Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC

PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lời nói đầu………………………………………………………………2
1.2. Lý do chọn đề tài………………………………………………………..2
1.3. Mục đích ,nhiệm vụ, giới hạn của đề tài……………………………....3

PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU CHUNG VỀ BAO BÌ
1.1. Khái lược về bao bì…………………………………………...…………5
1.2. Quan niệm về thiết kế bao bì……………………….………………….6
1.3. Tầm quan trọng của thiết kế bao bì……………………..…………….7
1.4. Những chuẩn mực đánh giá một thiết kế bao bì thành công…...……8

CHƯƠNG HAI: MÀU SẮC VÀ CHẤT LIỆU-NHỮNG YẾU TỐ
QUAN TRỌNG TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ
2.1. MÀU SẮC
2.1.1.Tìm hiểu chung về màu sắc……………………………………...12
2.1.2.Một số đặc tính của màu sắc………………………………….....13
2.1.3.Cảm giác với màu sắc…………………………………………….13
2.1.4.Phối màu và hoà sắc……………………………………………..17
2.1.5.Màu sắc trong thiết ké bao bì…………………...………………18
2.2.CHẤT LIỆU
2.2.1.Vai trò của chất liệu trong thiết kế bao bì……………………..24
2.2.2.Phân loại và ứng dụng chất liệu trong thiết kế bao bì……...…25
2.3.NHỮNG YẾU TỐ ĐỒ HOẠ KHÁC TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ
2.3.1.yếu tố chữ trong thiết kế bao bì……………………………...….32
2.3.2.yếu tố hình ảnh trên bao bì và các hình thức thể hiện………...36
2.3.3.hình dáng –kết cấu của bao bì……………………………....…..39

PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – SÁNG TẠO
3.1. Tổng hợp quá trình nghiên cứu……………………………………….43
3.2. Tính hệ thống và đồng bộ trong cụm bài thiết kế……………………43
3.3. Sáng tạo dựa trên nghiên cứu…………………………………………44
3.3.1.Vài nét về công ty mì Miliket……………………………………44
3.3.2.Nội dung bài thể hiện………………………………….………..45

