san.chiro

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về quản lý nhà nước với hoạt động du lịch và doanh nghiệp du lịch; Nghiên cứu thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội hiện nay trên các khía cạnh như: tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, tổ chức các doanh nghiệp du lịch, thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội, từ đó đưa ra những đánh giá về thuận lợi, khó khăn, thời cơ, thách thức và các giải pháp về: chính sách vĩ mô, cũng như các kiến nghị đối với: Chính phủ và Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ban ngành của Hà Nội
Chương 1: Cơ sở lý luận .................................................................... 7
1.1. Quản lý nhà nước về du lịch ................................................................ 7
1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về du lịch ....................................... 7
1.1.2. Các công cụ quản lý nhà nước về du lịch .................................... 9
1.1.3. Nội dung quản lý nhà nước về du lịch ......................................... 11
1.1.4. Tổ chức du lịch quốc gia và các các cấp quản lý nhà nước
về du lịch .................................................................................... 16
1.2. Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch ................................ 22
1.2.1. Vai trò của các doanh nghiệp du lịch .......................................... 22
1.2.2. Sự cần thiết của quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch 23
1.2.3. Các chức năng của quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
du lịch ......................................................................................... 25
1.2.4. Nội dung quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch ........... 29

Chương 2: quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn Hà nội trong tình hình
hội nhập hiện nay ........................................................... 32
2.1. Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn Hà Nội hiện nay ................................................. 32
2.1.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn
Hà Nội ........................................................................................ 32
2.1.2. Tổ chức các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội ............... 36
2.1.3. Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn Hà Nội ......................................................... 49
2.2. Thuận lợi và khó khăn của hoạt động quản lý nhà nước
đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong
tình hình hội nhập ............................................................................... 60
2.2.1. Bản chất của hội nhập quốc tế về du lịch .................................... 60
2.2.2. Thuận lợi và khó khăn đối với ngành du lịch Việt Nam
và Hà Nội trong quá trình hội nhập ............................................ 61
2.2.3. Thuận lợi và khó khăn của hoạt động quản lý nhà nước
đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong
quá trình hội nhập ....................................................................... 65
2.2.4. Thuận lợi, thời cơ, thách thức đối với các doanh nghiệp du lịch
Hà Nội trong tình hình hội nhập hiện nay ................................. 67
Chương 3: một số giảI pháp nhằm nâng cao hiệu quả
quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn hà nội ....................................... 79
3.1. Yêu cầu về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn
Hà Nội trong tình hình hội nhập ........................................................ 79
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội hiện nay ......................... 80
3.2.1. Đối với chính sách vĩ mô: Chính phủ, thành phố ....................... 80
3.2.2. Đối với các doanh nghiệp du lịch ................................................ 87
3.3. Một số kiến nghị trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà
nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội ........... 87
3.3.1. Đối với Chính phủ và Nhà nước .................................................. 87
3.3.2. Đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ................................... 88
3.3.3. Đối với các ban ngành của Hà Nội ............................................. 89
Kết luận chung ................................................................................. 91
Tài liệu tham khảo ......................................................................... 93
phụ lục
Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Từ khi ra đời và phát triển đến nay, ngành du lịch đã luôn có những đóng
góp tích cực và có vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội trên thế giới
cũng như ở Việt Nam. Giống như những ngành kinh tế khác, ngành du lịch muốn
phát triển bền vững đòi hỏi phải có sự quản lý, điều tiết ở tầm vĩ mô một cách hiệu
quả, nhằm phối hợp các hoạt động du lịch một cách nhịp nhàng, đưa du lịch phát
triển đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra, đảm bảo lợi ích chính đáng của các tổ chức,
cá nhân tham gia vào hoạt động du lịch, đồng thời cũng đảm bảo lợi ích chung của
toàn xã hội, sao cho việc phát triển du lịch không làm ảnh hưởng đến môi trường
tự nhiên và xã hội, không ảnh hưởng đến khả năng khai thác và phát triển du lịch
của các thế hệ tiếp theo. Đó là một nhiệm vụ hết sức khó khăn mà không một tổ
chức, cá nhân riêng lẻ nào có thể đảm nhiệm được. Còn nếu để ngành kinh tế du
lịch phát triển một cách tự phát, tuân theo các quy luật của thị trường mà không có
sự quản lý, điều tiết ở tầm vĩ mô sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, trong đó
phải kể đến sự ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên du lịch, hủy hoại các giá trị
văn hóa truyền thống, làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc… Tất cả các nhiệm vụ
trên chỉ có nhà nước với tầm quản lý vĩ mô mới có thể đảm nhiệm, nhằm đưa các
hoạt động du lịch phát triển đúng hướng, đúng mục tiêu.
Trong những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của du lịch đối với sự
phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ
trương, chính sách để phát triển ngành du lịch trở thành ngành “kinh tế mũi nhọn”.
Tại điều 1, Pháp lệnh Du lịch Việt Nam năm 1999 đã nêu rõ quan điểm của nhà
nước ta về du lịch:
“Nhà nước Việt Nam xác định Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp quan
trọng mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa

cao; phát triển du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng của
nhân dân và khách du lịch quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, tạo việc làm và
phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”.
Nghị quyết 45/CP, ngày 22/6/1993 của chính phủ Việt Nam về đổi mới quản
lý và phát triển ngành du lịch cũng đưa ra nhận định:
“Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, có tác dụng góp phần tích cực
thực hiện chính sách mở cửa, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới và phát triển của nhiều
ngành kinh tế khác, tạo công ăn việc làm, mở rộng giao lưu văn hoá và xã hội giữa
các vùng trong nước, giữa nước ta với nước ngoài, tạo điều kiện tăng cường tình
hữu nghị, hoà bình và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc”.
Điều 6, Luật Du lịch năm 2005 khẳng định:
“Nhà nước có cơ chế, chính sách huy động mọi nguồn lực, tăng đầu tư phát
triển du lịch để đảm bảo du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước”.
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ rõ:
“Tận dụng tốt thời cơ hội nhập kinh tế quốc tế để tạo bước phát triển vượt
bậc của khu vực dịch vụ. ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng lớn và
sức cạnh tranh cao. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ
truyền thống như vận tải, thương mại, du lịch, ngân hàng, bưu chính - viễn
thông…”.
Như vậy, công tác quản lý, phát triển ngành du lịch rất được Đảng và Nhà
nước ta quan tâm.
Các doanh nghiệp du lịch là chủ thể chính tham gia vào các hoạt động kinh
doanh du lịch, có những đóng góp quan trọng trong phát triển ngành du lịch và
phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Trong quá trình hoạt động, các doanh
nghiệp du lịch cũng chịu ảnh hưởng và tuân theo những quy luật của kinh tế thị

trường, đòi hỏi phải có sự quản lý của nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch
nhằm đưa các doanh nghiệp du lịch hoạt động kinh doanh đúng hướng, có hiệu quả
cao.
Hà Nội là một trong hai trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hiện nay, ngành
du lịch thủ đô đang ngày càng phát triển với sự tăng trưởng khá về số lượng khách
du lịch quốc tế và nội địa. Hà Nội đang dần trở thành một trung tâm tổ chức hội
nghị, hội thảo, các sự kiện lớn ở trong nước, khu vực và quốc tế, là trung tâm phân
phối khách cho toàn miền Bắc, nơi tập trung nhiều hãng lữ hành hàng đầu, có
nhiều chương trình du lịch chất lượng cao. Các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là
các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tập trung phần lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ
Chí Minh, trong đó Hà Nội có số lượng các doanh nghiệp lữ hành quốc tế chiếm
khoảng 40% tổng số các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trong cả nước. Từ năm
1990 đến nay, lực lượng kinh doanh du lịch ở Hà Nội ngày càng phát triển và có
bước trưởng thành. Lực lượng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội tăng
nhanh về số lượng, đa dạng về loại hình và ngành nghề kinh doanh đòi hỏi công
tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội ngày
càng phải hoàn thiện, tạo môi trường pháp lý thông thoáng cho các hoạt động kinh
doanh du lịch, thúc đẩy ngành du lịch thủ đô phát triển. Trong những năm gần đây,
Hà Nội luôn được đánh giá là nơi có các hoạt động quản lý nhà nước về du lịch
khá tốt so với các địa phương khác trong cả nước.
Cho đến nay vẫn rất thiếu các công trình nghiên cứu về quản lý nhà nước đối
với ngành du lịch nói chung và với các doanh nghiệp du lịch nói riêng. Lĩnh vực
quản lý nhà nước về du lịch thường được lồng ghép vào nội dung các công trình
nghiên cứu về phát triển du lịch, trong phần nghiên cứu các giải pháp, các đề xuất,
kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế du lịch.

