phuongadidas

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Một quy trình chuẩn cho một cuộc kiểm toán sẽ là cơ sở tốt nhất cho bộ phận kiểm toán nội bộ ở các doanh nghiệp có thể tự xây dựng cho mình những quy trình kiểm toán nội bộ hiệu quả nhất. Đây cũng sẽ là một tiền đề không thể thiếu được cho việc hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ trong các doanh nghiệp Việt Nam.
Nghiên cứu ban hành hệ thống chuẩn mực hành nghề kiểm toán nội bộ áp dụng cho các doanh nghiệp. Mặc dù Bộ Tài chính đã có Quyết định số 832/TC-QĐ-CĐKT ngày 28/10/1977 ban hành Quy chế kiểm toán nội bộ và Thông tư số 52/1998/TT-BTC ngày 16/4/1998 hướng dẫn tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ tại doanh nghiệp Nhà nước, sau đó là Thông tư số 171/1998/TT-BTC ngày 22/12/1998 hướng dẫn thực hiện kiểm toán nội bộ tại doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên trên thực tế cho đến nay chưa có một chuẩn mực kiểm toán nội bộ nào được Nhà nước ban hành. Trên thế giới năm 1974 Viện nghiên cứu kiểm toán viên nội bộ(IIA) đã thiết lập Uỷ ban về Trách nhiệm và Chuẩn mực Nghề nghiệp và Uỷ ban này đã nghiên cứu và thông qua các chuẩn mực nghề nghiệp của kiểm toán nội bộ. Các chuẩn mực này gồm 5 chuẩn mực chung và trong mỗi chuẩn mực chung lại gồm nhiều chuẩn mực cụ thể. Việc ra đời của các chuẩn mực nghề nghiệp kiểm toán viên nội bộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của kiểm toán nội bộ. Các chuẩn mực này là công cụ phục vụ cho hoạt động nghề nghiệp trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, ở rất nhiều mức độ khác nhau của chính phủ, và ở tất cả các tổ chức nơi mà kiểm toán viên nội bộ có mặt. Các chuẩn mực hàng nghề kiểm toán viên nội bộ cũng là tiêu chuẩn dùng để đánh giá và đo lường các hoạt động của phòng kiểm toán nội bộ. Tuy nhiên những chuẩn mực mà Viện nghiên cứu kiểm toán viên nội bộ (IIA) thông qua cũng chỉ mang tính chung nhất, muốn áp dụng chúng vào một môi trường xã hội cụ thể thì cần có những thay đổi cho phù hợp.
Nhà nước Việt Nam cần sớm ban hành các chuẩn mực hành nghề kiểm toán nội bộ áp dụng cho các doanh nghiệp ở Việt Nam. Các chuẩn mực này phải được nghiên cứu kỹ lưỡng sao cho nội dung của nó phải phù hợp với những chuẩn mực hành nghề của Viện nghiên cứu kiểm toán viên nội bộ đồng thời phải thích ứng với môi trường kinh tế xã hội ở Việt Nam. Các chuẩn mực cũng đòi hỏi phải giản đơn, dễ hiểu, dễ truyền đạt, tạo điều kiện thuận lợi cho các kiểm toán viên dễ dàng tiếp thu và hướng họ vào những hành động theo chuẩn mực.
Khuyến khích thành lập và hoạt động của hiệp hội kiểm toán viên nội bộ ở Việt Nam. Việc thành lập một hiệp hội kiểm toán viên nội bộ ở Việt Nam là một yêu cầu khách quan bởi sự ra đời và phát triển của Hiệp hội này sẽ giúp cho kiểm toán nội bộ ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Việc thành hiệp hội kiểm toán viên nội bộ cần thiết phải do Nhà nước đứng ra thành lập bởi chỉ Nhà nước mới có đủ uy tín cần thiết giúp cho một tổ chức khá phức tạp như Hiệp hội kiểm toán viên nội bộ ra đời và phát triển một cách hiệu quả.
Hiệp hội kiểm toán viên nội bộ Việt Nam phải đảm bảo có chất lượng hoạt động tốt để có thể quy tụ được những kiểm toán viên nội bộ xuất sắc ở những đơn vị áp dụng thành công mô hình kiểm soát nội bộ có sử dụng bộ phận kiểm toán nội bộ như là một nhân tố trọng tâm. Hoạt động của Hiệp hội cần tập trung vào các vấn đề thiết thực nhằm đẩy mạnh sự phát triển của kiểm toán nội bộ ở Việt Nam.
