dat2004_nd

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

Lời nói đầu:

Thiết kế chế tạo là một tập hợp những nhiệm vụ liên tục nối tiếp lẫn nhau.Mỗi một công đoạn trong quá trình thiết kế chế tạo có một vai trò và nhiệm vụ riêng.Quá trình thiết kế chỉ được coi là hoàn thiện khi mà các ý tưởng nhà thiết kế đưa ra phải có tính ưu việt về chức năng sử dụng, tính kinh tế, tính phổ cập . . . và cuối cùng là tính công nghệ.
Tính công nghệ của sản phẩm là tính chất của mô hình nhà thiết kế đưa ra có cấu tạo sao cho khả năng công nghệ của đất nước có thể thực hiện được và hạn chế thấp nhất giá thành chế tạo.Tính công nghệ của mô hình thiết kế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi sản phẩm chế tạo.
Giá thành chế tạo sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ sản suất.Công nghệ sản suất đơn giản sẽ giảm thời gian sản xuất, giảm hao mòn máy móc . . . dẫn tới giảm được giá thành chế tạo. Chính vì vậy, việc thiết kế một quy trình công nghệ tối ưu có một ý nghĩa rất quan trọng trong thiết kế, sản suất, chế tạo.Nắm vững đặc tính công nghệ của quy trình sản xuất giúp cho người kỹ sư có một cái nhìn tổng quát làm cho các ý tưởng thiết kế của người kỹ sư phù hợp với khả năng công nghệ đảm bảo chắc chắn ý tưởng có thể thực hiện được.
Đồ án công nghệ chế tạo máy không nằm ngoài mục đích như vậy.Làm đồ án công nghệ chế tạo máy là một dịp để sinh viên làm quen với các quy trình chế tạo là cơ sở cho các ý tưởng thiết kế sau này.
Trong đồ án trình bày thiết kế quy trình gia công chi tiết “Trục các đăng lái gạt” với các nội dung sau:
- 01 bản vẽ A0 trình bày các nguyên công.
- 01 bản vẽ A1 thể hiện đồ gá cho nguyên công phay.
- 01 bản vẽ A3 thể hiện bản vẽ chi tiết.
- 01 bản thuyết minh A4.


