phuong02032001

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Nghệ thuật quản lý kinh doanh





 Nói đến chữ "nghệ" làm cho con người ta liên tưởng đến những môn nghệ thuật như nghệ thuật thứ bảy, nghệ thuật ca hát Nhưng khi chúng ta nói đến cái nghệ trong sản xuất kinh doanh thì lại khác "Nghệ thuật quản lý kinh doanh "nó không đơn thuần là nghệ thuật ứng xử giữa con người với con người mà nó còn bao gồm cả nghệ thuật trong quản lý, nắm bắt thị trường, cơ hội, thách thức. Đặc biệt trong xu thế toàn cầu hoá hiện nay, tạo ra rất nhiều cơ hội cho các nhà quản lý có thể đầu tư mở rộng sản xuất của mình ra các nước. Một câu chuyện nói về một nhà kinh doanh Chia Tảy là một ví dụ điển hình

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời nói đầu
Cùng với sự phát triển của nền sản xuất xã hội, nhu cầu liên kết con người và phối hợp các hoạt động riêng rẽ ngày càng tăng lên. Trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, con người phải dựa vào nỗ lực chung như tổ, nhóm hay doanh nghiệp. Và ở đó ít nhiều đều cần đến một sự chỉ đạo và khi đó quản lý được xem là một hệ thống bao gồm chủ thể quản lý và đối tượng quản lý. Sự quản lý đó được bắt nguồn từ tính chất cộng đồng dựa trên sự phân công lao động và hiệp tác nhằm đạt một mục tiêu chung. Quản lý có vai trò và tác dụng to lớn, như Các Mác nói " Vai trò của quản lý như người chỉ huy dàn nhạc".
Hoạt động quản lý là hết sức cần thiết trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, là sự hợp tác có tổ chức, có mục đích của chủ thể quản lý. Để quản lý thành công thì cần có nghệ thuật quản lý. Vậy nghệ thuật quản lý là gì ? Cơ sở của nghệ thuật quản lý ở đâu ? Vì sao cần có nghệ thuật quản lý ? …. Đó là điều mà nhà quản lý trong tương lai cần tìm hiểu.
Nội dung
I . khái niệm
1.) quản lý là gì ?
Quản lý là gì ? Có nhiều cách hiểu khác nhau: Có người cho rằng quản lý là các hoạt động được thực hiện nhằm bảo đảm sự hoàn thành công việc qua những nỗ lực của người khác. Có người lại cho rằng quản lý là công tác phối hợp có hiệu quả các hoạt động của những cộng sự khác cùng chung một tổ chức. hay cho rằng quản lý là một hoạt động thiết yếu đảm bảo phối hợp những nỗ lực cá nhân nhằm đạt được các mục đích của nhóm ….
Như vậy có thể hiểu: Quản lý là một loại hoạt động xã hội bắt nguồn từ tính chất cộng đồng dựa trên sự phân công lao động và hiệp tác để làm một công việc nhằm đạt một mục tiêu chung. Quản lý là sự tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể quản lý lên các đối tượng và khách thể quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các tiềm năng, các cơ hội của tổ chức để đạt mục tiêu đặt ra trong điều kiện biến động của môi trường.
Quản lý vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật đồng thời là một nghề .
Quản lý phải bao gồm các yếu tố sau đây:
- Phải có ít nhất một chủ thể quản lý là tác nhân tạo ra các tác động và ít nhất là một đối tượng bị quản lý tiếp nhận trực tiếp các tác động của chủ thể quản lý tạo ra và các khách thể khác chịu các tác động gián tiếp từ chủ thể quản lý, tác động có thể chỉ một lần và cũng có thể là liên tục nhiều lần. Muốn quản lý thành công trước hết phải xác định rõ chủ thể, đối tượng và khách thể quản lý.
- Phải có một mục tiêu và một quỹ đạo đặt ra cho cả đối tượng và chủ thể, mục tiêu này là căn cứ để chủ thể tạo ra các tác động. Điều này phải biết định hướng đúng từ đó tạo ra mục tiêu đúng.
- Chủ thể phải thực hiện việc tác động và phải biết tác động. Vì vậy đòi hỏi chủ thể phải hiểu đối tượng và điều khiển đối tượng một cách có hiệu quả.
- Chủ thể có thể là một người, một nhóm người, một thiết bị - có địa chỉ rõ ràng, còn đối tượng có thể là con người ( một hay nhiều người ). Chủ thể đó phải có địa chỉ đích thực để quy rõ quyền hạn, trách nhiệm của chủ thể.
- Sự tác động của chủ thế đó vào đối tượng là người dưới quyền và khách thể. Như vậy, khách thể có thể là một tiềm năng như môi trường chính trị, xã hội, môi trường văn hoá, sinh thái …..
- Sự tác động của chủ thể lên đối tượng và khách thể nhằm đạt được mục đích, mục tiêu nhất định.
Tóm lại: Quản lý là sự tác động có huớng đích thường xuyên của một chủ thể quản lý lên đối tượng và khách thể nhằm đạt được mục tiêu đã định. Hiệu quả của sự tác động phải được lượng hoá. Vì vậy ngày nay khoa học quản lý đang đòi hỏi những tính toán kết quả cụ thể thông qua các phương pháp toán - một trong những phương pháp quản lý có ý nghĩa thiết thực và quan trọng.