3.3.2. Kiến nghị về phía Công ty Than miền bắc
Đưa kế hoạch kiểm toán nội bộ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm. Công ty phải đưa kế hoạch kiểm toán nội bộ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm. Việc đưa kế hoạch kiểm toán nội bộ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm sẽ đảm bảo tính hệ thống và tính tập trung trong công tác lập kế hoạch. Mặt khác, việc đưa kế hoạch kiểm toán vào kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm sẽ giúp cho việc thực hiện công tác kiểm toán một cách hiện thực hơn, chính tắc hơn và do đó hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ cao hơn.
Kế hoạch kiểm toán được đưa vào kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty chủ yếu phải thể hiện được các chỉ tiêu về mặt giá trị như chi phí được phê duyệt nhằm phục vụ cho hoạt động kiểm toán nội bộ trong năm. Các chỉ tiêu hiện vật cũng cần được thông qua như số lượng các cuộc kiểm toán, số lượng nhân viên cần thiết, các nguồn lực khác sẽ được huy động và sử dụng.
Tổ chức đánh giá lại tính hiệu quả của bộ phận kiểm toán nội bộ để khắc phục những điểm yếu. Hoạt động kiểm toán nội bộ cũng là một loại hoạt động đặc thù riêng, nên cũng cần có những xem xét đánh giá khách quan về tính hiệu năng hiệu quả của hoạt động này từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp. Trên thực tế Công ty chưa có những đánh giá tính hiệu quả của bộ phận kiểm toán nội bộ ở Công ty.
Để làm được điều này Công ty cần thực hiện kiểm toán tính hiệu quả của hoạt động kiểm toán nội bộ của Công ty thông qua việc thuê ngoài các công ty kiểm toán độc lập. Thực hiện điều này sẽ mang lại những cái nhìn mới mẻ hơn về bộ phận kiểm toán nộ bộ ở Công ty từ nhiều phía. Về phía ban giám đốc họ sẽ đặt niềm tin nhiều hơn vào bộ phận kiểm toán nội bộ và như thế vị thế của kiểm toán nội bộ cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Về phía các kiểm tóan viên nội bộ họ sẽ có nhận thức rõ ràng hơn về chức năng và nhiệm vụ của bản thân và điều quan trọng hơn là họ thấy được những điều mình đã làm được và những điều chưa làm được từ đó có hướng đi đúng đắn nhằm hoàn thiện khả năng bản thân.
Đánh giá tính hiệu năng hiệu quả của bộ phận kiểm toán nội bộ ở Công ty phải chỉ ra được những mặt mạnh cần phát huy và những mặt yếu cần khắc phục của bộ phận kiểm toán nội bộ. Sau khi có những đánh giá xác đáng về bộ phận kiểm toán nội bộ ở Công ty thì một việc cần thiết phải làm là đưa ra những giải pháp hữu ích nhằm khắc phục những điểm yếu trên. Những giải pháp phải mang tính khả thi và tính tối ưu cần thiết.
Tạo vị thế độc lập của bộ phận kiểm toán nội bộ trong mô hình quản lý ở Công ty than miền bắc. Bộ phận kiểm toán nội bộ phải tạo được vị thế độc lập trong mô hình quản lý của Công ty. Vị thế độc lập cho phép kiểm toán viên nội bộ có những phán đoán khách quan và không thành kiến, cần thiết để tiến hành đúng đắn những cuộc kiểm toán. Ban giám đốc phải cho bộ phận kiểm toán nội bộ một địa vị với tính độc lập thoả đáng trong tổ chức để họ có thể phát huy sức mạnh và hoàn thành chức năng nhiệm vụ của mình. Để làm được điều đó cần thực hiện:
Kiểm toán viên nội bộ phải được sự ủng hộ của Ban Giám đốc Công ty để họ có được sự cộng tác của những bộ phận được kiểm toán và để công việc của họ không bị can thiệp. Để làm được điều đó trong bản quy chế tổ chức bộ máy quản lý của Công ty phải xác định rõ mục đích, quyền hạn và trách nhiệm của bộ phận kiểm toán nội bộ. Bên cạnh đó Công ty cần bổ xung những nhiệm vụ và quyền hạn của bộ phận kiểm toán nội bộ trong bản Quy chế kiểm toán nội bộ hiện tại của Công ty sao cho tính độc lập của bộ phận kiểm toán nội bộ được tăng lên.
