conquysong2000

New Member

Download Đồ án miễn phí


MỤC LỤC
Lời nói đầu
Chương 1. Đặt vấn đề 1
1.1 Khái quát chung về đề tài 1
1.1.1 Công dụng và yêu cầu 1
1.1.2 Kết cấu của hộp số 2
1.1.3 Phân tích đánh giá một số rõ hơn chủ yếu của hộp số 3
1.1.4 Nguên lý hoạt động của hộp số .8
1.2 Xác định đặc tính xe 9
Chương 2. Phân tích chọn phương án kết cấu 13
2.1 Mục đích yêu cầu thiết kế 13
2.1.1. Mục đích 13
2.1.2. Yêu cầu thiết kế hộp số 14
2.2 Các phương án thiết kế 14
Chương 3. Tính toán thiết kế hộp số 17
3.1 Trình tự tính toán 17
3.1.1 số liệu 17
3.1.2 Xác định khoáng cách giữa hai trục 17
3.1.3 Chọn môdun bánh răng m.18
3.1.4 Chọn sơ bộ goc nghiêng của tất cả các báng răng.18
3.2 Tính toán kiểm tra.21
Kết luận 29
Tài liệu tham khảo.30

Tóm tắt nội dung:

CHƯƠNG I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Khái quát chung về đề tài thiết kế.
Động cơ đốt trong dùng trong ôtô có hệ số thích ứng rất thấp, đối với động cơ xăng hệ số này bằng 1,1-1,2 và đối với động cơ điezen bằng 1,05 - 1,15 do đó mô men xoắn của động cơ không thể đáp ứng yêu cầu mômen cần thiết để thắng sức cản chuyển động thay đổi khá nhiều khi ôtô làm việc, muốn giải quyết vấn đề này trên ôtô cần đặt hộp số.
1.1.1 Công dụng và yêu cầu .
+Công dụng
Hộp số dùng để thay đổi tỷ số truyền của hệ thống truyền lực trong quá trình chuyển động của ôtô nhằm thay đổi lực kéo ở các bánh xe chủ động và thay đổi vận tốc chuyển động của ôtô trong khoảng lớn tuỳ ý theo sức cản bên ngoài.
Thực hiện chuyển động lùi của ôtô:
Tách động cơ đang làm chuyện ra ktư vấn hệ thống truyền lực trong khoảng thời gian tuỳ ý (Khi nạp bình điện, cho động cơ chạy không tải để tăng nhiệt độ nước làm mát trước khi khởi hành, để bôi trơn động cơ tốt hơn, để quay trục thử công suất, để bơm lốp hay khí nén cho chuyện bảo dưỡng…)
Sự cần thiết phải thay đổi tỷ số truyền của hệ thống truyền lực là do sức cản chuyển động xe phụ thuộc vào điều kiện đường xá và vận tốc xe thay đổi trong khoảng rất lớn ( 25-30 lần ), mà mô men xoắn của động cơ chỉ thay đổi trong giới hạn 15(25% khi bướm ga mở hoàn toàn. Mô men xoắn của động cơ có thể thay đổi trong khoảng lớn hơn bằng cách tăng giảm lượng nhiên liệu, khi động cơ sẽ làm chuyện ở chế độ không đủ tải và do đó tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng lên . Để giảm mức tiêu hao nhiên liệu , nên cho động cơ làm chuyện ở chế độ gần chế độ đủ tải, còn lực kéo cần thiết cho sự chuyển động có được bằng cách thay đổi tỷ số truyền của hệ thống truyền lực. chuyện dùng hộp số trong hệ thống truyền lực cho phép kết hợp sự làm chuyện của động cơ ở các chế độ kinh tế với khả năng của xe vượt được các cản chuyển động lớn và sự thay đổi vận tốc trong khoảng rộng.
+Yêu cầu
Bảo đảm cho xe có chất lượng kéo trong những điều kiện dùng cho trước.
Điều khiển thuận tiện và nhẹ nhàng.
Làm chuyện êm và không ồn
Có hiệu suất truyền lực cao.
Phải có các tỷ số truyền đảm bảo chức năng động lực.
Không sinh ra các lực va đập trên các hệ thống truyền lực.
Phải có tay số trung gian để ngắt động cơ ra ktư vấn hệ thống truyền lực lâu dài
Thay đổi tốc độ và thực hiện chuyển lùi của ô tô.
Kết cấu đơn giản, điều khiển dễ dàng, bảo quản và sửa chữa thuận tiện.
1.1.2. Kết cấu của hộp số
Hộp số xe Matiz là hộp số cơ khí, 5 tiến và 1 số lùi, gồm có 3 bộ đồng tốc ở số 1-2 và số 3-4 và số 5,loại có khoá hãm truyền lực cuối cùng có bộ vi sai . bánh răng số lùi được lắp liền trên trục sơ cấp ,dẫn động trực tiếp bằng cáp
Hộp số được lắp với vỏ ngoài ly hợp. Trục chủ động của hộp số là trục bị động của ly hợp như vậy động cơ, ly hợp, hộp số hợp thành một cụm tổng thành.