2 .) nghệ thuật quản lý là gì ?
Nghệ thuật quản lý là việc xem xét động tĩnh công việc quản lý ( thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu thế biến động của môi trường vĩ mô, hiện trạng và xu thế biến động của nội bộ hệ thống ) để chế ngự nó một cách có hiệu quả nhất, thực hiện thành công mọi ý đồ và kế hoạch hoạt động của hệ thống.
Nghệ thuật quản lý là việc sử dụng các tiềm lực, cơ hội, phương pháp quản lý một cách có hiệu quả nhất để:
- Chi phí đầu tư ít, thu lại kết quả nhiều.
- Giải quyết vấn đề nhanh gọn.
- Che giấu được ý đồ, khắc phục được các yếu điểm.
- Bảo đảm cho hệ thống phát triển ổn định.
II . quản lý là một nghệ thuật
Tính nghệ thuật của quản lý kinh doanh xuất phát từ tính đa dạng, phong phú của các sự vật và hiện tượng trong kinh tế, kinh doanh và trong quản lý; hơn nữa còn xuất phát từ bản chất của quản lý kinh doanh. Những mối quan hệ giữa con người (với những động cơ, tâm tư, tình cảm khó định lượng ) luôn đòi hỏi nhà quản lý phải xử lý khéo léo, linh hoạt. Tính nghệ thuật của quản lý kinh doanh còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và những thuộc tính tâm lý cá nhân của từng người quản lý; vào cơ may và vận rủi …
Quản lý không những là một khoa học mà còn là một nghệ thuật. Vì hoạt động quản lý là một lĩnh vực thực hành, phải xử lý các tình huống cụ thể khác nhau nên phụ thuộc vào cá nhân chủ thể qua tài nghệ của từng người từ khả năng bẩm sinh, khả năng vận dụng các nguyên lý, khả năng đúc kết kinh nghiệm. Đó là cách giải quyết công việc trong điều kiện thực tại của tình huống mà lý luận quản lý và sách vở không thể chỉ ra hết được, nghệ thuật sử dụng phương pháp, công cụ, nghệ thuật dùng người, nghệ thuật giao tiếp ứng xử, nghệ thuật sử dụng các mưu kế và tiếp thu kinh nghiệm của người xưa …Nghệ thuât do kinh nghiệm được tích lũy và còn do sự mẫn cảm, nhanh nhạy của từng người quản lý. Thực tiễn cho thấy, nếu chỉ đơn thuần nắm lý thuyết quản lý, không nhanh nhạy trước tình huống bằng tài nghệ của mình thì sẽ dẫn tới giáo điều, bảo thủ, chạy theo mốt. Tự trói mình và bỏ lỡ thời cơ. Ngược lại, nếu chỉ có một nghệ thuật bằng kinh nghiệm mà thiếu căn cứ khoa học và cơ sở thông tin thì mặc dù trong một số tình huống có thể giải quyết nhanh gọn, nhưng về lâu dài kết quả sẽ thiếu vững chắc, hay bó tay khi có những vấn đề lớn vượt ra khỏi tầm kinh nghiệm; do đó thành công hay thất bại chỉ còn trông chờ vào may rủi.
Trong quản lý cũng như trong các lĩnh vực thực hành khác, khoa học và nghệ thuật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khoa học càng tiến bộ thì nghệ thuật càng hoàn thiện, và khi nghệ thuật càng cao sẽ thúc đẩy khoa học chính xác hơn, hoàn thiện hơn. Điều đó đòi hỏi những nhà khoa học phải tiếp tục đi sâu nghiên cứu những vấn đề lý luận của khoa học quản lý, và ngược lại những người làm quản lý phải không ngừng học tập rèn luyện để nắm vững những kiến thức quản lý để hoàn thiện hoạt động quản lý của mình bắt kịp với yêu cầu. Cách tốt nhất để lĩnh hội nghệ ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T [Free] Nghệ thuật xây dựng nhân vật Acxinhia trong tiểu thuyết sông Đông êm đềm của Mikhain Sôlôkhốp Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại công ty mỹ thuật trung ương Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Một số biện pháp Marketing nhằm mở rộng thị trường của công ty ứng dụng công nghệ kỹ thuật Hạ Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Đề án Kĩ thuật phân tích và phương pháp hình thức hoá trong công nghệ phần mềm Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Tình hình sử dụng nghệ thuật tiêu thụ XBP ở công ty Phát Hành sách Hà Nội hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
R [Free] Luật Quyền tác giả tác phẩm văn học và nghệ thuật của Thụy Điển Tài liệu chưa phân loại 0
A [Free] Báo cáo Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên và nghệ thuật quân sự của người Nh Tài liệu chưa phân loại 0
L [Free] Báo cáo Tìm hiểu nghệ thuật trong các tác phẩm của Yoshimoto Banana Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Tiểu luận Giữ gìn và phát huy văn hoá nghệ thuật trên báo Thanh Niên Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Nghiên cứu xây dựng chuẩn đầu ra ngành Công nghệ thông tin Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top