Để tính độc lập của bộ phận kiểm toán nội bộ ở Công ty phát huy hiệu quả thì người phụ trách bộ phận kiểm toán nội bộ mà cụ thể ở đây là trưởng phòng kiểm toán nội bộ chỉ chịu trách nhiệm trước một cá nhân duy nhất có đủ quyền hạn để bộ phận kiểm toán nội bộ hoạt động có hiệu lực, đó là Giám đốc Công ty. Nói như vậy là khẳng định một nguyên tắc tạo vị thế độc lập cho bộ phận kiểm toán nội bộ chứ không phải nói đến địa vị của cá nhân trong Công ty. Bởi vì theo quan điểm logic là thẩm quyền báo cáo càng cao thì tính độc lập của kiểm toán viên nội bộ càng lớn hơn.
Tính độc lập của bộ phận kiểm toán nội bộ được tăng cao khi người phụ trách có nhiệm vụ và quyền hạn báo cáo trực tiếp với ban giám đốc về những kế hoạch công tác hay những thay đổi lớn. Hàng năm, người phụ trách kiểm toán nội bộ phải trình bản tóm tắt về chương trình kiểm toán, kế hoạch nhân sự và kinh phí để ban giám đốc duyệt. Người phụ trách cũng phải trình bày những thay đổi quan trọng để duyệt y và công bố sau đó. Người phụ trách kiểm toán cũng phải đệ trình báo cáo hoạt động cho ban giám đốc mỗi năm nhiều lần tuỳ theo tình hình thực tế phát sinh. Báo cáo hoạt động phải làm nổi bật những phát hiện kiểm toán quan trọng cùng với những kiến nghị và lưu ý ban giám đốc về những sai lệch lớn so với kế hoạch kiểm toán chung, kế hoạch nhân sự và kinh phí đã được duyệt cùng với những lý do sai lệch.
Tổ chức và khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm xây dựng các chương trình kiểm toán chuẩn. Công ty cần có những bước đi mạnh dạn trong việc nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán trong tương lai. Một trong những hướng đi hợp lý trong hoàn cảnh hiện nay là Công ty cần phát huy hết sức mạnh nội lực hiện có của bản thân. Tổ chức khuyến khích nghiên cứu khoa học để xây dựng các chương trình kiểm toán nội bộ nhằm phát huy tính hiệu quả từ nội lực của Công ty là một giải pháp không thể bỏ qua.
Nếu xét về khả năng chuyên môn của các kiểm toán viên hiện tại ở Công ty thì công tác nghiên cứu khoa học trong việc xây dựng các trương trình kiểm toán áp dụng cho Công ty không phải là một việc quá sức của họ. Mặt khác nếu việc nghiên cứu khoa học được triển khai ở Công ty sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực mang tính lâu dài. Thứ nhất, các kiểm toán viên sẽ phải động não, tìm hiểu, nghiên cứu một cách tích cực từ đó nâng cao trình hiểu biết và có những kiến thức hữu ích về chuyen môn. Thứ hai, các kiểm toán viên nội bộ Công ty sẽ là những người sẽ trực tiếp áp dụng các trương trình kiểm toán trong các cuộc kiểm toán sau này ở Công ty nên việc áp dụng những “sản phẩm” mà họ làm ra sẽ thuận lợi hơn. Và cuối cùng, các kiểm toán viên nội bộ ở Công ty là người hiểu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty cũng như hệ thống kiểm soát nội bộ ở Công ty hơn bất cứ ai nên những chương trình kiểm toán mà họ xây dựng sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện.



Phần mở đầu

Tính cấp thiết của đề tài
Kiểm toán nội bộ là một bộ phận quan trọng trong hệ thống kiểm soát nội bộ của một đơn vị, có chức năng kiểm tra, đánh giá tính phù hợp, hiệu quả, sự tuân thủ pháp luật và các quy định của hệ thống kế tóan và hệ thống kiểm soát. Trên thế giới, kiểm toán nội bộ ra đời vào năm 1941 ở Mỹ. Sau đó phát triển và lan rộng ra khắp các nước trên thế giới. ở Việt nam kiểm toán nội bộ ra đời năm 1996, đánh dấu bằng Nghị định 59-CP ngày 3/10/1996 của Chính phủ. Tuy nhiên chỉ đến ngày 28/10/1997 quy chế kiểm toán nội bộ mới được ra đời bằng quyết định 832-TC/QĐ/CĐKT của Bộ Tài chính. Mãi tới ngày 22/12/1998 Bộ tài chính mới có thông tư hướng dẫn số 171/1998/ TT-BTC thực hiện kiểm toán nội bộ tại doanh nghiệp nhà nước.
