Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển công nghệ cơ nhiệt và thực phẩm

HOÀN THIỆN KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ CƠ NHIỆT VÀ THỰC PHẨM
3.1. Đánh giá chung về công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển công nghệ cơ nhiệt và thực phẩm.
3.1.1. Những ưu điểm trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển công nghệ cơ nhiệt và thực phẩm.
- Về tổ chức bộ máy kế toán tại Công ty.
Bộ máy kế toán của Công ty được bố trí tinh gọn xong vẫn đảm bảo được yêu cầu của công tác kế toán trong Công ty. Chức năng của các bộ phận và các phòng ban được phân nhiệm rõ ràng. Do đó các thông tin kế toán trong Công ty được phản ánh chính xác và kịp thời. Điều đó không những giúp Công ty chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn giúp các nhà quản lý có thể đưa ra các quyết sách một cách chính xác kịp thời, đó là tiền đề giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty diễn ra một cách liên tục.
- Về tổ chức sổ sách và chứng từ kế toán.
Có thể nói hệ thống sổ sách chứng từ hiện nay Công ty đang sử dụng là tương đối đầy đủ so với các quy định và chế độ do Bộ tài chính ban hành. Hệ thống tài khoản kế toán được Công ty cập nhật so với các quy định mới của Bộ tài chính. Việc vận dụng hệ thống tài khoản trong việc định khoản các nghiệp vụ kinh tế phát sinh được tiến hành tương đối đầy đủ và chính xác. Ngoài việc áp dụng các hình thức sổ sách, chứng từ kế toán do Bộ tài chính ban hành, Công ty còn mở thêm một số tài khoản mới để thuận tiện cho việc theo dõi riêng các loại nguyên vật liệu đặc thù trong quá trình sản xuất.
- Về công tác kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp.
Mỗi loại nguyên vật liệu chính trong Công ty được theo dõi và phản ánh đầy đủ trên sổ theo dõi nguyên vật liệu riêng biệt. Qua đó giúp công ty có thể nắm bắt một cách chính xác và kịp thời về tình hình nhập - xuất - tồn của từng loại nguyên vật liệu. Điều đó giúp Công ty có thể chủ động trong quá trình điều phối nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việc nhập nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất của Công ty được bộ phận sản xuất lên kế hoạch từ trước. Điều đó giúp Công ty chủ động trong quá trình tìm kiếm và nhập nguyên vật liệu, tránh tình trạng ngưng trệ sản xuất do không đủ nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất.
Công ty phân bổ chi phí nguyên vật cho từng sản phẩm theo số lượng sản phẩm quy chuẩn là hợp lý. Điều này giúp công ty có thể tiết kiệm thời gian so với việc trực tiếp tập hợp chi phí cho từng sản phẩm. Mặt khác, do xây dựng được tỉ lệ quy đổi thích hợp nên chi phí nguyên vật liệu mà công ty phân bổ cho từng loại nguyên vật liệu là chính xác.
- Về việc kế toán chi phí nhân công trực tiếp.
Công ty tiến hành tính lương cho người lao động theo thời gian và hệ số phụ cấp chức vụ, tay nghề là hợp lý và phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh của Công ty. Việc theo dõi chấm công cho người lao động được kế toán tiến hành liên tục theo ngày, điều đó giúp Công ty có thể quản lý chặt chẽ thời gian làm việc của công nhân, qua đó tăng cường nề nếp của người lao động.
Công ty tiến hành phân bổ chi phí nhân công trực tiếp cho từng sản phẩm theo khối lượng sản phẩm quy đổi là chính xác và phù hợp với yêu cầu quản lý của công tác kế toán. Điều đó giúp Công ty có thể nhanh chóng tính được chi phí nhân công cho từng sản phẩm, qua đó có thể nhanh chóng tính được giá thành sản xuất của từng loại sản phẩm. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xác định lợi nhuận khi ký kết hợp đồng sản xuất sản phẩm với các đối tác.
- Về kế toán chi phí sản xuất chung.
