Download miễn phí Đề tài Đổi mới hợp tác xã nông nghiệp theo Luật ở tỉnh Nam Định, thực trạng và giải pháp





LỜI NÓI ĐẦU 4

CHƯƠNG I:NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KINH TẾ HT VÀ HTX TRONG NÔNG NGHIỆP .

7

I, Bản chất vai trò của kinh tế HT và HTX trong nông nghiệp . 7

1. Bản chất cuả kinh tế hÖ thèng và HTX trong nông nghiệp . 7

1,1Bản chất kinh tế hợp tác . 7

1,2Bản chất HTX . 8

2. Vai trò của kinh tế HT và HTX trong nông nghiệp . 13

3,Nguyên tắc của kinh tế HT và HTX 14

II, Đổi mới HTX trong nông nghiệp . 16

1. Sự cần thiết đổi mới HTX trong nông nghiệp . 16

2. Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về đổi mới và phát triển kinh tế HTX trong nông nghiệp .

19

3, Nội dung đổi mới HTX nông nghiệp theo Luật HTX . 21

4. Các mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới theo Luật 26

III, Đổi mới HTX nông nghiệp ở một số nước trên thế giới và Việt Nam

27

1. Đổi mới HTX ở một số nước trên thế giới 27

2. Đổi mới HTX nông nghiệp ở Việt Nam . 31

CHƯƠNG II:THỰC TRẠNG ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIẺN HTX NÔNG NGHIỆP Ở TỈNH NAM ĐỊNH .