Hiện nay, kiểm toán nội bộ đã được triển khai rộng rãi ở hầu hết các doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn. Đã có nhiều đơn vị tổ chức thực hiện khá tốt vai trò và nhiệm vụ của kiểm toán nội bộ. Tuy nhiên, còn nhiều đơn vị triển khai thực hiện còn mang tính hình thức, chưa thực sự thấy được vị trí và vai trò của kiểm toán nội bộ nên thiếu quan tâm đúng mức đến hoạt động kiểm toán nội bộ. Vì vậy, việc tổ chức kiểm toán nội bộ ở một số đơn vị còn nhiều vấn đề bất cập như chưa phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm toán và thanh tra. Tổ chức hoạt động kiểm toán nội bộ thiếu tính bài bản và tính chuyên nghiệp, thậm chí còn mang nhiều tính tự phát nên hiệu quả thu được từ công tác kiểm toán nội bộ còn hạn chế.
Đề tài “ Hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ tại Công ty Than miền bắc” được tác giả nghiên cứu nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng của công tác kiểm toán nội bộ ở Công ty Than miền bắc nói riêng và các doanh nghiệp Nhà nước nói chung.

Mục tiêu nghiên cứu
Nâng cao lý luận kiểm toán nội bộ mà cụ thể là kiến thức về tổ chức kiểm toán nội bộ cho chính bản thân tác giả.
Kết hợp lý luận và thực tiễn tổ chức kiểm toán nội bộ ở Công ty Than miền bắc để hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ ở Công ty này.
Phương pháp nghiên cứu
Tác giả sử dụng nhiều phương pháp phương pháp trong đó chủ yếu là phương pháp duy vật biện chứng, các phương pháp phân tích, kế toán và bằng khảo sát thực tế.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Lý luận về tổ chức kiểm toán nội bộ và thực tế tổ chức kiểm toán nội bộ ở Công ty Than miền bắc, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ ở Công ty Than miền bắc.
Đóng góp của luận văn
Góp phần trực tiếp hoàn thiện công tác kiểm toán nội bộ ở Công ty Than miền bắc, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý và sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra tác giả mong muốn đề tài này đóng góp một phần lý luận cho việc hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ ở các Công ty than trực thuộc Tổng Công ty than Việt Nam, các doanh nghiệp Nhà nước.
Kết cấu của luận văn
Luận văn này được chia làm 3 phần:
Chương 1: Lý luận chung về tổ chức kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp.
Chương 2 : Thực trạng tổ chức kiểm toán nội bộ tại Công ty Than miền bắc
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ tại Công ty Than miền bắc
Chương 1
Lý luận chung về tổ chức kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp

1.1. kiểm toán nội bộ trong quản lý
1.1.1. Khái niệm về kiểm toán nội bộ

Phần Kết luận
Như vậy những vấn đề về tổ chức kiểm toán nội bộ đã được Tác giả đề cập và phân tích một cách chi tiết, trong đó những kiến thức hiện đại về tổ chức kiểm toán nội bộ được Tác giả đặc biệt coi trọng. Những lý luận này là cơ sở không thể thiếu được nhằm hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ tại Công ty Than miền bắc.
Tác giả cũng đã khái quát thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Than miền bắc từ đó giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về Công ty Than miền bắc. Bằng phân tích thực tế, thực trạng hoạt động tổ chức kiểm toán nội bộ tại Công ty Than miền bắc đã được Tác giả đề cập một cách rõ nét. Cuối cùng mục đích cuối cùng của Luận văn này đã được Tác giả đạt tới thông qua việc đưa ra các phương hướng và giải pháp hoàn thiện tổ chức kiểm toán nội bộ tại Công ty Than miền bắc.
Cuốn Luận văn này đã được hoàn thành bằng những cố gắng nỗ lực của bản thân và sự hướng dẫn tận tình trực tiếp của Tiến sỹ Lê Thị Hòa, sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo Khoa Kế toán – Kiểm toán trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Qua đây Tác giả muốn bày tỏ lòng Thank chân thành nhất tới các thầy cô trên; Thank Ban Giám đốc Công ty Than miền bắc đã tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả tiếp cận các tài liệu quý báu liên quan tới Công ty.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp chế biến gỗ trên tỉnh Bình Dương Luận văn Kinh tế 1
D Hoàn thiện hoạt động tổ chức thực hiện chương trình du lịch của công ty cổ phần du lịch hapro Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác bán và tổ chức thực hiện chương trình du lịch ngũ hành sơn – hội an của công ty Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top