chu_teu_coi

New Member

Download miễn phí Luận văn Kinh tế cá thể, tiểu chủ ở Thái Bình hiện nay





- Một đóng góp quan trọng của kinh tế CT, TC trong lĩnh vực công nghiệp đó là khôi phục và phát triển làng nghề.
+ Trong thời kỳ bao cấp: làng nghề Thái Bình phát triển mạnh mẽ, thu hút hàng vạn lao động tham gia sản xuất các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp với khối lượng lớn xuất khẩu sang Liên Xô và các nước Đông Âu, như hàng thảm đay, thảm len, chiếu cói, hàng mây tre đan, hàng thêu, hàng dệt, hàng mỹ nghệ. Thời kỳ đó, trong nhiều năm liền sản xuất tiểu thủ công nghiệp của Thái Bình đứng hàng đầu các tỉnh miền Bắc về số lượng, chủng loại và giá trị mặt hàng xuất khẩu.
Từ khi thị trường truyền thống ở các nước Liên Xô và Đông Âu bị thu hẹp, nền kinh tế nước ta lâm vào khủng hoảng, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề giảm sút nghiêm trọng. Phần lớn các HTX tiểu thủ công nghiệp, tổ sản xuất giải thể, người lao động không việc làm, một số nghề truyền thống bị mai một.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

n kinh tế thuần nông của tỉnh (với hơn 90% dân số nông thôn và gần 70% lao động tập trung trong ngành nông nghiệp).
Như vậy, các hộ CT, TC đã chiếm đa số và là lực lượng chính trong nông nghiệp nông thôn Thái Bình. Với những chính sách khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế của Đảng, nhất là việc thừa nhận hộ là đơn vị kinh tế tự chủ, hộ nông dân được giao quyền sử dụng đất ổn định lâu dài (NQ 10 của Bộ Chính trị), đã tạo nên động lực mạnh mẽ của kinh tế CT, TC ở nông thôn phát triển, phát huy được các tiềm năng như đất đai, diện tích mặt nước, nguồn lợi thuỷ sản và đặc biệt là nguồn lao động dư thừa ở khu vực nông thôn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu xã hội.
Xét về cơ cấu cây trồng vật nuôi (giá trị sản xuất) của ngành nông nghiệp thì một trong các lĩnh vực sản xuất chủ yếu của ngành nông nghiệp là trồng trọt. Trong tổng cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp có tới 71,4% giá trị sản xuất trồng trọt, bình quân mỗi năm (giai đoạn 2001 – 2005) còn lại 28,6% là chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp.
Như chúng ta đã biết, với những đặc trưng kinh tế nổi bật của một tỉnh nông nghiệp, Thái Bình là vựa lúa của Đồng bằng sông Hồng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với bao khó khăn bộn bề, nhưng nhân dân Thái Bình dưới sự lãnh đạo của Đảng đã bền gan chiến đấu chống ngoại xâm, ra sức tăng gia sản xuất, tất cả cho tiền tuyến với khẩu hiệu nổi tiếng: “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” và thực tế sản xuất nông nghiệp Thái Bình năm 1965 là tỉnh đầu tiên ở Miền bắc ghi tên bảng vàng 5 tấn/ha/năm.
Sau một thời gian dài, suốt mấy chục năm đổi mới, mặc dù sản xuất lương thực ở Thái Bình có lúc thăng trầm, nhưng vẫn thuộc tỉnh phát triển nông nghiệp khá nhất so với nhiều tỉnh trong cả nước và khu vực. Đặc biệt từ khi thực hiện Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị đến nay, sản xuất nông nghiệp của Thái Bình tăng mạnh và liên tục được mùa. Sản lượng lương thực sản xuất ra không những đảm bảo nhu cầu lương thực cho nhân dân trong tỉnh mà còn “dư thừa” một lượng lương thực đáng kể dành cho tích luỹ, làm hàng hoá tiêu thụ trong nước và cả cho xuất khẩu, mỗi năm con số dư thừa lương thực của tỉnh khoảng 30 vạn tấn. Cho đến nay, năng suất lúa của Thái Bình đã đạt tới 12,15 tấn/ha, đưa lương thực bình quân đầu người xấp xỉ 600kg/người/năm. Có thể nói Thái Bình không chỉ là có năng suất lúa cao mà còn là tỉnh có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất các tỉnh Đồng bằng sông Hồng sau 20 năm đổi mới [34, tr.186].