35

I. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đổi mới HTX

35

1, Đặc điểm tự nhiên 35

2, Đặc điểm kinh tế, xã hội 38

2.1, Điều kiện xã hội, dân số và lao động . 38

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


phong trào cơ giới hoá, có nhiều doanh nghiệp Nhà nước về lĩnh vực cơ khí nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Hiện tại các doanh nghiệp này vẫn giữ vai trò nòng cốt trong phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo “ văn bản báo cáo của Sở NN & PTNT tỉnh Nam Định” ngay năm 2001 toàn tỉnh có 3.018 máy kéo lớn nhỏ với tổng công suất 40.980 mã lực, đảm đương 69 % khâu làm đất, 592 trạm bơm với tổng công suất 2.097.540 m3/h, 2.669 máy đập lúa liên hoàn, 3.187 máy xay xát và 5 kho lạnh bảo quản khoai tây
Công nghiệp cơ khí Nam Định chủ yếu là cơ sở tư nhân và chuyên sản xuất công cụ thông thường và máy móc phục vụ nông nghiệp ( máy đập lúa liên hoàn, máy nghiền thức ăn chăn nuôi) đam bảo cung cấp đầy đủ cho nhu cầu sản xuất hiện tại
* Hệ thống điện và sử dụng nước máy trên địa bàn nông thôn
Điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân đã đến toàn bộ các xã, và thị trấn trong tỉnh, đến nay toàn tỉnh có khoảng 1.688 km đường điện cao thế, hơn 24.000 km đường điện hạ thế. Tổng số hộ dùng điện là 429.159 chiếm tỷ lệ rất cao 99,14 % số hộ nông thôn (2001) trong khi đó cả nước là 79,04%
Về sử dụng nước sinh hoạt: Nguồn nước chủ yếu được lấy từ giếng khoan, giếng khơi, nước mưa và một phần sử dụng nước máy. Hộ có nước máy là 14.531 hộ, chiếm 3,36 % tổng số hộ trong khí đó cả nước chiếm 4,26 %
Tóm lại: Tỉnh Nam Định có những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
- Đổi mới cơ chế quản lý sản xuất, thực hiện phát triển kinh tế theo cớ chế thị trường chính là động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hoá. Thực hiện phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trong lĩnh chế biến, xuất khẩu và dịch vụ.
- Dân số trẻ và nguồn lao động dồi dào trình độ dân trí cao rất thuận lợi cho việc cung cấp nguồn lao động cho các ngành kinh tế phát triển, tiếp thu những thành tựu công nghệ mới vào sản xuất, nhanh nhậy thích ứng tiếp cận với thị trường.
- Cơ sở hạ tầng ngày càng được củng cố và nâng cấp, giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá. Môi trường đầu tư ngày càn được cải thiện, khuyến khích vốn đầu tư vào sản xuất hông nghiệp, đời sống nông dân ngày cành được cải thiện, kinh tế xã hội nông thôn ổn định
* Khó khăn
- Dân số đông, lao động dư thừa ngày càng nhiều thất nghiệp ngày càng tăng. Ngành công nghiệp cơ bản, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chưa thu hút mạnh mẽ lao động từ nông nghiệp vào làm việc, do đó lao động trong nông nghiệp, nông thôn còn đông, thất nghiệp nhiều, dẫn đến đời sống nông dân cải thiện không đáng kể
- Sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nam Định tuy nhiều, đa dạng nhưng chất lượng sản phẩm chưa cao, sản phẩm chất lượng cao ít chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường ở các thị trường lớn, do sản xuất nhỏ lẽ phân tán, năng lực sản xuất kinh doanh còn yếu, khả năng nắm bắt thị trường chậm
- Chưa thu hút được vốn đầu tư nước ngoài vào đầu tư cho sản xuất nông nghiệp do môi trường đầu tư chưa hấp dẫn, chưa được khuyến khích cao
- Các công trình hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, đòi hỏi phải sửa chữa, nâng cấp, thay thế lớn trong điều kiện nguồn vốn có hạn. Các công trình thuỷ lợi đê điều, kênh mương đang bị hư hỏng, xuống cấp, các cơ sở thú y bảo vệ thực vật trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu đang từng bước được xây dựng nhưng thiếu đồng bộ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.
II, Đôỉ mới HTX ở Nam Định theo Luật HTX
1, Chủ trương đổi mới HTX nông nghiệp của tỉnh Nam Định
Nghị quyết 10 năm 1988 đã tạo ra động lực và mang lại nhiều thành quả rõ rệt trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Nam Định. Trong đó Nghị quyết 10 đã khảng định là đơn vị kinh tế tự chủ, đã chứng tỏ mô hình kinh tế kiểu cũ không còn phù hợp nữa. Tuy nhiên nhu cầu hợp tác trong phát triển kinh tế thì không thể thiếu được. Vì vậy phải đổi mới HTX kiểu cũ và phát triển các hình thức HTX kiểu mới phù hợp với xu thế phát triển kinh tế.
Ngay từ năm 1992, tỉnh Nam Định đã thực hiện một bước đổi mới cơ bản các HTX nông nghiệp về tổ chức quản lý theo quyết định 115 của UBND tỉnh, chuyển đổi các HTX nông nghiệp từ mô hình cơ bản là kiểu cũ sang mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới, với 5 nội dung chủ yếu sau:
- Giao quyền sử dụng ruộng đất lâu dài cho hộ xã viên: Từ thí điểm năm 1991, trong 2 năm 1992,1993 đã hoàn thành việc giao đất ở các HTX, xác định vai trò tự chủ của hộ, ruộng đất HTX không còn quản lý nữa
- Chuyển đổi chức năng nhiệm vụ và cách điều hành của HTX: HTX nông nghiệp chuyển từ vai trò tổ chức sản xuất trực tiếp sang chức năng hướng dẫn và điều hành sản xuất thông qua các hoạt động dịch vụ HTX; chuyển hoạt động dịch vụ, của HTX từng bước sang hạch toán kinh tế; chuyển các công việc không thuộc chức năng nhiệm vụ của HTX sang cho UBND xã
- Đổi mới tổ chức bộ máy quản lý, các tổ đội dịch vụ, xây dựng cơ chế khoán trong nội bộ HTX, rà soát đơn giá, nâng cao năng lực hoạt động dịch vụ
