu sắc đậm nhạt bố cục theo nguyên tắc của nghệ thuật vẽ tranh.
- Cách vẽ tranh được thể hiện bằng các bố cục có mảng chính, phụ trong tranh làm nổi bật nội dung chủ để. Hình mảng, đường nét, màu sắc thường được học sinh diễn tả nội dung ở thực tế và các hình ảnh đó được tưởng tượng trong tranh vẽ với hình khối nét vẽ khác nhau.Cách vẽ thường được học sinh vẽ theo suy nghĩ với nội dung đề tài cho sẵn,học sinh vẽ hình ảnh theo bố cục đã sắp xếp, màu sắc học sinh sử dụng trong vẽ tranh là đều theo sở thích của người sử dụng. Chính vì vậy trong phân môn vẽ tranh, cần hình thành và phát triển ở HS kĩ năng quan sát, tư duy tạo hình, bố cục, vẽ hình, chỉnh hình, vẽ đậm nhạt, vẽ màu, vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Do ảnh hưởng đặc điểm tâm lý, cách nhìn, kiến thức vì vậy trong quá trình học phân môn vẽ tranh cách sử dụng màu của các em mang tính tuỳ tiện, tự phát chưa chú ý đến độ đậm nhạt trong tranh vẽ, hầu hết các em sử dụng màu còn hạn chế, chưa có sự phối hợp giữa các màu.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Trường THCS Ninh Điền
3/ Đề tài đưa ra giải phỏp mới.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh tỡm hieồu vaứ sửỷ duùng maứu saộc trong phaõn moõn veừ tranh.
4/ Hiệu quả ỏp dụng.
- Học sinh sẽ hứng thỳ hơn khi học tiết mĩ thuật phõn mụn vẽ tranh .
- Bài vẽ của học sinh đạt hiệu quả hơn .
5/ Phạm vi ỏp dụng.
- Lớp 6,7,8,9 Trường THCS Ninh Điền
Ninh Điền, ngày 25 tháng 10 năm 2010
Người thực hiện:
Võ Thị Hiền
A. MỞ ĐẦU
I. Lớ do chọn đề tài:
- Mục đích của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người XHCN.
- Là giáo viên giảng dạy mĩ thuật ở cấp THCS tui rất muốn học sinh nắm vững kiến thức, thực hiện tốt thực hành và có đam mê với môn học. Nói tới mĩ thuật là nói về cái đẹp, tính thẩm mĩ về nhiều lĩnh vực khác nhau. Bộ môn mĩ thuật ở các cấp tiểu học và THCS chỉ mới nghiên cứu, tìm hiểu một góc độ hẹp về mĩ thuật. Đó là tìm hiểu sơ lược một số nền mĩ thuật trong và ngoài nước, chủ yếu là thực hành vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ trang trí. Trong các bài thực hành cần nắm bắt và thực hiện nhiều yếu tố để có bài vẽ tốt, trong đó có 2 yếu tố quan trọng đó là hình và màu. để giúp học sinh thể hiện tốt hơn trong các bài vẽ vì vậy tui chọn đề tài " Tìm hiểu màu sắc và cách sử dụng màu sắc trong phõn mụn vẽ tranh của học sinh THCS "
II. Mục tiờu nghiờn cứu:
- Đề tài nhằm đỏnh giỏ về màu sắc và cỏch sử dụng màu sắc trong phõn mụn vẽ tranh của học sinh trung học cơ sở.
III. Khỏch thể và đối tượng nghiờn cứu:
1. Khỏch thể nghiờn cứu:
- Việc tìm hiểu màu sắc và cách sử dụng màu sắc trong phõn mụn vẽ tranh của học sinh THCS có nhiều lĩnh vực để nghiên cứu, trong đề tài này tui chỉ tìm hiểu đó là sự hiểu biết về màu sắc và vận dụng của học sinh trong các bài vẽ trang trí.
2. Đối tượng nghiờn cứu:
- Đối tượng chớnh tụi tỡm hiểu để thực hiện đề tài này là học sinh ở cỏc khối 6,7,8,9 Trường THCS Ninh Điền .
IV. Nhiệm vụ nghiờn cứu:
- Việc tìm hiểu màu sắc và cách sử dụng màu sắc trong phõn mụn vẽ tranh của học sinh THCS có nhiều lĩnh vực để nghiên cứu, trong đề tài này tui chỉ tìm hiểu đó là sự hiểu biết về màu sắc và vận dụng của học sinh trong các bài vẽ tranh.
V. Phương phỏp nghiờn cứu:
- Để đề tài này thành công cần vận dụng, kết hợp nhiều phương pháp
nghiên cứu khác nhau, nhằm bổ sung hỗ trợ cho nhau trong việc nghiên cứu tui đã sử dụng các phương pháp sau:
+/ Nghieõn cửựu taứi lieọu giaỷng daùy mú thuaọt chửụng trỡnh trieồn khai saựch giaựo khoa mụựi
+/ Nghieõn cửựu saựch giaựo khoa – saựch giaựo vieõn mú thuaọt 6,7,8,9.
+/ Phương pháp hệ thống hoá.
+/ Phân tích, tổng hợp, lý thuyết.
+/ Phương pháp khảo sát.
+/ Phương pháp trực quan.
+/ Phương pháp quan sát.
+/ Phương pháp nghiên cứu sư phạm.
+/ Phương pháp lấy ý kiến tham gia.
Đó là những phương pháp chủ yếu trong đề tài này.
