namviet_navico

New Member

Download miễn phí Khóa luận Giải pháp hoàn thiện hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng TMCP phát triển Nhà thành phố Hồ Chí Minh





MỤC LỤC

 

PHẦN MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THANH TOÁN QUỐC TẾ CỦA NHTM 3

1.1 Hoạt động của NHTM 3

1.1.1 Khái quát về NHTM 3

1.1.2 Những hoạt động chính của NHTM 3

1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn 3

1.1.2.2 Hoạt động trung gian thanh toán 4

1.1.2.3 Hoạt động cho vay 4

1.2.3.4 Hoạt động bảo lãnh 5

1.2.3.5 Thuê mua 5

1.2.3.6 Cung cấp dịch vụ ủy thác và tư vấn 5

1.2 Khái quát chung về hoạt động TTQT của NHTM 5

1.2.1 Khái niệm TTQT 5

1.2.2 Vai trò của hoạt động TTQT 6

1.2.2.1 TTQT đối với nền kinh tế 6

1.2.2.2 Vai trò đối với NHTM 7

1.2.3 Các điều kiện thanh toán quốc tế 9

1.2.3.1Điều kiện về tiền tệ 9

1.2.3.2 Điều kiện về địa điểm thanh toán 9

1.2.3.3 Điều kiện về thời hạn thanh toán 9

1.2.3.4 Điều kiện về cách thanh toán 9

1.2.4 Các phương tiện dùng trong thanh toán quốc tế 10

1.2.4.1Hối phiếu (Bill of exchange) 10

1.2.4.2 Kỳ phiếu (Promisory Note) 11

1.2.4.3 Séc 12

1.2.4.4 Thẻ thanh toán 12

1.2.5 Các phương thức thanh toán quốc tế tại NHTM 13

1.2.5.1 cách thanh toán mở tài khoản (OPEN ACOUNT) 13

1.2.5.2 cách chuyển tiền: (Remittance) 15

1.2.5.3 cách thanh toán tín dụng chứng từ (L/C – LETTER OF CREDIT) 21

1.3 Các nhân tố ảnh hưởng 26

1.3.1 Các nhân tố chủ quan 26

1.3.2 Các nhân tố chủ quan 28

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TTQT CỦA NHTMCP PHÁT TRIỂN NHÀ TP HỒ CHÍ MINH 30

2.1 Khái quát về Ngân hàng TMCP phát triển Nhà TP Hồ Chí Minh 30

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển qua các giai đoạn 30

2.1.2 Cơ cấu tổ chức và kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong những năm gần đây 32

2.1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức 32

2.1.2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong những năm gần đây 33

2.2 Thực trạng hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng TMCP phát triển Nhà TP.HCM 37

2.2.1 Quá trình hình thành và phát triển hoạt động thanh toán quốc tế 37

2.2.2 Tổ chức bộ máy hoạt động thanh toán quốc tế 37

2.2.3 Quy trình hoạt động thanh toán quốc tế 40

2.2.3.1 Quy trình thanh toán chuyển tiền 40

2.2.3.2 Quy trình thanh toán nhờ thu 40

2.2.3.3 Quy trình thanh toán L/C 43

2.2.4 Kết quả hoạt động thanh toán quốc tế trong các năm gần đây 47

2.2.5 Phân tích đánh giá hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng 50

2.2.5.1 Các kết quả đạt được 50

2.2.5.2 Những hạn chế 53

2.2.6 Nguyên nhân 59

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ TP HỒ CHÍ MINH 63

3.1 Định hướng, mục tiêu của Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển Nhà TP Hồ Chí Minh trong hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động thanh toán quốc tế nói riêng 63

3.1.1 Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh 63

3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động thanh toán quốc tế 64

3.2 Giải pháp hoàn thiện hoạt động thanh toán quốc tế tại HDBank 66

3.2.1 Giải pháp tái cơ cấu tổ chức hoạt động TTQT tại HDBank 66

3.2.1.1 Thành lập trung tâm thanh toán tại Hội Sở 67

3.2.1.2 Trung tâm thanh toán khu vực đặt tại Hà Nội và Đà Nẵng 68

3.2.2 Nghiên cứu hoàn thiện quy trình TTQT 69

3.2.3 Giải pháp về công nghệ ngân hàng 73

3.2.4 Giải pháp nguồn nhân lực 75

3.2.5 Mở rộng hệ thống ngân hàng đại lý 77

3.2.6 Giải pháp marketing 78

3.3 Kiến nghị 80

3.3.1 Kiến nghị đối với chính phủ 80

3.3.1.1 Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong hoạt động TTQT 80