Tại Hà Nội cũng có một số công trình nghiên cứu về du lịch, góp phần thiết
thực vào việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch thủ đô. Tuy
nhiên, các đề tài chủ yếu tập trung nghiên cứu các vấn đề chuyên môn như các giải
pháp phát triển lữ hành ở Hà Nội, thực trạng hoạt động kinh doanh và một số giải
pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn tại Hà
Nội… ở các đề tài nghiên cứu đó, hoạt động quản lý nhà nước về du lịch, quản lý
nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch cũng được đề cập như một trong những
nguyên nhân, hay là một biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch. Các
công trình nghiên cứu cụ thể về hoạt động quản lý nhà nước đối với ngành du lịch
và các doanh nghiệp du lịch còn rất thiếu. Vì vậy, việc nghiên cứu hoạt động quản
lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội là một việc làm
hết sức cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho hoạt
động kinh doanh du lịch Hà Nội phát triển. Vì vậy, tui đã chọn nghiên cứu đề tài
“Hoạt động quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà
Nội”.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích: Mục đớch nghiờn cứu của luận văn là qua việc phõn tớch, đỏnh
giỏ hoạt động quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà
Nội trong giai đoạn hiện nay đưa ra những vấn đề chớnh của quản lý nhà nước ảnh
hưởng đến các hoạt động kinh doanh du lịch; đề ra một số giải phỏp giải quyết vấn
đề nõng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa
bàn Hà Nội.
Nhiệm vụ: Nhiệm vụ nghiờn cứu của đề tài bao gồm:
1) Xõy dựng những luận cứ khoa học cho vấn đề nghiờn cứu và hệ thống hoỏ
một số lý luận cơ bản về quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch
trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn hiện nay.

2) Phõn tớch và đỏnh giỏ thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với các
doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội và đưa ra những nguyờn nhõn
chớnh ảnh hưởng đến thực trạng.
3) Đề xuất một số giải phỏp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà
nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: các hoạt động liên quan đến quản lý nhà nước đối
với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội.
Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiờn cứu của luận văn chỉ giới hạn vào
hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch trờn địa
bàn Hà Nội.
Phương pháp nghiên cứu:
- Thu thập và xử lý thông tin:
Tài liệu được sử dụng cho đề tài này được lấy từ nhiều nguồn khác nhau,
trực tiếp qua các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Hà Nội, qua các
doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội, gián tiếp qua sách, báo, tạp chí, số liệu
thống kê của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, các chuyên gia am hiểu về
các vấn đề có liên quan đến đề tài. Toàn bộ dữ liệu sẽ làm nổi bật vấn đề cầ nghiên
cứu, đồng thời thông qua đó giúp tui có được cái nhìn khách quan, khoa học, chi
tiết hơn.
Qua các nguồn tài liệu trực tiếp và gián tiếp đã thu thập được ở trên, tui đã
tiến hành phân tích các tài liệu để có được cái nhìn sâu hơn về vấn đề nghiên cứu.
- Khảo sát thực địa và điều tra ý kiến:

Thực tiễn có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, để có được cái nhìn chính xác,
toàn diện, đúng đắn về vấn đề nghiên cứu, tui đã sử dụng phương pháp khảo sát
thực địa. Trong quá trình đó, tui đã tiến hành quan sát, phỏng vấn và điều tra ý kiến
của các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội về tác động của hoạt động quản lý nhà
nước trên địa bàn đối với các doanh nghiệp đó.
4. Đóng góp của đề tài
Trên cơ sở học hỏi, kế thừa những hướng nghiên cứu và lý luận đi trước, đề
tài góp phần bổ sung cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp
du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch.
Đề tài cũng tập trung phân tích những thành công và hạn chế trong công tác
quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong tình
hình hội nhập hiện nay với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động
quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch.
5. Bố cục đề tài: Đề tài bao gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận
Chương 2: Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch trong tình hình
hội nhập hiện nay
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối
với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý hoạt động tự doanh chứng khoán của Công ty cổ phần Chứng khoán MB Luận văn Kinh tế 0
D quản trị quan hệ khách hàng cá nhân trong hoạt động huy động vốn tại ngân hàng BIDV đà nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng Luận văn Sư phạm 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoạt động quản lý kho hàng của gemadept logistics company với vinmart Luận văn Kinh tế 0
D Quản lí hoạt động can thiệp sớm cho trẻ tự kỉ tại các trung tâm chuyên biệt trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi Y dược 0
D Đánh giá hoạt động quản trị danh mục đầu tư và trạng thái thanh khoản của 1 NHTM Việt Nam trong giai đoạn gần đây Luận văn Kinh tế 0
D Quản trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân cơ sở trên địa bàn tĩnh Vĩnh Phúc Luận văn Kinh tế 0
D TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HÓA DÂN TỘC TỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC CỦA VIETTEL TRONG CÔNG CUỘC ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀI Quản trị Nhân lực 0
A Quản lý rủi ro trong hoạt động cho vay dự án BOT tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - chi nhánh thành phố Hà nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top