Download miễn phí Chuyên đề Những giải pháp nhằm hạn chế nợ quá hạn ở Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thái Bình





MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU

Chương I

Vấn đề nợ quá hạn trong kinh doanh tín dụng

Của các ngân hàng thương mại

I/- Kinh doanh tín dụng của các Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế thị trường

1. Khái niệm Ngân hàng và hoạt động kinh doanh tín dụng của Ngân hàng Thương mại

2. Hoạt động tín dụng Ngân hàng trong nền kinh tế thị trường ở nước ta

3. Các hình thức tín dụng

II/- Vấn đề nợ quá hạn trong kinh doanh tín dụng của Ngân hàng Thương mại

1. Bản chất nợ quá hạn

2. Các loại hình nợ quá hạn trong kinh doanh tín dụng của Ngân hàng Thương mại.

3. Thiệt hại do nợ quá hạn gây ra

4. Nguyên nhân nợ quá hạn

Chương II

Thực trạng nợ quá hạn trong kinh doanh tín dụng

ở ngân hàng công thương Thái Bình

I/- Khái quát về tình hình hoạt động của Ngân hàng Công thương Thái Bình

1. Những diễn biến cơ bản về tình hình kinh tế xã hội trong tỉnh và ảnh hưởng tới hoạt động Ngân hàng trong thời gian gần đây .

2. Tình hình hoạt động của Ngân hàng Công thương Thái Bình

II/- Thực trạng kinh doanh tín dụng của Ngân hàng Công thương Thái Bình những năm gần đây .

1. Về khai thác nguồn vốn

2. Về hoạt động cho vay

III/- Tình hình nợ quá hạn ở Ngân hàng Công thương Thái Bình

1. Thực trạng nợ quá hạn

2. Nguyên nhân nợ quá hạn

3. Những biện pháp ngăn ngừa, xử lý nợ quá hạn mà Ngân hàng Công thương Thái Bình đã áp dụng

Chương II

Những phương pháp nhằm hạn chế và xử lý nợ quá hạn

 ở Ngân hàng Công thương Thái Bình

I/- Những giải pháp nhằm hạn chế và xử lý nợ quá hạn ở Ngân hàng Công thương Thái Bình