Như vậy, sản xuất lúa của Thái Bình ổn định và nổi trội so với các tỉnh trong khu vực và cả nước chủ yếu là do sự thâm canh tăng năng suất cây trồng, năng suất lúa. Vị thế và thực trạng sản xuất lúa ở Thái Bình được xem là một thành công lớn của nông thôn Thái Bình những năm đổi mới – một tỉnh nông nghiệp vốn có truyền thống thâm canh giỏi, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó mà cùng với các loại cây con khác đã nâng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp từ 4.219 tỷ đồng năm 2000 lên 6.264 tỷ đồng năm 2005, tăng 48,5% so với năm 2000 [10, tr.55].
Cùng với sự phát triển của ngành nông nghiệp với thế mạnh trong lĩnh vực trồng trọt ở Thái Bình cũng phát triển rất mạnh mẽ ngành thuỷ sản.
Thái Bình tuy đất chật, người đông, nhưng được thiên nhiên ưu đãi, có sông có biển, đất đai màu mỡ tạo thành một hệ thống diện tích đất thuỷ lợi nuôi trồng thuỷ sản đa dạng và khá phong phú.
Trong nhóm đất nông nghiệp của tỉnh, thì nhóm có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản chiếm 6,42%. Ngoài ra Thái Bình còn có một khối lượng diện tích mặt nước, đất sông, ao, hồ thuộc nhóm đất chưa sử dụng, được khai thác đưa vào sản xuất thuỷ sản, cộng với diện tích nuôi trồng thuỷ sản sẵn có đã đưa diện tích nuôi trồng thuỷ sản của tỉnh hàng năm ngày càng tăng.
Trong ngành thuỷ sản, một lĩnh vực có sự chuyển biến và phát triển mạnh mẽ là ngành nuôi trồng thuỷ sản. Trong mấy năm gần đây nuôi trồng thuỷ sản ngày càng mở rộng về diện tích, tăng về sản lượng và đang trở thành lĩnh vực phát triển quan trọng.
+ Diện tích nuôi trồng năm 2005 là 12.183 ha, tăng 2.723 ha so với năm 2000 (9.460 ha). Sản lượng thuỷ sản nuôi trồng năm 2005 đạt 32.988 tấn, tăng 73,5% so với năm 2000 (19.017 tấn).
+ Hình thức và đối tượng nuôi trồng thủy sản được đa dạng hoá, cách nuôi từng bước chuyển từ quảng canh sang bán thâm canh. Một số vùng được quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển đổi từ cây lúa, làm muối hiệu quả thấp sang nuôi trồng thuỷ, hải sản đạt giá trị và hiệu quả kinh tế cao.
+ Hiện nay nuôi trồng thuỷ sản ở Thái Bình đang phát triển hình thức nuôi tôm sú xuất khẩu. Diện tích nuôi tôm sú tăng từ 883ha năm 2000 lên 3.510ha năm 2005, số lượng đạt 2.300 tấn, tăng 3 lần về diện tích nuôi và 8,6 lần về số lượng. Hiện nay Thái Bình đã xuất hiện một số mô hình nuôi tôm sú đạt năng suất cao (6,5 tấn/ha/năm). Ngoài ra còn có một số giống mới có giá trị kinh tế cao, chẳng hạn như: tôm rảo, tôm càng xanh, cua xanh, cá rô phi đơn tính, rô phi hồng, cá tra, cá ba ba; hình thức nuôi ngao ở vùng nước mặn đã trở thành một nghề sản xuất cho thu nhập cao, ổn định về thị trường tiêu thụ với số lượngđạt trên 8.000 tấn [10, tr.100].