B. NỘI DUNG
I. Cụ sụỷ lyự luaọn
1. Mục tiờu, nhiệm vụ của mụn Mỹ thuật ở THCS:
a.Mục tiờu:
- Với việc tìm hiểu cách sử dụng màu sắc trong phân môn vẽ tranh của học sinh THCS nhằm thấy được tầm quan trọng của màu sắc trong nghệ thuật hội hoạ, tìm hiểu mức độ thể hiện màu sắc trong bài vẽ của học sinh. Từ đó người giáo viên có phương pháp phù hợp để hướng dẫn, kích thích học sinh thực hiện bài vẽ đạt kết quả tốt nhất.
b. Nhiệm vụ:
- Từ mục đích trên đề tài này đã góp phần giúp người giáo viên hiểu biết hơn về màu sắc, cách sử dụng màu của học sinh trong vẽ tranh. Giúp các em có nhận thức về màu sắc và vận dụng trong vẽ tranh, tạo hứng thú trong học tập, ngoài ra còn giúp các em biết cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong các tác phẩm mĩ thuật trong và ngoài nước.
2. Chương trình môn mĩ thuật ở THCS
a. Thuận lợi
*.Khái quát chương trình:
- Chương trình môn mĩ thuật ở trường THCS được chia làm 4 phân môn:Vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ trang trí,thường thức mĩ thuật.Trong đó có các bài dạng lý thuyết và thực hành.Các bài lý thuyết giới thiệu trình tự nội dung và cuối bài là câu hỏi hướng dẫn, các bài thực hành viết dưới dạng: quan sát, nhận xét, tìm và chọn nội dung đề tài,vaứ thửùc haứnh.
Chương trình môn mĩ thuật ở trường THCS được phân bố như sau:
Stt
Phân môn
Lớp/Số tiết
6
7
8
9
1
Vẽ theo mẫu
9
9
9
5
2
Vẽ trang trí
9
7
7
5
3
Vẽ tranh
7
8
8
4
4
Thường thức mĩ thuật
7
6
6
4
*/ Phía học sinh.
Đặc điểm tâm lý
- Lứa tuổi học sinh THCS tuổi từ 11-15 đang theo học từ lớp 6-9, là lứa tuổi bướng bỉnh khó bảo với sự mạnh mẽ về tâm sinh lý, biểu hiện tình cảm rõ ràng, sự yêu, sự ghét đồng thời có biểu hiện của sự e thẹn ngại ngùng, ảnh hưởng đến kết quả bài vẽ của các em. Trong quá trình làm bài các em thường che bài vẽ của mình không để thầy cô giáo thấy, đồng thời cảm giác mình đã lớn nên các em muốn độc lập trong bài vẽ của mình muốn thể hiện bản lĩnh của bản thân rằng mình sẽ làm được, sẽ vẽ được nhưng khi bắt tay vào bài vẽ thì đa số các em không thể hiện được ý tưởng của mình, vì sao?
- Sự phát triển thể chất tâm lý, trí tuệ mạnh mẽ nhưng không đồng đều. Đa phần các em còn bỡ ngỡ vụng về trong khi vẽ, điều chỉnh hình vẽ nét bút không theo suy nghĩ của bản thân. và lứa tuổi này còn ở tuổi ăn tuổi ngủ ham thích vui chơi hoạt động, do đó trong bài vẽ đặc biệt là các bức tranh đề tài thể hiện rõ dấu ấn của sự trẻ trung hồn nhiên ngây thơ, ngộ nghĩnh và hết sức chân thành.
- ễÛ học sinh THCS đa số các em thích vẽ theo suy nghĩ, ý thích của mình hơn là vẽ theo sự hướng dẫn của giáo viên. Nghĩ gì và vẽ nấy, đặt bút vào là vẽ không theo trình tự khuôn khổ các bước vẽ. chính vì vậy người giáo viên cần hiểu và hướng dẫn các em dần dần, để các em nắm bắt và thấy được tác dụng của việc vẽ màu phù hợp với hình vẽ trong tranh đúng đem lại cho bài vẽ của mình có một kết quả tốt.
khả năng cảm nhận trong phân môn vẽ tranh của học sinh THCS.
- Học sinh THCS có ngôn ngữ tạo hình có gì đó rất đơn giản nhưng cũng rất sáng tạo phong phú. các em thường vẽ tranh theo nhiều nội dung đề tài khác nhau, một số em cũng tìm cho mình được nội dung và cách thể hiện rất dí dỏm, có nhiều bố cục lạ, đẹp mắt nhưng khi sử dụng màu sắc thì lúng túng, vụng về. Về hình tượng thì đa phần các em chưa có suy nghĩ tìm tòi về dáng, hình, động tác và nhất là những đặc điểm điển hình trong từng loại đề tài hay nội dung mà các em chọn,đã vậy các em còn gặp phải cách sử dụng màu trong vẽ trang hầu hết các em vẽ hình dáng xong không biết nên vẽ màu gì? vẽ màu như thế nào? cho tranh không trùng màu… . Đa số học sinh thể hiện màu sắc trong tranh thường rực rỡ đôi khi trở nên đối lập về màu sắc khiến cho tranh trở nên khô cứng ngay cả tranh về đề tài thơ mộng.
- Chất liệu mà các em thể hiện chủ yếu là bút dạ là màu nước ngoài ra còn có bút sáp và màu bột chính vì thế mà tranh các em thường là nhưng gam màu rấ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top