Có thể nói việc tập hợp và phân bổ chi phí sản xuất chung được kế toán tiến hành đầy đủ và phù hợp với chế độ kế toán hiện hành, đồng thời cũng đáp ứng được yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.
Công ty xác định đối tượng tập hợp chi phí sản xuất chung là các khoản mục chi phí phát sinh trong phạm vi các phân xưởng, bộ phận sản xuất của Công ty là phù hợp với chế độ kế toán hiện hành. Các khoản mục trong chi phí sản xuất chung được kế toán tập hợp đầy đủ, chính xác.
Công ty tiến hành phân bổ chi phí sản xuất chung chi tiết theo từng khoản mục cho từng sản phẩm là chính xác. Điều này giúp kế toán tiến hành tính giá thành sản phẩm một cách nhanh chóng và chính xác.
3.1.2. Những tồn tại trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển công nghệ cơ nhiệt và thực phẩm.
- Những tồn tại trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.
Công ty tiến hành trả lương cho cán bộ công nhân viên theo thời gian mà không tiến hành trả lương theo sản phẩm là chưa hoàn toàn phù hợp. Điều này không tạo ra được động lực trong công việc. Năng suất lao động chưa đạt ở mức cao, chưa tận dụng được hết khả năng lao động của công nhân trong quá trình sản xuất sản phẩm.
Những tồn tại trong công tác đánh giá sản phẩm hỏng, lỗi khi sản xuất. Hiện nay kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty chưa phản ánh được chi phí của các sản phẩm hỏng và lỗi khi sản xuất. Theo đó giá trị nguyên vật liệu xuất dùng để sản xuất sản phẩm nhưng không đạt yêu cầu không được phản ánh đầy đủ. Mặt khác, giá trị của mỗi sản phẩm sản xuất ra là khá lớn do đó thiệt hại về chi phí sản xuất các sản phẩm hỏng cần được kế toán hạch toán vào tính giá thành sản phẩm.
Việc kế toán tính lương và các khoản phụ cấp theo lương của bộ phận KCS vào chi phí quản lý doanh nghiệp là không phù hợp với quy định hiện hành. Theo đó tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương của nhân viên KCS phải được tính vào chi phí sản xuất chung trong doanh nghiệp. Việc làm này của kế toán đã làm giảm một khoản mục chi phí trong tổng chi phí giá thành sản phẩm.
Hiện nay, Công ty chưa sử dụng các tài khoản dự phòng như: Dự phòng giảm giá hàng tồn kho, dự phòng phải chi khó đòi… Điều này dễ dẫn đến khả năng rủi ro về tài chính cho Công ty khi các khoản mục này chiếm tỷ trọng lớn
3.2. Các nguyên tắc nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển công nghệ cơ nhiệt và thực phẩm.
Nhận thức được những tồn tại, khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh nói chung, và trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm nói riêng, chúng ta cũng cần có những nguyên tắc hoàn thiện công tác kế toán không chỉ phù hợp với điều kiện sản xuất mà còn phù hợp với quá trình kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.
- Các giải pháp để hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm cần phù hợp với điều kiện sẵn có của doanh nghiệp như: Trình độ quản lý của cán bộ kế toán, quy trình sản xuất của doanh nghiệp....
- Nội dung của các giải pháp kế toán đưa ra phải có tính khả thi cao, có khả năng áp dụng ngay trong doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi cần có sự tìm hiểu và phân tích một cách kỹ lưỡng các ưu nhược điểm của công tác kế toán chi phí sản xuất trong doanh nghiệp.
3.3. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển công nghệ cơ nhiệt và thực phẩm.
