barabp

New Member
Download Khóa luận Hoàn thiện tổ chức lập và phân tích bảng cân đối kế toán tại công ty cổ phần cảng Đoạn Xá

Download Khóa luận Hoàn thiện tổ chức lập và phân tích bảng cân đối kế toán tại công ty cổ phần cảng Đoạn Xá miễn phí





* Vị thế của công ty so với các doanh nghiệp cùng ngành trên địa bàn Hải Phòng:
Là một đơn vị trên địa bàn Hải Phòng, được thành lập từ tháng 6/1995, tính đến nay công ty đã có bề dày kinh nghiệm trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực xếp dỡ, giao nhận kho vận và dịch vụ. So với các đơn vị khác cùng ngành lợi thế lớn của công ty là có khu vực kho bãi rộng lớn, trang thiết bị kĩ thuật tương đối đầy đủ, đội ngũ lao động có trình độ cao nhiều năm kinh nghiệm, cán bộ quản lý có kinh nghiệm, năng động, am hiểu thị trường. Cụ thể:
- ĐoanXaPort có nhiều thuận lợi về mặt địa lí: Về đường bộ, DoanXaPort nằm sát đường bao thành phố Hải Phòng nối tiếp với đường quốc lộ 5, từ đây có thể thông thương với khắp các địa phương, các cơ sở kinh tế trọng điểm phía bắc; về đường sông, DoanXaPort nằm ngay cửa biển và trên tuyến vận tải đường thủy chính của khu vực, các tầu trọng tải từ 01 vạn tấn có thể cập cảng Đoạn Xá thuận lợi.
- Khả năng cạnh tranh cao nhờ quá trình dịch vụ được tổ chức khép kín. Quy trình khai thác, giao nhận: Tiếp nhận – Thu gom – Lưu kho bãi – Vận chuyển, trong đó đặc điểm nổi mạnh là đặc biệt của công ty so với các đối thủ cạnh tranh là có hệ thống kho bãi rộng lớn (65.000m¬¬2 bãi chứa, 2.900m2 kho).
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