PHẦN 4: KẾT LUẬN………………………………………………………51
PHẦN 1:pHẦN MỞ ĐẦU
1.1.Lời nói đầu
Việt Nam đang chuyển mình trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước. Có thể nói, nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần cùng với sự mở cửa hội nhập của Việt Nam ra ngoài thị trường thế giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các sản phẩm mới ra đời cùng với muôn vàn sản phẩm ngoại nhập mẫu mã đa dạng phong phú đã thực sự làm nên một cuộc cạnh tranh quyết liệt chiếm lĩnh thị trường. Một tất yếu xảy ra là hàng hoá nào có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp sẽ chiếm được sự yêu thích, trở thành sự chọn lựa của khách hàng. Các nghiên cứu cho thấy rằng: 85% khách hàng mua sản phẩm là do những động lực thúc đẩy nhất thời. Chính vì thế mà vấn đề thiết kế bao bì càng được các nhà sản xuất coi trọng hơn. Bao bì phải chuyển tải được mục đích công tác truyền thông của thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bao bì sản phẩm là thứ duy nhất hữu hình - mang sản phẩm và thương hiệu tới người tiêu dùng một cách rõ ràng nhất. Bao bì phải đáp ứng được ý thích của người tiêu dùng ở mọi nơi và phải truyền tải được một cách chính xác thông điệp thương hiệu nhằm khuyến khích quyết định mua hàng. Bao bì ngày càng có ảnh hưởng lớn tới việc thành công hay thất bại của một sản phẩm hay một thương hiệu. Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng: thiết kế bao bì chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu.
1.2. Lý do chọn đề tài
Sự thể hiện của bao bì chính là những giao tiếp ban đầu đối với khách hàng… Bao bì ít khi được đánh giá một mình, nó thường phải cạnh tranh trực tiếp với bao bì khác của các đối thủ được đặt ngay cạnh trên giá. Bởi vậy, có thể thấy được công việc thiết kế bao bì có một tầm quan trọng rất to lớn. Các yếu tố chính góp phần xây dựng nên sự thành công trong thiết kế bao bì đó là: Màu sắc, chất liệu, hình dáng-kết cấu, thông tin (chữ) và hình ảnh.
Qua tìm hiểu các sản phẩm hàng hoá trên thị trường và tham khảo tài liệu, người viết nhận thấy rằng: trong những yếu tố nói trên thì màu sắc và chất liệu là hai yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công trong thiết kế bao bì.
Tại sao vậy?
Đó là do màu sắc có sức thu hút thị giác rất lớn, mắt chúng ta thường nhạy cảm với màu sắc hơn hình khối. Các hiện tượng màu sắc thường có tác động mạnh đến tâm lý và cảm xúc của con người, là phương tiện hữu hiệu giúp khách hàng tiếp cận một cách nhanh chóng tới sản phẩm đang được bày bán.
Còn chất liệu? Hàng hoá trên thị trường bao gồm rất nhiều chủng loại phong phú: đó có thể là hàng điện tử, hàng thực phẩm, mỹ phẩm… Mỗi mặt hàng lại có những tính chất riêng nên cũng đòi hỏi phải có những chất liệu bao bì phù hợp. Ta không thể đựng nước trái cây trong bao bì bằng bìa carton cũng như không thể đựng hàng điện tử trong bao bì bằng thuỷ tinh… Cũng chính nhờ chất liệu mà từ đó, ta có thể tạo cho bao bì những hình dáng kích cỡ khác nhau, góp phần cho công việc thiết kế thêm hoàn chỉnh.
Chính vì những lý do nói trên người viết đã quyết định chọn đề tài : “Màu sắc và chất liệu - những yếu tố quan trọng trong thiết kế bao bì” cho phần lý luận tốt nghiệp của mình.
1.3. Mục đích, nhiệm vụ và giới hạn của đề tài
Bằng sự nghiên cứu của mình về bao bì, thông qua những buổi thực tế tìm hiểu hệ thống bao bì sản phẩm trong nước và hàng ngoại nhập có mặt trên thị trường, qua bài lý luận tốt nghiệp, người viết muốn đưa ra những quan niệm về bao bì, vai trò, chức năng của bao bì trong việc tiêu thụ sản phẩm và
xây dựng thương hiệu của mỗi công ty. Quan trọng hơn cả, người viết muốn góp phần xây dựng bổ sung những kiến thức về thiết kế bao bì. Trong đó đi sâu vào nghiên cứu hai yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của thiết kế đó là màu sắc và chất liệu. Qua đó cũng thấy được vai trò to lớn và tầm quan trọng của việc thiết kế mẫu mã bao bì đối với mỗi sản phẩm.


















PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1. TÌM HIỂU CHUNG VỀ BAO BÌ