- Hoàn thiện tổ chức bộ máy kế toán: Hiện nay bộ máy kế toán của Công ty hoạt động khá hiệu quả, xong do khối lượng các sản phẩm sản xuất ngày một nhiều dẫn tới khối lượng công việc kế toán tăng nhanh. Điều đó đã khiến một số vị trí trong bộ máy kế toán phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Điều này dẫn tới quá trình hoạt động của bộ máy diễn ra chồng chéo, gây nên sự ùn tắc khối lượng công việc trong hoạt động kế toán. Do vậy để đáp ứng nhu cầu của công việc Công ty cần tiến hành tuyển dụng và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ kế toán, phân công công việc một cách rõ ràng cụ thể giữa các bộ phận tránh tình trạng chồng chéo.
- Hoàn thiện hệ thống sổ sách, chứng từ kế toán.
- Hoàn thiện tiêu thức phân bổ chi phí sản xuất chung. Hiện nay chi phí về công cụ công cụ xuất dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh ở các phân xưởng được kế toán tập hợp vào chi phí sản xuất chung, và phân bổ một lần vào giá trị sản phẩm sản xuất ra trong tháng. Điều này là không hoàn toàn hợp lý khi giá trị công cụ công cụ xuất dùng lớn. Bởi vậy kế toán cần tiến hành phân bổ nhiều lần giá trị công cụ công cụ vào giá thành sản phẩm sản xuất trong kỳ. Tránh tình trạng phân bổ một lần dẫn tới hiện tưởng đầy giá thành sản xuất sản phẩm trong kỳ lên quá cao.Bởi vậy Khi xuất dùng căn cứ vào giá trị thực tế của CCDC, kế toán ghi:
Nợ TK 142 (1421): Tổng giá trị thực tế của công cụ, công cụ xuất dùng.
Có TK 153. : Tổng giá trị thực tế của công cụ, công cụ xuất dùng
- Phản ánh mức phân bổ giá trị công cụ, công cụ cho một kỳ sử dụng, kế toán ghi:
Nợ TK 627 (6273) : Giá trị CC,DC phân bổ vào chi phí trong kỳ.
Có TK 142 (1421): Giá trị CC,DC phân bổ vào chi phí trong kỳ.
Chi phí về tiền điện, điện thoại, tiền nước trong Công ty được kế toán tập hợp toàn bộ vào chi phí sản xuất chung và kết chuyển toàn bộ vào giá thành sản phẩm. Như vậy, kế toán đã không phân biệt rõ ràng phần chi phí được dùng trong các phân xưởng sản xuất để phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm với phần chi phí được dùng cho hoạt động quản lý chung của doanh nghiệp. Do đó kế toán đã tiến hành định khoản sai dẫn tới việc đẩy chi phí sản xuất chung trong toàn doanh nghiệp lên cao. Quy đó đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Như vậy Công ty cần phân bổ hợp lý chi phí về điện, nước, điện thoại trong doanh nghiệp. Từ đó xác định đúng giá trị chi phí chung về điện, nước, điện thoại… đã dùng.
- Hoàn thiện về kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp. Hiện nay, Công ty tình giá nguyên vật liệu trực tiếp xuất dùng phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm theo phương pháp thực tế đích danh, điều này là không phù hợp trong điều kiện gía trị của các nguyên vật liệu tăng với tốc độ cao như hiện nay. Theo phương pháp này, giá trị nguyên vật liệu xuất dùng được tính bằng chi phí để có được nguyên vật liệu đó trong kho trong điều kiện sẵn sàng sử dụng. Như vậy, khi xuất nguyên vật liệu để dùng cho hoạt động sản xuất sản phẩm thì đã có sự chênh lệch đáng kể giữa giá xuất kho của nguyên vật liệu đó với giá trị thực tế của nguyên vật liệu trên thị trường. Điều này sẽ gây thất thoát cho Công ty một khoản doanh thu khá lớn khi không kết chuyển được khoản chênh lệch đó và giá thành sản phẩm. Như vậy trong điều kiện giá nguyên vật liệu tăng nhanh như hiện nay, Công ty cần áp dụng tính giá nguyên vật liệu xuất dùng theo phương pháp bình quân gia quyền. Với việc áp dụng phương pháp này Công ty có thể giảm thiểu những thiệt hại do chênh lệch về giá gây nên.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top