thông tin đánh giá quy mô của đơn vị kế toán, tính phù hợp về kết cấu tài sản đối với từng đơn vị kế toán cụ thể. Thông thường, tổng giá trị tài sản được phản ánh trên Bảng CĐKT có quan hệ tỷ lệ thuận với quy mô đơn vị kế toán. Đối với đơn vị thương mại, tổng giá trị của tài sản cố định thường chiếm tỷ trọng thấp hơn số với tỷ trọng của giá trị hàng tồn kho. Nếu tỷ lệ % của các khoản phải thu lớn thể hiện đơn vị kế toán bị chiếm dụng vốn nhiều và khả năng thu hồi nợ phải thu là không hiệu quả…
Phần nguồn vốn của Bảng CĐKT cho biết toàn bộ tài sản được hình thành từ những nguồn nào, đánh giá kết cấu của nguồn vốn có phù hợp không, tình trạng tài chính của đơn vị kế toán có lành mạnh hay không. Nếu đơn vị kế toán có tỷ trọng nợ phải trả cao trong tổng số nguồn vốn thì đơn vị kế toán đó chiếm dụng vốn của đơn vị khác lớn, có thể tình trạng tài chính của nó không được lành mạnh, gây khó khăn cho việc mở rộng hoạt động do hạn chế thu hút vốn đầu tư từ chủ sở hữu cũng như các đơn vị, cá nhân cung cấp tín dụng.
Sự kết hợp các thông tin được trình bày trên phần tài sản và phần nguồn vốn của Bảng CĐKT cho phép đánh giá tình hình tài chính của đơn vị trên nhiều khía cạnh khác nhau như khả năng thanh toán hiện hành, khả năng thanh toán nhanh…
Sự kết hợp các thông tin được trình bày trên Bảng CĐKT với các thông tin kế toán được trình bày trên những báo cáo tài chính khác có thể đánh giá khả năng sinh lời, sử dụng tài sản của đơn vị có hiệu quả hay không.
b) Hạn chế của Bảng CĐKT
Việc sử dụng giá vốn thực tế để đánh giá các đối tượng kế toán dẫn đến các chỉ tiêu được phản ánh trên Bảng CĐKT không phản ánh giá trị của nó theo giá thị trường và hệ quả là Bảng CĐKT chưa thực sự phản ánh tình hình tài chính của đơn vị kế toán.
Bảng CĐKT cung cấp nhiều thông tin mang tính ước đoán, ví dụ giá trị còn lại của tài sản cố định, các khoản trích lập dự phòng, một số khoản chi phí trả trước hay chi phí phải trả…Mức ước tính mang tính chủ quan, nếu thiếu căn cứ khoa học và chịu ảnh hưởng của mục đích cá nhân vào việc cung cấp thông tin kế toán thì tính thích hợp và tính tin cậy của thông tin kế toán trên Bảng CĐKT sẽ bị giảm.
Bảng CĐKT chỉ phản ánh tình hình tài sản, nợ phải trả và nguồn vốn của đơn vị kế toán tại một thời điểm nhất định, chưa phản ánh sự vận động của tài sản trong quá trình tái sản xuất.
Cuối cùng, rất nhiều thông tin quan trọng, ảnh hưởng đến tài sản, nợ phải trả của đơn vị kế toán nhưng không được trình bày trên Bảng CĐKT do hạn chế của khái niệm thước đo tiền tệ trong việc tính giá.
Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp thông qua Bảng CĐKT
1.3.1. Sự cần thiết phải lập và phân tích các chỉ tiêu trên Bảng CĐKT
Bảng CĐKT được lập nhằm cùng cấp thông tin về tình hình tài chính cho các đối tượng quan tâm để: Đưa ra các quyết định đầu tư (với các nhà đầu tư), đưa ra chính sách phát trển (với chủ doanh nghiệp), hiểu rõ khả năng thanh toán (với chủ nợ), ý thức rõ hơn tinh thần trách nhiệm trong lao động và sản xuất (với CBCNV), để kiểm tra giám sát, tư vấn, hướng dẫn ( với cơ quan Nhà nước).
1.3.2. Các phương pháp phân tích Bảng CĐKT
a) Phương pháp so sánh.:
So sánh là phương pháp sử dụng phổ biến trong phân tích tình hình tài chính để xác định xu hướng, mức độ biến động của chỉ tiêu phân tích. Trong phương pháp so sánh có 3 kỹ thuật chủ yếu:
So sánh tuyệt đối: Là mức biến động [ vượt (+) hay hụt (-)] của chỉ tiêu nghiên cứu giữa kỳ phân tích so với kỳ gốc. Phản ánh sự biến động về quy mô hay khối lượng của chỉ tiêu phân tích.
So sánh tương đối: Là tỷ lệ % của mức biến động giữ 2 kỳ so với kỳ gốc. Kết quả so sánh phản ánh tốc độ phát triển của chỉ tiêu nghiên cứu.
So sánh kết cấu: Là tỷ trọng của 1 chỉ tiêu kinh tế trong tổng các chỉ tiêu cần so sánh.
Quá trình phân tích theo kỹ thuật của phương pháp so sánh có thể thực hiện theo ba hình thức:
- So sánh theo chiều dọc: Là quá trình so sánh nhằm xác định tỷ lệ tương quan giữa các chỉ tiêu từng kỳ.
- So sánh theo chiều ngang: Là quá trình so sánh nhằm xác định các tỷ lệ và chiều hướng biến động giữa các kỳ.
- So sánh xác định xu hướng và tính liên hệ của các chỉ tiêu: Các chỉ tiêu riêng biệt hay chỉ tiêu tổng cộng trên báo cáo được xem xét trong mối quan hệ với các chỉ tiêu khác, phản ánh quy mô chung và chúng có thể được xem xét nhiều kỳ để cho thấy rõ hơn xu hướng phát triển của các hiện tượng nghiên cứu.
b) Ngoài phương pháp trên cũng có thể dùng phương pháp số chênh lệch và thay thế liên hoàn để phân tích tình hình tài chính.
1.3.3. Nhiệm vụ của phân tích Bảng CĐKT
- Phân tích tình hình biến động của tài sản, nguồn vốn, phân tích cơ cấu vốn và nguồn hình thành vốn, phân tích các khả năng thanh toán…,
- Xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phân tích…,
- Từ đó đưa ra cá đề xuất, biện pháp phù hợp giúp công ty làm ăn có hiệu quả.
1.3.4. Nội dung phân tích Bảng CĐKT
1.3.4.1. Đánh giá khái quát tình hình tài chính của công ty thông qua các chỉ tiêu trên Bảng CĐKT
Đánh giá khái quát tình hình tài chính là việc xem xét nhận định về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Công việc này sẽ cung cấp cho người sử dụng thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp có khả quan hay không khả quan.
Đánh giá khái quát tình hình tài chính cần tiến hành:
Phân tích tình hình biến động của tài sản (TS) và nguồn vốn (NV)
Là việc xem xét chênh lệch về mặt giá trị của từng chỉ tiêu năm nay so với năm trước. Từ việc xem xét mức độ tăng giảm của từng chỉ tiêu ta có thể đánh giá tính hợp lý của sự biến động đó. Qua đó rút ra những thông tin cần thiết cho công tác quản lý.
Trong phân tích tình hình biến động TS (NV) phương pháp phân tích được sử dụng là phương pháp so sánh theo chiều ngang, giữ số cuối kỳ với số đầu năm để thấy được mức biến động (về số tuyệt đối và số tương đối) của từng chỉ tiêu trên Bảng CĐKT.
Bảng 01: BẢNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH BIẾN ĐỘNG TÀI SẢN
Chỉ tiêu
Số đầu năm
Số cuối kỳ
Chênh lệch
Số tiền
Tỷ lệ %
(1)
(2)
(3)
(4)
A. TÀI SẢN NGẮN HẠN
I. Tiền và các khoản tương đương tiền
II. Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn
III. Các khoản phải thu
IV. Hàng tồn kho
V. Tài sản ngắn hạn khác
B. TÀI SẢN DÀI HẠN
I. Các khoản phải thu dài hạn
II. Tài sản cố định
III. Bất động sản đầu tư
IV. Các khoản đầu tư tài chính dài hạn
V. Tài sản dài hạn khác
TỔNG CỘNG TÀI SẢN
Phân tích cơ cấu vốn và cơ cấu nguồn vốn : Là xem xét từng loại TS (NV) chiếm trong tổng số TS (NV) cũng như xu hướng biến động của từng chỉ tiêu cụ thể. Phân tích cơ cấu nguồn vốn giúp đánh giá khả năng tự bảo đảm về mặt tài chính cũng như mức độ độc lập của doanh nghiệp, nắm bắt được các chỉ tiêu liên quan đến tình hình tài chính.
Phân tích cơ cấu vốn giúp nắm được các chỉ tiêu liên quan đến tình hình tài chính như: tỷ suất
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp chế biến gỗ trên tỉnh Bình Dương Luận văn Kinh tế 1
D Hoàn thiện hoạt động tổ chức thực hiện chương trình du lịch của công ty cổ phần du lịch hapro Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác bán và tổ chức thực hiện chương trình du lịch ngũ hành sơn – hội an của công ty Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top