daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tiểu luận kỹ năng lãnh đạo quản lý công tác tuyển dụng công chức làm việc tại tỉnh đoàn ninh bình tiểu luận cao học
kỹ năng lãnh đạo quản lý công tác tuyển dụng công chức làm việc tại tỉnh đoàn ninh bình tiểu luận cao học
Tuyển dụng công chức là một hoạt động không thể thiếu đối với một
nền hành chính. Tuyển dụng công chức sẽ là một cách thức lựa chọn khách
quan, công bằng tuyển ra được những người có đủ tiêu chuẩn, năng lực,
phẩm chất, trình độ vào làm việc ở các cơ quan hành chính nhà nước. Mỗi
một đợt tuyển dụng công chức, cơ quan hành chính nhà nước lại bổ sung
thêm một lực lượng nhân sự mới, đáp ứng được những yêu cầu công việc
và góp phần phát triển nền hành chính nhà nước. Mặt khác, thông qua công
tác tuyển dụng những người tham gia ứng tuyển sẽ có cơ hội được thể hiện
mình và cũng thông qua đợt tuyển dụng công chức, những người tham gia
ứng tuyển sẽ có ý thức trau dồi, rèn luyện bản thân hơn, góp phần lớn nâng
cao năng lực của đội ngủ công chức.
Nhận thấy tầm quan trọng của đội ngũ công chức trong thời kỳ công
nghiệp hóa – hiện đại hóa. Đảng ta cũng nhiều lần khẳng định: phát triển
kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Trong xây dựng Đảng thì
công tác cán bộ là quan trọng nhất, nói về công tác cán bộ, Bác Hồ cũng
chỉ rõ :” cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất
bại đều do cán bộ tốt hay kém” Tuyển dụng công chức cũng là một nội
dung quan trọng trong những nội dung quan trọng của cải cách nền hành
chính nhà nước là yêu cầu cần thiết hiện nay của Đảng, Nhà nước và nhân
dân ta. Đây cũng là lý mà em chọn đề tài "Công tác Tuyển dụng công
chức làm việc tại Tỉnh Đoàn Ninh Bình” để làm tiểu luận môn kỹ năng
lãnh đạo quản lý.
2.
Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu những vấn đề cơ bản về tuyển dụng công chức cũng
như thực trạng công tác tuyển dụng công chức vào làm việc tại Tỉnh Đoàn

Ninh Bình và từ đó tìm ra những ưu điểm, những mặt tích cực mà Tỉnh
Đoàn đã đặt được cũng như hạn chế yếu kém còn mắc phải từ đó đưa ra
1


một số phương hướng giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển
dụng công chức vào làm việc tại Tỉnh Đoàn Ninh Bình.
3.
Phương pháp nghiên cứu
Với mỗi công trình nghiên cứu nhà nghiên cứu thường sử dụng nhiều
phương pháp đề đạt hiểu quả cao nhất.
Trước hết, sử dụng phương pháp luận để đảm bảo nội dung mang tính
khoa học, tiểu luận dựa trên lập trường của chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Đồng thời kết hợp các phương pháp khác như: Phương pháp thu thập
và xử lý tài liệu, phương pháp phân tích – tổng hợp…
4.
Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài
gồm 3 chương và 9 tiết.

2


B- NỘI DUNG
Chương 1 : LÝ LUẬN CHUNG VỀ TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC
1.1. Những khái niệm cơ bản liên quan
- Khái niệm công chức
Theo khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ công chức năm 2008: “Công chức là
công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào nghạch chức vụ, chức
danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính

trị- xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc
Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp,
công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà
không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo
quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà
nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân
sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn
vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.
- Khái niệm tuyển dụng công chức
Tuyển dụng công chức chính là quá trình bổ xung người cho vị trí còn
khuyết trong tổ chức, cơ quan nhà nước, là tổng thể các hoạt động được
thực hiện nhằm thu hút và lựa chọn những ứng viên có trình độ cần thiết để
đáp ứng ngay hay trong tương lai các vị trí cần thiết đó.
Cũng có thể hiểu tuyển dụng công chức là quá trình đưa người mới mà
tổ chức hành chính nhà nước cần và người đó trở thành chính thức trong
danh sách nhân sự của tổ chức.
1.2 Những nội dung cơ bản về tuyển dụng công chức
1.2.1 Nguyên tắc tuyển dụng
Theo Điều 38 Luật cán Bộ công chức năm 2008, tuyển dụng công
chức phải đảm bảo 4 nguyên tắc sau:
- Bảo đảm công khai minh bạch, khách quan và đúng luật.
3


- Bảo đảm tính cạnh tranh.
- Tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm.
- Ưu tiên tuyển chọn người có đủ tài năng, người có công với nước,
người dân tộc thiểu số.
Tuyển dụng hay chính là lựa chọn những ứng viên đáp ứng yêu cầu.

Công tác tuyển dụng công chức hành chính nhà nước đòi hỏi phải đảm bảo
thực hiện theo những nguyên tắc nhất định.
1.2.2 Căn cứ và điều kiện dự tuyển công chức
- Căn cứ tuyển dụng:
Theo Điều 35 Luật cán bộ công chức 2008 “việc tuyển dụng công
chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ,vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế”
- Điều kiện đăng ký dự tuyển:
Theo quy định pháp luật hiện hành, ứng viên dự tuyển công chức Việt
Nam phải đảm bảo những điều kiện sau:
+ Có quốc tịch là quốc tịch Việt Nam
+ Đủ 18 tuổi trở lên
+ Có đơn dự tuyển, có lý lịch rõ ràng
+ Có văn bằng, chứng chỉ phù hợp
+ Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt
+ Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ
+ Các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển
Ngoài ra, Luật cán bộ công chức 2008 còn quy định ràng về những
người không được đăng ký dự tuyển công chức như sau:
+ Không cư trú tại Việt Nam
+ Mất hay bị hạn chế năng lực hành vi dân sự
+ Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;đang chấp hành hay đã chấp
hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án
tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh,
cơ sở giáo dưỡng.
4


1.2.3 Hình thức tuyển dụng
Ở nước ta hiện nay tuyển dụng công chức được thực hiện dưới hai
hình thức cơ bản đó là thi tuyển và xét tuyển.

- Hình thức thi tuyển:
Thi tuyển là một hình thức tuyển dụng đang được áp dụng rộng rãi ở
Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Thi tuyển được thực hiện theo
nhiều cách khác nhau, trong đó có 3 cách phổ biến nhất là thi viết, thi vấn
đáp và thi trắc nghiệm.
+ Thi viết: Ở nước ta, thi viết là hình thức được áp dụng từ lâu đời và
phổ biến nhất, mục đích của thi viết là nhằm kiểm tra những kiến thức cơ
bản của ứng viên. Thí sinh tham gia thi viết đòi hỏi phải có những kỹ năng
cơ bản như: kỹ năng phân tích, tổng hợp, những kiến thức về chuyên
ngành; những hiểu biết về quyền lợi,ngĩa vụ của người cán bộ công chức.
Tuy được ra đời từ lâu, nhưng cho đến nay hình thức thi viết vẫn đang được
áp dụng và mang lại những hiệu quả nhất định.
+ Thi vấn đáp: Thi vấn đáplà hình thức thi tuyển đang được áp dụng
ngày càng nhiều. Nếu như thi viết chỉ đánh giá được thí sinh ở khả năng
phân tích, tổng hợp, lý luận, hiểu biết kiến thức chuyên môn… thì thi vấn
đáp còn đánh giá được ở thí sinh khả năng giao tiếp, ứng xử, giọng nói, thái
độ, sự tự tin và những thao tác kỹ thuật nghiệp vụ cụ thể. Thi vấn đáp hoặc
kết hợp thi vấn đáp và thi viết là một trong những cách thức tuyển dụng
mang lại hiệu quả cao, thời gian tuyển dụng, chấm điểm nhanh và thông
qua đó có thể đánh giá nhân sự một cách khách quan, công bằng hơn.
+ Thi trắc nghiệm: Hình thức thi trắc nghiệm là hình thức mới được áp
dụng, và hiện đang được áp dụng ở khá nhiều nước trên thế giới, đặc biệt
khi công nghệ thông tin phát triển thì hình thức thi trắc nghiệm được áp
dụng phổ biến hơn. Mục đích chính của việc thi trắc nghiệm là để có được
những thông tin về người dự tuyển, giúp đoán khả năng thanh công của
họ trong công việc sau này. Áp dụng hình thức thi trắc nghiệm sẽ tìm ra
5


