meocon1940

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện kế toán tài sản cố định với việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định tại công ty vận tải thuỷ I





 Công ty vận tải thuỷ I hoạt động hơn 40 năm trong nghành đường sông nên phần nhiều TSCĐ của công ty đã trở nên cũ kĩ, hư hỏng, lạc hậu về kỹ thuật, nếu cứ tiếp tục sử dụng sẽ không mang lại hiệu quả nhiều khi còn không đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển. Chính vì vậy, công ty phải tiến hành thanh lý đối với những tài sản đã hết thời gian sử dụng này.

Ví dụ : Vào ngày 10/11/2002, Công ty vận tải thuỷ I có tiến hành thanh lý Tàu hút bùn do Công ty mua và điều về Xí nghiệp Mạo Khê quản lý và sử dụng từ tháng 4 năm 2001. Theo “Biên bản cuộc họp đề nghị thanh lý” của XN gửi lên trình bày về thực trạng chiếc tầu quá cũ nát, hỏng hóc nhiều, công suất nhỏ, giám đốc công ty duyệt và ra “Quyết định thanh lý”.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ở chính của Công ty đặt tại 78 Bạch Đằng–Quận Hai Bà Trưng–Hà Nội.
Điện thoại : 8211574 – 9715374 Fax : (84)8448214217
Có thể nói rằng qua 40 năm tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đến nay Công ty vận tải thuỷ I đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt: cả về cơ sở vật chất đến trình độ quản lý, trình độ chuyên môn cũng như năng lực vận tải. Những năm trước đây, trong thời kỳ sản xuất tập trung hạch toán bao cấp, Công ty vận chuyển hàng hoá theo chỉ tiêu Nhà nước giao với khối lượng, cự ly, giá cước và đơn vị giao nhận hàng được lên kế hoạch trước. Do không được tự chủ trong hoạt động kinh doanh nên Công ty chưa phát huy hết sức mạnh của mình. Còn khi chuyển sang cơ chế thị trường, được giao nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tự trang trải về tài chính, tự tìm nguồn hàng vận chuyển nên Công ty đã chủ động mở rộng lĩnh vực hoạt động từ đơn thuần kinh doanh dịch vụ vận tải sang lĩnh vực công nghiệp (sửa chữa, đóng mới) đến hoạt động thương mại ... Đến nay, được sự quan tâm của Nhà nước và Bộ GTVT, sự giúp đỡ của Tổng công ty và các đơn vị trong nghành, Công ty vận tải thuỷ I đã xây dựng cho mình một lực lượng phương tiện vận tải thuỷ lớn bao gồm : 60 tầu 8280 CV, hơn 40.000 tấn sà lan và một đội ngũ cán bộ thuyền viên giàu kinh nghiệm đã và đang từng bước đưa Công ty đứng vững trong nghành vận tải.
2) Đặc điểm hoạt động kinh doanh :
Công ty vận tải thuỷ I là một Doanh nghiệp nhà nước, có tư cách pháp nhân, hoạt động theo chế độ hạch toán về kinh tế, tự chủ về tài chính, có tài khoản tiền Việt Nam tại ngân hàng, có con dấu riêng để giao dịch trực thuộc Tổng công ty đường sông miền Bắc.
Chức năng chính của Công ty vận tải thuỷ I là vận tải hàng hoá, vật tư bằng đường sông do tổ chức hay cá nhân thuê, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất công – nông nghiệp, xây dựng cơ bản và tiêu dùng của nhân dân, phù hợp với chức năng mà Nhà nước qui định, phù hợp với pháp luật hiện hành. Mặt khác, để đảm bảo cho dịch vụ vận tải được diễn ra liên tục, đúng thời gian, đúng địa điểm và an toàn, Công ty còn tổ chức các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ và đóng mới phương tiện không chỉ đáp ứng yêu cầu của nội bộ Công ty mà còn phục vụ cả đối tượng có nhu cầu. Ngoài ra, để tận dụng nguồn phương tiện sẵn có Công ty còn tiến hành kinh doanh vật liệu xây dựng, đây là một lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao cho Công ty.
Như vậy, với tất cả những chức năng trên, ta thấy Công ty vận tải thuỷ I là một đơn vị hoạt động kinh doanh tổng hợp trong đó lấy hoạt động vận tải làm hạt nhân còn các hoạt động khác có tác dụng hỗ trợ và phục vụ cho hoạt động vận tải. Chính bởi hình thức kinh doanh đa dạng như vậy nên trong những năm qua, mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn do sự chuyển đổi cơ chế đất nước nhưng Công ty đã nhanh chóng thích nghi và dần từng bước đi vào ổn định, vẫn đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Điều này có thể thấy rõ qua bảng số liệu dưới đây :
Chỉ tiêu
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Klg hàng vận chuyển (T)