II/- Những kiến nghị

1. Kiến nghị đối với Nhà nước và các cơ quan chức năng

2. Kiến nghị đối với UBND tỉnh, chính quyền, các ngành địa phương

3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước

4. Kiến nghị đối với Ngân hàng Công thương Việt Nam

KẾT LUẬN

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ác kiểm tra sau ...
- Sự hợp tác giữa các Ngân hàng thương mại và trung tâm thông tin tín dụng (CIC) không đồng bộ và chưa đạt hiệu quả cao. Thậm chí có một số Ngân hàng thương mại vì sự cạnh tranh nên đã không thông tin cho CIC điều đó dẫn đến việc tìm hiểu khách hàng có quan hệ vay nợ tại nhiều tổ chức tín dụng rất khó khăn .
3. Nguyên nhân khác
3.1 - Khi nền kinh tế trong nước ở tình trạng suy thoái sản xuất bị đình đốn, thu nhập của mọi thành viên trong xã hội giảm sẽ ảnh hưởng đến việc trả nợ Ngân hàng của người vay hay khi nền kinh tế có hiện tượng lạm phát tăng vọt, giá cả đồng tiền giảm sút, chỉ số giá cả tăng nhanh, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh cũng tác động đến việc thu hồi nợ của Ngân hàng .
Trong thời gian qua, ở nước ta môi trường kinh tế chưa thực sự ổn định, làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn như hàng hoá sản xuất ra không cạnh tranh được với hàng ngoại nhập tràn lan ngoài thị trường. Điều đó dẫn tới một số doanh nghiệp trong nước bị thua lỗ phải giải thể, phá sản .
- Do nguyên nhân bất khả kháng thuộc về thiên nhiên, thiên tai, địch hoạ... gây ra các biến động xấu ngoài dự kiến trong mối quan hệ tín dụng giữa Ngân hàng và khách hàng của mình làm gia tăng khối lượng các khoản nợ quá hạn .
3.2 - Nhân tố chính sách và quản lý vĩ mô
- Do sự thay đổi về chính trị, chính sách chế độ, luật pháp của Nhà nước hay thay đổi địa giới hành chính các địa phương, sự sát nhập hay tách ra của các bộ, ngành, tỉnh ... cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hồi nợ của Ngân hàng .
- Về chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước ta còn chưa được hoàn thiện gây ra sự mất ổn định của nền kinh tế, các nhà kinh doanh mất phương hướng rõ rệt. Những công ty lớn được hình thành theo các xu hướng bành chướng qui mô mang tính phiêu lưu không có mục tiêu chiến lược cụ thể cả hai mặt vĩ mô và vi mô .
- Về mặt quản lý Nhà nước mà nói ta chưa có một bộ, một cơ quan nào đặc trách việc hoạch định chính sách vĩ mô và điều hành chính sách vĩ mô một cách cụ thể. Hiện nay mỗi bộ, ngành đều có quản lý một số doanh nghiệp và chịu trách nhiệm trực tiếp những việc phối hợp trên bình diện chung của toàn nền kinh tế là bộ nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm thì không rõ ràng. Do vậy mà sự bành chướng của các doanh nghiệp không có một cơ quan nào theo dõi quản lý để đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội chung, cho đến khi đổ vỡ các doanh nghiệp khác thì mới có sự qui trách nhiệm là các Ngân hàng thương mại đã cho vay quá nhiều.
3.3- Nhân tố quốc gia
Ngân hàng đầu tư tín dụng sang một nước khác hay đầu tư cho một doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam hay bảo lãnh doanh nghiệp Việt Nam để nhận vốn, máy móc thiết bị nước ngoài khi nền kinh tế các nước đó bị suy thoaí khủng hoảng, biến động về chính trị giá cả, cách thanh toán, thuế xuất nhập khẩu ... thì sẽ gây trở ngại cho khách hàng của Ngân hàng . Như cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực Đông Nam á vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh tế của doanh nghiệp Việt Nam .
3.4 - Nhân tố môi trường
- Môi trường sinh thái cũng là một yếu tố quan trọng khi thẩm định cho vay phải xem xét dự án, khoản vay, TSTC tác động gì đến môi trường và môi trường tác động đến khoản vay như thế nào ? Trong chi phí dự án đã tính đến điều này chưa ? Người vay có chấp hành tốt việc bảo vệ môi trường không. Nếu không thẩm định tính toán đầy đủ sự tác động của môi trường cũng như ý thức thực hiện bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ .
- Môi trường pháp lý : hệ thống pháp luật quốc gia với các bộ luật và văn bản dưới luật chưa được đầy đủ, đồng bộ hợp lý sẽ không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các hoạt động kinh tế là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến rủi ro trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gây nên các khoản nợ quá hạn cho Ngân hàng .
