tui xin trả lời hai câu hỏi của bạn như sau:



1. Chứng đổ mồ hôi chân:



Ở một số người, có hiện tượng mồ hôi tiết ra rất nhiều ở tất cả những vùng da có tuyến mồ hôi, nhiều nhất là ở nách, bàn tay, bàn chân, cổ, mặt... Phần lớn các trường hợp đều không có nguyên nhân và thường bắt đầu vào tuổi dậy thì, chấm dứt ở lứa tuổi 25 – 35 tuổi.



Một số ít trường hợp có nguyên nhân rõ ràng như do thời tiết nóng, do hoạt động thể lực nhiều, do tình trạng sốt bởi nhiễm trùng, do cường giáp, hạ đường huyết, bệnh ở hệ thần kinh hay do bệnh nhân trong tình trạng lo sợ (sợ toát mồ hôi).



Vì vậy để điều trị bệnh này, cần đi khám sức khỏe tổng quát ở các cơ quan y tế để các bạn sĩ khám và cho làm các xét nghiệm cần thiết tìm nguyên nhân như thử đường/máu, xét nghiệm tìm bệnh lý ở tuyến giáp ... từ đó mới điều trị dứt hẳn



Nếu không tìm ra nguyên nhân thì có thể điều trị bằng các phương pháp như:



- Mặc áo, quần rộng rãi, thoáng mát bằng vải cô – tông cho dễ hút mồ hôi.



- Môi trường làm việc thông thoáng, mát mẻ.

- Dùng đều đặn các chất chống tiết mồ hôi như aluminum chloride và aluminum hydrochloride.



- Dùng thuốc chống tiết cholin.



- Phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm (phẫu thuật này có làm ở BV Nhân dân Gia định , BV Bình dân, BV Trưng vương, BV Đại học y dược).



- Hiện nay có phương pháp mới là chích botox vào các hạch giao cảm để gây liệt hạch giao cảm khiến mồ hôi không được tiết ra nữa. Phương pháp này khá hiệu quả và đơn giản nhưng khá đắt và chỉ hiệu nghiệm từ 6 – 9 tháng nên có lẽ thích hợp cho những người làm các công việc như ngoại giao phải tiếp xúc với nhiều người, người làm các công việc chính xác như điện tử, kim hoàn ...



Đối với bạn chúng tui khuyên nên đến Bác sĩ trước để được tư vấn thêm và chọn cách trị liệu thích hợp với tình trạng cuả bạn. Các bệnh viện lớn như Bình Dân, Chợ Rẫy, bệnh viện Nhân Dân đều có trị đổ mồ hôi tay ,chân bằng phẫu thuật nhưng bạn cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước xem có cần phẫu thuật không.



Bạn nên tập thể dục đều đặn, không nên ngủ nhiều quá, không nên nằm và xem TV nhiều quá. Ngoài ra cũng cần giữ vệ sinh thân thể cho tốt, năng tắm rửa hàng ngày, giữ bàn chân luôn sạch sẽ, khô ráo, cần thay tất hàng ngày,nếu cần thay tất nhiều lần trong ngày. Khi đi đâu về nên cởi giày, tất ra ngay, cho chân tiếp xúc với không khí. Ngoài ra cũng cần uống nhiều nước.



2. Điều trị hôi nách:



Hôi nách chủ yếu do các vi khuẩn phân huỷ các chất hữu cơ là các axít béo của tuyến mồ hôi và sinh ra mùi hôi khó chịu. Chính vì vậy mà một trong các phương pháp chữa trị là dùng các loại thuốc diệt khuẩn tại chỗ.



Chữa trị



- Tắm rửa thường xuyên, đặc biệt quan tâm đến hai hố nách bằng các xà phòng sát khuẩn như Lifebuoy..., có thể dùng một số chất xát vào nách như chanh tươi, thuốc tím loãng 1/10.000 để rửa... hay rắc bột tan hay phấn rôm để nách khô ráo.



- Các chất hút nước và có tác dụng hạn chế mùi hôi nách như axít salixylic, canxi cácbônát, aluminum chloride. Thay áo lót thường xuyên.



- Phèn chua tán nhỏ pha với nước ấm để nguội hay phèn chua phi tán nhỏ xát vào nách cùng với chanh là phương pháp rất hiệu quả.



- Các chữa dân gian:



Bài 1: Tỏi 30g, mật đà tǎng 10g. Tỏi bóc bỏ vỏ, giã nhuyễn, rắc mật đà tǎng (đã tán nhỏ) vào trộn đều. Mỗi lần dùng 5gr thuốc này đắp vào nách, đặt gạc lên, dùng bǎng dính cố định lại. Mỗi ngày làm 1 lần, mỗi đợt 7 ngày.



Bài 2: Gừng tươi đủ dùng, rửa sạch, ép lấy nước, bôi vào nách. Mỗi ngày vài lần.



- Ngày nay có rất nhiều các chế phẩm chống hôi nách, đó là các loại deodorant dạng xịt hay bi lǎn nách rất có hiệu quả và tiện dùng. Bạn có thể tìm mua dễ dàng ở các siêu thị.
 

linhkent0501

New Member
Mình mới phát hiện ra là kem chống tiết mồ hôi chân của Oriflame rất có hiệu quả khi mình dùng cho tay,nách và trán nũa.Mình đã dùng đuoc 3 thang roi, rat co hieu nghiem, nhớ là SP kem chống tiết mo hôi chân nha bạn.hy vọng kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho những bạn bị chứng mồ hôi nhiều, giảm bớt nổi khổ sở do chứng mồ hôi nhiều gây ra. bạn hãy gởi thông tin này cho những người cùng cảnh ngộ bạn nhé.
 

Iorwerth

New Member
    Quan điểm của mình là hai bệnh của bạn là một. Khi một nơi tự nhiên đỡ hay tăng tiết mồ hôi thì chỗ khác cũng như vậy, nhất là khi thời tiết thay đổi, tinh thần thay đổi hay chế độ ăn thay đổi đột ngột, Theo YHCT bệnh liên quan đến "thấp", chứng của thấp là người béo( có khi có béo bệu), miệng nhạt, hay đau nhức đặc biệt là lưng, chân, lưỡi trắng dày, ướt. Nặng hơn chút nữa là ăn uống kém, bụng chướng, ngực đầy, hay mệt, ỉa chảy, tiểu vàng. Thấp là nguyên nhân của nhiều bệnh nên có tầm quan trọng rất lớn trong đông y. Nếu bạn còn khó chịu về bệnh của mình thì nên đi khám đông y, sẽ có hiệu quả, mong bạn để tâm đến tin này. Mình mới là sinh viên nên chỉ dám nói vậy thôi. Chúc bạn thành công!!!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top