Phần I: Phân tích sản phẩm và chọn phôi

1.1-Phân tích kết cấu và yêu cầu kỹ thuật của chi tiết.
Chi tiết cần gia công là một chi tiết dạng trục đặc có phần bậc nhỏ, một đàu là phần chạc phức tạp. Quá trình làm việc chi tiết chịu uốn, xoắn, va đập, ma sát, mài mòn…Tải trọng tác dụng có thể là tải trọng tĩnh hay động. Hình thức giảm tải có thể là từtừ hay tăng đột ngột. Môi trường làm việc như là khí quyển, dầu bôi trơn hay các môi trường khác. Do đod chi tiết bi phá huỷ có thể do bền hay do mỏi.
Chi tiét có kích thước :
+ chiều dài 256 mm
+ đường kính lớn nhất 40.
Chi tiết thuộc loại trung bình, khối lượng khoảng gần 4 kg.
Phần rãnh then DxZxbxL = 40x10x4,5x62 để truyền mô men xoắn có dung sai
(), tương đương với cấp chính xác IT7, ra = 0,63. Vì sản xuất hàng loạt để tăng hiệu quả kinh tế ta dùng phương pháp phay rãnh then và mài tr sau khi nhiệt luyện.
Đoan trụ 36 và 40 không yêu cầu độ chính xác cao, độ nhám bề mặt (Rz20) ta sử dụng phương pháp tiện tinh.
Bề mặt của chạc yêu cầu không cao, do đó ta sử dụng luôn bề mặt của phôi được chế tạo băng phương pháp dập khuân.
Lỗ 40-00,016 có yêu cầu về độ nhám tương đối cao Ra = 0,63 m ,IT6, cấp độ nhám cấp 8. Và hai lỗ này không liền, có khoảng trống. Do đó cần xác định tâm hai lỗ trước khi thực hiện các nguyên công khoan- khoét- doa và mài sau khi nhiệt luyện.
Bề mặt hai bên của chạc yêu cầu độ song song với nhau và với bề mặt trong là tương đối cao, yêu cầu độ nhám bề mặt Ra = 1,25 m, nhám cấp7. Do đo cũng cần thiết phải mài sau nhiệt luyện. Dung sai độ phẳng của bề mặt là 0,02mm ứng với cấp chính xác IT7.
Dung sai độ không vuông góc 0,04 mm ưng s với cấp chính xác IT6.
Vật liệu chế tạo chi tiết là thép 40Cr.
1.2- Phân tích tính công nghệ trong kết cấu của chi tiết
Từ hình dạng, kích thước và yêu cầu kỹ thuật của chi tiết ta có nhận xét như sau:
- Chi tiết yêu cầu phải nhiệt luyện đạt độ cứng HRC từ 48…52, nhiệt luyện sẽ làm giảm cấp chính xác và cấp độ nhám , tại mặt trụ trong 40 và 2 mặt bên chạc yêu cầu cấp độ nhám cấp 8 và cấp 7 tương ứng đây là một yêu cầu cao.Ta có hai phương án để lựa chọn.
+ Gia công chi tiết đạt cấp độ nhám 9-10 tại mặt trụ trong 40 và 2 mặt bên chạc, sau đó nhiệt luyện.
+ Gia công chi tiết theo yêu cầu, sau đó nhiệt luyện, cuối cùng mài các mặt trụ trong 40 và 2 mặt bên chạc để đạt cấp độ nhám cấp 8 và cấp 7.
Ta chọn phương án sau, bởi vì đạt được cấp độ nhám cấp 9-10 là rất khó và không kinh tế.
+ Bề mặt ngoài then hoa cũng được chế tạo băng phương phap tương tự.
+Vật liệu là thép 40Cr có cơ tính tương đối phù hợp cho các nguyên công cắt gọt.
+ Do yêu cầu nhiệt luyện chi tiết đạt độ cứng (48…52 ) HRC, cấp độ nhám cấp 8, ta cần thực hiện nguyên công mài sau nhiệt luyện.
1.3-Chọn phôi và phương pháp chế tạo phôi
1.3.1. Phân tích vật liệu phôi.
* Nhóm thép Crôm :
+ Cơ tính tổng hợp cao.
+ Tính chống ram tốt do đó giảm ứng suất dư bên trong.
+ Độ bền, giá thành, độ thấm tui cao hơn một chút so với nhóm thép các bon.
+ Tính công nghệ kém hơn nhóm thép các bon.
+ ứng dụng chế tạo chi tiết có tốc độ, giảm áp suất riêng,và chịu tải trọng trung bình: trục, bánh răng, hộp giảm tốc …
+ Chi tiết có mác vật liệu là 40Cr ( là mác thép điển hình của nhóm này).
Kết luận :
Chi tiết làm việc trong điều kiện cũng tương đối nặng nên vật liệu là thép 40Cr là đảm bảo, tuy giá thành có đắt hơn, tính công nghệ cũng thấp hơn của thép 45C.
1.3.2. Chọn phôi.
Căn cứ vào hình dạng, kích thước, vật liệu của chi tiết, căn cứ vào dạng sản xuất là loạt lớn ta có thể dùng các phương pháp tạo phôi sau:
a>Phôi đúc.
Nếu sử dụng phôi đúc, khi được chế tạo ra có chất lượng bề mặt xấu như rỗ khí, xù xì, nứt, đậu hơi, đậu ngót … Hơn nữa, do chi tiết chế tạo có kích thước nhỏ và vật liệu chi tiết là thép C45 rễ bị ảnh hưởng của các yếu tố này.Do đó dùng phôi đúc khó đảm bảo cơ tính của vật liệu, làm tăng thời gian sản xuất, làm cho các công cụ cắt nhanh hỏng, dẫn đến làm tăng giá thành sản phẩm.Trong sản xuất loạt lớn điều này sẽ rất đáng kể.
b>Phôi rèn tự do.
Phôi có dạng hình khối chữ nhật nên việc rèn tự do cũng không gặp khó khăn nhiều nhưng thời gian chế tạo phôi dài không phù hợp với dạng sản xuất hàng loạt.Do vậy, với sản xuất loạt lớn ta không sử dụng loại phôi này.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

liemt112

Member
Re: [Free] Đồ án Trình bày thiết kế quy trình gia công chi tiết trục các đăng lái gạt

ad cho em xin với ạ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top