được người thích hợp nhất cho công việc, có thể trắc nghiệm về những kiến

thức chung cũng như trắc nghiệm để đánh giá mức độ thông minh, xử lý
tình huống.
Vậy mỗi một hình thức thi tuyển mang lại những cách thức đánh giá,
lựa chọn nhân sự khác nhau. Tùy thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi cơ
quan đơn vị, tùy vào mỗi ngành nghề, lĩnh vực chuyên môn mà lựa chọn
hình thức thi tuyển cho phù hợp giúp cho công tác tuyển dụng đạt hiệu quả
cao nhất.
-

Hình thức xét tuyển:

Nếu như Pháp lệnh cán bộ công chức năm 2003 quy định chưa thật sự
cụ thể rõ ràng về điều kiện thi tuyển, xét tuyển công chức thì đến Luật Cán
bộ công chức năm 2008 đã quy định cụ thể và rõ ràng hơn về vấn đề này.
Xét tuyển là hình thức tuyển dụng mà người tham gia dự tuyển không bắt
buộc trải qua các kỳ thi mà dựa vào những tiêu chuẩn để xem xét, lựa chọn
những người đáp ứng yêu cầu.
Thi tuyển và xét tuyển là hai hình thức được áp dụng theo pháp luật
hiện hành. Tuy nhiên hình thức thi tuyển vẫn là hình thức được áp dụng chủ
yếu, hình thức xét tuyển chỉ được áp dụng đối với những trường hợp có đủ
điều kiện dự tuyển và “cam kết tình nguyện làm việc từ 5 năm trở lên ở
miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng
có điều kiên kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn”
1.2.4 Quy trình tuyển dụng
Quy trình tuyển dụng công chức được thực hiện theo sơ đồ như sau:
Bước 1: Xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức tuyển dụng:
Việc xây dựng kế hoạch, phương án tuyển dụng phải khách quan và
căn cứ vào nhiều yếu tố như: nhu cầu tuyển, vị trí công tác của cơ quan đơn
vị; chỉ tiêu biên chế được giao; tiêu chuẩn nghiệp vụ nghạch công chức cần
tuyển. Hàng năm, cơ quan sử dụng công chức lập kế hoạch tuyển dụng

công chức gửi về cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức đẻ xem xét,

Việc đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ thi cũng là một phần quan trọng
để nâng cao hiệu quả của công tác thi tuyển như bàn, ghế, phòng thi, máy
tính và các trang thiết bị cần thiết khác phục vụ tuyển dụng.
3.2.4. Đảm bảo thông tin trong tuyển dụng
Đảm bảo thông tin trong tuyển dụng: Thông tin trong tuyển dụng góp
phần đảm bảo tính khách quan, minh bạch, và góp phần không nhỏ vào
hiệu quả của công tác tuyển dụng. Vì thế mọi thông tin về tuyển dụng cần
được đăng tải rông rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đảm bảo
cho những đối tượng quan tâm có thể nắm bắt từ đó có thể thu hút nhứng
ứng viên có khả năng, nghiệp vụ tốt tham gia ứng tuyển.
3.2.5. Nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của đội
ngũ cán bộ, công chức làm công tác tuyển dụng
* Đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ và kĩ năng cho đội ngũ cán
bộ công chức làm công tác tuyển dụng
Nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tuyển dụng, đặc biệt là nâng
cao trình độ, đạo đức của cán bộ công chức làm công tác tuyển dụng:
- Thứ nhất, lựa chọn ra những người có quyền hạn, trách nhiệm và có
khả năng làm công tác tuyển dụng. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ

của nhà tuyển dụng đó bằng cách thiết kế các khóa tập huấn về chuyên đề
nhân sự. Mục đích của những khóa tập huấn là nhằm trang bị cho các nhà
tuyển dụng những kiến thức chuyên ngành, những hiểu biết sâu hơn về quy
trình tuyển chọn, phân tích công việc hay đơn giản là kỹ năng lập kế hoạch
tuyển dụng.
- Thứ hai, để nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng của tỉnh đoàn,
trong những trường hợp cần thiết có thể thuê một số chuyên gia tuyển dụng
16


từ bên ngoài là những người có kinh nghiệm cũng như khả năng về tuyển
dụng, để công tác tuyển dụng đạt hiệu quả cao hơn.
* Nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức làm công tác
tuyển dụng
Nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ công chức nói chung và
cán bộ công chức làn công tác tuyển dụng nói riêng có thể thực hiện bằng
một số biện pháp như sau:
Thứ nhất, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức công vụ của cán bộ công chức.
Tuy chúng ta đã nói nhiều đến tiêu chuẩn đạo đức công vụ nhưng vẫn chưa
có một hệ tiêu chuẩn cụ thể rõ ràng. Những tiêu chí cụ thể sẽ là những căn
cứ để đánh giá hoạt động thực thi công vụ của công chức. Căn cứ vào
những chuẩn mực đạo đức cán bộ công chức quy định ở Luật cán bộ công
chức, tỉnh đoàn cần xây dựng những tiêu chuẩn đạo đức công vụ rõ ràng,cụ
thể phù hợp với hoạt động của đơn vị mình.
Thứ hai, phát động các phong trào thi đua trong cơ quan, làm cho mỗi
cán bộ công chức nhận thức đầy đủ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình
trong công tác để họ cố gắng rèn luyện bản thân, nâng cao năng lực làm
việc và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách của mình.
3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
Trong hoạt động quản lý nhà nước nói chung và hoạt động tuyển dụng

công chức nói riêng, công tác Thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo cho các
can bộ công chức thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn được giao và hạn
chế, ngăn ngừa những sai phạm trong quá trình tuyển dụng. Để nâng cao
hiệu quả tuyển dụng công chức, công tác thanh tra, kiểm tra cần đảm bảo
những yêu cầu cơ bản sau:
- Tăng cường hơn nữa vai trò thanh tra, giám sát từ phía cơ quan cấp
trên. Để công tác thanh – kiểm tra có hiệu quả, cần đi sâu, đi sát hơn
với thực tế. Thanh tra, kiểm tra không chỉ được thực hiện sau khi thi tuyển
mà cần thanh tra, kiểm tra ngay trong các khâu ban đầu như: xây dựng kế
17


hoạch tuyển dụng; các quy định với điều kiện, tiêu chuẩn, lệ phí, chế độ ưu
tiên; thực hiện các quy định về trình tự trong tuyển dụng; thực hiện các quy
định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng tuyển dụng, Ban coi thi, Ban
chấm thi và việc ra quyết định tuyển dụng.
- Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những dấu hiệu và hành vi vi phạm.
Xử lý nghiêm các hành vi gian lận, tiêu cực trong tuyển dụng. Làm rõ trách
nhiệm của từng cá nhân đối với những trường hợp cụ thể để có chế tài thích
đáng đối với những hành vi vi phạm đó.
3.2.7. Chính sách thu hút nhân tài
Ngày nay, một hiện tượng gây không ít tranh cãi và thu hút nhiều sư
quan tâm của toàn xã hội đó là hiện tượng “chảy máu chất xám”. Chất
lượng đội ngũ cán bộ công chức của nền hành chính còn nhiều hạn chế,
hiện tượng “chảy máu chất xám” ra khỏi khu vực công đang ngày càng
nhiều. Thu hút nhân tài là một việc làm cần thiết và cấp bách đối với cơ
quan nhà nước nói chung và Tỉnh đoàn nói riêng. Để có được đội ngũ cán
bộ công chức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, mỗi cơ quan
cần có nhiều hơn nữa những chính sách thu hút nhân tài như;có những
chính sách thu hút trí thức trẻ mới ra trường, những người có năng lực đã