1.1 Khái lược về bao bì
Nhân loại đã biết sử dụng bao bì từ hàng ngàn năm trước đây. Đầu tiên là do nhu cầu trực tiếp, người ta cần bao bì để đựng đồ ăn thức uống, sau đó là giữ khô, bảo quản sạch sẽ và vận chuyển. Bao bì ngày nay đã trở nên cần thiết và ngày càng quen thuộc với chúng ta. Nó hiện diện trong công việc, trong cuộc sống và mức độ thiết yếu của nó tăng dần theo thời gian. Vậy bao bì là gì?
Trong suy nghĩ của mọi người, bao bì có thể hiểu nôm na là “cái vỏ bọc bên ngoài” ám chỉ vật liệu dùng để bọc hay phủ lên hàng hoá với các chức năng sau:
Một là: bao bì dùng để chứa đựng sản phẩm, để sản phẩm không bị rò rỉ, thất thóat, không thay đổi, biến dạng.
Hai là: bao bì dùng để bảo vệ sản phẩm, làm cho sản phẩm không bị hư hỏng trong những điều kiện thay đổi bất lợi như: nhiệt độ, không khí, độ ẩm, ánh sáng...
Ba là: bao bì dùng để trưng bầy, mô tả, quảng cáo cho sản phẩm. Trên bao bì có hướng dẫn sử dụng, qui định thời hạn sử dụng, mô tả thành phần cấu tạo, nêu lên những lưu ý đặc biệt. Tất cả những yếu tố trên được trình bầy một cách hấp dẫn, đẹp đẽ...
Từ ba chức năng của bao bì: chứa đựng, bảo vệ, trưng bày quảng cáo, các nhà sản xuất bao bì sẽ phải suy nghĩ nhiều điều cho công việc của mình. Để đáp ứng chức năng chứa đựng sản phẩm , bao bì được phân loại thành:
• Bao bì cấp 1: là những bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm: lon, chai thuỷ tinh, hộp giấy, bao bì nhựa....
• Bao bì cấp 2: là bao bì đóng gói các sản phẩm có bao bì cấp một

• riêng rẽ lại với nhau (thùng carton là một điển hình).
• Bao bì cấp 3: là những container, những kiện lớn chứa bao bì cấp 2.
Để đáp ứng chức năng này, sản phẩm bao bì cần được thiết kế tạo nên sự hấp dẫn, nổi bật sản phẩm bên trong, phân biệt dễ dàng sản phẩm của nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác... Mầu sắc, hình ảnh, phải đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất, màu phải bền với thời gian, với ánh sáng, phải giống nhau giữa các đợt in. Khi thiết kế bao bì phải thể hiện đầy đủ các thông tin về sản phẩm bên trong, đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng: Ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng... Trong một số trường hợp yêu cầu này cực kỳ nghiêm khắc (đối với bao bì dược phẩm).
1.2. Quan niệm về thiết kế bao bì
“Thiết kế bao bì” là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác, tạo ra sự thu hút thị giác nhằm mục đích truyền thông và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm. Một thiết kế thành công sẽ tạo ra mối quan hệ vững chắc, có ý nghĩa giữa khách hàng với sản phẩm bằng cách truyền tải lời hứa của thương hiệu đến với người tiêu dùng.
“Thiết kế bao bì” tức là tận dụng “bao bì” để hỗ trợ mục tiêu tiếp thị sản phẩm. Mục tiêu của “thiết kế bao bì” không chỉ đáp ứng được về tính công năng, tính thẩm mỹ mà cũng giúp thu hút khách hàng.
Không giống với hội hoạ thông thường, thiết kế bao bì thuộc lĩnh vực thương phẩm, nó có những yếu tố đặc trưng, giá trị sử dụng và hạn chế trong công nghệ in ấn. Vì vậy, người thiết kế buộc phải có những hiểu biết nhiều mặt về văn hoá xã hội, ý đồ kinh doanh của công ty, thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng, am hiểu nghệ thuật tạo hình và cả công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại.