3.3.1.2 Tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp khi tham gia thị trường nước ngoài 81

3.3.2 Kiến nghị với HDBank 81

KẾT LUẬN 83

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ống dữ liệu quản trị rủi ro khi mở rộng mạng lưới hoạt động. Hiện nay, giao dịch trong thanh toán quốc tế của HDBank được thực hiện qua mạng SWIFT do đó đã góp phần giúp cho việc thanh toán được an toàn, nhanh chóng, thuận lợi. Năm 2006, HDBank cũng đã xây dựng thêm trang web chuyên về địa ốc tại địa chỉ nhằm cung cấp cho khách hàng có cái nhìn toàn diện về các dịch vụ địa ốc mà HDBank cung cấp và tư vấn.
Dịch vụ địa ốc
Dịch vụ địa ốc HDBank phục vụ khách hàng 03 loại dịch vụ chủ yếu là: dịch vụ trung gian thanh toán tiền mua bán nhà qua ngân hàng hay các trường hợp thanh toán tương tự, dịch vụ hành chính về nhà đất (chuyển quyền sở hữu nhà, sử dụng đất, hợp thức hóa, cấp đổi chủ quyền,) và dịch vụ môi giới (dự án căn hộ và nhà đất đơn lẻ). Tình hình thị trường địa ốc luôn có sự biến động không ngừng, phạm vi hoạt động dịch vụ của HDBank còn bị hạn chế do các quy định phá luật. Tuy nhiên doanh thu từ dịch vụ địa ốc HDBank đạt 2.3 tỷ đồng năm 2007.
2.2 Thực trạng hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng TMCP phát triển Nhà TP.HCM
2.2.1 Quá trình hình thành và phát triển hoạt động thanh toán quốc tế
Theo quyết định số 437/NHNN HCM 02, ngày 25 tháng 03 năm 2004 theo ý kiến chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam tại công văn số 275/NHNN- CNH ngày 22 tháng 03 năm 2004 Ngân hàng Nhà Nước chấp thuận cho Ngân hàng TMCP phát triển Nhà Thành Phố Hồ Chí Minh được bổ sung 02 nghiệp vụ hoạt động ngoại hối là thanh toán quốc tế và mua bán các loại ngoại tệ ở thị trường nước ngoài. Như vậy, tính đến nay hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà thành phố Hồ Chí Minh mới hoạt động được 03 năm.
2.2.2 Tổ chức bộ máy hoạt động thanh toán quốc tế
Tổ chức bộ máy hoạt động thanh toán quốc tế là một phần quan trọng đối với bất cứ ngân hàng nào, nếu tổ chức hoạt động thanh toán quốc tế chặt chẽ, thống nhất từ trên xuống sẽ đem lại sự chính xác và bảo mật cao cho các giao dịch TTQT. Do hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng mới chỉ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2005 nên số lượng và quy mô các giao dịch thanh toán quốc tế còn nhỏ và hạn chế.
Tổ chức hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng TMCP phát triển Nhà thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức theo mô hình tập trung; toàn bộ hoạt động thanh toán quốc tế được tập trung tại Hội Sở chính do Phòng thanh toán quốc tế đảm nhận; Bên cạnh đó để giải quyết nghiệp vụ thanh toán quốc tế phát sinh tại khu vực Hà Nội, ngân hàng HDBank đã cho thành lập phòng thanh toán quốc tế trực thuộc Chi nhánh Hà Nội; trong đó:
- Phòng thanh toán quốc tế Hội Sở là đầu mối duy nhất thực hiện hoạt động nghiệp vụ thanh toán quốc tế với bên ngoài (thực hiện chức năng của phòng nghiệp vụ Trung ương) :
+ Thiết lập và duy trì quan hệ với Ngân hàng đại lý ở trong và ngoài nước trong hoạt động thanh toán quốc tế;
+ Thiết lập và quản lý hệ thống “mã khoá” với các Ngân hàng đại lý;
