Wegland

New Member

Download miễn phí Đề tài Giải pháp hoàn thiên hoạt động thanh toán xuất khẩu theo cách tín dụng chứng từ ở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam





Bên cạnh cải cách chính sách chế độ về xuất nhập khẩu, nhà nước cần có biện pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài và quản lý chặt chẽ vay nợ nước ngoài. Bởi vì, với điều kiện nền kinh tế nước ta còn nghèo, tích luỹ nội bộ trong nước thấp nên cần thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài mới thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Song song với việc đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài thì việc quản lý nợ vay cũng cần được cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm một cách thích hợp để:

ã Nâng cao hiệu quả vốn vay.

ã Giữ được nợ nước ngoài trong một tỷ lệ tương ứng với năng lực trả nợ của đất nước. Vì thế, cần có sự kết hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc thu hút vốn đầu tư và sử dụng nó một cách có hiệu quả nhất.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


g chuyển nhượng,... Cỏc cỏn bộ cũng học tập được những bài học kinh nghiệm quý bỏu để xử lý những bộ chứng từ xuất khẩu một cỏch hoàn hảo, trong đú cú những bộ chứng từ xuất trỡnh đến những nước bị cấm vận, cú kinh nghiệm giải quyết những tranh chấp và khiếu nại trong quỏ trỡnh thanh toỏn thư tớn dụng với đối tỏc nước ngoài. Thụng qua phỏt triển cách thanh toỏn tớn dụng chứng từ, trỡnh độ quản lý và điều hành của nhõn viờn cũng được nõng lờn. NHNT đó ban hành bổ sung và chỉnh sửa cơ bản cỏc quy chế, quy trỡnh liờn quan đến thanh toỏn xuất khẩu để bảo đảm thực hiện nghiệp vụ chớnh xỏc và quyền lợi cho khỏch hàng, hạn chế rủi ro cho ngõn hàng – là nhõn tố quan trọng nõng cao uy tớn của NHNT VN.
Với khỏch hàng và nền kinh tế:
Hoạt động thanh toỏn quốc tế của NHNT VN từng bước chiếm lĩnh thị trường phục vụ cho cỏc hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. NHNT luụn chỳ trọng tới cụng tỏc tư vấn khỏch hàng trong cỏc giao dịch mua bỏn quốc tế. Bờn cạnh đú, để nõng cao chất lượng thanh toỏn xuất khẩu, trỏnh rủi ro cho khỏch hàng, cụng tỏc kiểm tra chứng từ ở NHNT được thực hiện batứ buộc qua nhiều khõu trước khi gửi đi nước ngoài. Phục vụ khỏch hàng ngày một tốt hơn, tranh thủ sự tớn nhiệm của khỏch hàng, NHNT VN thường xuyờn tài trợ mức phớ thấp cho cỏc đơn vị thu mua hàng xuất khẩu, đặc biệt là hàng nụng sản như gạo, vừa bảo đảm chớnh sỏch khuyến nụng của Nhà nước, vừa tạo điều kiện để cạnh tranh trờn thị trường.
NHNT tài trợ thương mại quốc tế thụng qua cỏc nghiệp vụ thanh toỏn thư tớn dụng giỳp cho quỏ trỡnh thực hiện thanh toỏn của khỏch hàng được thụng suốt, trụi chảy. Trong đú cú: tài trợ theo hỡnh thức thư tớn dụng trả ngay, bảo lónh mở thư tớn dụng trả chậm và chiết khấu chứng từ xuất khẩu; đó gúp phần giải quyết những những khú khăn về vốn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho cỏc doanh nghiờp theo đuổi mục tiờu kinh doanh của mỡnh, tạo thờm cụng việc, tăng thu nhập cho người lao động, giảm thất nghiệp, gúp phần vào cụng cuộc cụng nghiệp húa, hiện đại húa, xõy dựng và phỏt triển nền kinh tế đất nước. Đặc biệt là chiết khấu truy đũi chứng từ hàng xuất – hỡnh thức tớn dụng của ngõn hàng trờn cơ sở chiết khấu bộ chứng từ trước khi đến hạn thanh toỏn. Với nghiệp vụ này, NHNT tạo điều kiện cho nhà xuất khẩu cú thể thu hồi vốn tiếp tục quay vúngản xuất với khoản tớn dụng mà ngõn hàng cung ứng. Và để theo kịp cỏc chuẩn mực thanh toỏn quốc tế, hiện nay NHNT VN bắt đầu tiến hành thực hiện chiết khấu miễn truy đũi. Điều này tạo ra một phong cỏch làm việc chuẩn mực giỳp doanh nghiệp cú thể yờn tam khi chứng từ của họ đó được chiết khấu.
Hoạt động thanh toỏn quốc tế núi chung và hoạt đụng thanh toỏn xuất khẩu theo L/C núi riờng ở NHNT VN đang phỏt triển khụng ngừng, tạo điều kiện gia tăng cho hoạt động thanh toỏn quốc qua hệ thống ngõn hàng, gúp phần tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động của cỏc doanh nghiệp, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu.