Để thiết kế bao bì, người hoạ sỹ thiết kế cần nẵm rõ những nguyên tắc sau:
Ngôn ngữ thiết kế phải đơn giản nhằm mục đích thông tin tới khách hàng nhanh nhất (lượng thông tin, màu sắc, hình ảnh…). Bao bì nào cũng có ngôn ngữ thiết kế riêng, dù nó là loại bao bì chỉ nhỏ trong lòng bàn tay như bao diêm, hộp dao cạo…đến những bao bì cồng kềnh, đồ sộ như TV, tủ lạnh…
Ngôn ngữ thiết kế phải phù hợp và tạo cảm giác gần gũi với người tiêu dùng. Người thiết kế cần hiểu rõ thị hiếu, tâm lý khách hàng để đưa ra các thiết kế phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng khác nhau. Người miền xuôi khác với người miền núi, người miền Nam khác với người miền Bắc, người nông thôn khác với người thành thị v.v…
Ngoài yếu tố thẩm mỹ, tính ứng dụng của thiết kế cũng rất cần thiết, nhưng cần thuận tiện trong việc vận chuyển và quá trình sử dụng.
1.3. Tầm quan trọng của việc thiết kế bao bì
Ngoài chức năng bao gói, vận chuyển, bao bì còn là một “người bán hàng thầm lặng”, góp phần vào việc tiêu thụ sản phẩm xây dựng thương hiệu cho mỗi công ty.
Thời nguyên thuỷ, bao bì đơn thuần chỉ là vật chứa đựng bằng vỏ cây, lá cây, da thú… Khi con người biết làm ra của cải, vật chất, nhu cầu đời sống ngày càng nâng cao thì nhu cầu về thẩm mỹ, thưởng thức cái đẹp cũng được nảy sinh. Trên thực tế, trong một gian hàng có hàng trăm sản phẩm thì loại sản phẩm nào có bao bì đẹp, phù hợp, tiện dụng, thể hiện sự nghiêm túc trong thiết kế sẽ thu hút và tạo được thiện cảm cho người tiêu dùng hơn, vì thế, sản phẩm sẽ tiêu thụ được nhiều hơn. Bao bì đẹp cũng góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần nâng cao khả năng tri giác, tinh tế và thị hiếu thẩm mỹ lành mạnh của con người.

• Một logo phải chứa đựng hình ảnh mong muốn và bộc lộ bản chất các hoạt động của công ty và thể hiện các mục tiêu th¬ương mại của tổ chức mà nó biểu tr¬ưng .
• Phải là một phư¬ơng tiện thông tin về thị giác.
• Phải cân bằng về thị giác (bằng màu sắc).
• Logo thể hiện nhịp điệu tỷ lệ.
• Phải hài hoà về mặt kiểu dáng.
• Phải mang tính mỹ thuật, thanh nhã, chân ph¬ương và có một tiêu điểm .
• Cần bao gồm những mẫu tự thích hợp để góp phần thể hiện ý đồ thông điệp một cách hợp lý và minh bạch.
Áp dụng những kiến thức trên, người thiết kế đã sử dụng chính tên của công ty để nghiên cứu ,cách điệu, làm thành logo cho công ty mì Miliket .Nhằm nói lên tính chất đặc trưng của công ty là chuyên sản xuất lương thực, người thiết kế đã đưa màu đỏ vào lôgô, nhằm gợi sự ngon miêng , hấp dẫn cho người xem. Trong một tổng thể gồm các chữ đặt ngay ngắn của cụm từ “Miliket”, thể hiện cho sự nghiêm túc trong kinh doanh , sản xuất của công ty, ngưòi viết đã cách điệu chữ “e” giống như một sợi mì mang màu vàng, được lấy từ màu của chính sản phẩm làm điểm nhấn, như một tín hiệu gợi cho ngưòi xem nhận ra đặc trưng của công ty.