+ Thiết lập, sử dụng, kiểm soát hệ thống tài khoản Nostro của HDBank tại các tổ chức tài chính tín dụng;
+ Là đầu mối tiến nhận điện đi mạng SWIFT của tất cả các giao dịch TTQT chuyển tiền, nhờ thu, tín dụng chứng từ và điện đến từ mạng SWIFT từ phía ngân hàng nước ngoài;
- Phòng thanh toán quốc tế Hội Sở thực hiện chức năng tham mưu trong trong việc xây dựng chính sách, thể lệ, chế độ, quy trình và hướng dẫn nghiệp vụ trong hệ thống.
- Phòng thanh toán quốc tế Hội Sở thực hiện chức năng là phòng nghiệp vụ phục vụ hoạt động thanh toán quốc tế của các chi nhánh (ngoại trừ chi nhánh Hà Nội). Các chi nhánh trong toàn hệ thống (ngoại trừ chi nhánh Hà Nội) không có bộ phận thanh toán quốc tế, các chi nhánh chỉ thực hiện chức năng tiếp nhận hồ sơ nghiệp vụ thanh toán quốc tế của khách hàng phát sinh tại chi nhánh và chuyển toàn bộ hồ sơ về phòng thanh toán quốc tế Hội Sở để xử lý nghiệp vụ. Các chi nhánh không có phòng thanh toán quốc tế phần lớn đều đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Phòng thanh toán quốc tế chi nhánh Hà Nội là phòng nghiệp vụ trực thuộc Ban giám đốc chi nhánh Hà Nội và chịu sự chỉ đạo về kỹ thuật nghiệp vụ của Phòng thanh toán quốc tế Hội Sở thực hiện tiếp nhận hồ sơ và xử lý kỹ thuật nghiệp vụ thanh toán quốc tế phát sinh tại chi nhánh Hà Nội trực tiếp hay thông qua Hội Sở.
Chức năng của chi nhánh hơi khác so với những chi nhánh không có phòng thanh toán quốc tế ở chỗ ngoài nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ khách hàng, chi nhánh còn có trách nhiệm về khả năng thanh toán của khách hàng tức là tiến hành quy trình thẩm định sự hợp pháp của hồ sơ khách hàng theo đúng quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng phát triển Nhà; trực tiếp liên hệ với khách hàng của mình giải đáp thắc mắc và yêu cầu khách hàng bổ sung, hoàn chỉnh chứng từ; quyết định việc mở/ tu chỉnh L/C, kiểm tra sự phù hợp của chứng từ với các điều khoản của L/C, lập lệnh chuyển tiền cho ngân hàng nước ngoài.
- Toàn bộ quá trình xử lý thông tin trong nội bộ hệ thống HDBank liên quan đến nghiệp vụ thanh toán quốc tế dựa trên nền tảng công nghệ thủ công, luân chuyển hồ sơ, chứng từ trong nội bộ chủ yếu qua đường thư, Fax hay giao nhận trực tiếp.
- Nhân sự: Tính đến nay Tổng số nhân sự trong bộ máy thanh toán quốc tế toàn hệ thống khoảng 25 người; trong đó:
+ Tất cả nhân sự có trình trình độ đại học và trên đại học;
+ Tất cả nhân sự có khả năng đọc, hiểu tiếng Anh;
+ Nhân sự lãnh đạo, quản lý thanh toán quốc tế là cán bộ có kinh nghiệm thực tế về thanh toán quốc tế được tuyển dụng tại các Ngân hàng khác về;
+ Nhân viên thanh toán quốc tế hầu hết là sinh viên trường khối kinh tế mới tốt nghiệp, kinh nghiệm thực tế về thanh toán quốc tế còn hạn chế;
Phạm vi hoạt động Thanh toán quốc tế
- Phạm vi hoạt động nghiệp vụ: Đến nay, HDBank đã triển khai thực hiện tất cả các cách thanh toán quốc tế chủ yếu:
+ Chấp nhận và thanh toán Séc quốc tế;
+ cách thanh toán L/C xuất nhập khẩu;
+ cách thanh toán chuyển tiền TTR xuất nhập khẩu, chuyển tiền phi mậu dịch;
+ cách nhờ thu chứng từ xuất nhập khẩu;
2.2.3 Quy trình hoạt động thanh toán quốc tế