- Đổi mới cách quản lý tài chính, giảm mạnh thu quỹ HTX, thực hiện giao vốn và khoán bảo toàn tăng trưởng vốn theo hướng tăng cường quyền tự chủ về tài chính chó HTX gắn trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ quản lý với tình hình tài chính HTX
- Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với HTX theo hướng vừa tăng cường lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước vừa đảm bảo quyền tự chủ của HTX. Không can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của HTX.
Thực hiện các nội dung đổi mới trên từ năm 1992 đến năm 1996 các HTX nông nghiệp trong tỉnh tiếp tục được củng cố, giữ vững vai trò chỉ đạo điều hành sản xuất đã được xã viên đồng tình.
Đến ngày 20/3/1996, Luật HTX được Quốc Hội khoá IX thông qua tạo cơ sở pháp lý cho HTX hoạt động bình đẳng với các loại hình doanh nghiệp khác trước pháp luật. Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/1997, Luật HTX đã xác lập quyền và nghĩa vụ của pháp nhân HTX, tạo điều kiện cho HTX phát triển trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN. Sauk hi có Luật HTX, Chính phủ tiếp tục ban hành các Nghị định 43/CP về điều lệ mẫu HTX nông nghiệp, Nghị định 15/CP về chính sách khuyến khích phát triển HTX, Nghị định 16/CP ngày 12/2/1997 về chuyển đổi đăng ký HTX và tổ chức hoạt động của liên minh HTX, Nghị định 02/CP về quản lý Nhà nước đối với HTX. Ban bí thư Trung ương đã có chỉ thị số 68 – CT/TW phát triển kinh tế hợp tác trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế.
Sau khi có Luật HTX, điều lệ mẫu HTX nông nghiệp, có nhiều quan điểm về đánh gia thực trạng HTX và cách thực hiện Luật HTX. Trong đó có quan điểm cho rằng HTX nông nghiệp kiểu cũ trước khi có Luật HTX là mô hình lạc hậu không còn tác dụng, cản trở đến sự phát triển kinh tế của hộ xã viên, do đó cần giải thể HTX cũ thành lập HTX mới do chính những người nông dân có nhu cầu, tự nguyện thành lập. Tỉnh Nam Định xuất phát từ quan điểm kiên trì giữ vững vai trò, vị trí của HTX, đổi mới phải đảm bảo tính kế thừa những mặt đã đạt được và có khả năng phát triển, trên nền HTX đã có, đồng thời phải học hỏi kinh nghiệm loại bỏ những khuyết điểm. Đổi mới HTX nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của hàng vạn hộ nông dân, đam bảo ổn định và phát triển kinh tế xã hội nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Tổng kết quá trình đổi mới HTX đến năm 1997 cho thấy HTX nông nghiệp của tỉnh Nam Định về cơ bản phù hợp với mô hình HTX theo Luật và điều lệ mẫu HTX.
Ngày 4 tháng 4 năm 1997 Ban thường vụ tỉnh Uỷ ban hành chỉ thị 04/CT-TU về tiếp tục đổi mới tổ chức quản lý HTX nông nghiệp theo Luật HTX, thực hiện Nghị định 16/CP của Chính phủ và thông tư hướng dẫn số 04 của Bộ kế hoạch và đầu tư về chuyển đổi và đăng ký HTX, UBND tỉnh đã có kế hoạch số 33/ VP3 về tiếp tục thực hiện đổi mới tổi chức, quản lý HTX theo tinh thần Nghị quyết 21 và Luật HTX. Gồm các nội dung chủ yếu sau:
+ Tổng kết 4 năm thực hiện các nội dung đổi mới tổ chức quản lý HTX từ mô hình HTX cũ sang HTX mới, tiếp tục bổ sung và hoàn thiện 5 nội dung tổ chức quản lý nêu trên theo quyết định 115 cua UBND tỉnh từ năm 1992.
+ Xây dựng điều lệ HTX nông nghiệp: Từng bước đưa nộidung của Luật HTX, điều lệ mẫu HTX nông nghiệp vào điều lệ của từng HTX tạo ra cơ sở pháp lý cho mọi hoạt động của HTX.
+ Đăng ký lại danh sách xã viên HTX
+ Kiểm kê đánh giá lại tài sản HTX, sử lý một bước công nợ. Xác định vốn không chia, tính toán cổ phần cho xã viên
+ Đăng ký sản xuất kinh doanh HTX
Thông qua việc đổi mới HTX để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ HTX nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tổ chứ thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của các hộ nông dân. Các tổ chức đoàn thể, cùng với các cấp Uỷ Đảng, chính quyền cơ sở làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền Luật HTX, tập huấn đổi mới HTX theo Luật đến từng cán ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J Đảng với sự kết hợp nhân tố dân tộc và quốc tế trong cách mạng Việt Nam thời kỳ đổi mới Kiến trúc, xây dựng 0
N Những giải pháp chủ yếu tiếp tục đổi mới và phát triển hợp tác xã nông nghiệp ở vùng đồng bằng sông Luận văn Kinh tế 0
S Đổi mới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại trong quá trình hội nhập – Trường hợp của công ty thương mại SaNa Luận văn Kinh tế 2
M Nghiên cứu quá trình chuyển đổi và phát triển các mô hình hợp tác xa kiểu mới ở huyện Vụ Bản tỉnh Na Luận văn Kinh tế 0
C Đổi mới cơ chế quản lý hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
I Đổi mới hợp tác xã nông nghiệp ở Hà tây. Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
C Đổi mới chính sách thu hút nhân lực khoa học và công nghệ theo dự án (nghiên cứu trường hợp tỉnh Hải Kinh tế quốc tế 0
A Nhận diện hệ thống đổi mới trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp ( Nghiên cứu trường hợp các doanh ngh Kinh tế quốc tế 0
B Ứng dụng hệ thống đổi mới trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình (nghiên cứu trường hợp T Kinh tế quốc tế 0
P Quá trình đổi mới mô hình hợp tác trong nông nghiệp, nông thôn Thanh Hóa ( 1986 - 2010 ) Lịch sử Việt Nam 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top