Phương án logo chính


Các phương án thiết kế khác

3.3.2.2. Thiết kế áp phích.
Trên thế giới có rất nhiều quan niệm về áp phích. Qua nghiên cứu và tiếp cận thực tế, các hoạ sĩ Việt Nam cho rằng “áp phích là một loại tranh đồ hoạ gồm hai phần quan hệ thống nhất với nhau: phần hình vẽ và phần chữ, thông tin tập trung , gây ấn tượng nhanh , mạnh nhằm tuyên truyền,cổ vũ quần chúng hoạt động theo các phong trào chính trị, xã hội.
Áp phích là một trong những thành tố xây dựng lên một bộ thiết kế. Ngoài chức năng thông tin sản phẩm tới ngư¬ời tiêu dùng, không gian của áp phích thư¬ờng rộng lớn, nó dễ dàng thu hút đ¬ược sự chú ý của nhiều ng¬ười. Chính vì thế, áp phích đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong quảng cáo và tuyên truyền.
Nội dung truyền tải của áp phích phải đư¬ợc chắt lọc, cô đọng, bao hàm đầy đủ những thông tin cần truyền đạt, hơn thế nữa nó phải có tính thẩm mỹ cao. Một áp phích có thể là hình ảnh, có thể chỉ là chữ hay có thể là tổng hợp của hai yếu tố này kết hợp với màu sắc. Những yếu tố đồ hoạ này khi đ¬ã vào sử dụng trong áp phích cần có sự cân nhắc kỹ càng nh¬ưng vẫn phải mang yếu tố sáng tạo của nhà thiết kế.
Trong cụm bài của mình, người thiết kế đã chọn ra một sản phẩm tiêu biểu của công ty mì Miliket là sản phẩm mì trứng để đưa vào áp phích. Người viết đã dùng hình ảnh quả trứng vừa được đập ra, lòng đỏ rót xuống cuộn mì phía dưới để diễn tả ý tưởng: mì được làm từ những quả trứng tươi ngon nhất, giàu dinh dữơng nhất.





















3.Thiết kế hệ thống bao bì và phụ kiện.
Thiết kế hệ thống bao bì cho công ty mì Miliket, người thiết kế đã nghiên cứu chất liệu , màu sắc, cùng các yếu tố trong thiết kế bao bì một cách kỹ càng, nghiêm túc.Xuất phát từ sản phẩm mì là loại lương thực khô, người thiết kế đã chọn bìa duplex, bìa sóng rỗng ở bên trong và mica mỏng để bao gói sản phẩm.
Sự kết hợp giữa bìa duplex với mica mỏng là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai chất liệu bao bì.Với ngụ ý khoe sản phẩm bên trong, người thiết kế đã sử dụng phương pháp trổ thủng trong cấu trúc của bao bì. nhờ chất liệu mica trong suốt, người viết có thể thấy được sản phẩm với những màu sắc ngon lành, hấp dẫn tạo được sự thích thú về mặt thị giác và vị giác cho khách hàng.
Với bìa sóng, người thiết kế cũng đã kết hợp với bìa duplex tạo thành bao bì có kết cấu mở, hình thang, đáy nhỏ, loe ra ở phía trên. Trong thiết kế này, hiệu quả của việc kết hợp chất liệu đã đưa lại những kết quả rất lý thú do sự thay đổi bề mặt của chất liệu từ nhẵn mịn sang gồ ghề, đưa đến một thay đổi trong ấn tượng thị giác và xúc giác.
Ngoài ra, người thiết kế còn đưa thêm một giải pháp nữa là sử dụng kết cấu hộp có nắp đậy. Bên ngoài bao bì sử dụng chất liệu giấy duplex trơn nhẵn. Bên trong được lót một lớp carton sóng. Khi kết hợp với sản phẩm là những sợi mỳ dài được cuộn tròn đã đem đến một sự liên kết thú vị giữa hình dáng sản phẩm với chất liệu bao bì. Nắp hộp khi mở ra sẽ nhìn thấy một tờ giới thiệu được in ở phía trong. Đây cũng là một nét độc đáo trong thiết kế này.
Xuyên suốt hệ thống bao bì, người thiết kế đã sử dụng gam màu nóng: đỏ đậm và vàng nhạt kết hợp với màu của bìa carton và màu sản phẩm để nói lên tính chất thức ăn, tạo được cảm giác ngon lành cho sản phẩm.
Cácphương án bao bì
4. KẾT LUẬN
Trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các công ty, thương hiệu, sản phẩm ngày càng trở nên gay gắt. Điều đó đã thúc đẩy thiết kế đồ hoạ, đặc biệt là thiết kế bao bì trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tạo dáng cho bao bì là một phần không thể thiếu trong công việc thiết kế của các hoạ sỹ MTCN. Những sản phẩm đẹp, có chất lượng cao là những sản phẩm mang hoạ, tiết màu sắc, hình dáng, kích thước phù hợp với sở thích, lứa tuổi của người tiêu dùng.
Trong bất cứ trường hợp nào, cái đẹp cũng luôn luôn phải phù hợp với quy luật khách quan và nhu cầu xã hội. Vì vậy, thẩm mỹ thiết kế của người hoạ sỹ MTCN chính là cảm nhận cái đẹp của mọi tầng lớp người tiêu dùng.
Quá trình nghiên cứu đề tài "Màu sắc và chất liệu - những yếu tố quan trọng trong thiết kế bao bì" là một quá trình lao động sáng tạo, đòi hỏi vận dụng những hiểu biết, những kiến thức về nhiều mặt. Với niềm say mê, yêu thích công việc thiết kế và nghiên cứu những yếu tố đồ hoạ, sinh viên muốn tạo đ¬ược sự mới mẻ trong cách nhìn nhận và đánh giá về tính thẩm mỹ cũng nh¬ư công năng của bao bì trong đời sống. Đồng thời, nêu lên vai trò của nó trong việc tiếp thị và khuyếch tr¬ương thư¬ơng hiệu sản phẩm, khẳng định vai trò to lớn của nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo để đ¬ưa tới ng¬ười tiêu dùng những giá trị đích thực của bao bì.
Trong quá trình viết lý luận và thực hiện đồ án, sinh viên đã vận dụng những kiến thức đư¬ợc học tập trong bốn năm qua để đư¬a vào cụm bài và rút ra đư¬ợc nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên ngành. Do hạn chế về nhiều mặt nên cụm bài tốt nghiệp sẽ có những thiếu sót khi thể hiện, vì thế, sinh viên rất mong nhận được sự quan tâm đánh giá và nhận xét của các thầy cô, bạn bè để phục vụ tốt hơn cho công việc sau này.