Những kết quả đạt được trong hoạt động thanh toỏn xuất khẩu theo L/C ở NHNT VN là đỏng khớch lệ, gúp phần quan trọng vào cụng cuộc đổi mới ngành ngõn hàng núi riờng và nền kinh tế núi chung, phục vụ đắc lực cho chiến lược phỏt triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Dịch vụ này gúp phần tăng thu lợi nhuận, tăng cường sức mạnh tài chớnh và tạo thờm thu nhập cho nhõn viờn ngõn hàng. Với thị phần thanh toỏn xuất khẩu của cả hệ thống NHNT VN khoảng 29% thị phần thanh toỏn xuất khẩu cả nước – kết quả mà khụng một ngõn hàng thương mại nào ở Việt Nam cú được.
Tuy vậy, hoạt động thanh toỏn xuất khẩu theo cách tớn dụng chứng từ ở NHNT VN vẫn khụng trỏnh khỏi những bất cập. Chớnh vỡ vậy mà mảng thanh toỏn quốc tế núi chung và thanh toỏn xuất khẩu theo L/C núi riờng đang bị chia sẻ thị phần. Việc nghiờn cứu chỉ ra những hạn chế và tỡm ra nguyờn nhõn khắc phục là hết sức quan trọng để hoàn thiện hoạt động thanh toỏn xuất khẩu theo L/C ở NHNT VN.
Một số hạn chế và nguyờn nhõn:
Một số hạn chế:
Cỏc hỡnh thức thanh toỏn tớn dụng chưa đa dạng:
Việc chiết khấu miễn truy đũi hầu như khụng thực hiện, mặc dự cú những bộ chứng từ bản thõn ngõn hàng cũng đỏnh giỏ là sạch, hợp lệ và uy tớn của khỏch hàng là lớn. Điều này cú thể tạo sự khụng hài lũng cho khỏch hàng, giảm lũng tin của khỏch hàng đối với NHNT.
Nhu cầu khỏch hàng về thư tớn dụng tuần hoàn là rất lớn, tuy nhiờn NHNT vẫn chưa triển khai mở hỡnh thức này mà chủ yếu yờu cầu khỏch hàng mở thư tớn dụng thụng thường, cho phộp giao hàng từng phần và cú quy định rừ ràng về thời hạn giao hàng. Điều này tương đối bất tiện, nhất là những khỏch hàng phải ký quỹ mở thư tớn dụng, vốn của họ sẽ bị ứng đọng khỏ lõu, nếu mở thư tớn dụng nhỏ thỡ lại mất thời gian và phớ giao dịch.
Mất cõn đối thanh toỏn thư tớn dụng xuất khẩu:
NHNT nhiều khi phải từ chối khỏch hàng mở thư tớn dụng thanh toỏn cho nước ngoài vỡ thiếu ngoại tệ để thanh toỏn. Nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động huy động vốn và hàng xuất khụng đủ hay quỏ ớt, khụng đủ khả năng đỏp ứng nhu cầu ngoại tệ cho hàng nhập. Trong nhiều trường hợp, việc thiếu hụt ngoại tệ để thanh toỏn thư tớn dụng xuất khẩu cú giỏ trị lớn, dẫn đến tỡnh trạng một số thư tớn dụng bị thanh toỏn chậm.
Tốc độ chu chuyển thanh toỏn cũn chậm:
Thời gian kiểm tra và xử lý chứng từ thanh toỏn xuất khẩu ở NHNT VN cũn chậm, qua nhiều khõu trung gian, tốn nhiều thời gian như: qua văn thư, phũng quan hệ khỏch hàng, phũng thanh toỏn quốc tế,...Để một thư tớn dụng chớnh thức được phỏt hành ra nước ngoài, phải qua rất nhiều khõu như xem xột cho vay (đối với thư tớn dụng mở bằng vốn vay), mua ngoại tệ (đối với thư tớn dụng ký quỹ), hay trỡnh duyệt mở miễn ký quỹ (đối với thư tớn dụng miễn ký quỹ hay những khỏch hàng lớn quen thuộc). Sau đú phũng thanh toỏn xuất khẩu mở thư tớn dụng: thư tớn dụng này do kiểm soỏt viờn mở rồi chuyển lờn phụ trỏch phũng kiểm tra lại và duyệt điện, cuối dựng là lờn trung tam thanh toỏn để chuyển điện ra nước ngoài. Như vậy chỉ cần một khõu ựn tắc, cú vấn đề là thư tớn dụng của khỏch hàng sẽ bị hủy bỏ hay phỏt hành chậm.
Cụng tỏc theo dừi ngõn hàng nước ngoài trả tiền chưa cập nhập và hoạch toỏn cũn chậm, qua nhiều phũng ban liờn quan, điều đú làm cho tốc độ thanh toỏn bị chậm lại, giảm hiệu quả kinh doanh của khỏch hàng và NHNT.
Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động thanh toỏn xuất khẩu theo cách tớn dụng chứng từ:
Trong cách tớn dụng chứng từ thỡ chứng từ phự hợp cú ý nghĩa quyết định. Điều này liờn quan đến trỏch nhiệm phải trả tiền của ngõn hàng mở hay miễn trỏch nếu chứng từ cú sai sút. Thực tế cho thấy phần lớn cỏc chứng từ hàng xuất của cỏc doanh nghiệp trong nước núi chung và doanh nghiệp xuất trỡnh qua NHNT VN núi riờng đều cú sai sút, vỡ vậy khả năng từ chối cũn cao. Ngoài ra, cũng phải kể đến tỡnh trạng thanh t...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top