Tóm lại : Qua phân tích trên ta thấy hoạt động kinh doanh tín dụng của Ngân hàng trong cơ chế thị trường hiện nay là hết sức phức tạp là điều tất yếu rủi ro (sự quá hạn phát sinh) là không tránh khỏi. Nợ quá hạn phát sinh do rất nhiều nguyên nhân. Khi phát sinh nợ quá hạn nếu không được xử lý sẽ gây hậu quả nặng nề cho Ngân hàng như mất vốn và dễ dẫn đến phá sản .
Vậy thực trạng nợ quá hạn ở Ngân hàng Công thương Thái Bình như thế nào? ta xét đến chương tiếp theo .
Chương II
Thực trạng nợ quá hạn trong kinh doanh tín dụng
ở Ngân hàng Công thương Thái Bình
I/- Khái quát về tình hình hoạt động của Ngân hàng Công thương Thái Bình
1. Những diễn biến cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh Thái Bình có ảnh hưởng tới hoạt động Ngân hàng trong thời gian gần đây
Thái Bình là một tỉnh đồng bằng thuần nông với diện tích 1.500km2, dân số 1,7 triệu người .
- Về tình hình kinh tế : Nhìn chung nền kinh tế Thái Bình có bước phát triển khác toàn diện tổng sản phẩm (GDP) năm 2001 tăng so với năm 2000 là 5,8% (toàn quốc tốc độ tăng trưởng 5,83% ). Chỉ số lạm phát Đảng và Nhà nước có những giải pháp điều hành có hiệu quả nên giữ ở mức 9,1% .
Tuy vậy, năm 1999 - 2001 là năm tình hình thiên tai khắc nghiệt kéo dài và trên diện rộng, đồng thời cũng vừa lúc ảnh hưởng cơ bão tài chính tiền tệ trong khu vực trên thế giới tác động vào nền kinh tế của nước ta nói chung và Thái Bình nói riêng . Trước hết là hoạt động xuất nhập khẩu :
- Kim ngạch xuất khẩu đạt 27,757 triệu USD, hàng hoá phong phú, giá cả ổn định, chỉ số giá trung bình tăng trong năm 2001, 2,5% so với tháng 12/2000 đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm nay các công trình XDCB, giao thông vận tải ... đều tăng về vốn đầu tư và chất lượng công trình .
- Về tình hình chính trị :
Tình hình khiếu kiện gay gắt trên diện rộng ở nông thôn Thái Bình đã gây ảnh hưởng bất lợi cho mọi mặt đời sống kinh tế xã hội nói chung. Hoạt động Ngân hàng nói riêng , bộ máy chính quyền cơ sở giảm sút hiệu lực điều hành .
Tình hình khiếu kiện bất ổn định chính trị xã hội ở nông thôn Thái Bình đã làm hạn chế nhiều mặt hoạt động của Ngân hàng ở nông thôn như huy động vốn, cho vay nhất là việc thu hồi nợ hết sức khó khăn theo báo cáo số 60/BCTV tháng 10/1998 tỉnh đánh giá "tình hình khiếu tố của nhân dân lắng dịu hơn" tuy nhiên vẫn đang là trở ngại lớn cho hoạt động của Ngân hàng và các tổ chức tín dụng ở nông thôn.
- Một số doanh nghiệp quốc doanh và ngoài quốc doanh làm ăn thua lỗ thậm chí đang trong vòng phá sản giải thể làm cho nợ quá hạn Ngân hàng , các tổ chức tín dụng gia tăng .
- Trong cơ chế chính sách ở tầm vĩ mô và cả vi mô cả chủ trương và trong quản lý điều hành cụ thể một bên là các tổ chức tín dụng ,các doanh nghiệp với một bên là các ngành thực thi pháp luật đang còn nhiều điều " khập khiễng vướng mắc "
2. Tình hình hoạt động của Ngân hàng Công thương Thái Bình
a, Thái Bình là một tỉnh nông nghiệp, tiếp giáp với các tỉnh bạn ,có nền kinh tế hàng hoá đa dạng, nguồn nguyên liệu phong phú, giao thông vận tải chuyển bằng đư...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A [Free] Những giải pháp chủ yếu thúc đẩy phát triển kinh doanh bất động sản ở Việt Nam trong giai đoạ Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch Luận văn Kinh tế 2
N [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong k Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình kiểm toán thuế giá trị gia tăng trong kiểm toán Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình kiểm toán thuế GTGT trong kiểm toán báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Những giải pháp để phát triển kinh tế hàng hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Những giải pháp triển kinh tế hộ nông dân theo hướng sản xuất hàng hoá ở huyện Từ Sơn -Tỉnh B Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Những giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển nghiệp vụ bảo lãnh tại Ngân hàng đầu tư và phát Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Những giải pháp thúc đẩy thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Phân tích tháp nhu cầu của người lao động do Abraham Maslow đưa ra và những giải pháp chủ yếu Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top