Qua đây, sinh viên cũng xin gửi những lời Thank trân trọng nhất tới nhà trư¬ờng, các thầy cô trong khoa Đồ hoạ, đặc biệt là thầy phụ trách hư¬ớng dẫn đã quan tâm, tạo điều kiện cho phần lý luận và đồ án tốt nghiệp của sinh viên hoàn thành hiệu quả nhất.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đếm và phân loại sản phẩm theo màu sắc Nông Lâm Thủy sản 0
F Nghiên cứu phương pháp trích ly và cải thiện màu sắc tự nhiên của rượu nếp than Khoa học Tự nhiên 0
B Nghiên cứu ảnh hưởng chế độ tiền xử lý đến sự thay đổi màu sắc và cấu trúc hạt sen bóc vỏ trong bảo Khoa học Tự nhiên 0
C So sánh từ, ngữ chỉ màu sắc trong tiếng Hán và tiếng Việt (về một số đặc điểm ngôn ngữ - văn hoá) Văn hóa, Xã hội 3
D Khảo sát ảnh hưởng của ph, chu kỳ sáng tối và màu sắc ánh sáng đến khả năng tổng hợp chlorophyll và Nông Lâm Thủy sản 0
U Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Sắc Màu Hà Nội Tài liệu chưa phân loại 0
C Giáo trình Thiết kế kiến trúc với Revit Architecture - Vật liệu và màu sắc Tài liệu chưa phân loại 0
C Giáo án vật lý 12 - Hấp thụ và phản xạ lọc lựa ánh sáng - Màu sắc các vật Tài liệu chưa phân loại 0
C Truyện cổ dân gian mang màu sắc Phật giáo của Việt Nam và các nước Đông Nam Á nghiên cứu dưới góc độ Tài liệu chưa phân loại 0
G Hoàn thiện chương trình Sắc màu biển và hoa Đà Nẵng -Nha Trang – Đà lạt – Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top