2.2.3.1 Quy trình thanh toán chuyển tiền
Quy trình này chỉ áp dụng cho các chi nhánh đã được Tổng Giám đốc cho phép hoạt động thanh toán quốc tế trực tiếp. Khách hàng có nhu cầu chuyển tiền ngoại tệ sẽ lập hồ sơ yêu cầu chuyển tiền, xuất trình đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của các giấy tờ có liên quan đến việc chuyển tiền theo quy chế quản lý ngoại hối hiện hành của Việt Nam, cung cấp cho HDBank đầy đủ, chính xác các thông tin trên yêu cầu chuyển tiền. Khách hàng phải có trách nhiệm thanh toán cho HDBank đầy đủ các khoản phí dịch vụ của HDBank và các khoản phí phát sinh do Ngân hàng nước ngoài thu (nếu có). Khách hàng phải có trách nhiệm xuất trình cho HDBank yêu cầu bằng văn bản các chứng từ có liên quan đến giao dịch chuyển tiền trong trường hợp khách hàng muốn điều chỉnh hay hủy giao dịch này. HDBank sẽ thanh toán lại cho khách hàng số tiền thực tế mà HDBank nhận lại được từ ngân hàng nước ngoài trong trường hợp giao dịch chuyển tiền không thực hiện. Chi nhánh HDBank có chức năng kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ, số dư tài khoản gửi tại ngân hàng. Sau đó, căn cứ vào lệnh chi của khách hàng, lập điện chuyển tiền (MT 103) cho ngân hàng nước ngoài và chuyển lên phòng TTQT Hội Sở cùng với lệnh chuyển tiền của khách hàng. Chi nhánh tự hạch toán ghi nợ tài khoản công ty số tiền chuyển đi và các khoản phí liên quan. Phòng TTQT Hội Sở chịu trách nhiệm kiểm tra và duyệt điện thanh toán cho ngân hàng nước ngoài từ chi nhánh gửi đến và giao 01 bản sao điện thanh toán cho chi nhánh. Chi nhánh lưu giữ bản gốc lệnh chuyển tiền của khách hàng và các chứng từ liên quan theo quy định.
2.2.3.2 Quy trình thanh toán nhờ thu
Nghiệp vụ thanh toán xuất khẩu hay nhờ thu xuất khẩu và chiết khấu bộ chứng từ nhờ thu.
Ngân hàng HDBank trong trường hợp này có chức năng là ngân hàng phục vụ nhà xuất khẩu tiếp nhận bộ chứng từ nhờ thu của khách hàng, chi nhánh tiến hành kiểm tra các chi tiết khách hàng liệt kê trên thư yêu cầu, bao gồm:
- Loại chứng từ.
- Số lượng bản chính, bản phụ của từng loại chứng từ .
- Chữ ký và dấu của khách hàng đúng với mẫu đã đăng ký và các chi tiết khác.
- Lấy số tham chiếu theo quy định của HDB
Lưu ý : kiểm tra đúng và đầy đủ tên, địa chỉ ngân hàng nhờ thu
Sau khi thực hiện bước trên, chi nhánh làm thủ tục gửi chứng từ đến ngân hàng nhờ thu.
Trường hợp khách hàng yêu cầu chiết khấu có truy đòi bộ chứng từ, chi nhánh xem xét lập tờ trình Tổng Giám Đốc hay Phó Tổng Giám Đốc duyệt hồ sơ chiết khấu.
Đối với bộ chứng từ xuất khẩu theo cách nhờ thu D/A: chỉ thực hiện chiết khấu khi bộ phận TTQT thông báo cho chi nhánh nhận được điện chấp nhận thanh toán hối phiếu trả chậm (MT 799, 412) từ ngân hàng nước ngoài vào một ngày xác định trong tương lai.
Trong khi chờ đợi thanh toán từ phía nước ngoài, nếu có phát sinh ý kiến phản hồi từ phía khách hàng liên quan đến bộ chứung từ nhờ thu, chi nhánh phải fax ngay công văn của khách hàng cho phòng TTQT (có chữ ký của Giám đốc Chi Nhánh) để làm cơ sở cho phòng TTQT thực hiện việc kiểm tra điện và chứng từ khi chi nhánh...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top