dizzdirty

New Member
Link tải miễn phí luận văn
ĐẶT VẤN ĐỀ

Đái tháo đường typ 2 (ĐTĐ type 2) là một bệnh lý được đặc trưng bởi tình trạng rối loạn chuyển hóa glucid, protid, và lipid do hậu quả của kháng insulin kết hợp với sự giảm chế tiết insulin tương đối hay tuyệt đối. Tăng glucose máu mạn tính dẫn đến hậu quả làm tổn thương và suy giảm chức năng của các cơ quan khác nhau của cơ thể như hệ thống tim mạch, mắt, thận, thần kinh,... [1]
Bệnh ĐTĐ type 2 hiện nay, cùng với các bệnh tim mạch, ung thư đang là ba bệnh không lây nhiễm phổ biến và có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo Hiệp hội Đái tháo đường quốc tế (IDF, 2006), thế giới hiện có 246 triệu người bị bệnh ĐTĐ, chiếm tỷ lệ 5,6 %, trong đó khu vực có nhiều người mắc bệnh ĐTĐ typ 2 nhất là Châu Á và Tây Thái Bình Dương. Dự báo năm 2025 số người bị ĐTĐ sẽ là 380 triệu người, chiếm tỷ lệ 7,3% [2], [3].
Trước đây, việc kiểm soát rối loạn chuyển hóa ở bệnh nhân ĐTĐ chủ yếu dựa vào xét nghiệm glucose máu và nước tiểu. Tuy nhiên, những xét nghiệm này chỉ phản ánh trạng thái glucose máu và đường niệu ở thời điểm chỉ định, điều này sẽ không có giá trị đối với việc theo dõi và kiểm soát chuyển hóa glucose trong thời gian dài. Từ những thập niên 1970 với sự ra đời của xét nghiệm HbA1c và 1980 với sự ra đời của xét nghiệm fructosamine đã mang lại những tiến bộ mới trong theo dõi và kiểm soát glucose máu.
Hemoglobin A1C (HbA1C) là một trị số thường được sử dụng để theo dõi, đánh giá nồng độ glucose máu trung bình ở bệnh nhân ĐTĐ trong khoảng thời gian 2 – 3 tháng trước khi xét nghiệm. Mục tiêu điều trị bệnh ĐTĐ là đạt được trị số HbA1c < 7% và càng gần trị số bình thường càng tốt (4-6%) mà không gây hạ glucose máu. Một số trường hợp bệnh nhân có tiền sử hạ glucose máu, người già, phụ nữ mang thai,.. hay một số trường hợp bệnh lý kèm theo như rối loạn huyết động, thiếu máu do thiếu sắt, mất máu, tan máu; bệnh hồng cầu liềm thì HbA1C không phản ảnh chính xác tình trạng glucose máu của bệnh nhân. Ngoài ra, HbA1c không thích hợp để đánh giá thay đổi glucose máu trong một khoảng thời gian ngắn hơn (2-3 tuần).
Fructosamine (FA) là sản phẩm albumine bị glycosyl hóa. Cũng giống như HbA1C, glucose gắn vào albumine theo tỷ lệ thuận và một khi đã gắn vào thì không thể tách rời trở lại được. Thời gian tồn tại của FA gắn liền với thời gian bán hủy của albumine trong cơ thể khoảng 20 ngày. Chính vì vậy fructosamine cũng được sử dụng để đánh giá kiểm soát glucose máu của bệnh nhân với ưu điểm trong khoảng thời gian 2-3 tuần, phù hợp cho việc đánh giá glucose máu của bệnh nhân trong giai đoạn ngắn, nồng độ glucose máu thay đổi nhanh, trong giai đoạn bệnh nhân được điều trị nội trú tại bệnh viện, đặc biệt ở những bệnh nhân đái tháo đường mang thai và đái tháo đường thai kỳ, cũng như những bệnh nhân có rối loạn huyết động và các bệnh lý về máu. Chính vì vậy chúng tui tiến hành nghiên cứu đề tài: “Đánh giá giá trị của Fructosamin huyết thanh trong theo dõi hiệu quả điều trị ở bệnh nhân đái tháo đường type 2” với 3 mục tiêu:
1. Xác định giá trị Fructosamin huyết thanh trước và sau điều trị, mô tả đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh nhân ĐTĐ type 2 được điều trị nội trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
2. Đánh giá hiệu quả kiểm soát đường huyết thông qua chỉ số glucose và fructosamin.
3. Đánh giá mối tương quan giữa các chỉ số glucose, fructosamin, HbA1c. Ghi nhận bước đầu vai trò của fructosamine trong việc tiên lượng nguy cơ biến chứng thận ở bệnh nhân ĐTĐ type 2.

Chương 1
TỔNG QUAN TÀI LIỆU

1.1. Định nghĩa bệnh ĐTĐ
Theo WHO: Bệnh ĐTĐ là một hội chứng có đặc tính biểu hiện bằng tăng glucose máu mạn tính do hậu quả của việc thiếu hay mất hoàn toàn Insulin hay do có liên quan đến sự suy yếu trong bài tiết và hoạt động của Insulin.
Theo American Diabetes Association (ADA): Bệnh ĐTĐ là một rối loạn mãn tính có những thuộc tính sau: (1) tăng glucose máu; (2) kết hợp với những bất thường về chuyển hóa carbohydrat, lipid và protein; (3) bệnh luôn gắn liền với xu hướng phát triển các bệnh lý về thận, đáy mắt, thần kinh và các biến chứng tim mạch khác.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Code:
http://cloud.liketly.com/O099w42ucLanv95
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá tác dụng của phương pháp Cận Tam Châm trong hỗ trợ điều trị trẻ rối loạn phổ tự kỷ Y dược 0
D CẢM NHẬN Về những giá trị văn hóa - lịch sử trong tác phẩm của nhà văn Hoàng Văn Bổn Văn học 0
D giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và chiến lược trồng người Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu giá trị của siêu âm trong chẩn đoán rau tiền đạo cài răng lược ở thai phụ có sẹo mổ lấy thai Y dược 0
D Ảnh hưởng của các giá trị cá nhân đến ý định ở kí túc xá của sinh viên trường đại học nha trang Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Tính Chất Định Tính Của Vài Lớp Phương Trình Vi Phân Giá Trị Khoảng Khoa học Tự nhiên 0
D Đánh giá tác dụng điều trị bệnh vảy nến thể thông thường của bài thuốc tiêu phong tán kết hợp kem dưỡng ẩm Y dược 0
D Phân tích các hoạt động marketing, marketing online và chiến lược cung ứng giá trị của Vinfast Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top