Cho mình hỏi: (Hoàng Văn Hùng) 28/05/2013:
tui có 1 thắc mắc xin nhờ Quý Hội giải đáp:
1. Công ty kinh doanh cafe, có mua bàn ghế về để phục vụ khách hàng, như vậy chi phí mua toàn bộ bàn ghế (mua đồng bộ với cùng chủng loại, kích thước... để phục vụ cùng 1 mục đích) tui ghi nhận là 1 TSCĐ có đúng không?
2. Quá trình sử dụng có 1 số bị hư hỏng không sử dụng được nữa, 1 số bị mất nhưng Cty không sửa chữa và mua mới để khôi phục lại "công suất" ban đầu. Như vậy lúc này TSCĐ này có phải ghi giảm nguyên giá hay không? (Lúc này TSCĐ vẫn còn giá trị phải khấu hao)
 

vtb_thuan

New Member
Điều 3, Thông tư số 203/2009/TT-BTC ngày 20/10/2009 về Hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định (nay là thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2013 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/06/2013 và áp dụng từ năm tài chính năm 2013) quy định: “Tư liệu lao động là những tài sản hữu hình có kết cấu độc lập, hay là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào thì cả hệ thống không thể hoạt động được, nếu thoả mãn đồng thời cả ba tiêu chuẩn dưới đây thì được coi là tài sản cố định …”

 

Theo đó, chi phí mua toàn bộ bàn ghế để phục vụ khách hàng trong doanh nghiệp kinh doanh café như bạn nêu trên không được coi là 1 TSCĐ vì nếu thiếu bất kỳ bộ bàn ghế nào thì các bộ bàn ghế còn lại vẫn sử dụng bình thường được cho dù tất cả các bộ bàn ghế được mua về đều để sử dụng cho cùng một mục đích.

 

HV-Kế toán
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top