được khẳng định trở về địa phương công tác, cống hiến.
“chính sách thu hút nhân tài” là một điểm mới của luật cán bộ công
chức 2008 so với các văn bản trước đó. Để thu hút nhân tài hiệu quả, ngay
trong kế hoạch tuyển dụng cũng cần đưa ra những tiêu chí rõ ràng,cụ thể,
những quy định về chế độ ưu tiên để những đối tượng có nhu cầu tham gia
dự tuyển có định hướng ban đầu.

18


C- KẾT LUẬN
Tuyển dụng là một vấn đề rất quan trọng trong nền hành chính nhà
nước. Thông qua quá trình tuyển dụng để chọn lọc những người có đủ điều
kiện,năng lực, phù hợp với công việc của nhà tuyển dụng cần . Do vậy, đòi
hỏi nhà tuyển dụng phải có sự đầu tư kinh phí, thời gian và công sức, xây
dựng quy trình khoa học.
Việc nghiên cứu các số liệu thống kê, đề tài về công tác thi tuyển cán
bộ, công chức tại Ban Tổ chức – Kiểm tra Tỉnh Đoàn em đã đưa ra được
các cơ sở pháp lý với các văn bản pháp luật hiện hành quy định về việc thi
tuyển cán bộ, công chức, quy trình tổ chức thi tuyển và đưa ra các số liệu
cụ thể về hoạt động và kết quả tuyển dụng công chức trong công tác tuyển
dụng của năm vừa qua của Tình đoàn. Chỉ ra được mặt đã đạt được và hạn
chế trong công tác tuyển dụng.
Từ đó nhận xét, đánh giá Đánh giá nguyên nhân của những mặt hạn
chế và bài học kinh nghiệm và đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu
quả công tác tuyển dụng công chức vào làm tại Tỉnh Đoàn Ninh Bình.

19


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.

PSG.TS Lưu Văn An: Đề cương bài giảng kỹ năng lãnh đạo,

quản lý. Giáo trình khoa Chính trị học – Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
2.
Luật số 22/2008/QH12 Quốc Hội: luật cán bộ, công chức
3.
Luật cán bộ công chức, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2008
4.
Quyết định 991/2000/QĐUB về phân công, phân cấp quản lý
tổ chức cán bộ, công chức, viên chức nhà nước do UBNN tỉnh Ninh Bình
ban hành

20


MỤC LỤC
A-MỞ ĐẦU..................................................................................................1
B- NỘI DUNG..............................................................................................3
Chương 1 : LÝ LUẬN CHUNG VỀ TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC.....3
1.1. Những khái niệm cơ bản liên quan.....................................................3
1.2 Những nội dung cơ bản về tuyển dụng công chức..............................3
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÔNG
CHỨC VÀO LÀM VIỆC TẠI TỈNH NINH BÌNH..................................9
2.1. Cơ sở pháp lý........................................................................................9
2.2. Thực trạng tuyển dụng công chức tại Tỉnh Đoàn Ninh Bình..........9
2.3 Hoạt động tuyển dụng.........................................................................10
2.4. Kết quả đat được và những mặt hạn chế.........................................11

2.5. Đánh giá nguyên nhân của những mặt hạn chế và bài học kinh
nghiệm..........................................................................................................................13
Chương 3 : PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC VÀO LÀM
VIỆC TẠI TỈNH ĐOÀN NINH BÌNH....................................................15
3.1. Những vấn đề về quy định pháp lý...................................................15
3.2. Đổi mới nội dung và hình thức tuyển dụng.....................................15
C- KẾT LUẬN...........................................................................................19
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top