any_8x

New Member
Mình mở topic này để các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệp photographer trên smartphone!
 
Tốt nhất là có điều kiện thì mua cái giá chụp ảnh, không thì cần luyện cho tay thật vững khi chụp ảnh Giữ chắc tay


thu thuat chup anh tren smartphone  (1)


Bước đầu tiên để có thể chụp ảnh đẹp bằng điện thoại là tránh bị mờ, rung tay là một trong những nguyên nhân chính khiến bức ảnh của bạn bị nhòe. Chính vì vậy nên bạn cần giữ chặt thiết bị lúc chụp. Nếu cảm giác tay của bạn không đủ vững thì bạn có thể mua thêm 1 chiếc tripot mini được thiết kế riêng cho smartphone của bạn.


Rung tay cũng có thể xảy ra khi bạn chạm vào màn hình để chụp. Để giảm khả năng này thì các bạn còn có thể sử dụng chức năng hẹn giờ chụp trên điện thoại của bạn.


thu thuat chup anh tren smartphone  (2)


Giải pháp tiếp theo là dùng điện thoại có chức năng chống rung quang học. Một số mẫu bạn nên tham khảo như iPhone 6/6Plus, SamSung Note 4/S6/S6 Edge, Lumia 930…


Ngoài ra, một số ứng dụng camera gốc hay của bên thứ ba cũng cung cấp chức năng chống rung quang học/chống rung điện tử. Trên thiết bị Android, bạn thử tìm trong trình đơn cài đặt để xem có tùy chọn chống rung nào không.


Lau sạch ống kính


thu thuat chup anh tren smartphone  (3)


Để có những bức ảnh đẹp thì bạn cần chắc chắn ống kính điện thoại của bạn phải thật sạch bởi rất nhiều khả năng ống kính của bạn bị bám dấu vân tay hay bám bụi trong quá trình sử dụng. Chúng sẽ làm cho ảnh của bạn bị mờ và không lấy nét được. Bạn nên dùng một miếng vải mềm để lau, tốt nhất là dùng loại vải lau mắt kính.


Lấy nét trước khi chụp


thu thuat chup anh tren smartphone  (4)


Một số ảnh bị nhòe do chủ đề ngoài vòng lấy nét. Kỹ thuật chụp ảnh bằng điện thoại rất chú trọng đến việc lấy nét, và phần lớn các điện thoại thông minh hiện nay cho phép bạn có thể chạm vào màn hình để lấy nét. Sau đó dùng chức năng khóa lấy nét tự động (AF lock) để cố định điểm lấy nét dù sao đó bạn có bố cục ảnh để chụp.


Trên iPhone thì Bạn chỉ cần nhấn và giữ ô vuông ở một điểm tùy ý, tùy chọn AE/AF lock sẽ xuất hiện ngay trong khung hình, cho thấy đo sáng và điểm lấy nét đã bị khóa. Để thay đổi hay gỡ bỏ, chạm lại một lần nữa vào màn hình.


Một số thiết bị Android cần có ứng dụng riêng để khóa điểm lấy nét. Ứng dụng Camera FV-5 cung cấp chức năng này, có tên AF-L.


Tìm nguồn sáng


thu thuat chup anh tren smartphone  (5)


Chụp ảnh trong điều kiện ánh sát tốt rõ ràng là nó sẽ cho ra những bức ảnh khả quan hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Không như những máy ảnh kỹ thuật số, ống kính máy ảnh trên điện thoại thường có một khẩu độ nhất định. Để thay đổi độ sáng thì điên thoại của bạn phải điều chỉnh tốc độ màn trập và ISO thay vì khẩu độ.


Để đo sáng chính xác khi thiếu sáng thì Camera điện thoại cần giữ màn trập mở lâu hơn, cũng vì lý do đó nên ảnh sẽ bị nhòe , nhiễu. Bên cạnh đó thì tránh dùng zoom kỹ thuật số nếu không muốn ảnh bị mờ tịt.
 
Ngoài những thủ thuật trên thì bạn còn có thể sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh để tăng thêm độ nét cho ảnh. Nhiều phần mềm của bên thứ 3 như là snapeed có chức năng làm nét ảnh trong quá trình xử lý… Tuy nhiên thì bạn nên lưu ý chụp ảnh ở độ phân giải đầy đủ trước khi chỉnh sửa để các hiệu ứng không quá bị lỗ liễu.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top