1.253.868
1.080.870
1.135.420
Lượng lưu chuyển HH (Tkm)
134.603.690
103.707.300
112.200.000
Klg xi măng bán ra (T)
67.745
76.455
82.520
Tổng doanh thu (Đ)
80.820.767.138
81.629.442.212
89.534.845.672
Doanh thu thuần (Đ)
80.820.767.138
81.629.442.212
89.534.845.672
Giá vốn hàng bán (Đ)
31.792.627.620
27.861.179.257
26.707.668.418
Lợi nhuận gộp (Đ)
49.028.139.518
53.768.262.955
62.827.177.254
Chi phí bán hàng (Đ)
44.403.016.085
49.464.364.452
56.979.703.917
Chi phí quản lý (Đ)
4.137.587.842
4.490.498.754
5.537.786.524
LN từ HĐKD (Đ)
487.535.591
- 186.600.251
309.686.813
LN từ HĐTC (Đ)
61.349.167
14.286.546
168.727.933
LN từ HĐBT (Đ)
345.160.416
431.104.699
- 2.243.885
Tổng LN trước thuế (Đ)
894.045.174
258.790.994
476.170.861
Nộp ngân sách Nhà nước (Đ)
964.182.000
558.236.000
845.725.000
Thu nhập bình quân (Đ/ng/t)
761.900
851.100
870.000
Bảng 1 : Bảng tổng hợp kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong một vài năm gần đây.
3) Tổ chức bộ máy quản lý :
Xuất phát từ đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty chủ yếu là vận tải hoạt động trên phạm vi ở hầu hết các tuyến sông ngòi miền Bắc, nên Công ty vận tải thuỷ I đã xây dựng cho mình một bộ máy tổ chức theo cơ cấu trực tuyến - chức năng tức là Giám đốc lãnh đạo dưới sự trợ giúp của các phòng ban chuyên môn.
Phòng tài vụ
Phòng KH CN
Phòng kinh doanh vận tải
Phòng vật tư – kỹ thuật
Phòng kinh doanh xi măng
Phòng tổ chức – nhân chính
Các đội vận tải thuỷ
Ban
giám đốc
Các chi nhánh
Các XN thành viên
CN Việt Trì
CN Quảng Ninh
CN Hải Phòng
CN TP
HCM
CN Phả Lại
XN sửa chữa tàu sông Thượng Trà
Trung tâm cơ khí
Cảng
Hoà Bình
XN khai thác vật tư vận tải HN
XN cơ khí thuỷ Mạo Khê
Sơ đồ 7 :Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của
Công ty vận tải thuỷ I
a) Ban giám đốc :
Ban lãnh đạo của Công ty bao gồm : Giám đốc, phó giám đốc, trợ lý giám đốc, Bí thư Đảng uỷ và chủ tịch công đoàn.
Giám đốc là người trực tiếp chỉ đạo, quản lý, điều hành mọi hoạt động kinh doanh của Công ty, đồng thời chịu trách nhiệm trước Tổng công ty và nhà nước về toàn bộ hoạt động của Công ty mình. Phó giám đốc là người giúp việc cho giám đốc theo sự phân công công việc cụ thể và chịu trách nhiệm trước giám đốc về phần việc được giao.
b) Các phòng ban chuyên môn :
Tại công ty vận tải thuỷ I, các phòng ban chức năng trực tiếp giúp việc cho GĐ về các lĩnh vực chuyên môn. Trong các phòng ban đều có trưởng phòng và các phó phòng cùng các nhân viên thừa hành. Các phòng ban ngoài việc hoạt động theo chức năng của mình vẫn có sự tương trợ lẫn nhau, có mối liên hệ mật thiết với nhau để giải quyết những vấn đề phát sinh trong Công ty.
- Phòng tổ chức–nhân chính: có chức năng tham mưu giúp Giám đốc trong việc thực hiện các phương án sắp xếp và cải tiến tổ chức sản xuất kinh doanh, quản lý lao động và tuyển dụng bổ sung, điều phối nhân lực trong toàn công ty. Đồng thời tổ chức thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động và thực hiện quản trị hành chính (quản lý con dấu, hồ sơ công văn, y tế …)
- Phòng kinh doanh xi măng: là đơn vị kinh doanh xi măng theo hình thức Tổng đại lý dưới sự chỉ đạo, quản lý và cấp vốn của Công ty với yêu cầu đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng sản lượng và doanh thu cho Công ty.
- Phòng kinh doanh vận tải: bao gồm 8 nhân viên đều có trình độ kĩ sư vận tải, đảm nhiệm các công việc về: tiếp thị khai thác thị trường vận tải thuỷ, hợp đồng thương vụ vận tải thuỷ, lập các thủ tục thanh toán cước và phụ phí vận tải, tổ chức công tác đoàn tàu, hướng dẫn thuyền viên thực hiện đúng luật lệ giao thông đường thuỷ, thông báo những biến động về thời tiết...
- Phòng khoa học – công nghệ: Với 5 nhân viên có nhiệm vụ: Nghiên cứu áp dụng thành tựu KHCN tiến tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến, phục hồi chức năng kĩ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện – thiết bị – máy móc hiện có…
- Phòng kỹ thuật – vật tư: Phòng gồm 17 CBCNV với nhiệm vụ cụ thể là: Căn cứ vào hạn mức kĩ thuật và t

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top