Hình 1.1: Hộp số
1. trục sơ cấp;2. trục thứ cấp; 3. đồng tôc số 1 và 2;
4. đồng tốc số 5;5. đồng tốc số 3 và4 ;6.bánh răng số1;7. bánh răng số 2;
8 .bánh răng số 3 ;9. bánh răng số 4 ; . bánh răng số 5.
1.1.3.Phân tích đánh giá một số rõ hơn chủ yếu của hộp số
+Trục sơ cấp hộp số :
Có rãnh then hoa then để lắp với đĩa bị động của ly hợp để nhận mômen từ trục khuỷu động cơ, được đúc liền với bánh răng nghiêng chủ động. Trên trục có kvui lỗ dọc để dẫn dầu bôi trơn các ổ đỡ trục thứ cấp hộp số. Trên bánh răng có vành răng để gài số. có lắp bộ đồng tốc bánh răng số 5 và đồng tốc giữa bánh răng số 3 và 4

Hình1.2 cụm rõ hơn của hộp số
1-v òng ch ặn ;2- v ành răng đồng tốc gài số bên phảI bánh r ăng số 5
3- ống răng gài số 5; 4- lò xo vòng; 5- khoá hãm; 6-moayơ then hoa bánh răng số 5 ; 7- vành răng đồng tốc gài số bên trái bánh răng số 5;8 - bánh răng số 5;9 - bạc lót trục vào bánh răng số 5; 10- miếng đệm;11- vòng bỉ trục vào( bên trái); 12- bánh răng số 4;13- vành răng đồng tốc gài số bên trái bánh răng số 4; 15- ống răng gài số giữa số 3 v à 4; 19- vàng răng đồng tốc gài số bên phải bánh răng số 3; 20- bánh răng số3;22- trục vào của hộp số; 23- vòng bi trục vào (bên ph ảI); 24- vòng chắn dầu trục vào;25- bulông nối trục bánh răng số lùi ;26- trục bánh răng số lùi;27- bánh răng số lùi;
28- đai ốc trục ra;29- bánh răng bị động số 5; 30-miếng chèn bằng đệm; 31-vòng bỉ truc ra(b ên tr ái);36- vành răng đồng tốc gài số bên trái bánh răng số 2;39- ống răng gài số 1;43- vành răng đồng tốc gài số bên phải bánh răng s ố 1;44-bánh răng số 1; 46- trục ra của hộp số ;47 -vòng bi trục ra (bên ph ảI).
+Trục thứ cấp :
Được gia công có tiết diện thay đổi dùng để truyền mômen ra ngoài đến các bộ phận tiếp theo của hệ thống truyền lực, trên trục thứ cấp bắt đầu trục được lắp đặt bộ đồng tốc giữa số 1 và số 2, bánh răng bị động số 1 đi từ số 1, bánh răng chủ động và bị động số 3 đi số III, bộ đồng tốc thứ 2 đi Số III, bánh răng số 2, bộ đồng tốc thứ nhất đi số II, bánh răng số 5 đi số V, đồng tốc thứ 3.
Bánh răng chủ động số 3,4,5 quay trơn trên trục sơ cấp, bánh răng số1 và số lùi có thể dịch chuyển theo phần gờ của trục sơ cấp. Sự dịch chuyển của các bánh răng còn lại được hạn chế bởi các vòng đệm và các ống lót.
Tất cả các bánh răng số tiến, số Lùi, đều được đặt cố định và tương ứng với các bánh răng của trục chủ động và bị động luôn ăn khớp với nhau. Các bánh răng này có định dạng hình xoắn mục đích để làm giảm tiếng ồn khi làm chuyện được bôi trơn bằng dầu nhờn từ đáy các te. ổ bi và các bánh răng bị động được bôi trơn bằng dầu do áp suất dầu tạo ra, bơm dầu kiểu bơm, bánh răng và có lắp van an toàn.
Dầu bôi trơn đi theo đường trước thành hộp số và trong nắp đậy trục chủ động, dầu nhờn sẽ ra đến rãnh xuyên tâm của trục chủ động, từ các rãnh này dầu nhờn đến ở bi trục gối đỡ ổ bị động và đến trục bị động và tiếp tục đến các lỗ xuyên tâm, đến các ổ bi của bánh răng số V, III và II.
Để làm sạch dầu nhờn ktư vấn mạt kim loại ở phần đáy có thíêt bị thu cặn dầu và nam châm.
Hộp số xe Matiz được thiết kế theo sơ đồ trên, trong hộp số có vành răng tương ứng của tất cả các số, trừ số lùi đều được nằm ở vi trí cố định. Dùng các bộ đồng tốc quán tính có khoá hãm,các đồng tốc này đảm bảo cho chuyện vào số không có tiếng kêu và va đập của các bánh răng. Như vậy, độ bền của các rõ hơn được tăng lên.
+Cơ cấu chống gài nhầm số lùi
Khi xe đang chuyển động tiến dù ở bất kỳ tay số nào nếu lúc đó thao tác chuyển số nhầm vào vị trí số lùi thì sẽ gây cưỡng bức, va đập trong các bánh răng của hộp số thậm chí có thể gây gẫy vỡ bánh răng và các chi tiết khác của hộp số. Vì vậy việc bảo hiểm đối với thao tác khi gài số lùi là hết sức cần thiết.
+ Bộ đồng tốc.
Khi muốn gài số theo hướng này hay số truyền kia phải dịch chuyển khớp của bộ ...

Link download cho anh em
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top