Những kết quả trên cho thấy sự chuyển biến tích cực của ngành thuỷ sản Thái Bình trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng hợp lý hoá sản xuất, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH. Sự phát triển của lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản đã cùng với các lĩnh vực khác trong ngành thuỷ sản góp phần làm tăng giá trị sản xuất và sản lượng của ngành thuỷ sản trong tỉnh. Cụ thể:
- Về số lượng: Nếu năm 2000 đạt 32.119 tấn (trong đó sản lượng khai thác: 17.663 tấn; sản lượng nuôi trồng: 14.456 tấn) thì đến năm 2005 đạt 58.500 tấn, tăng 45,6% so với năm 2000, bình quân mỗi năm (giai đoạn 2000 – 2005) tăng 7,8%/năm. Giá trị sản xuất thuỷ sản năm 2005 đạt 453 tỷ đồng, tăng 67% so với năm 2000 (271 tỷ đồng), bình quân hàng năm tăng trưởng 10,8%/năm (cao hơn tốc độ tăng của cả nước 9,5%/năm) [10, tr. 99].
Những kết quả trên của ngành thủy sản Thái Bình đã cho thấy ngành thủy sản đang thực sự khẳng định vị thế mũi nhọn trong phát triển kinh tế của tỉnh. Song so với tiềm năng về thuỷ sản, với hàng vạn diện tích mặt nước nuôi trồng thuỷ sản và với gần 50 km ven biển hình thành vùng nước lợ rộng lớn tại các cửa sông, thì sự phát triển kinh tế của ngành thuỷ sản chưa xứng với tiềm năng. Trong thời gian tới, nếu được các cấp chính quyền tỉnh quan tâm giúp đỡ, chắc chắn Thái Bình sẽ vượt mục tiêu về nuôi trồng khai thác và chế biến thuỷ hải sản.
Từ khi Đảng ta ra Nghị quyết 10/NQ – TW, ngày 5/4/1998 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế trong nông nghiệp như những luồng gió mới tạo đà cho sự phát triển toàn diện sản xuất nông nghiệp, nông thôn v
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D So Sánh Hiệu Quả Kinh Tế Giữa Mô Hình Nuôi Cá Tra (Pangasianodon Hypophthalmus) Có Liên Kết Và Không Nông Lâm Thủy sản 0
C Bàn về công tác quản lí thu thuế giá trị gia tăng ở khu vực kinh tế cá thể trên địa bàn quận Ba đình Luận văn Kinh tế 0
D Mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng Luận văn Sư phạm 2
K Khu hệ cá và đặc điểm sinh học của mười loài cá kinh tế ở hệ đầm phá Thừa thiên - Huế Khoa học Tự nhiên 0
A Phát triển kinh tế cá thể trên địa bàn tỉnh Nghệ An Tài liệu chưa phân loại 0
L Phân tích cơ cấu ngành kinh tế và tác động của cá ngành tới tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2001-2005 Tài liệu chưa phân loại 0
J Giải pháp tăng cường quản lý thu thuế Doanh nghiệp đối với kinh tế cá thể tại chi cục thuế Ba Đình Tài liệu chưa phân loại 0
H Bàn về công tác quản lý thu thuế GTGT ở khu vực kinh tế cá thể trên địa bàn quận Hai Bà TRưng Luận văn Kinh tế 0
Y Tiểu luận: Phân tích cơ cấu ngành kinh tế và tác động của cá ngành tới tăng trưởng kinh tế giai đoạn Luận văn Kinh tế 0
H Bài tập cá nhân môn Kinh tế chính trị Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top